TPHCM muốn Bộ Xây dựng hướng dẫn làm nhà đỗ xe cao tầng lắp ghép

MINH QUÂN |

TPHCM kiến nghị Bộ Xây dựng hướng dẫn các quy trình, thủ tục làm nhà đỗ xe cao tầng lắp ghép để giải quyết nhu cầu đỗ xe khu vực trung tâm thành phố.

Phó Chủ tịch UBND TPHCM Bùi Xuân Cường vừa ký văn bản gửi Bộ Xây dựng về hướng dẫn thực hiện thí điểm xây dựng nhà đỗ xe cao tầng lắp ghép sử dụng công nghệ xếp xe bán tự động trên địa bàn.

Theo UBND TPHCM, từ đầu năm 2022 đến nay, vận tốc lưu thông trung bình trên các tuyến đường tại khu vực trung tâm TPHCM vào giờ cao điểm chỉ từ 31,6km/h - 37km/h và đang có xu hướng giảm, nhiều tuyến đường đã trở nên quả tải.

Thời gian qua, số lượng ôtô trên địa bàn TPHCM ngày càng gia tăng, nhất là tại khu vực trung tâm thu hút rất lớn lượng xe của người dân, của các công ty từ địa phương khác đến làm ăn, liên hệ công tác, du lịch....

Trong khi đó, hệ thống bến bãi đỗ xe trên địa bàn TPHCM chỉ mới đạt khoảng 20% quy hoạch, thiếu hơn 900 ha so với chỉ tiêu gần 1.200 ha.

Ngoài ra, khu vực trung tâm có 4  dự án bãi đỗ xe ngầm kết hợp dịch vụ thương mại và công cộng, nhưng đến nay chưa có công trình nào được triển khai càng khiến nhu cầu đỗ xe ôtô ngày càng bức bách.

Thiếu bãi đậu xe,  xe ôtô xếp  hàng dài trên đường Alexandre de Rhodes (quận 1). Ảnh: Minh Quân
Thiếu bãi đậu xe, xe ôtô xếp hàng dài trên đường Alexandre de Rhodes (quận 1). Ảnh: Minh Quân

Do đó, UBND TPHCM cho rằng việc triển khai các công trình nhà đỗ xe cao tầng lắp ghép, xây dựng tạm thời là rất cần thiết nhằm giải quyết phần nào nhu cầu đỗ xe của nhân dân, doanh nghiệp tại khu vực trung tâm.

Một số ưu điểm của công trình nhà đỗ xe cao tầng lắp ghép là thời gian thi công, lắp đặt hay tháo dỡ tương đối ngắn (khoảng 3 tháng), diện tích chiếm dụng nhỏ (49 m2 cho 16-21 xe ôtô loại 9 chỗ).

Ngoài ra, kinh phí đầu tư ban đầu có thể chấp nhận được và có thể tháo dỡ, di dời để lắp đặt tại vị trí khác; linh hoạt trong triển khai các phương án cải tạo, chỉnh trang hệ thống tường, khung bao che nhằm bảo đảm phù hợp với cảnh quan, môi trường xung quanh.

Theo UBND TPHCM, công trình nhà đỗ xe cao tầng lắp ghép có thể bố trí tại các vị trí trên đất của đường bộ, đất công viên hoặc đất quy hoạch xây dựng công trình công cộng (nhưng chưa thực hiện dự án, chưa khai thác hết công năng).

Tuy nhiên, việc xây dựng công trình này chưa có tiền lệ và cần xem xét đảm bảo phù hợp quy định. Do đó, UBND TPHCM kiến nghị Bộ Xây dựng hướng dẫn cụ thể về trình tự, thủ tục để thẩm định, phê duyệt chủ trương đầu tư, dự án đầu tư, thiết kế, cấp phép xây dựng đối với công trình tạm này.

Trước đó, Sở GTVT TPHCM đã giao Trung tâm Quản lý hạ tầng giao thông đường bộ lên phương án thí điểm công trình đậu xe cao tầng lắp ghép tại bến xe Chợ Lớn, bến xe quận 8 và đường Lê Lai (vị trí đang tổ chức đỗ xe ôtô có thu phí).

Hồi năm 2017, một số nhà đầu tư đề nghị lấy các vị trí thuộc công viên, khu đất trống ở trung tâm TPHCM để xây dựng các bãi đậu xe cao tầng lắp ghép. Sở GTVT TPHCM sau đó tham mưu và báo cáo UBND TPHCM quy mô, nguyên tắc đầu tư xây dựng các bãi giữ xe này.

Tuy nhiên, UBND TPHCM đã "bác" đề xuất với quan điểm muốn dành đất công viên cho người dân vui chơi. Chủ trương của thành phố là khuyến khích nhà đầu tư tham gia xây dựng các bãi đậu xe tại các cửa ngõ thành phố.

MINH QUÂN
TIN LIÊN QUAN

TPHCM thí điểm xây 3 bãi đậu xe cao tầng lắp ghép

MINH QUÂN |

TPHCM – Sở Giao thông vận tải (GTVT) TPHCM thí điểm xây bãi đậu xe cao tầng lắp ghép tại bến xe Chợ Lớn, bến xe quận 8 và trên đường Lê Lai (quận 1).

Xây bãi đậu xe cao tầng ở công viên trung tâm TPHCM: Lo mất không gian công cộng và gây thêm ùn tắc

MINH QUÂN-HUYỀN TRÂN |

Sở Giao thông vận tải (GTVT) TPHCM đang nghiên cứu xây bãi đậu xe cao tầng lắp ghép tại khu vực công viên 23/9, công viên Lê Văn Tám và công viên Tao Đàn. Tuy nhiên, nhiều ý kiến lo ngại nếu xây dựng thêm các bãi đậu xe ở trung tâm thì tình hình ùn tắc trong nội thành có nguy cơ nghiêm trọng hơn. Thêm nữa, diện tích công viên của thành phố vốn đã ít ỏi, nếu cho xây thêm các bãi đậu xe sẽ khiến người dân thêm bức xúc.

15 năm loay hoay làm bãi đậu xe ngầm ở TPHCM

MINH QUÂN |

TPHCM – Theo quy hoạch, trung tâm TPHCM có 4 bãi đậu xe ngầm, đáp ứng khoảng 6.000 ôtô và 4.000 xe máy, nhưng sau 15 năm vẫn chưa có dự án nào được triển khai vì vướng thủ tục và liên quan đến tài chính.

Công an khám xét 2 trung tâm đăng kiểm ở Lạng Sơn

Vân Trường |

Chiều nay 21.3, lực lượng công an đã khám xét 2 trung tâm đăng kiểm tại Lạng Sơn là 12D01 có địa chỉ ở 52 Lê Đại Hành phường Vĩnh Trại, thành phố Lạng Sơn và 12D02 có địa chỉ ở Hợp Thành huyện Cao Lộc.

CDC Cần Thơ áp dụng gói giữ vaccine để tránh tình trạng thiếu hàng

PHONG LINH |

Không phải lúc nào cũng có đủ 100% các loại vaccine nhưng Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) TP Cần Thơ cơ bản vẫn đáp ứng đủ vaccine cho người dân.

Huyện Dầu Tiếng: Hàng trăm hộ dân ở hồ Cần Nôm bức xúc vì bị treo quyền lợi

Bảo Chương |

Bình Dương - Việc cắm mốc cao trình khu vực hồ Cần Nôm, huyện Dầu Tiếng, tỉnh Bình Dương, nhiều năm qua đã làm ảnh hưởng lớn đến quyền lợi của người dân, dù kiến nghị nhiều lần vẫn chưa có câu trả lời thỏa đáng.

Những điều cần biết khi đi bus sông Sài Gòn

Yến Nhi |

Xe buýt trên sông tại Sài Gòn hiện đang là một dịch vụ di chuyển thu hút rất đông lượng du khách tới trải nghiệm.

Bát nháo đào tạo lái xe ở ĐH Đông Đô: Phê duyệt một đằng, triển khai một nẻo

Nhóm PV |

Không chỉ có nghi vấn sai phạm trong việc sử dụng bãi tập xe, đào tạo lái xe, dự án của Trường Đại học Đông Đô tại Khu công nghiệp Phú Nghĩa (huyện Chương Mỹ, Hà Nội) còn xuất hiện nhiều nghi vấn vi phạm Luật Đầu tư.

TPHCM thí điểm xây 3 bãi đậu xe cao tầng lắp ghép

MINH QUÂN |

TPHCM – Sở Giao thông vận tải (GTVT) TPHCM thí điểm xây bãi đậu xe cao tầng lắp ghép tại bến xe Chợ Lớn, bến xe quận 8 và trên đường Lê Lai (quận 1).

Xây bãi đậu xe cao tầng ở công viên trung tâm TPHCM: Lo mất không gian công cộng và gây thêm ùn tắc

MINH QUÂN-HUYỀN TRÂN |

Sở Giao thông vận tải (GTVT) TPHCM đang nghiên cứu xây bãi đậu xe cao tầng lắp ghép tại khu vực công viên 23/9, công viên Lê Văn Tám và công viên Tao Đàn. Tuy nhiên, nhiều ý kiến lo ngại nếu xây dựng thêm các bãi đậu xe ở trung tâm thì tình hình ùn tắc trong nội thành có nguy cơ nghiêm trọng hơn. Thêm nữa, diện tích công viên của thành phố vốn đã ít ỏi, nếu cho xây thêm các bãi đậu xe sẽ khiến người dân thêm bức xúc.

15 năm loay hoay làm bãi đậu xe ngầm ở TPHCM

MINH QUÂN |

TPHCM – Theo quy hoạch, trung tâm TPHCM có 4 bãi đậu xe ngầm, đáp ứng khoảng 6.000 ôtô và 4.000 xe máy, nhưng sau 15 năm vẫn chưa có dự án nào được triển khai vì vướng thủ tục và liên quan đến tài chính.