TPHCM lên kế hoạch khởi công 6 dự án trọng điểm hơn 102.000 tỉ đồng

MINH QUÂN |

Cao tốc TPHCM – Mộc Bài, cầu Cần Giờ, cầu Thủ Thiêm 4, cầu đường Nguyễn Khoái, Metro số 2, Vành đai 4 có tổng vốn hơn 102.000 tỉ đồng được ngành giao thông TPHCM lên kế hoạch khởi công năm 2025 để chào mừng kỉ niệm 50 ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước.

Cầu Cần Giờ

Dự án cầu Cần Giờ nối huyện Nhà Bè với huyện Cần Giờ đang được Sở Giao thông Vận tải (GTVT) TPHCM lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi, dự kiến khởi công dịp 30.4.2025.

Tổng chiều dài cầu dự kiến 7,3 km (gồm cả đường dẫn). Tổng diện tích đất ảnh hưởng bởi dự án gần 33 ha, trong đó huyện Cần Giờ 26,45 ha và huyện Nhà Bè là 6,16 ha.

So với trước, tổng mức đầu tư cầu Cần Giờ khoảng 12.725 tỉ đồng, tăng hơn 2.700 tỉ đồng do cập nhật lại một số hạng mục. Công trình sẽ được đầu tư theo phương thức đối tác công tư (PPP).

Phối cảnh cầu Cần Giờ,  Ảnh: Sở Quy hoạch - Kiến trúc TPHCM
Phối cảnh cầu Cần Giờ. Ảnh: Sở Quy hoạch - Kiến trúc TPHCM

Theo Sở GTVT, dự án cần Cần Giờ thay thế phà Bình Khánh nhằm kết nối giao thông giữa huyện đảo Cần Giờ với trung tâm thành phố và các khu vực lân cận.

Công trình giải quyết tình trạng ùn tắc giao thông, kéo giảm tai nạn giao thông tại khu vực phà Cát Lái, đáp ứng nhu cầu giao thông thông suốt cho tuyến đường Rừng Sác là tuyến đường vận tải quan trọng của huyện Cần Giờ.

Cầu Thủ Thiêm 4

Cầu Thủ Thiêm 4 nối Khu đô thị Thủ Thiêm (TP Thủ Đức) sang Quận 7, tổng vốn gần 5.000 tỉ đồng, dự kiến trình HĐND thành phố thông qua chủ trương đầu tư tại kỳ họp tới.

Tổng chiều dài dự án gần 2,2 km (trong đó cầu dài hơn 1,5 km), với 6 làn xe, kết cấu cầu vòm. Nếu được thông qua, dự án sẽ khởi công dịp 30.4.2025 theo hình thức PPP.

Phối cảnh dự án cầu Thủ Thiêm 4. Ảnh: Sở Quy hoạch và Kiến trúc TPHCM
Phối cảnh dự án cầu Thủ Thiêm 4. Ảnh: Sở Quy hoạch và Kiến trúc TPHCM

Sở GTVT TPHCM đánh giá việc đầu tư xây dựng cầu Thủ Thiêm 4 nhằm kết nối Khu đô thị mới Thủ Thiêm và Khu đô thị mới Nam thành phố.

Công trình cùng với cầu Ba Son, cầu Thủ Thiêm, hầm vượt sông Sài Gòn, đường Mai Chí Thọ, đường Võ Văn Kiệt đã xây dựng và hệ thống cầu qua sông Sài Gòn quy hoạch như cầu Thủ Thiêm 3 hình thành hệ thống giao thông hoàn chỉnh liên kết liên kết khu vực phía Nam với khu vực phía Đông thành phố.

Cao tốc TPHCM – Mộc Bài

Dự án cao tốc TPHCM – Mộc Bài (Tây Ninh) dài khoảng 50 km, đầu tư 4 làn xe giai đoạn 1 theo hình thức PPP, loại hợp đồng BOT. Tổng mức đầu tư dự án là 20.889 tỉ đồng, tăng gần 5.000 tỉ đồng sau khi cập nhật lại một số hạng mục.

Thành phố dự kiến trình Thủ tướng phê duyệt báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án trong năm nay. Sở GTVT TPHCM đặt mục tiêu hoàn thành giải phóng mặt bằng năm 2024, khởi công dự án dịp 30.4.2025.

Cao tốc khi hoàn thành giúp tăng năng lực khai thác đường liên vận quốc tế nối TPHCM với Campuchia, đồng thời phá thế độc đạo của Quốc lộ 22 nối thành phố với Tây Ninh.

Cầu đường Nguyễn Khoái

Dự án cầu đường Nguyễn Khoái dài gần 1,2 km, tổng mức đầu tư 2.900 tỉ đồng. Tổng diện tích đất bị ảnh hưởng khoảng 5,2 ha thuộc địa bàn các quận: 1, 4, 5 và 7. Dự án được đặt mục tiêu khởi công dịp 30.4.2025.

Thiết kế cầu Nguyễn Khoái. Ảnh: TCIP
Thiết kế cầu Nguyễn Khoái. Ảnh: TCIP

Theo Sở GTVT, việc đầu tư xây dựng cầu đường Nguyễn Khoái sẽ hình thành trục giao thông kết nối khu vực quận: 7, 4, huyện Nhà Bè với Khu trung tâm của thành phố. Từ đó, công trình giúp giải quyết tình trạng quá tải và ùn tắc giao thông trên các cầu Tân Thuận, kênh Tẻ, Nguyễn Văn Cừ, Chữ Y và các tuyến đường Nguyễn Hữu Thọ, Nguyễn Tất Thành, Dương Bá Trạc.

Vành đai 4

Dự án Vành đai 4 dài gần 200 km, đi qua TPHCM, Bình Dương, Đồng Nai, Long An, Bà Rịa - Vũng Tàu cũng được đặt mục tiêu khởi công dịp 30.4.2025.

Mỗi địa phương sẽ chủ trì thực hiện đoạn đi qua địa bàn. Tại TPHCM, đoạn Vành đai 4 dài khoảng 17 km, qua huyện Củ Chi, Nhà Bè, với điểm đầu tại cầu Phú Thuận (thị xã Bến Cát, Bình Dương); điểm cuối ở cầu Thầy Cai (huyện Đức Hoà, Long An).

Tổng mức đầu tư đoạn qua TPHCM khoảng 13.800 tỉ đồng, trong đó chi phí giải phóng mặt bằng khoảng 6.900 tỉ đồng. Dự án giữ vai trò liên kết vùng, tạo mạng lưới giao thông liền mạch nối các cao tốc, quốc lộ, mở ra không gian phát triển vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.

Metro số 2

Metro số 2 (Bến Thành - Tham Lương) có tổng mức đầu tư hơn 47.800 tỉ đồng, đi qua 6 quận: 1, 3, 10, 12, Tân Bình, Tân Phú, dài hơn 11 km với 9 ga ngầm, một ga trên cao.

Dự án sẽ được khởi công di dời hạ tầng kĩ thuật (công trình điện, nước, viễn thông) vào ngày 22.6. Công tác giải phóng mặt bằng cũng đạt gần 87% với 508 trong tổng 586 trường hợp đã bàn giao. Dự kiến Metro số 2 sẽ có mặt bằng sạch để khởi công năm 2025, hoàn thành năm 2030.

Đường Cách Mạng Tháng 8 đang giải phóng mặt bằng làm Metro số 2. Ảnh: Anh Tú
Đường Cách Mạng Tháng 8 đang giải phóng mặt bằng làm Metro số 2. Ảnh: Anh Tú

Metro số 2 đóng vai trò giải quyết nhu cầu đi lại của người dân từ Trung tâm thành phố về phía Tây Bắc và ngược lại, làm cơ sở phát triển các tuyến đường sắt đô thị khác sau này.

Tuyến tàu điện này cũng nối với tuyến Metro số 1 (Bến Thành – Suối Tiên) và tương lai là các tuyến đường sắt đô thị số 5, số 3b, số 4 và số 6 tạo thành một hệ thống đường sắt đô thị.

MINH QUÂN
TIN LIÊN QUAN

Gần 87% mặt bằng được bàn giao, phục vụ di dời hạ tầng kỹ thuật Metro số 2

HỮU CHÁNH - ANH TÚ |

TP Hồ Chí Minh - Gần 87% mặt bằng sạch đã được bàn giao, phục vụ việc di dời các công trình hạ tầng kỹ thuật để thi công dự án Metro số 2.

Ngày 22.6, sẽ khởi công di dời hạ tầng kĩ thuật để làm tuyến metro số 2

Phương Ngân |

TP Hồ Chí Minh – Công tác lựa chọn nhà thầu thi công di dời các công trình hạ tầng kĩ thuật (HTKT) của tuyến metro số 2 (Bến Thành – Tham Lương) đã cơ bản hoàn tất, các công trình HTKT sẽ được Ban quản lý đường sắt đô thị (MAUR - chủ đầu tư) khởi công di dời vào ngày 22.6.

Cao tốc TP Hồ Chí Minh - Mộc Bài chưa làm đã tăng vốn hơn 4.100 tỉ đồng

MINH QUÂN |

Tuyến cao tốc TP Hồ Chí Minh - Mộc Bài dài 50 km có tổng mức đầu tư giai đoạn 1 là 20.889 tỉ đồng - tăng hơn 4.100 tỉ đồng so với tổng vốn dự tính trước đó.

Chăm lo cho người lao động bằng hành động thiết thực từ kinh phí công đoàn

Tuyết Lan |

Kinh phí công đoàn có vai trò đặc biệt quan trọng để chăm lo trực tiếp cho người lao động. Đây chính là nguồn lực để công đoàn cơ sở tổ chức các hoạt động thiết thực cả về vật chất và tinh thần cho người lao động.

Kiểm tra hoạt động bán chui vàng miếng ở Lạng Sơn sau phản ánh của Lao Động

NHÓM PV |

Ngân hàng Nhà nước chi nhánh tỉnh Lạng Sơn gửi văn bản hỏa tốc giấy mời họp với đại diện lãnh đạo các sở, ngành liên quan để trao đổi các biện pháp xử lý trước thông tin phản ánh của Báo Lao Động về hoạt động bán chui vàng miếng trên địa bàn tỉnh này.

Bất chấp mạng sống, đua nhau vớt củi giữa nước lũ cuồn cuộn ở Điện Biên

NHÓM PV |

Mưa lớn kéo dài khiến nước lũ dâng cao, rất nhiều người dân tại Điện Biên đã bất chấp nguy hiểm để vớt củi trên dòng nước đục ngàu, cuồn cuộn.

Thủy điện ở Hòa Bình xả lũ không thông báo, nhiều du khách suýt bị cuốn trôi

Minh Chuyên |

Hòa Bình - Phản ánh đến Báo Lao Động, người dân, du khách bức xúc vì cho rằng Thủy điện Suối Mu (xã Tự Do, huyện Lạc Sơn) xả lũ mà không thông báo khiến nhiều người suýt bị lũ cuốn trôi.

Bổ sung một dự án hơn 4ha vào kế hoạch sử dụng đất năm 2024 của quận Tây Hồ

KHÁNH AN |

Hà Nội bổ sung dự án xây dựng hạ tầng khu nhà ở, đất ở đối với cán bộ cao cấp của Đảng và Nhà nước với diện tích 4,006ha vào kế hoạch sử dụng đất năm 2024 quận Tây Hồ.

Gần 87% mặt bằng được bàn giao, phục vụ di dời hạ tầng kỹ thuật Metro số 2

HỮU CHÁNH - ANH TÚ |

TP Hồ Chí Minh - Gần 87% mặt bằng sạch đã được bàn giao, phục vụ việc di dời các công trình hạ tầng kỹ thuật để thi công dự án Metro số 2.

Ngày 22.6, sẽ khởi công di dời hạ tầng kĩ thuật để làm tuyến metro số 2

Phương Ngân |

TP Hồ Chí Minh – Công tác lựa chọn nhà thầu thi công di dời các công trình hạ tầng kĩ thuật (HTKT) của tuyến metro số 2 (Bến Thành – Tham Lương) đã cơ bản hoàn tất, các công trình HTKT sẽ được Ban quản lý đường sắt đô thị (MAUR - chủ đầu tư) khởi công di dời vào ngày 22.6.

Cao tốc TP Hồ Chí Minh - Mộc Bài chưa làm đã tăng vốn hơn 4.100 tỉ đồng

MINH QUÂN |

Tuyến cao tốc TP Hồ Chí Minh - Mộc Bài dài 50 km có tổng mức đầu tư giai đoạn 1 là 20.889 tỉ đồng - tăng hơn 4.100 tỉ đồng so với tổng vốn dự tính trước đó.