Tháo gỡ điểm nghẽn ùn tắc giao thông Hà Nội từ đường sắt đô thị

PHẠM ĐÔNG |

Đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông đến nay đã vận hành gần được 1 năm rưỡi và có được đông đảo hành khách đi tàu, đặc biệt là giờ cao điểm, góp phần giảm ùn tắc giao thông Hà Nội. Việc xây dựng các tuyến đường sắt đô thị được xem là giải pháp chống ùn tắc hiệu quả.

Hiện Hà Nội đang triển khai xây dựng 2 dự án đường sắt đô thị là tuyến Nhổn - ga Hà Nội và Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo. Bởi lẽ tới thời điểm hiện nay, mới chỉ có duy nhất tuyến 2A (Cát Linh - Hà Đông) được đưa vào vận hành, chưa giải tỏa được sức ép quá tải về giao thông.

Không khó để thấy, chỉ cần một cơn mưa hay vào khung giờ cao điểm, hình ảnh ùn tắc kéo dài có thể bắt gặp thấy trên các phương tiện thông tin đại chúng.

Từng dòng xe ken cứng, nhích từng mét nối đuôi nhau chen lấn. Bế tắc và không lối thoát khiến nhiều người còn ví von chua chát rằng “tắc đường là một trong những đặc sản Hà Nội” mà bất kỳ ai sinh sống ở Thủ đô đều đã và từng trải nghiệm.

Sau 1 năm rưỡi khai thác thương mại, mỗi ngày có trên 3 vạn hành khách sử dụng tàu điện tuyến Cát Linh - Hà Đông để đi lại. Trong đó, 47% là những người đi làm, 45% là những người đi học và 8% còn lại là đi lại với các mục đích khác.

Tuy nhiên, với việc chỉ có 1 tuyến metro được vận hành trên toàn thành phố nên hiệu quả chưa thể phát huy hết, chưa thể trở thành loại phương tiện được lựa chọn thay cho xe cá nhân.

Trong khi đó, dự án đường sắt đô thị Hà Nội tuyến Nhổn – ga Hà Nội dài hơn 12,5km nhưng tiến độ tổng thể dự án đạt khoảng 76% khối lượng, trong đó phần trên cao đạt gần 99%, đoạn đi ngầm đạt hơn 33%. Quá trình triển khai dự án gặp nhiều vướng mắc, nên tiến độ thi công chưa đáp ứng yêu cầu.

Dự án đường sắt Nhổn - ga Hà Nội từng 2 lần phải điều chỉnh dự án, tổng vốn đầu tư tăng từ 783 triệu euro lên hơn 1,17 tỉ euro (trên 32.910 tỉ đồng).

Do dự án kéo dài, phát sinh thêm chi phí, UBND TP Hà Nội đang hoàn thiện thủ tục trình Chính phủ phê duyệt điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án, trọng tâm chính là tăng tổng mức đầu tư lên 34.800 tỉ đồng (tăng thêm hơn 1.900 tỉ đồng), lùi tiến độ hoàn thành từ năm 2022 sang năm 2027.

Còn dự án đường sắt đô thị Hà Nội tuyến Nam Thăng Long – Trần Hưng Đạo dài hơn 11,5 km (đi trên cao 3 km, còn lại đi ngầm), tổng vốn đầu tư được duyệt năm 2008 là 19.555 tỉ đồng (tương đương 131 tỉ Yên).

Dự kiến ban đầu tuyến đường sắt hoàn thành đưa vào khai thác năm 2020, nhưng thực tế tới nay vẫn chưa rõ ngày khởi công, và đang điều chỉnh tăng vốn đầu tư.

Trao đổi với Lao Động, ông Vũ Hồng Trường - Tổng Giám đốc Công ty TNHH MTV Đường sắt đô thị Hà Nội cho biết, thời gian đầu hành khách đi lại trên tuyến chủ yếu là những người đi trải nghiệm thì hiện tại đã trở thành hành khách đi lại thường xuyên bằng vé tháng với tỷ lệ bình quân trong ngày chiếm 70%; đặc biệt, khách đi lại bằng vé tháng trong giờ cao điểm chiếm trên 85%.

Theo ông Trường, nếu tính toán cứ 1 triệu chuyến đi chuyển từ sử dụng phương tiện cá nhân sang sử dụng đường sắt đô thị thì sẽ giảm được 63.000 giờ tham gia giao thông trên đường và đem lại hiệu quả kinh tế trên 30 tỉ đồng.

"Với thời tiết nắng nóng thường xuyên như hiện nay hoặc khi trời mưa thì lượng khách đi tàu càng tăng cao. Điều này thực sự đã góp phần giảm thiểu mật độ phương tiện trên hành lang tuyến giờ cao điểm, từng bước giảm thiểu ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường", ông Trường chia sẻ.

Còn chuyên gia giao thông Nguyễn Xuân Thủy cho rằng, vấn đề nan giải nhất hiện nay là nguy cơ tắc nghẽn giao thông chưa được xử lý triệt để.

Trong khi đó, giao thông công cộng hiện chỉ có xe buýt và cũng mới đáp ứng được một tỷ lệ rất thấp, khoảng hơn 10% nhu cầu đi lại của người dân trên địa bàn thành phố.

Do đó, theo ông Thủy, để khắc phục tình trạng trên và hướng tới mục tiêu phát triển bền vững, Hà Nội cần tập trung xây dựng các tuyến đường vành đai và đường sắt đô thị. Trước hết, cần tháo gỡ vướng mắc cho những dự án đã được bố trí vốn từ nguồn ODA. Thứ hai, cần rà soát các văn bản pháp luật đang ngăn cản phát triển đường sắt đô thị kiểu mới. 

PHẠM ĐÔNG
TIN LIÊN QUAN

2 dự án đường sắt đô thị Hà Nội chậm tiến độ, tăng vốn gần 18.000 tỉ đồng

PHẠM ĐÔNG |

Hà Nội đang triển khai thực hiện nhiều tuyến đường sắt đô thị, trong đó có tuyến Nhổn - ga Hà Nội và Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo. Tuy nhiên, các dự án đều đang chậm tiến độ và tồn tại hàng loạt vấn đề.

Đường sắt Nhổn - ga Hà Nội đội vốn gần 2.000 tỉ

PHẠM ĐÔNG |

Với dự án đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội, UBND TP Hà Nội đề xuất điều chỉnh thời gian thực hiện dự án từ 2009-2022 thành 2009-2027, điều chỉnh sơ bộ tổng mức đầu tư dự án là 34.826 tỉ đồng.

Công nhân đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội thi công 3 ca xuyên kỳ nghỉ lễ

Vương Trần |

Hà Nội - Trong thời gian nghỉ lễ dịp 30.4, 1.5, công nhân vẫn thi công 3 ca trên công trường Dự án Tuyến đường sắt đô thị thí điểm thành phố Hà Nội, đoạn Nhổn- ga Hà Nội để đảm bảo đẩy nhanh tiến độ.

Khả năng nắng nóng kỷ lục, mưa bão cực đoan nối đuôi nhau trong năm nay

AN AN - MINH HÀ |

PGS.TS. Mai Văn Khiêm - Giám đốc Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia khuyến cáo ngoài khả năng xác lập kỷ lục nắng nóng; trong những năm El Nino không loại trừ nguy cơ xuất hiện những đợt mưa cực đoan, cơn bão có quỹ đạo bất thường, khó dự báo. 

HLV Mai Đức Chung, Thanh Nhã chia sẻ kế hoạch đến World Cup 2023

NHÓM PV |

Tại buổi giao lưu với Báo Lao Động, huấn luyện viên Mai Đức Chung và 2 cầu thủ Thanh Nhã, Hải Linh đã chia sẻ sự chuẩn bị của đội tuyển bóng đá nữ Việt Nam cho World Cup 2023.

Đăng kiểm vùng Tây Bắc - Nơi đông nườm nượp, nơi vừa đủ chỉ tiêu

Tân Văn |

Trong khi nhiều trạm đăng kiểm trên cả nước gặp tình trạng quá tải, lái xe phải chờ đợi dài ngày mới đến lượt, thì tại một số tỉnh miền núi Tây Bắc, PV ghi nhận hình ảnh trái ngược.

Vietcombank sẽ "ẵm trọn" 3.000 tỉ đồng nếu nhận CBBank

Lam Duy |

Việc Vietcombank nhiều khả năng nhận chuyển giao bắt buộc Ngân hàng Xây dựng (CBBank) có thể mang về cho ngân hàng này khối tài sản hơn 20.000 tỉ đồng và sở hữu 3.000 tỉ đồng vốn điều lệ.

Mỹ nhầm 3 tỉ USD viện trợ Ukraina

Ngọc Vân |

Quân đội Mỹ xác định nhầm khoảng 3 tỉ USD giá trị của một số vũ khí viện trợ cho Ukraina.

2 dự án đường sắt đô thị Hà Nội chậm tiến độ, tăng vốn gần 18.000 tỉ đồng

PHẠM ĐÔNG |

Hà Nội đang triển khai thực hiện nhiều tuyến đường sắt đô thị, trong đó có tuyến Nhổn - ga Hà Nội và Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo. Tuy nhiên, các dự án đều đang chậm tiến độ và tồn tại hàng loạt vấn đề.

Đường sắt Nhổn - ga Hà Nội đội vốn gần 2.000 tỉ

PHẠM ĐÔNG |

Với dự án đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội, UBND TP Hà Nội đề xuất điều chỉnh thời gian thực hiện dự án từ 2009-2022 thành 2009-2027, điều chỉnh sơ bộ tổng mức đầu tư dự án là 34.826 tỉ đồng.

Công nhân đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội thi công 3 ca xuyên kỳ nghỉ lễ

Vương Trần |

Hà Nội - Trong thời gian nghỉ lễ dịp 30.4, 1.5, công nhân vẫn thi công 3 ca trên công trường Dự án Tuyến đường sắt đô thị thí điểm thành phố Hà Nội, đoạn Nhổn- ga Hà Nội để đảm bảo đẩy nhanh tiến độ.