Bộ Giao thông Vận tải giải ngân vốn đầu tư công trên 9.000 tỉ đồng

Minh Hạnh |

Theo báo cáo của Bộ Giao thông Vận tải, đến hết tháng 4.2020, Bộ này dự kiến giải ngân được 9.208 tỉ đồng vốn đầu tư công, đạt 24,6% kế hoạch giải ngân cả năm (9.208/37.438 tỉ đồng).

Năm 2020 Bộ Giao thông Vận tải được Thủ tướng Chính phủ giao 35.300,84 tỉ đồng (bao gồm 6.131,4 tỉ đồng vốn nước ngoài; 20.895,2 tỉ đồng vốn trong nước và 8.274,24 tỉ đồng vốn dự phòng kế hoạch trung hạn); trong đó có 1.652 tỉ đồng trả nợ dự án BT nút giao ngã ba Huế.

Hiện, Bộ Giao thông Vận tải đang rất nỗ lực để thúc đẩy tiến độ giải ngân vốn đầu tư công và thi công các dự án do ngành quản lý, đặc biệt là các dự án trọng điểm quốc gia.  Ngoài số vốn kế hoạch 2020 được Thủ tướng giao, Bộ Giao thông Vận tải thực hiện giải ngân kéo dài kế hoạch năm 2019 sang năm 2020 khoảng 3.789 tỉ đồng.

Nhìn nhận kết quả giải ngân đã có chuyển biến tích cực, đặc biệt nhóm các dự án đường sắt cấp bách cơ bản sẽ khởi công trong tháng 5 và 6.2020, phía Bộ Giao thông Vận tải cho rằng, dù trong tháng 4.2020 giải ngân 1.711 tỉ đồng thấp hơn so với 2.642 tỉ đồng kế hoạch đề ra, tuy nhiên lũy kế 4 tháng cơ bản vẫn đáp ứng yêu cầu do tháng 3.2020 đã giải ngân vượt kế hoạch khoảng 850 tỉ đồng (do trả nợ được trước dự kiến của dự án La Sơn-Túy Loan).

Bên cạnh các chủ đầu tư, Ban quản lý dự án có kết quả giải ngân vượt kế hoạch đề ra như Tổng cục Đường bộ Việt Nam, Ban quản lý dự án Thăng Long, Ban quản lý dự án 85, Ban Đường sắt... Bộ Giao thông Vận tải cũng chỉ ra các chủ đầu tư có kết quả thực hiện kế hoạch đáng quan ngại như Sở Giao thông Vận tải Kon Tum và Hòa Bình hầu như chưa giải ngân kế hoạch 2020.

Theo Vụ trưởng Vụ Kế hoạch đầu tư (Bộ Giao thông Vận tải) - ông Nguyễn Danh Huy cho biết Bộ Giao thông Vận tải đang rất nỗ lực để thúc đẩy tiến độ giải ngân và thi công các dự án do ngành quản lý, đặc biệt là các dự án trọng điểm quốc gia.

Cũng theo ông Huy, kết quả giải ngân này phần nhiều vẫn nằm ở hoàn ứng trước kế hoạch (khoảng 5.000 tỉ đồng), hoàn trả quỹ tích lũy trả nợ của 2 dự án BT (khoảng 1.334 tỉ đồng). Phần giải ngân cho giải phóng mặt bằng và các hợp đồng xây lắp chiếm tỉ trọng không lớn trong kết quả giải ngân.

“Việc giải ngân vốn đầu tư phải rà soát, xây dựng kế hoạch giải ngân cụ thể từng tháng để tập trung chỉ đạo, dứt khoát không để tình trạng giải ngân chậm, trong đó các cơ quan tham mưu của Bộ phải thường xuyên đôn đốc, tháo gỡ khó khăn, đẩy nhanh tiến độ những thủ tục đầu tư”, ông Huy khẳng định.

Minh Hạnh
TIN LIÊN QUAN

2.472 trường hợp bị ảnh hưởng bởi đường cao tốc Bắc - Nam qua Khánh Hòa

Nhiệt Băng |

Tính đến nay, có khoảng 2.472 trường hợp bị ảnh hưởng bởi dự án Xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc Nam phía Đông giai đoạn 2017 - 2020 đoạn qua địa phận tỉnh Khánh Hòa. 

Chỉ định thầu 8 dự án cao tốc Bắc - Nam: Có đảm bảo tính cạnh tranh?

Đặng Tiến |

Liên quan đến quan điểm trái chiều giữa Bộ GTVT và Bộ KHĐT về việc chỉ định thầu (giao thầu) và đấu thầu công khai tại 8 dự án thành phần của cao tốc Bắc - Nam và cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ, nhiều nhà đầu tư và chuyên gia bày tỏ: Việc chỉ định thầu các dự án thành phần cao tốc Bắc-Nam có thể sẽ làm giảm tính cạnh tranh. Đặc biệt, các chuyên gia cho rằng, việc đấu thầu minh bạch hơn chỉ định thầu.  

Đấu thầu các dự án cao tốc Bắc - Nam thay vì chỉ định thầu

Minh Hạnh |

Theo Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể, các dự án thành phần của cao tốc Bắc-Nam sẽ thực hiện đấu thầu thay vì chỉ định thầu như phương án trước đây.

Chuyển 8 dự án cao tốc Bắc - Nam sang đầu tư công

Minh Hạnh |

Văn phòng Chính phủ vừa có Thông báo số 147/TB-VPCP thông báo kết luận của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc thống nhất với đề xuất của Bộ Giao thông vận tải, Bộ Kế hoạch và Đầu tư về chuyển đổi 8 dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông và dự án cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ sang hình thức đầu tư công. Trình Quốc hội điều chỉnh chủ trương đầu tư Dự án theo đúng quy định của Luật Đầu tư công.

Trực tiếp U19 Việt Nam 1-0 Malaysia: Văn Tú mở tỉ số

MINH PHONG - THANH VŨ |

U19 Việt Nam quyết tâm đánh bại U19 Malaysia để giành chức vô địch giải U19 Quốc tế 2022 và đây là bước đệm quan trọng hướng đến vòng loại U20 Châu Á 2023.

Quyết định chi 1.155 tỉ đồng từ Bảo hiểm thất nghiệp hỗ trợ người lao động

PHẠM ĐÔNG |

Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã cho phép chi tiếp hơn 1.155 tỉ đồng từ Quỹ Bảo hiểm thất nghiệp để hỗ trợ người lao động bị ảnh hưởng bởi đại dịch COVID-19.

Năm học mới, TPHCM tăng gần 22.000 học sinh, nghịch lý thiếu giáo viên

HUYÊN NGUYỄN |

TPHCM - Năm học 2022-2023, dự kiến toàn Thành phố tăng 21.825 học sinh. Áp lực này làm gia tăng sĩ số học sinh/lớp vượt cao so với chuẩn, học sinh tham gia học 2 buổi/ngày giảm, thiếu giáo viên...

Khánh Hòa kiểm tra vụ xâm hại hồ thủy lợi Am Chúa sau phản ánh của Lao Động

Hữu Long |

Khánh Hòa – Tình trạng xây dựng trái phép trong hành lang lòng hồ thủy lợi Am Chúa được Báo Lao Động phản ánh thời gian qua. Huyện Diên Khánh đã chỉ đạo cơ quan chức năng vào cuộc xác minh, làm rõ nội dung báo nêu.

2.472 trường hợp bị ảnh hưởng bởi đường cao tốc Bắc - Nam qua Khánh Hòa

Nhiệt Băng |

Tính đến nay, có khoảng 2.472 trường hợp bị ảnh hưởng bởi dự án Xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc Nam phía Đông giai đoạn 2017 - 2020 đoạn qua địa phận tỉnh Khánh Hòa. 

Chỉ định thầu 8 dự án cao tốc Bắc - Nam: Có đảm bảo tính cạnh tranh?

Đặng Tiến |

Liên quan đến quan điểm trái chiều giữa Bộ GTVT và Bộ KHĐT về việc chỉ định thầu (giao thầu) và đấu thầu công khai tại 8 dự án thành phần của cao tốc Bắc - Nam và cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ, nhiều nhà đầu tư và chuyên gia bày tỏ: Việc chỉ định thầu các dự án thành phần cao tốc Bắc-Nam có thể sẽ làm giảm tính cạnh tranh. Đặc biệt, các chuyên gia cho rằng, việc đấu thầu minh bạch hơn chỉ định thầu.  

Đấu thầu các dự án cao tốc Bắc - Nam thay vì chỉ định thầu

Minh Hạnh |

Theo Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể, các dự án thành phần của cao tốc Bắc-Nam sẽ thực hiện đấu thầu thay vì chỉ định thầu như phương án trước đây.

Chuyển 8 dự án cao tốc Bắc - Nam sang đầu tư công

Minh Hạnh |

Văn phòng Chính phủ vừa có Thông báo số 147/TB-VPCP thông báo kết luận của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc thống nhất với đề xuất của Bộ Giao thông vận tải, Bộ Kế hoạch và Đầu tư về chuyển đổi 8 dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông và dự án cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ sang hình thức đầu tư công. Trình Quốc hội điều chỉnh chủ trương đầu tư Dự án theo đúng quy định của Luật Đầu tư công.