TPHCM muốn Đồng Nai thống nhất xây cầu Cát Lái sau năm 2030

MINH QUÂN |

TPHCM – Trong khi tỉnh Đồng Nai muốn xây cầu Cát Lái trước năm 2025 với 8 làn xe thì UBND TPHCM đề nghị xây sau năm 2030 với 6 làn xe.

UBND TPHCM vừa có văn bản gửi UBND tỉnh Đồng Nai về phương án kết nối giao thông giữa hai địa phương qua 3 cây cầu: Cát Lái, cầu Phú Mỹ 2, Đồng Nai 2.

Về cầu Cát Lái, trước đó, UBND tỉnh Đồng Nai đề nghị đầu tư trước năm 2025 với quy mô 8 làn xe nhằm xóa bỏ phà Cát Lái.

Tuy nhiên, UBND TPHCM cho rằng, khu vực này đang xây cầu Nhơn Trạch trên Vành đai 3 với quy mô 4 làn ôtô sẽ hoàn thành năm 2026 và dự kiến tiếp tục mở thêm 4 làn cho xe thô sơ, đáp ứng nhu cầu đi lại giữa hai địa phương.

Mặt khác, tại khu vực cảng Cát Lái đang được nghiên cứu làm tuyến liên cảng nối đường Nguyễn Thị Định đến nút giao Vành đai 3 gần cảng Phú Hữu. Tuyến này dài 6km, rộng 60m, 12 làn xe, dự kiến hoàn thành giai đoạn 2026-2030.

Do đó, UBND TPHCM đề nghị tỉnh Đồng Nai thống nhất triển khai đầu tư cầu Cát Lái sau khi tuyến liên cảng hoàn thành (tức sau năm 2030), quy mô 6 làn xe.

Về cầu Phú Mỹ 2 (kết nối khu Nam TPHCM với huyện Nhơn Trạch - tỉnh Đồng Nai), TPHCM đề nghị Đồng Nai thống nhất hướng tuyến bắt đầu từ đường Nguyễn Hữu Thọ đi dọc đường Hoàng Quốc Việt (Quận 7), kết nối Khu dân cư Phú Hữu (huyện Nhơn Trạch, tỉnh Đồng Nai). Quy mô đầu tư cầu Phú Mỹ 2 là 6 làn xe, xây dựng giai đoạn 2026-2030.

Cầu Đồng Nai 2 (kết nối thành phố Thủ Đức với xã Tam An, huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai), TPHCM đề nghị Đồng Nai thống nhất hướng tuyến bắt đầu từ đường Vành đai 3 TPHCM tại vị trí nút giao Gò Công (giao với đường nhánh nối từ Vành đai 3 ra Xa lộ Hà nội), kết nối với ĐT.777B theo quy hoạch sử dụng đất huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai. Quy mô đầu tư 6 làn xe, xây dựng giai đoạn 2026 – 2030.

UBND TPHCM cũng đề nghị UBND tỉnh Đồng Nai thực hiện các thủ tục bổ sung quy hoạch 3 cây cầu trên vào Đồ án quy hoạch của hai địa phương, thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 và các Đồ án quy hoạch khác có liên quan.

Hiện nay, Đồng Nai kết nối với TPHCM thông qua các tuyến Quốc lộ 1, Quốc lộ 1K và cao tốc TPHCM - Long Thành - Dầu Giây. Hai cây cầu khác là cầu Phước Khánh trên cao tốc Bến Lức - Long Thành và cầu Nhơn Trạch trên tuyến Vành đai 3 đang được triển khai thực hiện.

Trên thực tế hiện chỉ có cầu Long Thành trên cao tốc TPHCM - Long Thành - Dầu Giây là cây cầu duy nhất kết nối giữa hai địa phương. Còn cầu Đồng Nai trên Quốc lộ 1 và cầu Hóa An trên Quốc lộ 1K đi qua địa phận tỉnh Bình Dương trước khi vào TPHCM.

Hiện các tuyến đường này đã quá tải, thường xuyên xảy ra ùn tắc khiến giao thông gặp khó khăn. Do đó, việc bổ sung xây dựng thêm ba cây cầu trên sẽ góp phần chia sẻ lưu lượng cho các cây cầu hiện hữu đang quá tải.

Chủ trương xây cầu Cát Lái đã có từ năm 2003, nhưng sau đó, hai bên TPHCM, Đồng Nai có ý kiến khác nhau nên dự án không thể triển khai. Đến năm 2016, TPHCM kiến nghị Thủ tướng chấp thuận chủ trương bổ sung quy hoạch xây dựng cầu thay thế phà Cát Lái trong Quy hoạch phát triển giao thông vận tải TPHCM đến năm 2020 và tầm nhìn sau năm 2020. Đề xuất được Thủ tướng chấp thuận và đưa vào quy hoạch từ năm 2017.

Trên cơ sở đó, có một số nhà đầu tư và liên danh cũng đề xuất dự án theo hình thức đối tác công - tư (PPP), loại hợp đồng BOT kết hợp với BT. Sau đó, UBND TPHCM đã tạm dừng xem xét đề xuất đầu tư dự án theo hình thức này vì thấy không khả thi.

Đến năm 2019, hai địa phương thống nhất tỉnh Đồng Nai sẽ chủ trì việc đầu tư cầu Cát Lái và được Chính phủ chấp thuận.

Tỉnh Đồng Nai đã lên kế hoạch dự kiến khởi công cầu Cát Lái vào năm 2020 với chiều dài 3,7km, trong đó phần cầu chính dài 650 m, tổng mức đầu tư gần 7.200 tỉ đồng. Công trình bắt đầu từ nút giao Mỹ Thuỷ (thành phố Thủ Đức, TPHCM), đi theo đường Nguyễn Thị Định, vượt sông hướng về Tỉnh lộ 25B ở Nhơn Trạch (Đồng Nai).

Tuy nhiên, do TPHCM và Đồng Nai chưa thống nhất được quy mô, hướng tuyến, nên chưa thể triển khai các bước tiếp theo.

MINH QUÂN
TIN LIÊN QUAN

TPHCM và Đồng Nai chưa thống nhất quan điểm về thời gian xây cầu Cát Lái

MINH QUÂN |

Sau 20 năm có chủ trương, dự án cầu Cát Lái nối TPHCM với tỉnh Đồng Nai đến nay vẫn chưa thống nhất được thời điểm xây dựng. Trong khi Đồng Nai muốn xây dựng cây cầu này trước năm 2025, thì phía TPHCM đề xuất xây sau năm 2030.

Chưa hết lễ, phà Cát Lái đã kẹt cứng, xe chờ hàng giờ để trở về TPHCM

Nguyên Chân |

Chiều tối 1.5 (ngày thứ 3 của kì nghỉ lễ), tại phà Cát Lái (phía Đồng Nai), hàng trăm phương tiện xếp hàng kéo dài khoảng hơn 2km để chờ qua phà, trở lại TP Hồ Chí Minh.

Cầu Cát Lái nối Đồng Nai và TPHCM quy hoạch đã 20 năm vẫn nằm trên giấy

HÀ ANH CHIẾN |

Dự án cầu Cát Lái nối TPHCM và Đồng Nai được quy hoạch 20 năm qua nhằm thay thế cho phà Cát Lái đang quá tải, thường xuyên xảy ra tình trạng kẹt xe kéo dài vào các dịp nghỉ lễ, Tết. Tuy nhiên, đến nay dự án giao thông quan trọng ở khu vực cửa ngõ phía Đông của TPHCM vẫn còn nằm trên giấy. Người dân đang rất mong chờ dự án sớm được hiện thực hoá để thoát cảnh xếp hàng dài nhiều km và phải chờ đợi nhiều giờ đồng hồ.

Tuyển sinh 2023: Lợi thế khi chọn trường đại học top đầu

Nhóm PV |

Theo các chuyên gia tư vấn tuyển sinh, quan điểm chọn trường hay chọn ngành trước luôn là câu hỏi được đặt ra mỗi mùa tuyển sinh. Cả 2 quan niệm đều không sai tuy nhiên nếu cân nhắc chọn các trường đại học top đầu sau đó lựa chọn ngành học ưa thích và phù hợp, các thí sinh có thể có cơ hội việc làm rộng mở với tấm bằng đại học từ những trường danh tiếng.

8 điểm phượt thủ mách nhau không nên bỏ lỡ khi đến Tà Xùa

Mai Anh |

Là một trong ba thiên đường mây ở Tây Bắc, Tà Xùa (Sơn La) trở thành điểm đến các tín đồ mê du lịch đều muốn đặt chân tới ít nhất một lần trong đời.

Đề xuất tạm ngừng internet đối với người dùng vi phạm trên mạng

KHÁNH AN |

“Đề xuất tạm ngừng cung cấp dịch vụ viễn thông, internet nếu có vi phạm pháp luật trên mạng” là nội dung đang được Bộ Thông tin và Truyền thông lấy ý kiến đóng góp trong dự thảo Nghị định về quản lý, cung cấp, sử dụng dịch vụ internet và thông tin trên mạng.

Trung Quốc bắt tay vào dự án khí đốt khó nhất thế giới ở giếng siêu sâu hơn 10.000 mét

Ngọc Vân |

Trung Quốc bắt đầu khoan giếng khí đốt sâu hơn 10.000 mét, được cho là dự án khoan khó khăn nhất thế giới, với hy vọng tìm được trữ lượng khí đốt lớn.

Mở trộm hàng trăm tài khoản, ngân hàng đã vi phạm quy định

Đức Mạnh |

Việc mở trộm tài khoản ngân hàng, thẻ tín dụng khi chưa được sự đồng ý của khách hàng là vi phạm quy định về sự tự nguyện khi tham gia giao dịch dân sự của khách hàng.

TPHCM và Đồng Nai chưa thống nhất quan điểm về thời gian xây cầu Cát Lái

MINH QUÂN |

Sau 20 năm có chủ trương, dự án cầu Cát Lái nối TPHCM với tỉnh Đồng Nai đến nay vẫn chưa thống nhất được thời điểm xây dựng. Trong khi Đồng Nai muốn xây dựng cây cầu này trước năm 2025, thì phía TPHCM đề xuất xây sau năm 2030.

Chưa hết lễ, phà Cát Lái đã kẹt cứng, xe chờ hàng giờ để trở về TPHCM

Nguyên Chân |

Chiều tối 1.5 (ngày thứ 3 của kì nghỉ lễ), tại phà Cát Lái (phía Đồng Nai), hàng trăm phương tiện xếp hàng kéo dài khoảng hơn 2km để chờ qua phà, trở lại TP Hồ Chí Minh.

Cầu Cát Lái nối Đồng Nai và TPHCM quy hoạch đã 20 năm vẫn nằm trên giấy

HÀ ANH CHIẾN |

Dự án cầu Cát Lái nối TPHCM và Đồng Nai được quy hoạch 20 năm qua nhằm thay thế cho phà Cát Lái đang quá tải, thường xuyên xảy ra tình trạng kẹt xe kéo dài vào các dịp nghỉ lễ, Tết. Tuy nhiên, đến nay dự án giao thông quan trọng ở khu vực cửa ngõ phía Đông của TPHCM vẫn còn nằm trên giấy. Người dân đang rất mong chờ dự án sớm được hiện thực hoá để thoát cảnh xếp hàng dài nhiều km và phải chờ đợi nhiều giờ đồng hồ.