Mỗi ngày có trên 35.000 hành khách sử dụng tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông

Bảo Bình |

Ngày 22.5, tại Hà Nội, Báo Lao Động tổ chức hội thảo "Giải bài toán phát triển giao thông đô thị". Tại hội thảo, TS. Vũ Hồng Trường - Chủ tịch, Tổng Giám đốc Hà Nội Metro - cho biết, mỗi ngày có trên 35.000 hành khách sử dụng tuyến đường sắt đô thị (ĐSĐT) Cát Linh - Hà Đông làm phương tiện đi lại.

Văn hóa giao thông từ việc chấp hành đúng pháp luật

Trình bày tham luận "Xây dựng văn hóa giao thông ở Hà Nội - Nhìn từ tuyến ĐSĐT Cát Linh - Hà Đông" tại Hội thảo, TS. Vũ Hồng Trường - Chủ tịch, Tổng Giám đốc Hà Nội Metro - chia sẻ, văn hóa giao thông là hành vi ứng xử của người tham gia giao thông khi đi trên đường, khi dừng đỗ, khi sử dụng phương tiện đi lại, đặc biệt là hành vi, thái độ ứng xử khi vi phạm, khi xảy ra xung đột, va chạm giao thông cũng như tai nạn giao thông,…

Trong đó, TS. Vũ Hồng Trường chỉ ra các điểm chính về khái niệm văn hóa giao thông gồm nhận thức của người tham gia giao thông về ý nghĩa, tầm quan trọng của giao thông, những tác động của giao thông đối với việc phát triển kinh tế, xã hội, nâng cao dân trí, bảo vệ môi trường.

ts
TS. Vũ Hồng Trường - Chủ tịch, Tổng Giám đốc Hà Nội Metro phát biểu tại Hội thảo. Ảnh Tô Thế

Văn hóa giao thông được đánh giá thông qua tính tự giác, nghiêm chỉnh, nghiêm túc chấp hành luật lệ giao thông, chấp hành những quy định về tiêu chuẩn của phương tiện khi tham gia giao thông, điều kiện của của người điều khiển phương tiện khi tham gia giao thông, v.v….

Có thái độ, hành vi ứng xử đúng mực khi tham gia giao thông thể hiện qua việc nghiêm khắc với những người vi phạm luật lệ giao thông như: Vượt đèn đỏ, đi không đúng làn đường. Ngược lại luôn giữ thái độ thân thiện, nhường nhịn mọi người tại các điểm ùn tắc, tại các nút giao thông và đặc biệt không sử dụng vỉa hè làm nơi để di chuyển bằng phương tiện cá nhân của mình.

Ngoài ra, người dân có ý thức bảo vệ lợi ích của cộng đồng thông qua hành vi lựa chọn phương tiện đi lại hàng ngày. Hạn chế sử dụng phương tiện cá nhân chiếm dụng lòng đường nhiều, gây ô nhiễm, nguy cơ tai nạn giao thông để chuyển sang sử dụng phương tiện công cộng.

"Theo tính toán, cứ 1 triệu chuyến di chuyển thay đổi từ sử dụng phương tiện cá nhân sang sử dụng ĐSĐT sẽ giảm được 487.000 giờ tham gia giao thông trên đường. Giảm được khoảng 100 tấn phát thải khí CO, HC và NOx. Báo cáo của Ngân hàng thế giới cho thấy, ô nhiễm không khí gây thiệt hại về kinh tế hàng năm chiếm 5-7% GRDP của Việt Nam", TS. Vũ Hồng Trường chia sẻ.

92% hành khách sử dụng tuyến Cát Linh - Hà Đông đi học, đi làm

Tháng 11.2021, tuyến ĐSĐT số 2A, Cát Linh - Hà Đông được chính thức đưa vào vận hành khai thác. Đến nay, tuyến đã vận hành được gần 3 năm và bước đầu được đánh giá là thành công với một số kết quả nổi bật.

Theo TS. Vũ Hồng Trường, tuyến Cát Linh - Hà Đông đã được đông đảo người dân ghi nhận là phương tiện đi lại nhanh chóng, an toàn, xanh, sạch, đẹp. Hiện tại, mỗi ngày có trên 35.000 hành khách sử dụng tuyến ĐSĐT Cát Linh - Hà Đông là phương tiện đi lại, trong đó 47% là những người đi làm, 45% là những người đi học và 8% còn lại là đi lại với các mục đích khác.

Nếu như thời gian đầu, hành khách đi lại trên tuyến chủ yếu là những người đi trải nghiệm thì hiện tại đã trở thành hành khách đi lại thường xuyên bằng vé tháng với tỷ lệ bình quân trong ngày chiếm 70% đặc biệt khách đi lại bằng vé tháng trong giờ cao điểm chiếm trên 85%. Điều này thực sự đã góp phần giảm thiểu mật độ phương tiện trên hành lang tuyến giờ cao điểm, từng bước giảm thiểu ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường.

Quang cảnh Hội thảo. Ảnh Tô Thế
Quang cảnh hội thảo. Ảnh Tô Thế

Trong giai đoạn đầu, người dân chủ yếu sử dụng phương tiện cá nhân để tiếp cận các nhà ga của tuyến, còn hiện nay, người dân đã chấp nhận đi bộ để tiếp cận các nhà ga (thậm chí trên 2 km) và sử dụng xe buýt cũng như các phương tiện công cộng khác để tiếp cận các nhà ga. Cũng theo kết quả điều tra khảo sát, trên 60% hành khách có xe máy và 18% có ô tô con nhưng vẫn sử dụng ĐSĐT để đi lại với những chuyến đi trong vùng phục vụ của tuyến.

Về văn hóa sử dụng, nếu trong giai đoạn đầu, vẫn còn những hành vi chưa đẹp trên các nhà ga và trên tàu như: Vứt rác bừa bãi, nói chuyện ồn ào, không nhường ghế cho người già, phụ nữ, trẻ em.., đến nay chỉ còn lại những hình ảnh đẹp về sự chấp hành nội quy đi tàu, về sự thân thiện giữa nhân viên quản lý vận hành của Hà Nội Metro với hành khách. Điều đáng mừng là văn hóa này đang từng bước lan tỏa sang các phương tiện công cộng khác ở Hà Nội như: BRT, xe buýt điện, vv…

Bảo Bình
TIN LIÊN QUAN

Những công nhân thầm lặng sau những chuyến tàu Cát Linh – Hà Đông

Thế Đại - Đặng Tiến |

Dự án đường sắt đô thị Cát Linh – Hà Đông với 13 đoàn tàu, hoạt động từ 5 giờ 30 phút đến 22 giờ hằng ngày (tần suất 10 phút/chuyến). Hàng ngày, khi các đoàn tàu về Depot (phường Phú Lương, quận Hà Đông, Hà Nội), cũng là thời điểm những công nhân kiểm tra, bảo dưỡng bắt đầu làm việc. Công tác kiểm tra thường kéo dài nhiều giờ, sau khi hoàn thành quá trình kiểm tra, tàu sẽ được đưa về vị trí chuẩn bị để hoạt động trong ngày hôm sau.

Tuyến BRT và đường sắt Cát Linh - Hà Đông góp phần giảm ùn tắc giao thông

PHẠM ĐÔNG |

Phó Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại của Quốc hội Đôn Tuấn Phong đánh giá, việc đưa vào hoạt động tuyến xe buýt BRT và đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông đã thay đổi ý thức, thói quen của người dân về sử dụng phương tiện công cộng, góp phần giảm ùn tắc giao thông.

Người dân than trời vì vấn nạn tại tuyến đường sắt ga Cát Linh – Hà Đông

THIỆN NHÂN |

Hiện một số nhà ga thuộc tuyến đường sắt đô thị Cát Linh – Hà Đông dù không tồn tại các điểm tập kết rác thải, tuy nhiên theo người dân, tại đây vẫn tồn tại một vấn nạn chưa thể giải quyết dứt điểm.

Tin buồn

Báo Lao Động |

Đảng ủy, Ban Biên tập, Báo Lao Động và gia quyến vô cùng thương tiếc báo tin buồn:

Hà Nội sắp khởi công dự án mở rộng đường huyết mạch lên 4 làn xe

HỮU CHÁNH |

Hà Nội - Huyện Thường Tín đang đẩy nhanh công tác giải phóng mặt bằng để khởi công dự án mở rộng Quốc lộ 1A dài 1,6km, vốn đầu tư gần 500 tỉ đồng trong quý IV/2024.

Khách Việt chuộng trải nghiệm du lịch cao cấp mới tại Hạ Long

Ngọc Trang |

Hơn 140 doanh nghiệp lữ hành thuộc các tỉnh, thành phố miền Bắc và miền Trung vừa có chuyến khảo sát các cơ sở lưu trú, sản phẩm du lịch tại Hạ Long (Quảng Ninh), trong đó, tập trung vào các sản phẩm du lịch đêm và dịch vụ cao cấp phục vụ khách nội địa.

Đăng kiểm viên bỏ nghề chọn việc làm khác, sức hút của ngành giảm mạnh

HOÀNG LỘC - CÔNG HÒA |

Trao đổi với Báo Lao Động, ông Nguyễn Văn Phương, Trưởng phòng kiểm định xe cơ giới, Cục Đăng kiểm Việt Nam cho biết, số lượng đăng kiểm viên bị khởi tố trên 900 người, ngoài ra nhiều đăng kiểm viên bỏ nghề chọn việc làm mới, gây thiếu hụt đăng kiểm viên nghiêm trọng. Chính sách, chế độ cần tốt hơn để thu hút đăng kiểm viên mới.

Lộ diện loạt ngành có điểm chuẩn năm 2024 cao chót vót

Vân Trang |

Ở phương thức xét tuyển sớm, một số trường đã công bố điểm chuẩn, trong đó có những ngành có điểm chuẩn cao chót vót.

Những công nhân thầm lặng sau những chuyến tàu Cát Linh – Hà Đông

Thế Đại - Đặng Tiến |

Dự án đường sắt đô thị Cát Linh – Hà Đông với 13 đoàn tàu, hoạt động từ 5 giờ 30 phút đến 22 giờ hằng ngày (tần suất 10 phút/chuyến). Hàng ngày, khi các đoàn tàu về Depot (phường Phú Lương, quận Hà Đông, Hà Nội), cũng là thời điểm những công nhân kiểm tra, bảo dưỡng bắt đầu làm việc. Công tác kiểm tra thường kéo dài nhiều giờ, sau khi hoàn thành quá trình kiểm tra, tàu sẽ được đưa về vị trí chuẩn bị để hoạt động trong ngày hôm sau.

Tuyến BRT và đường sắt Cát Linh - Hà Đông góp phần giảm ùn tắc giao thông

PHẠM ĐÔNG |

Phó Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại của Quốc hội Đôn Tuấn Phong đánh giá, việc đưa vào hoạt động tuyến xe buýt BRT và đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông đã thay đổi ý thức, thói quen của người dân về sử dụng phương tiện công cộng, góp phần giảm ùn tắc giao thông.

Người dân than trời vì vấn nạn tại tuyến đường sắt ga Cát Linh – Hà Đông

THIỆN NHÂN |

Hiện một số nhà ga thuộc tuyến đường sắt đô thị Cát Linh – Hà Đông dù không tồn tại các điểm tập kết rác thải, tuy nhiên theo người dân, tại đây vẫn tồn tại một vấn nạn chưa thể giải quyết dứt điểm.