Xe khách chạy kiểu "rùa bò" vẫn lộng hành gần khu vực bến xe Mỹ Đình

Nhóm PV |

Gần Tết Nguyên đán, trên địa bàn Hà Nội, xuất hiện tình trạng nhiều xe khách, xe dù chạy kiểu “rùa bò” để đón khách, nhận chở hàng khiến cho hình hình giao thông dịp Tết thêm ùn tắc, gây bức xúc cho người dân.

Clip xe 'rùa bò' và dừng đỗ bắt khách trái quy định gần bến xe Mỹ Đình.

Xe chạy như "rùa bò" đón khách

Thời điểm cận Tết Nguyên đán 2020, trên các tuyến giao thông của Thủ đô có thể dễ dàng bắt gặp tình trạng ùn ứ giao thông xung quanh khu vực bến xe Mỹ Đình, trên đường Phạm Hùng, Phạm Văn Đồng.

Tình trạng này có chiều hướng gia tăng tại các khu vực bến xe, tuyến đường trọng điểm, các trục chính ra vào thành phố. Hiện tượng này khiến nhiều người dân bức xúc.

Càng gần Tết, tình trạng xe khách dừng, đỗ đón trả khách sai quy định càng phức tạp. Chỉ cần đứng trước khu vực bến xe Mỹ Đình, trên đường Phạm Hùng, Phạm Văn Đồng dễ dàng thấy cảnh rất nhiều xe khách chạy như "bò" ra đường để đón thêm khách. Tại bất kỳ điểm nào có khách đứng chờ, các nhà xe đều vội vàng tấp vào lề đường để khách “nhảy” lên xe.

Theo ghi nhận của Lao Động ngày 3.1, mặc dù nhiều vị trí trên đường Phạm Hùng đã cắm biển cấm ô tô dừng đỗ, tuy nhiên, hàng chục xe khách rồng rắn nối đuôi nhau “rùa bò” để đón khách.

Tại vị trí điểm quay đầu sát bến xe Mỹ Đình, nhiều nhà xe thuộc các tuyến Thái Nguyên, Bắc Giang, Phú Thọ, Tuyên Quang… cũng đua nhau đi "rùa bò" để đón khách, nhận chở hàng, cản trở các phương tiện khác lưu thông.

Xe chạy chậm bắt khách giữa đường. Ảnh: PV
Xe chạy chậm bắt khách giữa đường. Ảnh: PV

Cụ thể, phóng viên ghi nhận nhà xe Cường An, Xuân Mạnh chạy tuyến Hà Nội - Tuyên Quang đi với tốc độ không thể chậm hơn, khi điểm nào có khách, lái xe sẽ mở của để đón khách. Tình trạng này cũng được các nhà xe Phương Nam, Hợp Béo, Hải Tuấn, Hậu Thắng chạy tuyến Hà Nội – Phú Thọ; nhà xe Tân Long chạy tuyến Hà Nội – Bắc Giang tái diễn.

Vào giờ cao điểm, mỗi khi những xe khách này dừng đón khách, cả dòng giao thông phía sau lại ùn ứ, nhiều người điều khiển xe phanh gấp, tiềm ẩn nguy cơ rất cao xảy ra tai nạn và mất an toàn cho người tham giao thông.

"Khó" xử lý triệt để?

Trao đổi với Lao Động về giải pháp xử lý tình trạng xe "rùa bò", ông Lý Trường Sơn - Giám đốc bến xe Mỹ Đình cho biết, ngoài có kế hoạch tăng cường xe phục vụ hành khách dịp cao điểm tết theo phương án của công ty, hiện bến xe đã có văn bản yêu cầu các đơn vị vận tải không vi phạm quy định vận tải. Tất cả các nhà xe trong bến đều phải cam kết không vi phạm các quy định vận tải, trong đó có thu giá cao, chở khách quá số người quy định.

Về tình trạng xe xung quanh bến xe Mỹ Đình vẫn còn một số điểm nhà xe dù vẫn hoạt động xung quanh bến nhằm lôi kéo hành khách, ông Sơn cho biết phía bến cũng không có thẩm quyền để xử lý.

Xe nhận chở hàng giữa đường. Ảnh: PV
Xe nhận chở hàng giữa đường. Ảnh: PV

Tiếp nhận phản ánh của phóng viên, một chiến sĩ CSGT Đội 6 cho biết, ngày nào đơn vị cũng bố trí cắm chốt, tuần tra di động để xử lý các phương tiện vi phạm. Trung bình mỗi ngày có từ 5-10 trường hợp bị lực lượng chức năng xử lý. Tuy nhiên, do lợi nhuận nên các nhà xe vẫn tái diễn vi phạm. Trong thời gian tới, lực lượng chức năng sẽ gia tăng tuần tra kiểm soát, xử nghiêm các nhà xe vi phạm.

Thông tin với báo chí, nguyên Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ôtô Việt Nam Nguyễn Văn Thanh cho biết, có thể khẳng định các đơn vị chức năng đều đang lúng túng, chưa thể tìm ra một giải pháp giải quyết triệt để “xe dù, bến cóc”. Giải pháp hiện nay vẫn là thủ công khi lực lượng công an hoặc thanh tra phải trực tiếp đi tìm và đuổi xe tại các bến cóc.

Tuyến đường Phạm Hùng và Phạm Văn Đồng có rất đông phương tiện giao thông vào giờ cao điểm.
Tuyến đường Phạm Hùng và Phạm Văn Đồng có rất đông phương tiện giao thông vào giờ cao điểm.

“Muốn tìm ra giải pháp để xử lý triệt để vấn nạn "xe dù, bến cóc", theo tôi, nên tổ chức các cuộc hội thảo để giới chuyên gia, nhà phân tích, cơ quan quản lý Nhà nước, doanh nghiệp vận tải và cả người dân cùng ngồi bàn thảo với nhau. Cùng nhau liệt kê ra hết những vấn đề còn tồn tại của mô hình vận tải hành khách qua bến hiện nay, để từ đó đưa ra những giải pháp phù hợp” – ông Thanh nói.

Nhóm PV
TIN LIÊN QUAN

Hải Phòng: Di chuyển bến xe khách Lạc Long để hạn chế xe dù bến cóc

Phạm Đông |

UBND TP. Hải Phòng vừa có thông tin chính thức về việc di chuyển bến xe khách Lạc Long để đảm bảo an toàn giao thông và nâng cao chất lượng các tuyến xe khách phục vụ người dân.

Khó xử lý xe dù bến cóc ở Hà Nội vì nhà xe có nhiều chiêu "lách luật"

Phạm Đông - Anh Thư |

Chỉ trong 6 tháng đầu năm, các lực lượng chức năng đã xử phạt trên 4.000 trường hợp xe dừng đón khách sai quy định. Tuy nhiên, theo Trung tướng Đoàn Duy Khương - Giám đốc Công an TP.Hà Nội, nạn xe dù, bến cóc ở Hà Nội chưa có dấu hiệu giảm vì các nhà xe có nhiều chiêu "lách luật"

Tài xế xe dù ‘nhái xe bus” ở Hà Tĩnh từng đánh tài xế xe bus tóe máu

TRẦN TUẤN |

Không chỉ lạng lách, đánh võng, hành hung một nữ hành khách vào ngày 11.3 vừa qua mà trước đó một tháng, tài xế của chiếc xe "dù" BKS 38B – 011.16 còn dùng tuýp sắt đánh tài xế xe bus của Công ty CP Vận tải ôtô Hà Tĩnh tóe máu phải vào viện khâu vết thương.

Gỡ khó các quy định tạo nguồn cung cho nhà ở xã hội

B. Chương |

Kế hoạch triển khai 1 triệu nhà ở xã hội đang gặp khó khăn vì nhiều quy định không phù hợp với chủ trương xã hội hóa đầu tư để phát triển nhà ở xã hội, hoặc chưa đảm bảo tính khả thi, chưa phù hợp với tình hình thực tiễn.

NSƯT Chí Trung: “20 năm Táo Quân là quãng thời gian tươi đẹp của tôi”

Hiền Hương (thực hiện) |

NSƯT Chí Trung tiếp tục đảm nhận vai Táo Giao thông ở Táo Quân 2023. Anh chia sẻ với Lao Động hành trình 20 năm đã có ở Táo Quân và 6 tháng trải nghiệm cuộc sống về hưu sau khi nhận quyết định nghỉ chế độ từ tháng 6.2022.

Chứng khoán: Thị trường giữ trạng thái đi ngang trong ngắn hạn

Gia Miêu |

Xu hướng đi ngang ngắn hạn của thị trường chứng khoán dự báo sẽ tiếp tục được duy trì và chỉ số sẽ chuyển trạng thái vào sau kỳ nghỉ lễ.

Khán giả Việt Nam tiếc nuối chia tay huấn luyện viên Park Hang-seo

Chi Trần |

Người hâm mộ Việt Nam tiếc nuối khi phải nói lời chia tay huấn luyện viên Park Hang-seo sau hơn 5 năm gắn bó.

Chờ đợi cuộc tái cấu trúc trên thị trường bất động sản

ANH HUY |

Ở góc độ tích cực, bối cảnh trầm lắng, tắc thanh khoản của thị trường bất động sản (BĐS) trong nhiều tháng qua thúc đẩy cuộc tái cấu trúc trên thị trường mạnh mẽ hơn. Không chỉ doanh nghiệp cơ cấu lại sản phẩm, mà nhà đầu tư cũng dần tiệm cận với cách thức đầu tư lành mạnh và tầm nhìn dài hạn. 

Hải Phòng: Di chuyển bến xe khách Lạc Long để hạn chế xe dù bến cóc

Phạm Đông |

UBND TP. Hải Phòng vừa có thông tin chính thức về việc di chuyển bến xe khách Lạc Long để đảm bảo an toàn giao thông và nâng cao chất lượng các tuyến xe khách phục vụ người dân.

Khó xử lý xe dù bến cóc ở Hà Nội vì nhà xe có nhiều chiêu "lách luật"

Phạm Đông - Anh Thư |

Chỉ trong 6 tháng đầu năm, các lực lượng chức năng đã xử phạt trên 4.000 trường hợp xe dừng đón khách sai quy định. Tuy nhiên, theo Trung tướng Đoàn Duy Khương - Giám đốc Công an TP.Hà Nội, nạn xe dù, bến cóc ở Hà Nội chưa có dấu hiệu giảm vì các nhà xe có nhiều chiêu "lách luật"

Tài xế xe dù ‘nhái xe bus” ở Hà Tĩnh từng đánh tài xế xe bus tóe máu

TRẦN TUẤN |

Không chỉ lạng lách, đánh võng, hành hung một nữ hành khách vào ngày 11.3 vừa qua mà trước đó một tháng, tài xế của chiếc xe "dù" BKS 38B – 011.16 còn dùng tuýp sắt đánh tài xế xe bus của Công ty CP Vận tải ôtô Hà Tĩnh tóe máu phải vào viện khâu vết thương.