Hầm chui 700 tỉ vừa thông đã tắc: Cần tính toán, tổ chức lại giao thông

HỮU CHÁNH - VĨNH HOÀNG |

Hà Nội - Hầm chui Lê Văn Lương sau khi thông xe được khoảng 20 phút đã xuất hiện ùn tắc kéo dài hàng trăm mét, nhiều lái xe bất chấp quay đầu đi ngược chiều để thoát khỏi hầm. Các chuyên gia cho rằng, nơi đây cần tổ chức giao thông hợp lý để tránh tình trạng giải tỏa được chỗ này lại dồn ùn tắc sang chỗ khác.

Ùn tắc cục bộ

Sáng nay (5.10), hầm chui Lê Văn Lương chính thức được thông xe sau 2 năm khởi công xây dựng. Theo đó, khoảng 7h30, lực lượng chức năng bắt đầu cho xe cộ đi lại một chiều hướng Tố Hữu - Lê Văn Lương. Chiều hầm còn lại thông xe sau 9h.

 
Sáng nay (5.10), hầm chui Lê Văn Lương chính thức được thông xe.

Theo ghi nhận của Báo Lao Động, sau khi hầm chui này được thông xe, nút giao Lê Văn Lương - Hoàng Minh Giám - Nguyễn Tuân trở thành điểm nóng ùn tắc, xung đột giữa các phương tiện.

Đến gần 8h, hàng loạt xe cộ kéo dài hàng trăm mét và phải nhích từng chút ở dưới hầm chui. Lo lắng phải chờ đợi lâu, nhiều tài xế bất chấp quay đầu đi ngược chiều lên miệng hầm để lưu thông theo hướng khác. 

Anh Trần Hữu Thắng (28 tuổi, La Khê, Hà Đông) cho biết, người dân rất mong chờ hầm chui được thông xe bởi tuyến đường này từ lâu đã trở thành điểm đen về giao thông. Tuy nhiên, anh Thắng lo ngại tình trạng ùn ứ giao thông sẽ xuất hiện nhiều hơn tại các nút giao lân cận.

"Khi các phương tiện di chuyển từ Khuất Duy Tiến rẽ phải vào Lê Văn Lương bị gặp nút thắt cổ chai thì bị dừng và ùn lại. Đồng thời hai nút đèn đỏ phía trên là nút giao với Nguyễn Chánh và Hoàng Đạo Thúy thường xuyên xảy ra xung đột giao thông, khiến cho tuyến đường này luôn trong tình trạng đông đúc và ùn ứ", anh Thắng nói.

 
Hàng loạt xe kéo dài hàng trăm mét và phải nhích từng chút ở dưới hầm chui Lê Văn Lương.

Còn chị Lê Thị Liên (30 tuổi, Yên Hòa, Cầu Giấy) phải mất gần 30 phút mới có thể di chuyển qua nút giao Hoàng Minh Giám - Lê Văn Lương để đến công ty trong ngày đầu tiên hầm chui thứ 4 ở Hà Nội đi vào hoạt động.

"Thời điểm hầm chui Lê Văn Lương chưa thông xe, tôi chỉ mất khoảng 10 phút để có thể di chuyển qua nút giao này. Hôm nay tôi thấy mệt mỏi khi di chuyển qua đây, bởi áp lực giao thông quá lớn", chị Liên nói.

Chị Liên cho biết thêm, nếu tình trạng này tiếp diễn trong thời gian tới mà không có phương án phân luồng, điều tiết giao thông hợp lý, chị sẽ phải lựa chọn tuyến đường khác để tránh cảnh ách tắc.

Cần đồng bộ năng lực giao thông

Trục đường Tố Hữu - Lê Văn Lương nhiều năm qua trở thành một trong những trục chính đô thị có lưu lượng giao thông vào loại lớn nhất của Hà Nội. Không gian lưu thông chật chội, quá tải áp lực nhiều năm qua khiến trục đường này thường xuyên rơi vào cảnh ùn tắc trầm trọng, đặc biệt là giờ cao điểm hay khi mưa lớn.

Theo các chuyên gia giao thông, hầm chui Lê Văn Lương đi vào hoạt động sẽ góp phần giảm thiểu ùn tắc giao thông cho nút giao với Vành đai 3, phát huy tác dụng rất lớn cho cả khu vực.

Tuy nhiên, mặt trái sẽ đẩy áp lực giao thông về hai phía. Dòng chảy phương tiện sẽ tiến sát nút giao xung quanh hầm chui Lê Văn Lương với tốc độ nhanh và đông hơn rất nhiều. Trong khi khả năng tiếp nhận, giải tỏa áp lực của nút giao này lại cực kỳ khiêm tốn.

Do đó, chuyên gia giao thông cho rằng, cần có tính toán, tổ chức giao thông hợp lý để khai thác được tối đa hiệu quả, tránh dồn áp lực giao thông khi giải tỏa chỗ này lại dồn ùn tắc sang chỗ khác.

 
Dòng chảy phương tiện sẽ tiến sát nút giao Lê Văn Lương - Hoàng Minh Giám với tốc độ nhanh và đông hơn rất nhiều.

Ông Phạm Trọng Nhi, Giám đốc Công ty Cổ phần Công trình giao thông 2 nhận định, nút giao Tố Hữu - vành đai 3 có mật độ giao thông rất đông. Khi hầm chui thông xe sẽ giải tỏa được nút giao thông này, chứ không làm giảm được tình trạng ùn tắc trên toàn tuyến.

"Trục đường Lê Văn Lương - Tố Hữu có nhiều ngã ba, lòng đường khá hẹp, lại có làn dành riêng cho xe buýt BRT. Do đó, việc lưu thông qua hầm chui nhanh hơn thì các khu vực lân cận như Hoàng Minh Giám, Nguyễn Tuân, Tố Hữu, Trung Văn, Vũ Trọng Khánh… sẽ có thể gánh chịu áp lực giao thông lớn hơn", ông Nhi nói.

Ông Nhi cho biết thêm, sau khi hầm chui được thông, đơn vị sẽ đánh giá tình hình giao thông tại các nút giao cận để có phương án tổ chức giao thông hợp lý.

Dòng chảy phương tiện sẽ tiến sát nút giao Lê Văn Lương - Hoàng Minh Giám với tốc độ nhanh và đông hơn rất nhiều
Theo chuyên gia, rất cần tính toán trước phương án đồng bộ năng lực lưu thông cho khu vực này với những hướng dẫn cụ thể.

Cùng trao đổi, TS Phan Lê Bình, chuyên gia giao thông đô thị cho biết, cần tính toán trước phương án đồng bộ năng lực lưu thông cho khu vực này với những hướng dẫn cụ thể.

Theo ông Bình, trước hết trong giai đoạn đầu, lực lượng cảnh sát giao thông, thanh tra giao thông cần hướng dẫn cho người dân về hướng đi, cách thức di chuyển ở khu vực nút giao này.

"Khi luồng giao thông ổn định rồi tiến hành kiểm đếm phương tiện, đo lường thời gian chờ tại từng nút giao thông theo từng hướng để có phương án điều chỉnh đèn tín hiệu để giảm thời gian chờ đợi", ông Bình nói.

Một số hình ảnh Lao Động ghi nhận sáng nay:

Đúng 7h sáng nay (5.10), hầm chui Lê Văn Lương chính thức được đưa vào sử dụng.
Khoảng 7h30 sáng nay (5.10), hầm chui Lê Văn Lương chính thức được đưa vào sử dụng.
Nút giao Lê Văn Lương - Tố Hữu - Khuất Duy Tiến là một trong những điểm ùn tắc nổi tiếng ở Hà Nội. Hằng ngày, vào giờ cao điểm, các tuyến đường quanh nút giao này thường xuyên ùn tắc kéo dài khiến người tham gia giao thông vật vã tìm đường tới nơi làm việc hoặc quay trở về nhà.
Nút giao Lê Văn Lương - Tố Hữu - Khuất Duy Tiến là một trong những điểm đen ùn tắc ở Hà Nội.
 
 
Trong buổi sáng ngày đầu thông xe, hầm chui Lê Văn Lương ùn tắc kéo dài theo chiều từ Tố Hữu vào nội đô.
Gần 1 tiếng đồng hồ từng đoàn xe nhích từng chút một để qua hầm.
Gần 1 tiếng đồng hồ, từng đoàn xe nhích từng chút một để qua hầm.
 
Nhiều xe đã quay đầu đi hướng ngược lại khi thấy có hiện tượng tắc đường phía bên kia hầm hướng Tố Hữu đi Lê Văn Lương.
Nhiều xe đã quay đầu đi hướng ngược lại khi thấy có hiện tượng tắc đường phía bên kia hầm hướng Tố Hữu đi Lê Văn Lương.
Không ít người ngán ngẩm khi đi qua hầm chui 700 tỉ này.
Không ít người ngán ngẩm khi đi qua hầm chui 700 tỉ này.
Hai tuyến đường dưới và trên hầm Lê Văn Lương đều tắc cục bộ.
Hai tuyến đường dưới và trên hầm chui Lê Văn Lương đều tắc cục bộ.
HỮU CHÁNH - VĨNH HOÀNG
TIN LIÊN QUAN

Hầm chui Lê Văn Lương ùn tắc trong ngày đầu thông xe, nhiều tài xế quay đầu

NHÓM PV |

Khoảng 20 phút sau khi hầm chui Lê Văn Lương - Khuất Duy Tiến thông xe, đã xảy ra tình trạng ùn ứ kéo dài gần một km, nhiều tài xế phải quay đầu bởi tắc đường.

Ùn tắc kéo dài sau khi thông hầm chui Lê Văn Lương - Khuất Duy Tiến

Nhóm PV |

8h sáng hôm nay 5.10, các phương tiện đã được phép lưu thông qua hầm chui Lê Văn Lương - Khuất Duy Tiến. Tuy nhiên đã xảy ra tình trạng ùn tắc trong hầm chui khiến nhiều phương tiện phải quay đầu.

Toàn cảnh hầm chui Lê Văn Lương - Khuất Duy Tiến có vốn đầu tư 700 tỉ đồng

Bảo Bình - Dương Anh |

Hà Nội - Hầm chui Lê Văn Lương - Khuất Duy Tiến với vốn đầu tư gần 700 tỉ đồng đã thông xe vào sáng nay (5.10). Đây là 1 trong 6 dự án giao thông trọng điểm của TP.Hà Nội, được khởi công từ tháng 10.2020.

Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam đã có nhiều giải pháp hỗ trợ người lao động mất việc

PHƯƠNG NGÂN - CHÂN PHÚC |

TPHCM - Tại LĐLĐ quận Bình Thạnh, sáng ngày 17.1, ông Trần Thanh Hải - Phó Chủ tịch Thường trực Tổng LĐLĐ Việt Nam đã đến thăm, động viên và trao quà Tết cho người lao động có hoàn cảnh khó khăn đang làm việc trên địa bàn. Đồng thời, ông Trần Thanh Hải cũng đã thông tin một số giải pháp nhằm hỗ trợ người lao động bị mất việc, giảm việc.

Hệ luỵ từ vụ Công đoàn ACB mua chui cổ phiếu bị xử phạt 3 tỉ đồng

Lan Hương |

Thông tin Công đoàn ngân hàng ACB mua chui cổ phiếu ACB đã thu hút sự quan tâm đặc biệt. Động thái trên đã ảnh hưởng đến sự minh bạch của thị trường chứng khoán Việt Nam trong bối cảnh niềm tin của nhà đầu tư vào thị trường chứng khoán đang bị ảnh hưởng nặng nề.

Rung lắc thượng tầng tại Eximbank: Thập kỷ rối ren chưa kết thúc

Đức Mạnh |

Cơ cấu thượng tầng tại Ngân hàng Eximbank đã có nhiều biến động mạnh. Cổ đông ngoại gắn bó 16 năm đã chuyển nhà, thế chân bởi nhân tố bí ẩn liên quan đến Tập đoàn Bamboo Capital.

Cha đẻ của mèo AI mà cư dân mạng nhầm tưởng ở Ninh Thuận lên tiếng

Hữu Long |

Nguyễn Lê Thái Nguyên vẽ mèo Tết bằng công nghệ AI rồi chia sẻ lên trang cá nhân. Những hình ảnh tuyệt đẹp về mèo nhận được vô số lời khen từ nhiều người bạn. Có không ít người đến nay vẫn nhầm lẫn đây là mèo Tết có nguồn gốc từ Ninh Thuận.

Cận Tết, showroom xe ôtô cũ chấp nhận bán hòa, cắt lỗ để thu hồi vốn

LÂM ANH |

Cuối năm thường là mùa thu hoạch của thị trường xe ôtô cũ nhưng năm nay điều này đã không đến bởi việc ngân hàng siết cho vay, lãi suất cao đã khiến lượng khách hàng giảm đi đáng kể. Những ngày cuối cùng trước khi nghỉ Tết, chủ showroom chấp nhận bán hòa vốn hay thậm chí, bán cắt lỗ để thu hồi vốn trước Tết.

Hầm chui Lê Văn Lương ùn tắc trong ngày đầu thông xe, nhiều tài xế quay đầu

NHÓM PV |

Khoảng 20 phút sau khi hầm chui Lê Văn Lương - Khuất Duy Tiến thông xe, đã xảy ra tình trạng ùn ứ kéo dài gần một km, nhiều tài xế phải quay đầu bởi tắc đường.

Ùn tắc kéo dài sau khi thông hầm chui Lê Văn Lương - Khuất Duy Tiến

Nhóm PV |

8h sáng hôm nay 5.10, các phương tiện đã được phép lưu thông qua hầm chui Lê Văn Lương - Khuất Duy Tiến. Tuy nhiên đã xảy ra tình trạng ùn tắc trong hầm chui khiến nhiều phương tiện phải quay đầu.

Toàn cảnh hầm chui Lê Văn Lương - Khuất Duy Tiến có vốn đầu tư 700 tỉ đồng

Bảo Bình - Dương Anh |

Hà Nội - Hầm chui Lê Văn Lương - Khuất Duy Tiến với vốn đầu tư gần 700 tỉ đồng đã thông xe vào sáng nay (5.10). Đây là 1 trong 6 dự án giao thông trọng điểm của TP.Hà Nội, được khởi công từ tháng 10.2020.