Lúng túng nguồn vốn, dự án mở rộng quốc lộ 9 dang dở

HƯNG THƠ |

Dự án mở rộng quốc lộ 9 ở tỉnh Quảng Trị phải dừng lại vì Ngân hàng Thế giới cắt vốn, không gia hạn hiệp định vay. Hiện, Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) đang làm các thủ tục để đề xuất bố trí vốn, đề nghị cho phép tiếp tục thực hiện dự án.

Mong ngóng đền bù giải phóng mặt bằng

Gia đình bà Trương Thị Huỳnh (trú tại thôn Vinh Quang Hạ, xã Gio Quang, huyện Gio Linh, tỉnh Quảng Trị) dựng nhà ở bên quốc lộ 9. Khi có dự án mở rộng quốc lộ 9, các đơn vị đã thông báo, sẽ giải phóng mặt bằng vào đến tận thềm nhà bà Huỳnh để làm đường.

Được thông báo sẽ bị thu hồi đến nửa sân để thực hiện dự án mở rộng quốc lộ 9, nhưng gia đình bà Trương Thị Huỳnh đợi chờ, vẫn chưa thấy đền bù để giải phóng mặt bằng. Ảnh: Hưng Thơ.
Được thông báo sẽ bị thu hồi đến nửa sân để thực hiện dự án mở rộng quốc lộ 9, nhưng gia đình bà Trương Thị Huỳnh đợi chờ, vẫn chưa thấy đền bù để giải phóng mặt bằng. Ảnh: Hưng Thơ.

Nhà mới làm 5 năm, ở ổn định lâu nay, vì vậy khi nghe giải phóng mặt bằng sát nách, cả nhà bà Huỳnh lo lắng. Tuy nhiên, suy nghĩ mở rộng đường sẽ thuận lợi nhiều thứ, là công trình dân sinh, nên gia đình bà ủng hộ, và đã thống nhất về vị trí, diện tích sẽ thu hồi.

Nhưng, hơn 1 năm trôi qua, vẫn chưa đền bù giải phóng mặt bằng. Thấy máy móc và công nhân đang thi công một số hạng mục của dự án rút hết, bà Huỳnh không hiểu lý do.

“Mong muốn dự án triển khai nhanh, có đường rộng cho dân nhờ. Nếu triển khai, thì đền bù để gia đình chuyển đi dựng nhà nơi khác chứ quá sát đường, nguy hiểm. Còn không triển khai dự án thì cũng nói rõ cho chúng tôi yên tâm mà ở” – bà Huỳnh, chia sẻ.

Cùng tâm trạng với gia đình bà Huỳnh, các hộ dân nằm trong diện ảnh hưởng của Dự án nâng cấp, mở rộng quốc lộ 9 đoạn từ Cảng Cửa Việt đến quốc lộ 1 đoạn đi qua huyện Gio Linh, Cam Lộ (tỉnh Quảng Trị) đều bất ngờ, khi dự án đang triển khai thì công nhân và các phương tiện rút đi hết. Họ không rõ số phận của dự án, cũng như có đền bù, giải phóng mặt bằng hay không để sớm ổn định cuộc sống.

Tìm vốn để tiếp tục thực hiện dự án

Tháng 3.2022, dự án mở rộng quốc lộ 9 khởi công. Dự án có chiều dài 13,8km, điểm đầu từ Cảng Cửa Việt (thị trấn Cửa Việt, huyện Gio Linh) và điểm cuối là nút giao quốc lộ 1 tại km 754 + 042, thuộc xã Thanh An, huyện Cam Lộ).

Cây cầu nằm trong dự án mở rộng quốc lộ 9 đang xây dang dở thì công nhân rút đi hết. Ảnh: Hưng Thơ.
Cây cầu nằm trong dự án mở rộng quốc lộ 9 đang xây dang dở thì công nhân rút đi hết. Ảnh: Hưng Thơ.

Dự án trên có tổng mức đầu tư hơn 440 tỉ đồng, sử dụng nguồn vốn kết dư của Dự án Quản lý tài sản đường bộ Việt Nam, vay vốn Ngân hàng Thế giới do Bộ Giao thông Vận tải làm chủ đầu tư.

Khởi công từ tháng 3.2022, nhưng do thủ tục rút vốn phức tạp, đến tháng 6.2022 mới được Bộ Tài chính và Ngân hàng Thế giới chấp nhận, vì vậy thời gian triển khai dự án ngắn, đến thời điểm đóng Hiệp định (31.12.2022) chỉ còn gần 6 tháng.

Ngày 21.2.2023, Bộ GTVT yêu cầu các đơn vị liên quan hoàn tất các thủ tục theo quy định đối với khối lượng đã thực hiện tại hiện trường, nghiệm thu thanh toán cho các nhà thầu theo quy định. Đồng thời, đề nghị triển khai các thủ tục quản lý cong trường, đảm bảo an toàn trong thời gian chờ làm thủ tục cho phép tiếp tục triển khai dự án mở rộng quốc lộ 9. Ảnh: Hưng Thơ.
Ngày 21.2.2023, Bộ GTVT yêu cầu các đơn vị liên quan hoàn tất các thủ tục theo quy định đối với khối lượng đã thực hiện tại hiện trường, nghiệm thu thanh toán cho các nhà thầu theo quy định. Đồng thời, đề nghị triển khai các thủ tục quản lý công trường, đảm bảo an toàn trong thời gian chờ làm thủ tục cho phép tiếp tục triển khai dự án mở rộng quốc lộ 9. Ảnh: Hưng Thơ

Theo ông Lê Đức Tiến – Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị, dự án mở rộng quốc lộ 9 phần xây lắp do Bộ GTVT làm chủ đầu tư. Còn tỉnh Quảng Trị phụ trách dự án độc lập là giải phóng mặt bằng với nguồn vốn được phê duyệt vào tháng 3.2021 là 75 tỉ đồng.

Do “sốt đất” khiến giá tăng cao và thay đổi thiết kế, nên đến tháng 7.2022 điều chỉnh tổng vốn từ 75 tỉ lên 345 tỉ đồng. Bên cạnh đó, Ngân hàng Thế giới yêu cầu nhiều chính sách bồi thường phức tạp, nên việc giải phóng mặt bằng gặp khó.

Đến tháng 12.2022, Quảng Trị mới giải phóng mặt bằng được 4,5km các đoạn qua đất lúa với tổng tiền đền bù hơn 5 tỉ đồng.

Do không giải phóng mặt bằng kịp thời, dự án không hoàn thành đúng tiến độ, nên ngày 12.1.2023, Ngân hàng Thế giới có ý kiến không gia hạn hiệp định vay, đồng nghĩa với việc dự án quốc lộ 9 đã kết thúc thời gian thực hiện.

Theo ông Lê Đức Tiến, liên quan đến dự án mở rộng quốc lộ 9, vào ngày 21.2.2023, Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ đã giao Ban Quản lý dự án 3, Cục Đường bộ Việt Nam làm việc với UBND tỉnh Quảng Trị để thống nhất kế hoạch giải phóng mặt bằng chi tiết, khả thi.

"Thứ trưởng Lê Đình Thọ cũng đã giao các đơn vị liên quan hoàn tất các thủ tục, đề xuất Bộ GTVT phương án bố trí vốn để tiếp tục thực hiện dự án, làm cơ sở trình điều chỉnh chủ trương đầu tư, đề nghị cho phép tiếp tục thực hiện dự án" - ông Lê Đức Tiến, thông tin.

HƯNG THƠ
TIN LIÊN QUAN

Chậm tiến độ, dự án bờ kè nghìn tỉ không thể nhận 100% vốn tài trợ

Tạ Quang |

Cần Thơ - Dự án bờ kè sông Cần Thơ có tổng mức đầu tư hơn 1.095 tỉ đồng, nhưng đến nay dự án này vẫn dang dở... Theo đó, khối lượng thi công sẽ không thể hoàn thành vào ngày 15.6.2023 đồng nghĩa với việc không nhận được 100% nguồn vốn tài trợ từ Cơ quan Phát triển Pháp (AFD).

Dân chịu khổ vì tuyến đường thiếu vốn, nhiều hạng mục đình trệ

PHẠM ĐÔNG - VĨNH HOÀNG |

Hà Nội - Gần 3 năm triển khai, dự án xây dựng và đấu nối hạ tầng kỹ thuật ô đất D20 Khu đô thị mới Cầu Giấy vẫn chậm tiến độ gây mất mỹ quan đô thị, ảnh hưởng đến việc đi lại của người dân.

Các dự án trọng điểm ngành giao thông phải bảo đảm tiến độ, tránh đội vốn

PHẠM ĐÔNG |

Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, yêu cầu đặt ra với các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành Giao thông Vận tải (GTVT) là bảo đảm tiến độ, chất lượng, an toàn lao động, vệ sinh môi trường, tránh đội vốn, phòng chống tham nhũng, tiêu cực, lãng phí.

Trung Quốc hối thúc điều tra nguồn gốc COVID-19 ở Mỹ

Thanh Hà |

Trung Quốc hối thúc điều tra về nguồn gốc COVID-19 ở Mỹ, theo những phát biểu mới nhất từ Bắc Kinh.

Nghi phạm cuối cùng trong vụ cướp ngân hàng ở TPHCM ra đầu thú

ANH TÚ |

TPHCM - Ngày 7.3, nghi phạm còn lại liên quan đến vụ cướp tại phòng giao dịch của Ngân hàng Sacombank trên địa bàn quận 8 vào chiều 3.3, đã ra đầu thú.

Đình chỉ công việc giám đốc nước ngoài đánh nữ lao động ở Đồng Nai

HÀ ANH CHIẾN |

Đồng Nai – Vụ giám đốc người Hàn Quốc của Công ty TNHH OT Motor Vina (KCN Nhơn Trạch 6, huyện Nhơn Trạch) đánh nữ lao động Nguyễn Thị Anh Thư (32 tuổi, nhân viên công ty là người có con nhỏ dưới 12 tháng tuổi) phải nhập viện cấp cứu, phía công ty đã họp và ra quyết định đình chỉ công việc với ông Seon Chang Hwa trong thời hạn 1 tháng để chờ kết quả điều tra, xử lý của các cơ quan chức năng.

Vì sao Việt Nam là điểm đến giá hời nhất với khách Ấn Độ?

Ý Yên |

Giữa muôn điểm đến ở Châu Á năm 2023, khách Ấn Độ du lịch Việt Nam sẽ hưởng lợi về chi phí nhờ chênh lệch tỷ giá.

Thêm bệnh viện cảnh báo cuộc gọi lừa đảo có con nhập viện cấp cứu

Thanh Chân |

TPHCM - Nhiều phụ huynh liên hệ đến Bệnh viện Nhi Đồng 1 về việc nhận được cuộc gọi báo có con nhập viện cấp cứu. Tuy nhiên, đây là những cuộc gọi lừa đảo nhằm lừa gạt tiền của gia đình.

Chậm tiến độ, dự án bờ kè nghìn tỉ không thể nhận 100% vốn tài trợ

Tạ Quang |

Cần Thơ - Dự án bờ kè sông Cần Thơ có tổng mức đầu tư hơn 1.095 tỉ đồng, nhưng đến nay dự án này vẫn dang dở... Theo đó, khối lượng thi công sẽ không thể hoàn thành vào ngày 15.6.2023 đồng nghĩa với việc không nhận được 100% nguồn vốn tài trợ từ Cơ quan Phát triển Pháp (AFD).

Dân chịu khổ vì tuyến đường thiếu vốn, nhiều hạng mục đình trệ

PHẠM ĐÔNG - VĨNH HOÀNG |

Hà Nội - Gần 3 năm triển khai, dự án xây dựng và đấu nối hạ tầng kỹ thuật ô đất D20 Khu đô thị mới Cầu Giấy vẫn chậm tiến độ gây mất mỹ quan đô thị, ảnh hưởng đến việc đi lại của người dân.

Các dự án trọng điểm ngành giao thông phải bảo đảm tiến độ, tránh đội vốn

PHẠM ĐÔNG |

Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, yêu cầu đặt ra với các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành Giao thông Vận tải (GTVT) là bảo đảm tiến độ, chất lượng, an toàn lao động, vệ sinh môi trường, tránh đội vốn, phòng chống tham nhũng, tiêu cực, lãng phí.