Trạm BOT ở vị trí không hợp lý gây khó cho sự phát triển của Quảng Trị

HƯNG THƠ |

Quá trình đầu tư hệ thống giao thông phục vụ kinh tế- xã hội của tỉnh Quảng Trị, các tuyến giao thông đấu nối với đoạn tuyến BOT trên quốc lộ 1 đều không nhận được sự đồng thuận của Bộ Giao thông vận tải và nhà đầu tư, gây nhiều khó khăn cho sự phát triển của địa phương.

Ông Hà Sỹ Đồng - Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Quảng Trị, Phó trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Quảng Trị cho biết, từ khi có trạm BOT Quảng Trị đặt tại km763+800 trên quốc lộ 1, người dân trên địa bàn có nhiều bức xúc, thường xuyên kiến nghị về sự bất hợp lý về vị trí đặt trạm.

Cụ thể, trạm BOT được đặt ở vị trí nằm giữa tuyến đường độc đạo Bắc – Nam qua tỉnh Quảng Trị, tại cửa ngõ phía Nam vào thành phố Đông Hà – là trung tâm hành chính của tỉnh Quảng Trị. Bên cạnh đó, trạm BOT nằm giữa 2 đô thị lớn của tỉnh là thành phố Đông Hà và Khu di tích đặc biệt quốc gia Thành cổ Quảng Trị - thị xã Quảng Trị, chia cắt trung tâm của 3 đơn vị hành chính cấp huyện, giữa Triệu Phong, thị xã Quảng Trị và huyện Hải Lăng.

Hằng ngày, các phương tiện của các tổ chức, cá nhân ở các địa phương này thường xuyên qua lại trạm BOT để vào trung tâm hành chính tỉnh và các phương tiện trên địa bàn thành phố Đông Hà đi vào phía trạm đều phải đi qua trạm BOT.

Đặc biệt sau khi đoạn tuyến BOT từ thị trấn Gio Linh đi thành phố Đông Hà đưa vào hoạt động, mặc dù người dân chỉ sử dụng chưa đến một nửa chiều dài tuyến đường BOT nhưng phải trả dịch vụ cho cả tuyến gây bức xúc.

Nằm ở vị trí không hợp lý, trạm BOT không chỉ gây khó khăn cho việc đi lại của người dân, mà còn làm ảnh hưởng đến sự phát triển kinh tế của tỉnh Quảng Trị.

Cũng theo ông Hà Sỹ Đồng, trong quá trình đầu tư hệ thống giao thông phục vụ kinh tế - xã hội của Quảng Trị, các tuyến giao thông đấu nối với đoạn tuyến BOT trên quốc lộ 1 đều không nhận được sự đồng thuận của Bộ Giao thông vận tải và nhà đầu tư. Lý do mà Bộ Giao thông vận tải đưa ra, là việc đấu nối sẽ làm phân lưu lượng xe qua trạm BOT, làm ảnh hưởng đến phương án tài chính đã được ký kết giữa Bộ Giao thông vận tải với nhà đầu tư BOT.

“Vì không được chấp thuận đấu nối, gây rất nhiều khó khăn cho phát triển kinh tế xã hội của tỉnh và làm ảnh hưởng đến đời sống nhân dân trong khu vực” – ông Hà Sỹ Đồng, nhấn mạnh.

Trước kiến nghị của người dân, Đoàn đại biểu Quốc hội, Hội đồng nhân dân tỉnh, Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Trị - đã kiến nghị lên Bộ Giao thông vận tải và Chính phủ về phương án di dời trạm BOT về phía nam cuối tỉnh, hoặc nhà nước hỗ trợ ngân sách trung ương mua lại trạm BOT của nhà đầu tư. Tuy nhiên, đã nhiều năm trôi qua, các phương án chưa được xem xét, giải quyết, khiến người dân càng thêm bức xúc.

Vì vậy, ông Hà Sỹ Đồng tiếp tục kiến nghị Bộ Trưởng Bộ Giao thông vận tải quan tâm, đề xuất Chính phủ, Quốc hội sớm có phương án tháo gỡ khó khăn cho Quảng Trị để địa phương có điều kiện phát triển kinh tế xã hội và đảm bảo an ninh trật tự, ổn định đời sống nhân dân.

HƯNG THƠ
TIN LIÊN QUAN

Bộ Giao thông Vận tải đã chỉ đạo rà soát, đánh giá toàn bộ dự án BOT trên toàn quốc

Nhóm PV |

Những nhóm vấn đề nóng đang thu hút sự quan tâm của các đại biểu Quốc hội và cử tri gồm: giải pháp hoàn thiện hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông vận tải; trách nhiệm quản lý Nhà nước trong hoạt động kiểm định... là những nội dung được Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải tiếp tục đăng đàn trả lời trong phiên sáng nay. 

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng nói gì về bất cập trạm BOT Bắc Thăng Long?

Nhóm PV |

Bộ trưởng Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thắng cho biết, doanh nghiệp và Nhà nước "rất bình đẳng" khi đã đặt bút ký hợp đồng. Do vậy, đến nay đã có những trạm thu phí BOT xử lý được, nhưng có những trạm vẫn phải tiếp tục đàm phán.

TPHCM xin cơ chế mới làm dự án BOT, BT để tháo điểm nghẽn giao thông

MINH QUÂN |

TPHCM xin cơ chế áp dụng trở lại hình thức BOT trên đường hiện hữu và hình thức BT thanh toán bằng tiền thay vì đổi đất nhằm huy động vốn triển khai các dự án giao thông cấp bách.

Bí thư đứng đường, Phó bí thư ăn xin và Chủ tịch nhặt rác ở Sa Pa

Long Nguyễn |

Lào Cai - 3 lãnh đạo cao nhất của thị xã Sa Pa gồm Bí thư, Phó Bí thư thường trực và Chủ tịch UBND được phân công phụ trách 3 vấn đề nóng nhất của địa phương du lịch: ùn tắc giao thông, rác thải và chèo kéo ăn xin. Ông Phan Đăng Toàn – Bí thư Thị ủy Sa Pa chia sẻ với Lao Động về những “mỹ danh” thú vị trên.

Bất chấp biển cấm, xe máy vẫn đi lên cầu vượt cho ô tô ở Hải Phòng

Hoàng Khôi |

Cầu vượt nút giao Nguyễn Văn Linh - Hồ Sen, Lê Hồng Phong - Nguyễn Bỉnh Khiêm và cầu vượt Lạch Tray là những cây cầu vượt ở Hải Phòng được thiết kế dành cho xe ô tô lưu thông và được cắm biển cấm các phương tiện xe mô tô, xe gắn máy, xe thô sơ. Tuy nhiên, người dân vẫn bất chấp đi lên những cây cầu này, nhiều trường hợp kẹp 3, không đội mũ bảo hiểm.

Nam Bộ sắp xảy ra một đợt mưa lớn diện rộng

HẠ MÂY |

Trong những ngày tới, Nam Bộ và TP Hồ Chí Minh sẽ có một đợt mưa diện rộng kéo dài từ 2-3 ngày. Đề phòng khả năng mưa lớn gây ngập cục bộ một số tuyến đường trong khu vực trung tâm thành phố.

Chưa rõ ràng tiêu chí nên người giàu cũng dễ mua nhà ở xã hội

Bảo Chương |

Tình trạng vẫn có người giàu tranh suất mua nhà ở xã hội hoặc có người giàu là chủ sở hữu căn hộ chung cư nhà ở xã hội, là do các tiêu chí chưa được chặt chẽ.

Từ sai phạm BIDV Metlife nhìn về "ADN" công ty được ngưỡng mộ nhất thế giới

Quang Dân |

BIDV MetLife là liên doanh giữa Công ty TNHH MetLife (thuộc Tập đoàn MetLife) và BIDV. Trong khi MetLife được bầu chọn là công ty bảo hiểm được ngưỡng mộ nhất thế giới thì tại Việt Nam, BIDV Metlife đang bị cơ quan chức năng điểm tên với loạt sai phạm của mình.

Bộ Giao thông Vận tải đã chỉ đạo rà soát, đánh giá toàn bộ dự án BOT trên toàn quốc

Nhóm PV |

Những nhóm vấn đề nóng đang thu hút sự quan tâm của các đại biểu Quốc hội và cử tri gồm: giải pháp hoàn thiện hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông vận tải; trách nhiệm quản lý Nhà nước trong hoạt động kiểm định... là những nội dung được Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải tiếp tục đăng đàn trả lời trong phiên sáng nay. 

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng nói gì về bất cập trạm BOT Bắc Thăng Long?

Nhóm PV |

Bộ trưởng Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thắng cho biết, doanh nghiệp và Nhà nước "rất bình đẳng" khi đã đặt bút ký hợp đồng. Do vậy, đến nay đã có những trạm thu phí BOT xử lý được, nhưng có những trạm vẫn phải tiếp tục đàm phán.

TPHCM xin cơ chế mới làm dự án BOT, BT để tháo điểm nghẽn giao thông

MINH QUÂN |

TPHCM xin cơ chế áp dụng trở lại hình thức BOT trên đường hiện hữu và hình thức BT thanh toán bằng tiền thay vì đổi đất nhằm huy động vốn triển khai các dự án giao thông cấp bách.