Bà Rịa-Vũng Tàu tìm giải pháp tăng trưởng hàng hóa tại Cái Mép - Thị Vải

Thành An |

Bà Rịa - Vũng Tàu - Trước thực trạng hàng hóa thông qua khu vực cảng Cái Mép - Thị Vải giảm sâu và đầu năm 2023, UBND tỉnh đã tổ chức thảo luận tìm giải pháp thúc đẩy dòng chảy hàng hóa thông qua khu vực này.

Ngày 20.5, UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu tổ chức tọa đàm giải pháp thúc đẩy dòng chảy hàng hóa thông qua khu vực cảng Cái Mép - Thị Vải, với sự tham gia của các doanh nghiệp cảng biển, doanh nghiệp logistics trên địa bàn tỉnh.

Trước đây, lượng hàng thông qua hệ thống cảng biển của Bà Rịa - Vũng Tàu tăng trưởng bình quân khá tốt (trên 20%). Tuy nhiên, giai đoạn 2021-2022, do ảnh hưởng nghiêm trọng bởi đại dịch COVID-19 cũng như tình hình kinh tế - chính trị thế giới có nhiều biến động, nên sản lượng hàng thông qua cảng bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

Chỉ trong 3 tháng đầu năm 2023, lượng hàng hóa container qua cụm cảng Cái Mép - Thị Vải đã sụt giảm khoảng 30%. Điều này gây ảnh hưởng lớn đến các mục tiêu phát triển kinh tế xã hội của tỉnh.

Các đại biểu đã đóng góp nhiều ý kiến, đưa ra các giải pháp nhằm giải quyết tình trạng vướng mắc hiện tại, thúc đẩy dòng chảy hàng hóa thông qua khu vực cảng Cái Mép - Thị Vải trong thời gian tới.

Bà Phạm Thị Bảo Hạnh - Phó Tổng giám đốc công ty cổ phần Vina Logistics phát biểu về giải pháp, đề xuất tại buổi tọa đàm. Ảnh: Thành An
Bà Phạm Thị Bảo Hạnh - Phó Tổng Giám đốc công ty cổ phần Vina Logistics - phát biểu về giải pháp, đề xuất tại buổi tọa đàm. Ảnh: Thành An

Theo đó, Bà Rịa - Vũng Tàu cần tăng cường hạ tầng kết nối cảng biển về đường thủy, đường bộ, cũng như nâng cấp luồng Cái Mép - Thị Vải. Trong đó, việc hoàn thành mở rộng tuyến quốc lộ 51; triển khai cầu Phước An; đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, các tuyến đường cao tốc liên vùng... góp phần rất lớn cho việc kết nối hàng hóa với hệ thống cảng biển.

Song song với các giải pháp trên, Bà Rịa - Vũng Tàu cũng cần sớm xây dựng, hình thành hệ sinh thái logistics, thu hút đầu tư đối với các ngành hàng sử dụng container; phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao cho ngành logistcs; đồng hành tháo gỡ khó khăn, hỗ trợ doanh nghiệp…

Nhiều giải pháp khác cũng được đề xuất như: giá cả cạnh tranh; cho phép tàu nước ngoài thực hiện gom hàng xuất nhập khẩu từ các cảng nội địa về Cái Mép - Thị Vải; xây dựng phần mềm nghiệp vụ thủ tục tàu biển kết nối mạng một cửa quốc gia; cung cấp dịch vụ công trực tuyến đối với nhóm thủ tục hành chính cấp phép cho tàu vào, rời cảng....

Tiếp thu các ý kiến đóng góp, ông Nguyễn Văn Thọ - Chủ tịch UBND tỉnh - cho hay, địa phương mong muốn các đơn vị cùng đồng lòng, nỗ lực để vượt qua giai đoạn khó khăn hiện nay.

Các giải pháp, ý kiến đóng góp của đại biểu tỉnh sẽ chú trọng xem xét, giao các ngành chức năng tổng hợp, báo cáo và triển khai thực hiện với mục tiêu lâu dài là phát triển, hiện đại hóa cảng cửa ngõ quốc tế Cái Mép - Thị Vải thành cảng trung chuyển quốc tế, có tầm cỡ khu vực Châu Á và thế giới.

Địa phương sẽ nỗ lực hơn nữa trong cải cách thủ tục hành chính, chuyển đổi số trong lĩnh vực công nhằm tạo thuận lợi cho doanh nghiệp. Đồng thời, chỉ đạo các cơ quan chức năng luôn giữ kết nối cùng doanh nghiệp để có thể hỗ trợ, giải quyết các khó khăn, vướng mắc của doanh nghiệp trong hoạt động sản xuất, kinh doanh.

Thành An
TIN LIÊN QUAN

Thêm tuyến dịch vụ nội Á mới kết nối với cụm cảng Cái Mép - Thị Vải

Thành An |

Bà Rịa - Vũng Tàu - Ngày 28.3, Cảng SSIT (tại khu vực Cái Mép-Thị Vải) đã đón thành công tàu HANSA LANKA của tuyến dịch vụ nội Á mới – tuyến Bengal.

Hơn 1.414 tỉ đồng nâng cấp tuyến luồng khu vực cảng Cái Mép - Thị Vải

Thành An |

Ngày 18.2, Bộ Giao thông vận tải (GTVT) phối hợp với UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu tổ chức lễ triển khai thi công Dự án đầu tư xây dựng công trình nâng cấp tuyến luồng Cái Mép - Thị Vải, từ phao số “0” vào khu bến cảng Container Cái Mép.

Sẵn sàng để hình thành khu thương mại tự do gắn với cảng biển tại Cái Mép Hạ

Trí Độ |

Nghị quyết 24-NQ/TW của Bộ Chính Trị đã đề ra nhiều chủ trương, giải pháp quan trọng để phát triển Vùng Đông Nam Bộ. Trong đó, chủ trương về hình thành Khu thương mại tự do gắn với cảng biển tại khu vực Cái Mép Hạ được kỳ vọng sẽ tạo không gian đặc thù, động lực thúc đẩy phát triển cho Bà Rịa – Vũng Tàu và vùng Đông Nam Bộ.

Từ khi bị bắt, bà Lê Thị Dung liên tục kêu oan

QUANG ĐẠI |

Trong quá trình điều tra, truy tố, xét xử, bà Lê Thị Dung - nguyên Giám đốc Trung tâm Giáo dục thường xuyên huyện Hưng Nguyên (Nghệ An) liên tục cho rằng bản thân bị oan.

Cầu gần 2.000 tỉ ở Bắc Ninh bắc qua sông Đuống sắp thông xe

Trần Tuấn |

Cầu Phật Tích - Đại Đồng Thành bắc qua sông Đuống, nối thị xã Thuận Thành và huyện Tiên Du (tỉnh Bắc Ninh) có mức đầu tư gần 2.000 tỉ đồng. Đây là cầu vòm thép cao nhất Việt Nam, dự kiến thông xe vào cuối tháng 6.2023.

Người dân đội nắng, xếp hàng chờ bốc thăm quyền thuê NOXH NHS Trung Văn

NHÓM PV |

Trưa ngày 21.5, dưới nắng nóng như đổ lửa, nhiều người dân tập trung tại Văn phòng đại diện Công ty CP Đầu tư xây dựng NHS (Nhà NO9B1- Khu ĐTM Dịch Vọng, phố Thành Thái, Cầu Giấy, Hà Nội) để làm thủ bốc thăm "đầy may rủi" quyền thuê và vị trí căn hộ thuê tại dự án nhà ở xã hội NHS Trung Văn (Nam Từ Liêm).

Tàu du lịch chở 3.000 khách quốc tế cập cảng Phú Quốc

Nguyên Anh |

Tại cảng hành khách Dương Đông, TP Phú Quốc tổ chức lễ đón tàu du lịch Costa Serena, với các đơn vị lữ hành du lịch, vận tải tập trung phục vụ khách.

Cặp đôi ở Đà Lạt bạo hành cháu bé 3 tháng tuổi chấn thương sọ não

Hữu Long |

Lâm Đồng - Công an đang lấy lời khai mẹ ruột và người tình sau sự việc cháu bé 3 tháng tuổi bị bạo hành chấn thương sọ não.

Thêm tuyến dịch vụ nội Á mới kết nối với cụm cảng Cái Mép - Thị Vải

Thành An |

Bà Rịa - Vũng Tàu - Ngày 28.3, Cảng SSIT (tại khu vực Cái Mép-Thị Vải) đã đón thành công tàu HANSA LANKA của tuyến dịch vụ nội Á mới – tuyến Bengal.

Hơn 1.414 tỉ đồng nâng cấp tuyến luồng khu vực cảng Cái Mép - Thị Vải

Thành An |

Ngày 18.2, Bộ Giao thông vận tải (GTVT) phối hợp với UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu tổ chức lễ triển khai thi công Dự án đầu tư xây dựng công trình nâng cấp tuyến luồng Cái Mép - Thị Vải, từ phao số “0” vào khu bến cảng Container Cái Mép.

Sẵn sàng để hình thành khu thương mại tự do gắn với cảng biển tại Cái Mép Hạ

Trí Độ |

Nghị quyết 24-NQ/TW của Bộ Chính Trị đã đề ra nhiều chủ trương, giải pháp quan trọng để phát triển Vùng Đông Nam Bộ. Trong đó, chủ trương về hình thành Khu thương mại tự do gắn với cảng biển tại khu vực Cái Mép Hạ được kỳ vọng sẽ tạo không gian đặc thù, động lực thúc đẩy phát triển cho Bà Rịa – Vũng Tàu và vùng Đông Nam Bộ.