TPHCM sắp chi 5.000 tỉ đồng mở rộng 2 đường huyết mạch cửa ngõ Tây Bắc lên 30 m

MINH QUÂN |

TPHCM - Sở GTVT TPHCM đề xuất chi hơn 5.000 tỉ đồng thực hiện hai dự án mở rộng đường Trường Chinh và Tân Kỳ Tân Quý lên 30 m, nhằm xóa "nút thắt cổ chai" gây kẹt xe nhiều năm ở cửa ngõ Tây Bắc.

"Nút thắt cổ chai" 700 m gây kẹt xe

Hiện nay, đường Trường Chinh và Tân Kỳ Tân Quý là điểm nóng kẹt xe nặng nề nhất TPHCM do đây là cửa ngõ trục chính phía Tây Bắc ra vào trung tâm TPHCM có mặt đường quá hẹp, trong khi số lượng xe lưu thông rất lớn.

Đường Trường Chinh đoạn từ nút giao An Sương đến đường Cộng Hòa rộng 10 làn xe lưu thông, thì đoạn đường Trương Chinh đến Âu Cơ dài 700 m mặt đường bóp lại cho 4 làn xe lưu thông.

Đường Trường Chinh kẹt xe triền miên do đường nhỏ xe đông.  Ảnh: Chân Phúc
Đường Trường Chinh kẹt xe triền miên do đường nhỏ xe đông. Ảnh: Chân Phúc

Không chỉ có người đi xe từ An Sương về ngã tư Bảy Hiền ngán ngẩm qua đoạn đường này, mà chiều ngược lại từ trung tâm TPHCM đi ra cũng mệt mỏi không kém.

Vào giờ cao điểm sáng và chiều, để qua đoạn đường hẹp trên, dòng xe xếp hàng chờ 2 đến 3 lần đèn tín hiệu xanh mới đi qua được.

Cùng khổ như những người đi xe trên đường Trường Chinh, những người đi xe từ đường Âu Cơ ra Trường Chinh xếp hàng nối đuôi dài 300-500 m và nhích xe từng chút. Đồng thời, xe cộ đi từ đường Tân Kỳ Tân Quý và đường Tân Sơn Nhì ra đường Trương Chinh ở đoạn 700 m này cũng vật vã mới thoát qua cửa ải này.

Chị Nguyễn Thị Hằng (45 tuổi), nhà ở Quận 12 nhưng làm nhân viên văn phòng ở Quận 3, cho biết, việc kẹt xe đoạn đường Trường Chinh là chuyện “cơm bữa”.

“Đoạn đường này ám ảnh tôi hơn 10 năm nay nhất là vào những buổi sáng đầu tuần. Có hôm tôi đi từ Tân Sơn Nhì đến ngã tư Bảy Hiền phải mất 45 phút di chuyển do các phương tiện quá đông, xe nối đuôi nhau nhích từng chút một, vất vả vô cùng” - chị Hằng nói.

Mở rộng đường lên 30 m

Để xóa "nút thắt cổ chai" tại đây, Sở GTVT TPHCM vừa đề xuất UBND TPHCM bố trí hơn 5.000 tỉ đồng thực hiện hai dự án mở rộng đường Trường Chinh và Tân Kỳ Tân Quý.

Trong đó, dự án mở rộng đường Trường Chinh (đoạn từ đường Cộng Hòa đến đường Âu Cơ) dài 765 m, rộng 30 m (hiện nay rộng khoảng 10-12 m) cho 6 làn xe lưu thông với tổng mức đầu tư khoảng 3.750 tỉ đồng, triển khai giai đoạn 2024 – 2028.

Dự án nâng cấp, mở rộng đường Tân Kỳ Tân Quý (đoạn từ đường Cộng Hòa đến đường Lê Trọng Tấn) dài 636 m, rộng 30 m (hiện nay rộng khoảng 8 m) cho 6 làn xe lưu thông với tổng vốn 1.345 tỉ đồng, triển khai giai đoạn 2024 - 2027.

Đường Trường Chinh sẽ được mở rộng lên 30 m để xóa nút thắt cổ chai.  Ảnh: Chân Phúc
Đường Trường Chinh sẽ được mở rộng lên 30 m để xóa nút thắt cổ chai. Ảnh: Chân Phúc

Trước đó, vào năm 2005, Khu quản lý giao thông đô thị TPHCM đã lập dự án đầu tư nâng cấp và mở rộng hai tuyến đường trên để xóa bỏ điểm kẹt xe này. Lúc đó dự kiến kinh phí đầu tư khoảng 500 - 600 tỉ đồng, nhưng do nguồn vốn hạn hẹp nên dự chưa triển khai.

Đến năm 2010, Khu quản lý giao thông đô thị số 1 đã trình hai dự án trên với tổng vốn đầu tư 1.500 tỉ đồng nhưng do TPHCM chưa bố trí vốn nên dự án tiếp tục đình trệ. Như vậy, việc chậm triển khai hai dự án trên sau gần 20 năm đã tăng vốn đầu tư lên khoảng 4.500 tỉ đồng.

Đại diện Sở GTVT TPHCM cho biết, trong thời gian chờ mở rộng đường, để giảm ùn tắc, đường Trường Chinh (đoạn từ đường Âu Cơ đến Tân Kỳ Tân Quý) sẽ được lắp dải phân cách di động để điều tiết, phân luồng thay vì tình trạng phương tiện đan xen chặn nhau dẫn đến ùn ứ như hiện nay.

MINH QUÂN
TIN LIÊN QUAN

TPHCM sắp xây 6 nút giao thông lớn, tổng vốn 7.000 tỉ đồng giải tỏa điểm nóng kẹt xe

MINH QUÂN |

TPHCM lên kế hoạch xây 6 nút giao thông lớn, tổng vốn khoảng 7.000 tỉ đồng từ nay đến năm 2030 để giảm kẹt xe, gồm: Ngã 6 công trường Dân Chủ, Phan Văn Trị - Phạm Văn Đồng, Đài Liệt Sĩ, ngã tư Bốn Xã, cao tốc Bến Lức – Long Thành với đường Rừng Sác, cao tốc Bến Lức – Long Thành với Quốc lộ 50.

Khu vực Tân Sơn Nhất kẹt xe triền miên, dự án giải cứu triển khai ì ạch

MINH QUÂN |

TPHCM - Các tuyến đường Trường Chinh, Cộng Hòa, Hoàng Văn Thụ, Trần Quốc Hoàn… quanh sân bay Tân Sơn Nhất (quận Tân Bình) là nỗi ám ảnh của người đi đường vì tình trạng kẹt xe. Tuy nhiên, nhiều dự án trọng điểm giảm kẹt xe cho khu vực này lại triển khai rất ì ạch.

Hết giờ cao điểm, cửa ngõ Tây Bắc TPHCM vẫn chưa hết kẹt xe

Nguyên Chân |

TPHCM - Đường Trường Chinh (đoạn qua Quận Tân Bình, Tân Phú), cửa ngõ Tây Bắc của TPHCM thời gian qua liên tục xảy ra tình trạng kẹt xe, dù không phải giờ cao điểm.

Filip Nguyễn, Đặng Văn Lâm và sự cạnh tranh thú vị ở tuyển Việt Nam

NHÓM PV |

Đội tuyển Việt Nam đang trong quá trình chuẩn bị cho Asian Cup 2023. Góc nhìn thể thao số 143 có cuộc trao đổi với bình luận viên Quang Huy về những vấn đề của đội tuyển trước thềm giải đấu này.

Arsenal mất ngôi đầu sau trận thua trên sân nhà

Thanh Vũ |

Trận thua 0-2 trước West Ham ở vòng 19 khiến Arsenal mất ngôi đầu bảng Ngoại hạng Anh 2023-2024.

Dự báo thời tiết 3 ngày nghỉ Tết Dương lịch 2024 ở cả ba miền

AN AN |

Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia đã cập nhật dự báo thời tiết 3 ngày nghỉ Tết Dương lịch 2024 (từ ngày 30.12.2023 - 1.1.2024) trên cả nước.

Loạt dự án trăm tỉ đồng liên tục trễ hẹn tại Quảng Nam gây bức xúc

Hoàng Bin |

Nhiều dự án giao thông trọng điểm, cấp bách trên địa bàn tỉnh Quảng Nam có tổng kinh phí hơn 100 tỉ đồng, đang trong tình trạng dang dở, chậm tiến độ, thậm chí có nhà thầu đã “bỏ chạy”, gây bức xúc trong nhân dân và tăng nguy cơ đội vốn.

Giáo sư Võ Tòng Xuân nói về lợi ích và cách làm 1 triệu ha lúa chất lượng cao

NHÓM PV |

Sau khi Việt Nam là quốc gia đầu tiên chính thức phát động Đề án “Phát triển bền vững một triệu héc-ta chuyên canh lúa chất lượng cao và phát thải thấp gắn với với tăng trưởng xanh vùng ĐBSCL đến năm 2030”, không ít người vẫn chưa hiểu rõ thế nào là trồng lúa phát thải thấp, nông dân và doanh nghiệp được lợi gì, nên bắt đầu từ đâu,... Vừa trở về sau chuyến công tác, Giáo sư - Tiến sĩ Võ Tòng Xuân - nhà khoa học đầu tiên của Việt Nam giành giải thưởng Vin Future năm 2023 - đã dành riêng cho Báo Lao Động cuộc trò chuyện để giải thích cặn kẽ về các vấn đề này.

TPHCM sắp xây 6 nút giao thông lớn, tổng vốn 7.000 tỉ đồng giải tỏa điểm nóng kẹt xe

MINH QUÂN |

TPHCM lên kế hoạch xây 6 nút giao thông lớn, tổng vốn khoảng 7.000 tỉ đồng từ nay đến năm 2030 để giảm kẹt xe, gồm: Ngã 6 công trường Dân Chủ, Phan Văn Trị - Phạm Văn Đồng, Đài Liệt Sĩ, ngã tư Bốn Xã, cao tốc Bến Lức – Long Thành với đường Rừng Sác, cao tốc Bến Lức – Long Thành với Quốc lộ 50.

Khu vực Tân Sơn Nhất kẹt xe triền miên, dự án giải cứu triển khai ì ạch

MINH QUÂN |

TPHCM - Các tuyến đường Trường Chinh, Cộng Hòa, Hoàng Văn Thụ, Trần Quốc Hoàn… quanh sân bay Tân Sơn Nhất (quận Tân Bình) là nỗi ám ảnh của người đi đường vì tình trạng kẹt xe. Tuy nhiên, nhiều dự án trọng điểm giảm kẹt xe cho khu vực này lại triển khai rất ì ạch.

Hết giờ cao điểm, cửa ngõ Tây Bắc TPHCM vẫn chưa hết kẹt xe

Nguyên Chân |

TPHCM - Đường Trường Chinh (đoạn qua Quận Tân Bình, Tân Phú), cửa ngõ Tây Bắc của TPHCM thời gian qua liên tục xảy ra tình trạng kẹt xe, dù không phải giờ cao điểm.