TPHCM sắp chi hơn 1.000 tỉ đồng di dời hạ tầng kỹ thuật làm Metro số 2

MINH QUÂN |

TP Hồ Chí Minh - Các gói thầu di dời hạ tầng kỹ thuật (thoát nước, cấp nước, điện lực, viễn thông) tuyến Metro số 2 dự kiến khởi công trước ngày 30.4 với tổng kinh phí hơn 1.000 tỉ đồng.

Theo Ban Quản lý đường sắt đô thị TP Hồ Chí Minh (MAUR), hiện các khó khăn vướng mắc ở sở ngành đối với di dời hạ tầng kỹ thuật tuyến Metro số 2 (Bến Thành - Tham Lương) hiện cơ bản được giải quyết.

MAUR đang triển khai các bước tiếp theo để khởi công các gói thầu trước 30.4.2023.

Cụ thể, về công trình viễn thông, đã ký kết được 3/9 hợp đồng với các đơn vị chủ sở hữu và đang tiến hành thủ tục tạm ứng theo quy định. Đối với 6 đơn vị còn lại đang phối hợp với chủ sở hữu để hoàn tất công tác ký kết hợp đồng đầu tháng 4 này.

MAUR cũng đang tiến hành tổ chức đấu thầu lựa chọn nhà thầu thi công di dời – tái lập công trình điện và gói thầu bảo hiểm công trình điện.

Vướng mắc trước đó liên quan đến chi phí di dời, tái lập công trình thoát nước, chiếu sáng và công trình cấp nước hiện đã được Sở Xây dựng phê duyệt. Tổng kinh phí di dời, tái lập lại các công trình trên dự kiến hơn 1.000 tỉ đồng.

Trước đó, Sở Giao thông Vận tải đã thống nhất phương án phân luồng giao thông phục vụ thi công.

Theo đó, Sở Giao thông Vận tải đề nghị chủ đầu tư không triển khai thi công đồng loạt tất cả các vị trí rào chắn và có kế hoạch tổ chức phân đoạn thi công hợp lý, tránh xảy ra ùn tắc. Thời gian rào chắn để thi công tất cả các vị trí từ 22h đến 5h sáng hôm sau. Ngoài thời gian nêu trên, đơn vị liên quan phải thu dọn rào chắn và lắp đặt tấm thép có gờ tạo nhám để tạo thuận lợi cho người dân đi lại.

Đối với các vị trí băng ngang đường phải thi công, tái lập xong từng phân đoạn mới được chuyển sang phân đoạn tiếp theo. Lúc thi công phải bố trí lực lượng điều tiết 24/24 giờ, không để xảy ra ùn tắc giao thông.

Tiếng độ giải phóng mặt bằng Metro số 2 đạt hơn 86%.  Ảnh: Minh Quân
Tiến độ giải phóng mặt bằng Metro số 2 đạt 86%. Ảnh: Minh Quân

Liên quan đến công tác bồi thường giải phóng mặt bằng, MAUR cho biết hiện đạt 86% (504/586 trường hợp bàn giao mặt bằng).

Vướng mắc lớn nhất hiện ở Quận 3 do trước đây từng thực hiện thủ tục chi trả bồi thường, sau đó pháp lý dự án thay đổi nên địa phương phải cập nhật chính sách đền bù.

Trên địa bàn Quận 3 có 113 trường hợp bị ảnh hưởng, trong đó có 96 hộ gia đình, cá nhân và 17 tổ chức.

Hiện nay, chỉ có khoảng 40% hộ dân bàn giao mặt bằng bởi công tác thu hồi đất đang vướng vấn đề hệ số điều chỉnh giá, mức giá chưa thống nhất giữa các quận có dự án đi qua.

Hồi giữa tháng 3 năm nay, UBND Quận 3 có báo cáo, đề xuất phương án gỡ vướng. Trong đó, Quận 3 thống nhất vẫn giữ nguyên quan điểm đề xuất phương án hỗ trợ chênh lệch giá đất và chính sách bồi thường như đã đề xuất trước đây.

Để giải quyết dứt điểm, MAUR kiến nghị UBND TP Hồ Chí Minh xem xét, chỉ đạo Thanh tra Thành phố, Sở Tài nguyên và Môi trường tham mưu UBND Thành phố phương án xử lý đối với đề xuất kiến nghị của UBND Quận 3.

Năm 2010, tuyến metro số 2  dài 11 km, được duyệt với tổng mức đầu tư 1,3 tỉ USD (hơn 26.000 tỉ đồng). Kế hoạch ban đầu, tuyến sẽ hoàn thành từ năm 2016, nhằm giải quyết nhu cầu đi lại từ khu trung tâm đến cửa ngõ Tây Bắc thành phố.

Đến năm 2019, Metro số 2 được điều chỉnh tổng mức đầu tư lên 2,1 tỉ USD (hơn 47.800 tỉ đồng), kế hoạch hoàn thành cũng lùi đến năm 2026.

Tuy nhiên do gặp khó khăn về mặt bằng, rắc rối liên quan đến tư vấn chung, ảnh hưởng của dịch COVID-19,... tuyến Metro số 2 đang được TP Hồ Chí Minh xin Thủ tướng cho lùi thời gian hoàn thành năm 2030, chậm thêm 4 năm so với kế hoạch lúc trước.

MINH QUÂN
TIN LIÊN QUAN

Tuyến Metro số 1 có nguy cơ không về đích đúng hẹn năm 2023

Lê Thanh Phong |

Tuyến Metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên của TPHCM sắp hoàn thành nhưng đứng trước nguy cơ thiếu nhân sự vận hành.

Metro số 1 đứng trước nguy cơ thiếu nhân sự vận hành, bị khiếu kiện

MINH QUÂN |

TP Hồ Chí Minh - Tuyến Metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) sắp hoàn thành nhưng đứng trước nguy cơ thiếu nhân sự vận hành, bị nhà thầu khiếu kiện. Nguyên nhân bắt nguồn từ việc công ty vận hành Metro số 1 hết kinh phí hoạt động nhưng gần 2 năm qua chưa được giải quyết.

Tuyến metro số 2 Bến Thành - Tham Lương vẫn loay hoay giải phóng mặt bằng

MINH QUÂN |

TPHCM - Giải phóng mặt bằng tại dự án metro số 2 (Bến Thành - Tham Lương) chưa biết khi nào hoàn thành bởi hệ số điều chỉnh giá đất tại quận 3 chưa được phê duyệt, nhiều trường hợp chưa chấp nhận giá bồi thường.

Đạo diễn Lương Đình Dũng: 578 ra thế giới là niềm tự hào và danh dự của tôi

Thanh Hương (thực hiện) |

Đạo diễn Lương Đình Dũng gây chú ý khi bộ phim “578: Phát đạn của kẻ điên” của anh được lựa chọn tham dự tại nhiều kì Liên hoan phim (LHP) cũng như tranh giải thưởng quốc tế trong thời gian tới.

Sẽ có hệ thống giao dịch trái phiếu doanh nghiệp từ giữa tháng 6

ĐÌNH TRƯỜNG |

Bộ Tài chính cho biết, đã chỉ đạo Sở Giao dịch chứng khoán khẩn trương xây dựng và đưa hệ thống giao dịch trái phiếu doanh nghiệp (TPDN) riêng lẻ vào hoạt động từ 16.6 tới đây để phát triển thị trường thứ cấp minh bạch, tăng tính thanh khoản cho TPDN riêng lẻ.

Tuyển Việt Nam nằm nhóm hạt giống số 2 vòng loại World Cup 2026

HOÀNG HUÊ |

Nếu dựa trên vị trí bảng xếp hạng FIFA tháng 7, đội tuyển Việt Nam sẽ chắc suất nhóm hạt giống số 2 tại vòng loại World Cup 2026 khu vực Châu Á.

Sống khó với lương chỉ 7 triệu đồng/tháng

Quỳnh Chi |

Theo công bố của Tổng cục Thống kê, thu nhập bình quân tháng của người lao động quý I/2023 là 7,0 triệu đồng, tăng 197.000 đồng so với quý trước và tăng 640.000 đồng so với cùng kỳ năm trước.  Tuy nhiên, đa số người lao động khó sống với mức lương này khi bám trụ ở thành phố.

Giờ thứ 9: Lấy vợ hơn tuổi - Phần 2

Nhóm PV |

Giờ thứ 9 - Danh dự, tình yêu, sự trân trọng, tất cả đều bị cuốn đi bởi những cơn bão ghen tuông gây nên. Chúng ta đã chứng kiến nhiều thảm cảnh bắt nguồn từ những trận đánh ghen đầy nước mắt. Biết hậu quả sẽ là như vậy, nhưng chính người trong cuộc lại không thể làm chủ được bản thân mình. Chính điều đó đã dẫn đến những kết cục vô cùng đau lòng.

Tuyến Metro số 1 có nguy cơ không về đích đúng hẹn năm 2023

Lê Thanh Phong |

Tuyến Metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên của TPHCM sắp hoàn thành nhưng đứng trước nguy cơ thiếu nhân sự vận hành.

Metro số 1 đứng trước nguy cơ thiếu nhân sự vận hành, bị khiếu kiện

MINH QUÂN |

TP Hồ Chí Minh - Tuyến Metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) sắp hoàn thành nhưng đứng trước nguy cơ thiếu nhân sự vận hành, bị nhà thầu khiếu kiện. Nguyên nhân bắt nguồn từ việc công ty vận hành Metro số 1 hết kinh phí hoạt động nhưng gần 2 năm qua chưa được giải quyết.

Tuyến metro số 2 Bến Thành - Tham Lương vẫn loay hoay giải phóng mặt bằng

MINH QUÂN |

TPHCM - Giải phóng mặt bằng tại dự án metro số 2 (Bến Thành - Tham Lương) chưa biết khi nào hoàn thành bởi hệ số điều chỉnh giá đất tại quận 3 chưa được phê duyệt, nhiều trường hợp chưa chấp nhận giá bồi thường.