Tuyến BRT và đường sắt Cát Linh - Hà Đông góp phần giảm ùn tắc giao thông

PHẠM ĐÔNG |

Phó Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại của Quốc hội Đôn Tuấn Phong đánh giá, việc đưa vào hoạt động tuyến xe buýt BRT và đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông đã thay đổi ý thức, thói quen của người dân về sử dụng phương tiện công cộng, góp phần giảm ùn tắc giao thông.

Ngày 15.4, Tổ công tác số 2 thuộc Đoàn giám sát số 1 về “Việc thực hiện chính sách, pháp luật về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông từ năm 2009 đến hết năm 2023” của Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã khảo sát thực tế về công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường bộ, đường sắt tuyến xe buýt BRT, Bến xe Kim Mã - Yên Nghĩa và tuyến đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông; làm việc với Công ty TNHH MTV Đường sắt Hà Nội (Hà Nội Metro).

Công ty TNHH MTV Đường sắt Hà Nội cho biết, mỗi ngày, tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông vận chuyển khoảng 37.000 khách với 80% hành khách sử dụng vé tháng.

Điều này góp phần giảm tải lưu lượng phương tiện giao thông trong giờ cao điểm, làm thay đổi thói quen sử dụng phương tiện công cộng và từng bước xây dựng văn hóa giao thông theo hướng văn minh, hiện đại.

Kiến nghị với Đoàn giám sát, Tổng Giám đốc Hà Nội Metro Vũ Hồng Trường cho biết, hiện nay đường sắt đô thị vẫn đang được điều chỉnh bởi Luật Đường sắt và các nghị định có liên quan.

Cơ chế hiện tại chưa đáp ứng yêu cầu phát triển, do đó cần có cơ chế đặc thù, đột phá để phát triển, quản lý, vận hành đường sắt đô thị.

Đoàn công tác khảo sát thực tế tại Bến xe Yên Nghĩa (quận Hà Đông). Ảnh: Phạm Đông
Đoàn công tác khảo sát thực tế tại Bến xe Yên Nghĩa (quận Hà Đông). Ảnh: Phạm Đông

Về vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt, Phó Tổng Giám đốc Tổng Công ty Vận tải Hà Nội (Transerco) Bùi Hồng Sơn cho biết, hiện Transerco đang vận hành 68 tuyến xe buýt, chiếm 54% thị phần lĩnh vực này trên địa bàn thành phố.

Mỗi năm, Transerco có 3,3 triệu lượt phương tiện vận chuyển khoảng 150 triệu lượt khách. Riêng tuyến xe buýt BRT, trong 7 năm qua đã thực hiện 853 nghìn lượt xe, vận chuyển 92 triệu lượt khách.

Ông Bùi Hồng Sơn cho biết, định hướng của Chính phủ và TP Hà Nội là chuyển đổi phương tiện công cộng sử dụng động cơ diesel sang động cơ điện.

Tuy nhiên nguồn vốn đầu tư cho phương tiện động cơ điện khá lớn, cộng với việc một số phương tiện động cơ diesel vẫn còn sử dụng tốt, chưa thể loại bỏ ngay khiến Transerco gặp nhiều khó khăn trong thực hiện lộ trình chuyển đổi phương tiện.

Phát biểu tại buổi khảo sát, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại của Quốc hội Đôn Tuấn Phong cho biết, tổ công tác đánh giá, việc đưa vào hoạt động tuyến xe buýt BRT và tuyến đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông đã tạo thuận lợi trong việc thay đổi ý thức, thói quen của người dân về sử dụng phương tiện công cộng, từ đó góp phần giảm ùn tắc giao thông trên địa bàn Thủ đô.

Phó Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại của Quốc hội cho rằng, quan trọng nhất thông qua buổi khảo sát là thấy được những vướng mắc về mặt chính sách, giúp cho Đoàn giám sát và rộng hơn là Quốc hội xem xét xây dựng, sửa đổi luật về giao thông nói chung và giao thông công cộng nói riêng.

Ông Đôn Tuấn Phong cũng cho biết, Luật Thủ đô (sửa đổi) đang được Quốc hội xem xét, trong đó có các quy định phát triển đô thị theo định hướng giao thông (TOD); từ đó thành phố cần có ý kiến, kiến nghị từ thực tiễn để quy định cụ thể vấn đề này trong luật, bảo đảm tính khả thi, hiệu quả thi hành luật.

PHẠM ĐÔNG
TIN LIÊN QUAN

Chủ tịch Quốc hội lo ngại tình trạng ùn tắc giao thông, ô nhiễm môi trường tại Hà Nội

Phạm Đông |

Cho ý kiến về dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi), Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cho rằng, ùn tắc giao thông, ô nhiễm môi trường là vấn đề yếu kém của Thủ đô Hà Nội.

Người dân Thủ đô chật vật gửi xe khi đi tàu Cát Linh - Hà Đông

Phương Thảo - Quỳnh Trang |

Tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông chỉ có ga Cát Linh đầu tuyến và ga Yên Nghĩa cuối tuyến được bố trí bãi đỗ xe tạm cho người sử dụng dịch vụ. Những bãi đỗ xe này hàng ngày vẫn luôn kín chỗ. Người dân kỳ vọng thành phố sẽ sớm bố trí các điểm trông giữ xe có phép để việc di chuyển thuận tiện hơn.

Tàu Cát Linh - Hà Đông không quá đông, khách thoải mái trải nghiệm dịp lễ

Thế Kỷ |

Trong ngày nghỉ thứ 2 kỳ nghỉ Tết Dương lịch 2024, tàu Cát Linh - Hà Đông có lượng khách không quá đông, trong đó chủ yếu là các gia đình, giới trẻ đến trải nghiệm.

Nhà đầu tư đua nhau bắt đáy cổ phiếu ngân hàng sau phiên giảm gần 60 điểm

Đức Mạnh |

7/10 mã góp điểm nhiều nhất cho VN-Index hôm nay tới từ nhóm cổ phiếu ngân hàng. Đà rơi của thị trường chứng khoán nhờ đó được hãm lại khi chỉ giảm nhẹ 0,93 điểm.

Phú Quốc có tân Bí thư Thành ủy

NGUYÊN ANH |

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Kiên Giang Lê Quốc Anh được điều động, luân chuyển, chỉ định tham gia Ban Chấp hành, Ban Thường vụ, giữ chức Bí thư Thành ủy Phú Quốc, nhiệm kỳ 2020-2025.

Điều tra một công nhân tử vong tại dự án đường kết nối sân bay Long Thành

HÀ ANH CHIẾN |

Đồng Nai – Ngày 16.4, Cơ quan chức năng tỉnh Đồng Nai đang tiến hành điều tra nguyên nhân vụ việc nghi tai nạn lao động xảy ra tại công trường xây dựng tuyến đường kết nối sân bay Long Thành (huyện Long Thành) khiến một công nhân tử vong.

Kinh hãi bãi biển Hải Tiến tràn ngập đá và những thanh sắt nhọn

QUÁCH DU |

Thanh Hóa - Bãi biển Hải Tiến (ở huyện Hoằng Hóa) hiện đang tràn ngập đá, với đủ các loại kích thước khác nhau. Đặc biệt, tại những bãi đá này có nhiều khối bê tông với đầy rẫy những thanh sắt nhọn nhô lên, tiềm ẩn nhiều nguy hiểm.

Cận cảnh tuyến cao tốc 11.024 tỉ đồng ở Lạng Sơn sẽ hoàn thiện vào năm 2026

Vĩnh Hoàng - Anh Huy |

Dự án Cao tốc cửa khẩu Hữu Nghị - Chi Lăng (Lạng Sơn) có tổng mức đầu tư 11.024 tỉ đồng, trong đó vốn ngân sách nhà nước gần 5.500 tỉ đồng. Tuyến cao tốc này sẽ được hoàn thiện vào năm 2026.

Chủ tịch Quốc hội lo ngại tình trạng ùn tắc giao thông, ô nhiễm môi trường tại Hà Nội

Phạm Đông |

Cho ý kiến về dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi), Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cho rằng, ùn tắc giao thông, ô nhiễm môi trường là vấn đề yếu kém của Thủ đô Hà Nội.

Người dân Thủ đô chật vật gửi xe khi đi tàu Cát Linh - Hà Đông

Phương Thảo - Quỳnh Trang |

Tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông chỉ có ga Cát Linh đầu tuyến và ga Yên Nghĩa cuối tuyến được bố trí bãi đỗ xe tạm cho người sử dụng dịch vụ. Những bãi đỗ xe này hàng ngày vẫn luôn kín chỗ. Người dân kỳ vọng thành phố sẽ sớm bố trí các điểm trông giữ xe có phép để việc di chuyển thuận tiện hơn.

Tàu Cát Linh - Hà Đông không quá đông, khách thoải mái trải nghiệm dịp lễ

Thế Kỷ |

Trong ngày nghỉ thứ 2 kỳ nghỉ Tết Dương lịch 2024, tàu Cát Linh - Hà Đông có lượng khách không quá đông, trong đó chủ yếu là các gia đình, giới trẻ đến trải nghiệm.