Lý do cầu Cát Lái quy hoạch đã 20 năm nhưng vẫn chưa thể xây dựng năm 2024

HÀ ANH CHIẾN |

Tỉnh Đồng Nai nhiều lần kiến nghị xây dựng cầu Cát Lái nối huyện Nhơn Trạch (Đồng Nai) với TP Thủ Đức (TPHCM) trước năm 2025 để sớm xoá bỏ phà Cát Lái. Tuy nhiên, Sở Giao thông Vận tải Đồng Nai cho biết, hiện dự án này vẫn phải chờ TPHCM dù đã được quy hoạch thực hiện từ hơn 20 năm trước.

Cầu Cát Lái - trục chính nối đường 25C vào sân bay Long Thành

Ông Nguyễn Bôn – Phó Giám đốc Sở Giao thông Vận tải tỉnh Đồng Nai cho biết: “Cầu Cát Lái là mong mỏi của địa phương, đặc biệt là của người dân huyện Nhơn Trạch”.

Sở Giao thông vận tải tỉnh Đồng Nai cũng xác định, cầu Cát Lái là trục đường chính nối vào đường 25C và đi thẳng vào sân bay Long Thành. Đây cũng là tuyến chính chia sẻ lưu lượng với tuyến chính cao tốc TPHCM - Long Thành - Dầu Giây.

Đường 25C giai đoạn 1 (đoạn 2) vừa được khởi công là trục đường kết nối với hệ thống cảng biển nhóm 5, sân bay Long Thành. Ảnh: Hà Anh Chiến
Đường 25C giai đoạn 1 (đoạn 2) vừa được khởi công là trục đường kết nối với hệ thống cảng biển nhóm 5, sân bay Long Thành. Ảnh: Hà Anh Chiến

Cũng theo ông Bôn: "Vừa qua, lãnh đạo tỉnh Đồng Nai và lãnh đạo TPHCM đã có những cuộc trao đổi và thống nhất cập nhật vào quy hoạch các tuyến cầu kết nối qua sông Đồng Nai. Trong đó có vị trí cầu Cát Lái thay phà Cát Lái vẫn giữ nguyên theo quy hoạch trước đây. Ngoài ra, bổ sung thêm vào quy hoạch cầu Phú Mỹ 2 từ Phú Hữu (huyện Nhơn Trạch) kết nối qua Quận 7 (TPHCM) và quy hoạch cầu thứ 3 ở xã Tam An, huyện Long Thành kết nối vào TP Thủ Đức (TPHCM)".

Riêng cầu Cát Lái, ý kiến của TPHCM thống nhất với tỉnh Đồng Nai rà soát đề xuất chủ trương đầu tư. Còn về thời gian thực hiện xây lắp thi công phụ thuộc vào việc TPHCM triển khai tuyến đường liên cảng Phú Hữu của phía Tân Cảng (TPHCM) để tránh ùn tắc, do khi kết nối cầu Cát Lái đi vào đường Nguyễn Thị Định sẽ dẫn tới ùn tắc giao thông.

“Cho nên một mặt, chúng ta triển khai, nhưng một mặt chúng ta cũng phải chờ TPHCM…” – ông Bôn cho biết.

Đồng Nai muốn xây cầu trước 2025 để thay phà Cát Lái

Về đầu tư xây dựng, cầu Cát Lái thay phà Cát Lái kết nối TP Thủ Đức (TPHCM) với huyện Nhơn Trạch, UBND tỉnh Đồng Nai cũng đã giao Sở Giao thông Vận tải tỉnh Đồng Nai chủ trì, hướng dẫn Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông tỉnh Đồng Nai lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án.

Mô hình cầu Cát Lái. Ảnh: Hà Anh Chiến
Mô hình cầu Cát Lái. Ảnh: Hà Anh Chiến

Trong đó, lưu ý thời điểm triển khai thi công phần cầu dẫn phía TPHCM thực hiện sau khi tuyến đường liên cảng Cát Lái - Phú Hữu - Vành đai 3 hoàn thành và đưa vào khai thác.

Theo dự kiến, tuyến đường liên cảng Cát Lái - Phú Hữu - Vành đai 3 sẽ được đầu tư xây dựng và hoàn thành trong giai đoạn 2026-2030.

Về phía tỉnh Đồng Nai, địa phương đã nhiều lần có văn bản kiến nghị đầu tư xây dựng cầu Cát Lái trước năm 2025 để sớm xóa bỏ phà Cát Lái.

Trước đó, tháng 8.2019, Thủ tướng Chính phủ đã giao UBND tỉnh Đồng Nai triển khai thực hiện dự án Cầu Cát Lái thay thế phà Cát Lái trên cơ sở đề xuất của tỉnh Đồng Nai. Ngay sau khi được Thủ tướng Chính phủ chấp thuận giao làm chủ trì dự án, Đồng Nai đã phối hợp với đơn vị tư vấn xây dựng các phương án hướng tuyến để các cơ quan chức năng của TPHCM xem xét, lựa chọn phương án phù hợp.

Huyện Nhơn Trạch (Đồng Nai) cách TP Thủ Đức (TPHCM) bởi con sông Đồng Nai. Hiện nay, con đường ngắn nhất đi từ TP Thủ Đức qua huyện Nhơn Trạch là phà Cát Lái. Nhiều người dân, nhà đầu tư kỳ vọng, sau khi xây dựng, cầu Cát Lái ngoài thúc đẩy phát triển đô thị mới Nhơn Trạch, còn giúp kết nối các địa phương trong Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam. Đặc biệt, kết nối các tuyến giao thông trọng điểm qua sân bay Long Thành, cao tốc TPHCM - Long Thành - Dầu Giây.

HÀ ANH CHIẾN
TIN LIÊN QUAN

Người dân mong sớm xây dựng cầu Cát Lái để thoát cảnh kẹt xe kéo dài

HÀ ANH CHIẾN |

Đồng Nai – Dự án cầu Cát Lái nối TPHCM và Đồng Nai được quy hoạch 20 năm qua nhằm thay thế cho phà Cát Lái đang quá tải, thường xuyên xảy ra tình trạng kẹt xe kéo dài vào các dịp nghỉ lễ, Tết, nhưng đến nay vẫn chưa được triển khai…

Đồng Nai lại đề xuất xây cầu Cát Lái trước năm 2025

HÀ ANH CHIẾN |

UBND tỉnh Đồng Nai vừa có văn bản cho ý kiến gửi UBND TPHCM về phương án kết nối giao thông giữa TPHCM với Đồng Nai. Theo đó để sớm xóa bỏ phà Cát Lái hiện nay đã quá tải, Đồng Nai tiếp tục đề xuất thời gian triển khai thực hiện dự án cầu thay phà Cát Lái trong giai đoạn năm 2021-2025.

TPHCM muốn Đồng Nai thống nhất xây cầu Cát Lái sau năm 2030

MINH QUÂN |

TPHCM – Trong khi tỉnh Đồng Nai muốn xây cầu Cát Lái trước năm 2025 với 8 làn xe thì UBND TPHCM đề nghị xây sau năm 2030 với 6 làn xe.

Nghệ sĩ lên tiếng về gần 300 bản phim bị xuống cấp tại Hãng phim truyện Việt Nam

Minh Hạnh |

Trước sự việc gần 300 bản phim tại Hãng phim truyện Việt Nam bị xuống cấp, tập thể người lao động, nghệ sĩ tại đây cho hay, đây không phải là các bản phim để chiếu rạp thông thường mà phần lớn được sử dụng để trình chiếu ở các liên hoan phim trong nước và quốc tế nên việc bảo quản rất nghiêm ngặt.

Lâm Đồng xử phạt 8 cá nhân để cho hướng dẫn viên người Hàn Quốc hành nghề trái quy định

Mai Hương |

Sáng 13.11, Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch tỉnh Lâm Đồng đã thông tin kết quả kiểm tra hoạt động hướng dẫn du lịch của người nước ngoài tại địa bàn.

Biển số ngũ quý Hà Nội được trả giá hơn 75 tỉ đồng gây sửng sốt

KHÁNH AN |

Sau 30 phút đấu giá tại phiên đấu giá biển số sáng 13.1, biển số ngũ quý Hà Nội 30K-999.99 được trả giá lên tới 75,275 tỉ đồng.

Đang bê đồ ra xe ôtô, người đàn ông ở Đà Lạt bất ngờ bị chém liên tiếp

Mai Hương |

Theo camera của nhà dân ghi lại, vào lúc 16 giờ 20 phút chiều ngày 12.1 trên đường Nguyễn Chí Thanh (phường 1, TP Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng), ông Cao Trần Quốc Tr. đang bê đồ từ cửa hàng ra xe ô tô thì bị một đối tượng đi từ phía sau, rút mã tấu đã thủ sẵn trong người ra chém liên tiếp.

Hiện trạng cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình sắp được mở rộng lên 6 làn xe

HỮU CHÁNH |

Cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình hiện chỉ có 4 làn xe chạy, mật độ phương tiện cao nên không đảm bảo tốc độ cho phép 120 km/h và thường xuyên ùn tắc.

Người dân mong sớm xây dựng cầu Cát Lái để thoát cảnh kẹt xe kéo dài

HÀ ANH CHIẾN |

Đồng Nai – Dự án cầu Cát Lái nối TPHCM và Đồng Nai được quy hoạch 20 năm qua nhằm thay thế cho phà Cát Lái đang quá tải, thường xuyên xảy ra tình trạng kẹt xe kéo dài vào các dịp nghỉ lễ, Tết, nhưng đến nay vẫn chưa được triển khai…

Đồng Nai lại đề xuất xây cầu Cát Lái trước năm 2025

HÀ ANH CHIẾN |

UBND tỉnh Đồng Nai vừa có văn bản cho ý kiến gửi UBND TPHCM về phương án kết nối giao thông giữa TPHCM với Đồng Nai. Theo đó để sớm xóa bỏ phà Cát Lái hiện nay đã quá tải, Đồng Nai tiếp tục đề xuất thời gian triển khai thực hiện dự án cầu thay phà Cát Lái trong giai đoạn năm 2021-2025.

TPHCM muốn Đồng Nai thống nhất xây cầu Cát Lái sau năm 2030

MINH QUÂN |

TPHCM – Trong khi tỉnh Đồng Nai muốn xây cầu Cát Lái trước năm 2025 với 8 làn xe thì UBND TPHCM đề nghị xây sau năm 2030 với 6 làn xe.