Cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình là tuyến huyết mạch phía Nam Hà Nội, được đầu tư xây dựng giai đoạn 1 dài 50 km, quy mô 4 làn xe, 2 làn dừng khẩn cấp. Công trình có tổng mức đầu tư hơn 8.970 tỉ đồng, đưa vào khai thác tháng 7.2012.
Sau hơn 10 năm, lưu lượng giao thông đã tăng cao (lưu lượng trung bình hiện nay khoảng 60.000 phương tiện mỗi ngày đêm), đặc biệt sau khi một số đoạn cao tốc Bắc Nam như Cao Bồ - Mai Sơn, Mai Sơn - Quốc lộ 45 đi vào khai thác.
Hơn 10 năm lái xe chuyên tuyến Nghệ An - Hà Nội, tài xế Hồ Văn Lợi (45 tuổi) không còn xa lạ với hình ảnh các phương tiện xếp thành hàng dài trên cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình.
"Cao tốc mỗi chiều chỉ có 2 làn đường, mật độ phương tiện cao nên không đảm bảo tốc độ cho phép 120 km/h. Chỉ cần gặp một sự cố nhỏ, tuyến cao tốc sẽ ùn tắc kéo dài hàng cây số" - anh Lợi nói và cho rằng, cần xem xét sớm mở rộng thêm làn và quy định tốc độ xe để đảm bảo an toàn giao thông.
Về vấn đề này, Bộ Giao thông Vận tải mới đây cho biết, đã thống nhất sớm mở rộng cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình từ 4 lên 6 làn xe nhằm hạn chế ùn tắc, đảm bảo tốc độ 120 km/h.
Hà Nội và các địa phương đang đầu tư xây dựng Vành đai 4, dự kiến khai thác từ năm 2027, cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình được mở rộng sẽ đáp ứng nhu cầu đi lại gia tăng.
Hồi tháng 3.2023, Tổng Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) cũng đề xuất mở rộng cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình (đoạn Đại Xuyên - Liêm Tuyền) từ 4 lên 6 làn xe. Đoạn đường mở rộng dài 19,7 km, đạt tốc độ thiết kế 100-120 km/h... với tổng mức đầu tư dự kiến hơn 510 tỉ đồng.
Giai đoạn 1, dự án đã đầu tư quy mô 6 làn xe cho các công trình cầu cống, nền đường nên việc mở rộng chủ yếu gồm mặt đường ở các dải đất dự trữ mỗi bên 3,75 m sẵn có và điều chỉnh các hạng mục phục vụ khai thác.
Một số hình ảnh trên tuyến cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình ghi nhận sáng 13.1