15 năm loay hoay làm bãi đậu xe ngầm ở TPHCM

MINH QUÂN |

TPHCM – Theo quy hoạch, trung tâm TPHCM có 4 bãi đậu xe ngầm, đáp ứng khoảng 6.000 ôtô và 4.000 xe máy, nhưng sau 15 năm vẫn chưa có dự án nào được triển khai vì vướng thủ tục và liên quan đến tài chính.

Thiếu bãi, ôtô đậu tràn dưới lòng đường

Tại công viên Lê Văn Tám (quận 1), hàng trăm ôtô xếp hàng đôi, hàng ba đậu dài phía trước cổng. Điều này cho thấy tại khu vực trung tâm TPHCM đang thiếu trầm trọng bãi đậu xe.

Ôtô xếp hàng dài đậu trước công viên Lê Văn Tám (quận 1). Ảnh: Minh Quân
Ôtô xếp hàng dài đậu trước công viên Lê Văn Tám (quận 1). Ảnh: Minh Quân

Cũng tại công viên này, cách đây 12 năm đã diễn ra buổi lễ động thổ dự án “Xây dựng hầm đậu xe và trung tâm dịch vụ thương mại”, dự kiến 3 năm sau có hầm ngầm đậu xe hiện đại đầu tiên của TPHCM.

Công trình có tổng vốn hơn 110 triệu USD với diện tích sàn hơn 100.000 m2, có sức chứa hơn 2.000 xe máy, 1.250 ôtô, 28 xe buýt và xe tải.

Thế nhưng, sau nhiều năm “đắp chiếu” không triển khai thi công, tháng 8.2019, dự án bị UBND TPHCM chấm dứt hợp đồng và thu hồi.

e ôtô đậu hàng dài trên đường Alexandre de Rhodes (quận 1) bất chấp biển cấm. Ảnh: Minh Quân
Thiếu bãi đậu xe,  xe ôtô xếp  hàng dài trên đường Alexandre de Rhodes (quận 1). Ảnh: Minh Quân

Tương tự, hàng trăm ôtô cũng xếp hàng dài đậu xung quanh công viên 30.4 trên các đường Hàn Thuyên, Alexandre de Rhodes (quận 1).

Cách đó 1 km, dự án bãi đậu xe ngầm sân khấu Trống Đồng với tổng vốn đầu tư hơn 882 tỉ đồng, gồm 7 tầng hầm và 3 tầng nổi, có thể đậu 878 ôtô và 400 xe máy, vẫn án binh bất động sau 12 năm được cấp giấy chứng nhận đầu tư.

Do chậm triển khai, cuối năm 2018 dự án bị Sở Tài nguyên và Môi trường đề xuất UBND TPHCM thu hồi. Đến tháng 7.2019, UBND TPHCM đã đồng ý cho chủ đầu tư tiếp tục thực hiện với điều kiện phải khởi công dự án vào tháng 6.2020, hoàn thành vào cuối năm 2022, nếu không sẽ bị thu hồi dự án. Nhưng đến nay, dự án vẫn chưa triển khai.

Ngoài 2 dự án trên, dự án bãi đậu xe ngầm ở sân vận động Hoa Lư và Công viên Tao Đàn cũng đình trệ nhiều năm.

Trong đó, dự án bãi xe ngầm công viên Tao Đàn tổng đầu tư 1.055 tỉ đồng, gồm một trệt và bốn tầng ngầm đáp ứng gần 1.200 ôtô, 900 xe máy.

Dự án ở sân vận động Hoa Lư vốn đầu tư hơn 3.400 tỉ đồng với 5 tầng ngầm phục vụ thương mại và bãi đậu hơn 2.500 ôtô, 2.873 xe máy.

Hiện tại, cả 2 dự án bị đề xuất chấm dứt đầu tư theo hình thức BOO (xây dựng - sở hữu - kinh doanh) và bàn giao cho Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TPHCM lập báo cáo nghiên cứu khả thi để tìm nhà đầu tư.

Tháo gỡ bằng cách nào?

Bà Nguyễn Thị Bảo Quỳnh - Phó Chủ tịch Công ty TNHH Tập đoàn Đông Dương (chủ đầu tư dự án bãi xe ngầm sân khấu Trống Đồng), cho biết dự án chậm trễ do liên quan việc điều chỉnh quy hoạch và chờ cơ quan thẩm quyền phê duyệt.

Công ty đã sẵn sàng phương án tài chính cũng như điều chỉnh quy hoạch theo yêu cầu và chờ cấp thẩm quyền phê duyệt để triển khai. 

Theo bà Quỳnh, nhà đầu tư đã 2 lần phải điều chỉnh quy hoạch, thiết kế do vướng các tuyến metro số 1 và số 2. Trong quá trình điều chỉnh, dự án bị yêu cầu thay đổi chức năng tầng trên dự án, từ thương mại sang công cộng.

Tuy nhiên, bà Quỳnh cho rằng, nếu thay đổi chức năng tầng trên thì khả năng thu hồi vốn của nhà đầu tư khó hơn, phải tính toán lại.

“Chúng tôi rất mong thành phố sớm phê duyệt thiết kế dự án đã trình để nhà đầu tư tiến hành khởi công" - bà Quỳnh bày tỏ.

Sân khấu Trống Đồng (quận 1), nơi dự kiến triển khai dự án bãi đậu xe ngầm quy mô 7 tầng ngầm, 3 tầng nổi. Ảnh: Minh Quân
Sân khấu Trống Đồng (quận 1), nơi dự kiến triển khai dự án bãi đậu xe ngầm quy mô 7 tầng ngầm, 3 tầng nổi. Ảnh: Minh Quân

Theo ông Huỳnh Xuân Thụ - Phó Chánh văn phòng Sở Quy hoạch – Kiến trúc TPHCM, việc các dự án bãi đậu xe ngầm ì ạch không chỉ là bức xúc của người dân mà còn là trăn trở lớn của lãnh đạo TPHCM và các cơ quan chuyên môn.

Tuy nhiên, việc đầu tư xây dựng bãi đậu xe ngầm dưới công viên còn khó khăn, đến từ cả cơ quan nhà nước và doanh nghiệp.

Ông Thụ cho biết, các đề xuất của doanh nghiệp chưa chứng minh được tính khả thi cao về đầu tư và xây dựng.

Trong đó, việc xây dựng công trình ngầm, nhất là dưới các công viên thì công trình phải sâu hơn rễ cây, mạch nước ngầm để đảm bảo cây sinh trưởng.

Điều này làm chi phí đội lên rất lớn, bởi chi phí tầng hầm bằng 3 lần tầng nổi. Do vậy, nếu công trình ngầm chỉ làm bãi đậu xe không thì sẽ khó có phương án khả thi.

Hiện chủ yếu các công trình ngầm ở TPHCM được tích hợp trong công trình cao tầng có chức năng thương mại dịch vụ, bài toán kinh tế có lối ra tốt hơn.

Do đó, ông Huỳnh Xuân Thụ cho biết, trong điều chỉnh quy hoạch chung TPHCM đến năm 2040, tầm nhìn năm 2060, TPHCM sẽ rà soát tổng thể hệ thống giao thông, các khu đậu xe nổi và ngầm khu vực trung tâm được đặt trong mối quan hệ với giao thông công cộng và thương mại dịch vụ.

MINH QUÂN
TIN LIÊN QUAN

Tại sao TPHCM chậm trễ xây dựng bãi đỗ xe ngầm công cộng?

Huyên Nguyễn |

TPHCM – Đại diện Sở Quy hoạch Kiến trúc lí giải việc chậm trễ xây dựng bãi đỗ xe ngầm do bài toán về kinh tế khi mức xây dựng có chi phí lớn.

Sở GTVT TPHCM "điểm tên" các tuyến đường có nhiều xe dừng, đỗ sai quy định

Lê Chân |

TPHCM - Thời gian qua, tình trạng dừng, đỗ xe sai quy định diễn ra thường xuyên trên các tuyến đường ở TPHCM. Để chấn chỉnh tình trạng này, Sở GTVT TPHCM đã yêu cầu xử lý các hành vi dừng xe, đỗ xe sai quy định, gây cản trở giao thông tại các tuyến đường này.

Cần có thêm nhiều bãi đỗ xe công cộng để thu hút khách du lịch

ThS Phạm Văn Chung |

Có thể nói, hiện nay bãi đỗ xe công cộng đang thiếu hết sức trầm trọng, kể cả các bãi đỗ xe do tư nhân đầu tư được cấp phép hoạt động, nhất là ở các thành phố lớn. Điều này không chỉ ảnh hưởng đến cuộc sống, sinh hoạt của người dân địa phương mà còn ảnh hưởng đến việc thu hút khách du lịch đến tham quan, nghỉ dưỡng.

Tăng cường củng cố tin cậy chính trị Việt Nam - Hàn Quốc

Thanh Hà |

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và Chủ tịch Quốc hội Hàn Quốc Kim Jin-pyo nhất trí tiếp tục tăng cường củng cố tin cậy chính trị.

Tướng hàng đầu Mỹ thị sát quân đội Ukraina

Ngọc Vân |

Tướng Mỹ Mark Milley đến Đức để giám sát chương trình huấn luyện binh sĩ Ukraina của Lầu Năm Góc.

Hà Nội ngày cận Tết, ra khỏi nhà là gặp... tắc đường

Tô Thế |

Hà Nội - Cũng như mọi năm vào dịp cận Tết Nguyên đán, các tuyến đường ở Hà Nội luôn có mật độ phương tiện lưu thông rất cao. Nhiều tuyến phố ùn tắc bất kể ngày đêm.

Hà Nội phân luồng ra vào nội đô theo 6 hướng để giảm ùn tắc dịp Tết

PHẠM ĐÔNG |

Sở Giao thông Vận tải Hà Nội tổ chức phân luồng cho phương tiện ra vào nội đô theo 6 hướng để giảm ùn tắc trong dịp Tết Nguyên đán Quý Mão 2023.

Khu nghỉ dưỡng ẩn mình giữa rừng thông tuyệt đẹp ở Mộc Châu

Chí Long |

Nằm ngay trung tâm khu du lịch quốc gia Mộc Châu, Phoenix Mộc Châu Resort được bao phủ bởi rừng thông hàng trăm năm tuổi, với không khí trong lành, mát mẻ tựa như Đà Lạt thu nhỏ giữa núi rừng Tây Bắc.

Tại sao TPHCM chậm trễ xây dựng bãi đỗ xe ngầm công cộng?

Huyên Nguyễn |

TPHCM – Đại diện Sở Quy hoạch Kiến trúc lí giải việc chậm trễ xây dựng bãi đỗ xe ngầm do bài toán về kinh tế khi mức xây dựng có chi phí lớn.

Sở GTVT TPHCM "điểm tên" các tuyến đường có nhiều xe dừng, đỗ sai quy định

Lê Chân |

TPHCM - Thời gian qua, tình trạng dừng, đỗ xe sai quy định diễn ra thường xuyên trên các tuyến đường ở TPHCM. Để chấn chỉnh tình trạng này, Sở GTVT TPHCM đã yêu cầu xử lý các hành vi dừng xe, đỗ xe sai quy định, gây cản trở giao thông tại các tuyến đường này.

Cần có thêm nhiều bãi đỗ xe công cộng để thu hút khách du lịch

ThS Phạm Văn Chung |

Có thể nói, hiện nay bãi đỗ xe công cộng đang thiếu hết sức trầm trọng, kể cả các bãi đỗ xe do tư nhân đầu tư được cấp phép hoạt động, nhất là ở các thành phố lớn. Điều này không chỉ ảnh hưởng đến cuộc sống, sinh hoạt của người dân địa phương mà còn ảnh hưởng đến việc thu hút khách du lịch đến tham quan, nghỉ dưỡng.