Đáp ứng yêu cầu thực tế
Theo Phó Vụ trưởng Vụ Pháp chế thanh tra (Tổng cục Đường bộ Việt Nam) - bà Hoàng Hồng Hạnh, việc học thi cấp giấy phép lái xe A0 sẽ trang bị kiến thức pháp luật về ATGT cho học sinh khi tham gia giao thông. Đồng thời, quy định cũng phù hợp với các quy định của Công ước Vienna (Công ước 1968); đáp ứng được yêu cầu thực tế là người lái xe phải có hiểu biết về quy tắc giao thông đường bộ, có kỹ năng lái xe tốt để đảm bảo an toàn cho bản thân và người tham gia giao thông khác.
Theo LS Diệp Năng Bình (Đoàn Luật sư TPHCM), hiện tỉ lệ tai nạn giao thông trong học sinh, sinh viên vẫn ở mức cao. Do đó, nên ủng hộ quy định người trên 16 tuổi điều khiển xe máy dưới 50cc và xe máy điện phải có giấy phép lái xe A0. Như vậy, tất cả học sinh bước vào lớp 10 bắt đầu phải đi học về Luật Giao thông đường bộ và thi cấp bằng A0 để trang bị các kiến thức về ATGT.
Theo các chuyên gia giao thông, tình trạng học sinh vi phạm quy định trật tự an toàn giao thông rất phổ biến, tiềm ẩn nguy cơ cao gây tai nạn giao thông; tập trung vào một số hành vi vi phạm như: Điều khiển xe môtô, xe gắn máy khi chưa đủ tuổi, không có giấy phép lái xe, không đội mũ bảo hiểm, chở quá số người quy định... Nhiều học sinh đi học bằng xe dưới 50cc hoặc xe máy điện, nhưng không đội mũ bảo hiểm, chạy tốc độ cao, đi xe sai làn, dàn hàng 3, hàng 4, vượt đèn đỏ… gây mất an toàn giao thông. Do đó, cần thiết phải trang bị kiến thức pháp luật cho các em.
Bên cạnh đó, một bộ phận phụ huynh còn thiếu trách nhiệm trong việc quản lý con em khi đi học, giao xe cho con đi khi chưa đủ điều kiện điều khiển xe máy. Ngoài ra, cũng có phần trách nhiệm của nhà trường, ngành giáo dục, cơ quan chức năng và chính quyền địa phương để xảy ra tình trạng vi phạm trật tự an toàn giao thông (ATGT) của học sinh mà không kịp thời ngăn chặn.
Điều kiện bắt buộc
Để ngăn ngừa, hạn chế các vụ tai nạn giao thông tương tự, bảo đảm an toàn giao thông cho học sinh đến trường, Ủy ban ATGT Quốc gia vừa có công văn đề nghị Bộ Giáo dục và Đào tạo chỉ đạo các Sở Giáo dục và Đào tạo yêu cầu các trường học phối hợp với đại diện cha mẹ học sinh thường xuyên nhắc nhở, giáo dục con em tự giác chấp hành quy tắc giao thông, đội mũ bảo hiểm khi ngồi trên xe môtô, xe gắn máy, không chở quá số người quy định; không điều khiển xe môtô, xe gắn máy khi chưa đủ tuổi, không có giấy phép lái xe...
Nhằm kiểm soát và kéo giảm tai nạn giao thông (TNGT) trong học sinh, mới đây Ủy ban ATGT Quốc gia đã có văn bản đề nghị các địa phương chỉ đạo các cơ sở giáo dục tiếp tục đưa nội dung giáo dục pháp luật về trật tự ATGT là một trong những tiêu chí đánh giá thi đua hằng năm đối với các cơ sở giáo dục; yêu cầu người đứng đầu cơ sở giáo dục có tổ chức kiểm tra việc thực hiện cam kết giữa gia đình và nhà trường trong công tác giáo dục và bảo đảm trật tự ATGT cho học sinh; gắn trách nhiệm người đứng đầu các cơ sở giáo dục để xảy ra TNGT liên quan đến học sinh, sinh viên, xử lý trách nhiệm đối với tập thể và cá nhân vi phạm.
Bên cạnh đó, chỉ đạo lực lượng chức năng tăng cường tuần tra, kiểm soát, phát hiện và xử lý nghiêm vi phạm về trật tự, an toàn giao thông đối với học sinh, nhất là các hành vi vi phạm nguy hiểm như: Điều khiển xe môtô, xe gắn máy khi chưa đủ tuổi, không có giấy phép lái xe, không đội mũ bảo hiểm, đi hàng 2, hàng 3, chở quá số người quy định; xem xét trách nhiệm người đứng đầu chính quyền cơ sở, đơn vị chức năng trực tiếp phụ trách địa bàn trong việc để xảy ra TNGT liên quan đến học sinh.
Theo Phó Chủ tịch Chuyên trách Uỷ ban ATGT Quốc gia - ông Khuất Việt Hùng, những người điều khiển xe máy có dung tích xilanh từ 49cm3 trở xuống hoặc xe máy điện phải có giấy phép lái xe. Nhiều năm nay, Uỷ ban ATGT Quốc gia đã nghiên cứu về ATGT cho trẻ em: Nhóm đối tượng học sinh từ Trung học Cơ sở trở lên chiếm 70% số trẻ em bị TNGT và trong đó có 90% các cháu điều khiển phương tiện tự gây TNGT.
Cũng theo ông Hùng, hiện các trường đều tuyên truyền giáo dục học sinh về ATGT, nhưng chưa được đào tạo và sát hạch nghiêm túc về các quy định pháp luật ATGT và các kỹ năng điều khiển phương tiện tham gia giao thông an toàn. Do đó, việc đưa quy định này sẽ là cơ sở pháp lý cho quá trình nâng cao kỹ năng tham gia giao thông an toàn, cũng như văn hoá giao thông cho học sinh khi điều khiển phương tiện an toàn.
“Trong Luật Giao thông Đường bộ lần này, ngoài việc quy định cấp giấy phép lái xe A0, sẽ có quy định cụ thể của ngành giáo dục trong việc đào tạo kiến thức và kỹ năng tham gia giao thông an toàn. Vì vậy, những nội dung cần thiết để chuẩn bị cho sát hạch như: Lý thuyết, thực hành có thể đưa vào chương trình giáo dục chính thức (hoặc ngoại khoá) đúng theo yêu cầu phục vụ sát hạch” - ông Hùng cho hay.