Doanh nghiệp vận tải điêu đứng vì xe "dù", bến cóc

Quang Hiệu |

Tình trạng xe “dù”, bến “cóc”, xe hợp đồng hoạt động trá hình như xe khách liên tỉnh tuyến cố định đang gây nên sự cạnh tranh không lành mạnh với các doanh nghiệp vận tải làm ăn nghiêm túc. Điều này dẫn tới nhiều doanh nghiệp vận tải phải bỏ bến ra ngoài hoạt động.

Trước thực trạng này, Sở GTVT Hà Nội vừa tổ chức hội nghị tiếp xúc, đối thoại với gần 100 doanh nghiệp, hợp tác xã kinh doanh vận tải hành khách bằng xe ôtô.

Vấn đề được đại diện nhiều doanh nghiệp, hợp tác xã vận tải kiến nghị là các cơ quan chức năng cần tập trung xử lý là tình trạng xe “dù”, bến “cóc” và tình trạng xe hợp đồng hoạt động trá hình như xe khách liên tỉnh tuyến cố định...

Theo ông Nguyễn Quốc Mạnh - Giám đốc Cty cổ phần Vận tải ôtô Điện Biên, sau khi TP. Hà Nội điều chuyển luồng tuyến vận tải nhằm bảo đảm trật tự an toàn giao thông, dường như tình trạng bến “cóc”, xe “dù” lại hoạt động thuận lợi hơn, đặc biệt là các khu vực xung quanh Bến xe Mỹ Đình, Bến xe Giáp Bát...

Doanh nghiệp vận tải hành khách liên tỉnh tuyến cố định phải chịu sự quản lý rất chặt chẽ, nhưng loại hình xe hợp đồng thì lại lỏng lẻo, dẫn tới phá vỡ quy hoạch luồng tuyến vận tải, gây mất trật tự an toàn giao thông...

Báo cáo về công tác xử lý xe “dù”, bến “cóc”, ông Trần Nhật Quang - Chánh Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết, chỉ riêng gần 6 tháng đầu năm 2019, lực lượng Thanh tra Sở đã kiểm tra, xử phạt trên 3.300 trường hợp xe khách vi phạm; phạt tiền trên 4 tỉ đồng, tạm giữ 66 xe vi phạm; tước quyền sử dụng giấy phép lái xe đối với 493 trường hợp và tước phù hiệu 68 phương tiện. Trong tổng số xe khách bị xử lý nói trên có 994 xe hợp đồng.

"Tuy nhiên, công tác kiểm tra xử lý đang gặp nhiều khó khăn. Địa bàn rộng, lực lượng mỏng trong khi các phương tiện xe hợp đồng, đặc biệt là loại hình xe limousine áp dụng các thủ đoạn tinh vi, dừng đỗ đón khách ở các khu vực không bị cấm, trong khi các văn bản quy phạm pháp luật để quản lý loại hình này còn nhiều bất cập nên lực lượng chức năng cũng khó có cơ sở để xử lý. Bên cạnh đó, nhiều địa phương đang cấp 2 loại phù hiệu xe hợp đồng và xe khách tuyến cố định gây khó khăn cho công tác kiểm tra, xử lý vi phạm" - ông Quang thông tin.

Kết luận hội nghị, Giám đốc Sở GTVT Hà Nội Vũ Văn Viện khẳng định, không có chuyện thành phố buông lỏng mà tới đây sẽ tiếp tục tăng cường kiểm tra, xử lý tình trạng xe "dù", bến "cóc", xe chạy sai luồng tuyến. Đồng thời, Hà Nội nghiên cứu điều chỉnh biểu đồ hoạt động trên từng tuyến bảo đảm công khai, minh bạch giữa các đơn vị vận tải và các nhà xe đang khai thác cho phù hợp với điều kiện thực tế tại bến xe.

TP Hà Nội cũng đang làm việc với các tỉnh thuộc vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ để nghiên cứu, chuyển đổi các tuyến vận tải khách cố định liên tỉnh có cự ly dưới 100km thành các tuyến buýt kế cận nhằm tăng khả năng cạnh tranh với các loại hình xe hợp đồng và phù hợp với nhu cầu đi lại của nhân dân.

Quang Hiệu
TIN LIÊN QUAN

Tái diễn xe chạy "rùa bò" bắt khách quanh Bến xe Mỹ Đình

Quang Hiệu |

Mặc dù lực lượng chức năng từ Thanh tra GTVT, CSGT đến CSTT đã nhiều lần kiểm tra, xử lý tình trạng xe khách dừng, đỗ sai quy định, đi tốc độ "rùa bò", bắt khách dọc đường vành đai 3 (khu vực Bến xe Mỹ Đình, Hà Nội) nhưng xử phạt xong, vi phạm của các nhà xe lại tái diễn. Phải chăng cơ quan chức năng bất lực?

Bến xe Mỹ Đình chật cứng trước ngày nghỉ lễ

Duy Hiệu - Thảo Huế |

Sau buổi làm việc cuối cùng trước dịp nghỉ Tết dương lịch, nhu cầu đi lại của người dân tăng đột biến, khiến bến xe Mỹ Đình rơi vào tình trạng đông đúc, quá tải. Người già và trẻ em đều chung cảnh vật vờ tại bến suốt nhiều giờ mà vẫn chưa đến lượt lên xe.

Tình tiết bất ngờ vụ mang súng đến bến xe Mỹ Đình để "giải quyết" nhau

Cường Ngô |

Công an quận Nam Từ Liêm (Hà Nội) vừa phối hợp cùng các đơn vị nghiệp vụ xác minh, truy bắt các đối tượng trong vụ xô xát của 2 nhóm đối tượng tại bến xe khách Mỹ Đình.

Độc đáo hoa mai đỏ giá mềm, hút khách chơi Tết Nguyên đán

Việt Anh - Linh Trang |

Dịp Tết Nguyên Đán năm nay, cây mai đỏ xuất hiện nhiều tại các chợ hoa Hà Nội. Với mức giá khá mềm, thế cây nhỏ độc lạ, mai đỏ trở thành lựa chọn của nhiều người chơi cây cảnh Tết.

Chênh lệch sốc giữa tài sản 1% người giàu nhất thế giới và 99% còn lại

Song Minh |

1% người giàu nhất thế giới đã trở nên giàu có hơn rất nhiều, nhanh hơn rất nhiều so với 99% phần còn lại của thế giới.

Apple đang ấp ủ gì với dòng Mac Pro mới?

Anh Vũ |

Đã bước sang năm thứ tư kể từ lần cuối cùng Apple tung ra máy tính Mac Pro, mẫu máy tính mãnh mẽ nhất mà hãng có thể sản xuất. Vậy điều gì đang diễn ra với Mac Pro, và liệu nó có được làm mới vào năm 2023 hay không?

Điều gì khiến lăng mộ Nefetari được mệnh danh là ngôi mộ đẹp nhất Ai Cập

Yến Nhi |

Được mệnh danh là "ngôi mộ đẹp nhất Ai Cập", lăng mộ cổ của nữ hoàng Nefetari không chỉ có kiến trúc xa hoa mà còn chứa đựng một câu chuyện hấp dẫn.

Tiền vệ Hùng Dũng: Tôi buồn vì không thể tặng quà thầy Park Hang-seo

AN NGUYÊN |

Tiền vệ Hùng Dũng và các đồng đội tuyển Việt Nam bày tỏ sự tiếc nuối khi không thể mang về món quà ý ở giải đấu cuối cùng của huấn luyện viên Park Hang-seo.

Tái diễn xe chạy "rùa bò" bắt khách quanh Bến xe Mỹ Đình

Quang Hiệu |

Mặc dù lực lượng chức năng từ Thanh tra GTVT, CSGT đến CSTT đã nhiều lần kiểm tra, xử lý tình trạng xe khách dừng, đỗ sai quy định, đi tốc độ "rùa bò", bắt khách dọc đường vành đai 3 (khu vực Bến xe Mỹ Đình, Hà Nội) nhưng xử phạt xong, vi phạm của các nhà xe lại tái diễn. Phải chăng cơ quan chức năng bất lực?

Bến xe Mỹ Đình chật cứng trước ngày nghỉ lễ

Duy Hiệu - Thảo Huế |

Sau buổi làm việc cuối cùng trước dịp nghỉ Tết dương lịch, nhu cầu đi lại của người dân tăng đột biến, khiến bến xe Mỹ Đình rơi vào tình trạng đông đúc, quá tải. Người già và trẻ em đều chung cảnh vật vờ tại bến suốt nhiều giờ mà vẫn chưa đến lượt lên xe.

Tình tiết bất ngờ vụ mang súng đến bến xe Mỹ Đình để "giải quyết" nhau

Cường Ngô |

Công an quận Nam Từ Liêm (Hà Nội) vừa phối hợp cùng các đơn vị nghiệp vụ xác minh, truy bắt các đối tượng trong vụ xô xát của 2 nhóm đối tượng tại bến xe khách Mỹ Đình.