TPHCM sẽ chi hơn 34.000 tỉ đồng làm 5 dự án chống kẹt xe cửa ngõ Tây Bắc

MINH QUÂN |

TPHCM - Cao tốc TPHCM - Mộc Bài, mở rộng các tuyến đường Quốc lộ 22, Nguyễn Văn Bứa, Trường Chinh, Tân Kỳ Tân Quý có tổng mức đầu tư hơn 34.000 tỉ đồng được ngành giao thông TPHCM lên kế hoạch triển khai thời gian tới giúp giảm kẹt xe cửa ngõ Tây Bắc, tăng kết nối vùng.

Cao tốc TPHCM - Mộc Bài

Cao tốc TPHCM - Mộc Bài dài hơn 51 km, điểm đầu từ Vành đai 3 TPHCM ở huyện Củ Chi (TPHCM), điểm cuối gần Khu kinh tế cửa khẩu Mộc Bài (Tây Ninh).

Tổng mức đầu tư dự án giai đoạn 1 với 4 làn xe là 19.886 tỉ đồng. Trong đó, chi phí xây dựng là 9.387 tỉ đồng, chi phí bồi thường giải phóng mặt bằng khoảng 6.900 tỉ đồng…

Dự án sẽ triển khai theo hình thức BOT (xây dựng - kinh doanh - chuyển giao). Trong đó, ngân sách góp gần 50% (khoảng 9.943 tỉ đồng), còn lại là vốn do nhà đầu tư huy động.

Phối cảnh cao tốc TPHCM - Mộc Bài khi hoàn thiện 8 làn xe.  Ảnh: Ban giao thông TPHCM
Phối cảnh cao tốc TPHCM - Mộc Bài khi hoàn thiện 8 làn xe. Ảnh: Ban giao thông TPHCM

UBND TPHCM đã hoàn thiện hồ sơ báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án, dự kiến trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chủ trương đầu tư trong tháng 3.

Công tác giải phóng mặt bằng triển khai từ tháng 10.2024 đến tháng 10.2025. Cao tốc TPHCM - Mộc Bài dự kiến khởi công tháng 5.2025 và hoàn thành, thông xe tháng 12.2027.

Cao tốc TPHCM - Mộc Bài khi khai thác giúp hoàn thiện mạng lưới giao thông Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam; tăng năng lực khai thác đường liên vận quốc tế nối TPHCM với Campuchia. Công trình phá thế độc đạo, tạo tuyến đường mới kết nối TPHCM qua Tây Ninh, giảm tải Quốc lộ 22.

Quốc lộ 22

Quốc lộ 22 hiện là tuyến đường huyết mạch vận chuyển hàng hóa từ các tỉnh miền Đông, Tây Nam Bộ và từ TPHCM đi Tây Ninh qua cửa khẩu quốc tế Mộc Bài sang Campuchia và các nước khu vực ASEAN.

Tuy nhiên từ bao nhiêu năm nay, tuyến đường nhỏ hẹp, chỉ 6 làn xe. Trên tuyến đường này, đoạn từ vòng xoay An Sương đến ngã tư Tân Trung Chánh, Nguyễn Ảnh Thủ, Nguyễn Văn Bứa... hay ở hướng ngược lại từ thị xã Trảng Bàng (Tây Ninh) đi TPHCM ngày nào cũng kẹt xe. Điều này đã trở thành nỗi ám ánh của người đi đường.

Quốc lộ 22 sẽ được mở rộng lên 60m.  Ảnh: Hữu Chánh
Quốc lộ 22 sẽ được mở rộng lên 60 m. Ảnh: Hữu Chánh

Dự án mở rộng Quốc lộ 22 đã được HĐND TPHCM thông qua chủ trương đầu tư theo hình thức BOT (xây dựng - kinh doanh - chuyển giao).

Quốc lộ 22 (từ ngã tư An Sương đến Vành đai 3 TPHCM) dài 9,1 km sẽ mở rộng lên gần 60 m, trên tuyến xây dựng 2 cầu vượt tại nút giao Nguyễn Ảnh Thủ và nút giao Nguyễn Văn Bứa. Tổng mức đầu tư dự án hơn 7.100 tỉ đồng.

Hiện UBND TPHCM đã ban hành kế hoạch triển khai dự án mở rộng Quốc lộ 13, dự kiến khởi công cuối năm 2025, hoàn thành năm 2028.

Mở rộng đường Nguyễn Văn Bứa lên 32 - 40 m

Đường Nguyễn Văn Bứa (huyện Hóc Môn) là tuyến trục chính cửa ngõ nối TPHCM với tỉnh Long An nhưng mặt đường hẹp chỉ 11 - 14 m. Phương tiện lưu thông cao nên đường Nguyễn Văn Bứa kẹt xe triền miên, đặc biệt nhiều vụ tai nạn nghiêm trọng đã xảy ra trên tuyến đường này.

Ùn tắc giao thông trên đường Nguyễn Văn Bứa, đoạn gần cầu Lớn. Ảnh: Minh Quân
Ùn tắc giao thông trên đường Nguyễn Văn Bứa, đoạn gần cầu Lớn. Ảnh: Minh Quân

Sở Giao thông Vận tải (GTVT) TPHCM đã kiến nghị UBND TPHCM xem xét bố trí vốn để làm dự án mở rộng đường Nguyễn Văn Bứa (đoạn từ Ngã Ba Giồng đến cầu Tỉnh lộ 9) và xây dựng cầu Lớn.

Đoạn đường Nguyễn Văn Bứa sẽ được mở rộng lên từ 32 - 40 m. Đồng thời, xây dựng mới một đơn nguyên cầu Lớn và cầu Tỉnh lộ 9, mỗi cầu dài 58 m, rộng 17,5 m. Ngoài ra, mở rộng cầu Tỉnh lộ 9 hiện hữu. Tổng mức đầu tư dự án hơn 2.421 tỉ đồng bằng vốn ngân sách TPHCM, triển khai giai đoạn 2024 - 2028.

Xóa nút thắt cổ chai Trường Chinh - Tân Kỳ Tân Quý

Hiện đường Trường Chinh và Tân Kỳ Tân Quý là điểm nóng kẹt xe nặng nề nhất TPHCM do đây là cửa ngõ trục chính phía Tây Bắc ra vào trung tâm TPHCM có mặt đường quá hẹp, trong khi số lượng xe lưu thông rất lớn.

Đường Trường Chinh đoạn từ nút giao An Sương đến đường Cộng Hòa rộng 10 làn xe lưu thông, thì đoạn đường Trương Chinh đến Âu Cơ dài 700 m mặt đường bóp lại cho 4 làn xe lưu thông.

Các phương tiện nhích từng chút trên đường Trường Chinh (đoạn từ đường Tân Kỳ Tân Quý đến đường Âu Cơ).  Ảnh: Anh Tú
Các phương tiện nhích từng chút trên đường Trường Chinh (đoạn từ đường Tân Kỳ Tân Quý đến đường Âu Cơ). Ảnh: Anh Tú

Để xóa "nút thắt cổ chai" tại đây, Sở GTVT TPHCM đã đề xuất UBND TPHCM bố trí hơn 5.000 tỉ đồng thực hiện hai dự án mở rộng đường Trường Chinh và Tân Kỳ Tân Quý.

Trong đó, dự án mở rộng đường Trường Chinh (đoạn từ đường Cộng Hòa đến đường Âu Cơ) dài 765 m, rộng 30 m (hiện nay rộng khoảng 10-12 m) cho 6 làn xe lưu thông với tổng mức đầu tư khoảng 3.750 tỉ đồng, triển khai giai đoạn 2024 - 2028.

Dự án nâng cấp, mở rộng đường Tân Kỳ Tân Quý (đoạn từ đường Cộng Hòa đến đường Lê Trọng Tấn) dài 636 m, rộng 30 m (hiện nay rộng khoảng 8 m) cho 6 làn xe lưu thông với tổng vốn 1.345 tỉ đồng, triển khai giai đoạn 2024 - 2027.

MINH QUÂN
TIN LIÊN QUAN

Nan giải tìm nguồn cát làm các dự án giao thông trọng điểm ở TPHCM

MINH QUÂN |

TPHCM - Vành đai 3 TPHCM, đường ven kênh Tham Lương – Bến Cát – rạch Nước Lên… cần hàng triệu m3 cát san lấp, nhưng nguồn cung gặp khó. Nếu không có phương án giải quyết có thể ảnh hưởng tiến độ hoàn thành các dự án.

Đề xuất TPHCM sẽ có 7 tuyến đường sắt đi các tỉnh

MINH QUÂN |

7 tuyến đường sắt kết nối TPHCM đến Đồng Nai, Long An, Tây Ninh, Bình Phước, Cần Thơ được đề xuất đầu tư thời gian tới sẽ giúp thúc đẩy kinh tế vùng.

Chôn chân trong biển người tại con đường huyết mạch ở cửa ngõ Tây Bắc ra vào trung tâm TPHCM

Anh Tú - Ngọc Ánh |

TPHCM - Mật độ phương tiện lưu thông qua đoạn đường Trường Chinh (từ mũi tàu đường Cộng Hòa đến ngã ba giao với đường Âu Cơ) rất cao do đây là cửa ngõ trục chính phía Tây Bắc ra vào trung tâm TPHCM, tuy nhiên mặt đường đoạn này quá hẹp, tạo “nút thắt cổ chai" khiến tình trạng kẹt xe kéo dài diễn ra thường xuyên. Mới đây, Sở GTVT TPHCM đề xuất chi hơn 5.000 tỉ đồng thực hiện hai dự án mở rộng đoạn đường này lên 30 m.

Thượng úy cảnh sát kể khoảnh khắc lao ra dòng lũ cứu người ở Hà Giang

Tô Thế |

Kể về thời khắc lao ra dòng lũ cứu người dân, Thượng úy Nguyễn Mạnh Tường - Công an huyện Mèo Vạc (Hà Giang) cho biết, bản thân cũng không nghĩ ngợi gì nhiều, chỉ cố gắng làm sao tiếp cận, đưa người dân về bờ an toàn.

Giữ nguyên thu kinh phí Công đoàn 2% là hợp tình, hợp lý

Nam Dương (thực hiện) |

Đó là ý kiến của ông Đặng Ngọc Tùng - nguyên Ủy viên Trung ương Đảng, nguyên Chủ tịch Tổng LĐLĐVN trong cuộc trao đổi với phóng viên
Báo Lao Động.

Những chủ tịch UBND quận, huyện ở Hà Nội thuộc đối tượng kiểm tra trong năm 2024

KHÁNH AN |

UBND TP Hà Nội vừa ban hành kế hoạch kiểm tra về thực hiện kết luận thanh tra và kiểm tra về phòng, chống tham nhũng năm 2024.

Phê chuẩn Phó Chủ tịch UBND tỉnh Tây Ninh với ông Nguyễn Hồng Thanh

Ái Vân |

Ông Nguyễn Hồng Thanh được phê chuẩn kết quả bầu giữ chức vụ Phó Chủ tịch UBND tỉnh Tây Ninh nhiệm kỳ 2021-2026.

Bóng chuyền Việt Nam ngày 10.6: Bóng chuyền Việt Nam không dự giải châu Á

HOÀNG HUÊ |

Bóng chuyền Việt Nam rút lui khỏi giải châu Á, Ngọc Thuân ghi dấu ấn... là những tin tức đáng chú ý trong bản tin bóng chuyền Việt Nam ngày 10.6.

Nan giải tìm nguồn cát làm các dự án giao thông trọng điểm ở TPHCM

MINH QUÂN |

TPHCM - Vành đai 3 TPHCM, đường ven kênh Tham Lương – Bến Cát – rạch Nước Lên… cần hàng triệu m3 cát san lấp, nhưng nguồn cung gặp khó. Nếu không có phương án giải quyết có thể ảnh hưởng tiến độ hoàn thành các dự án.

Đề xuất TPHCM sẽ có 7 tuyến đường sắt đi các tỉnh

MINH QUÂN |

7 tuyến đường sắt kết nối TPHCM đến Đồng Nai, Long An, Tây Ninh, Bình Phước, Cần Thơ được đề xuất đầu tư thời gian tới sẽ giúp thúc đẩy kinh tế vùng.

Chôn chân trong biển người tại con đường huyết mạch ở cửa ngõ Tây Bắc ra vào trung tâm TPHCM

Anh Tú - Ngọc Ánh |

TPHCM - Mật độ phương tiện lưu thông qua đoạn đường Trường Chinh (từ mũi tàu đường Cộng Hòa đến ngã ba giao với đường Âu Cơ) rất cao do đây là cửa ngõ trục chính phía Tây Bắc ra vào trung tâm TPHCM, tuy nhiên mặt đường đoạn này quá hẹp, tạo “nút thắt cổ chai" khiến tình trạng kẹt xe kéo dài diễn ra thường xuyên. Mới đây, Sở GTVT TPHCM đề xuất chi hơn 5.000 tỉ đồng thực hiện hai dự án mở rộng đoạn đường này lên 30 m.