Dân chịu khổ vì tuyến đường thiếu vốn, nhiều hạng mục đình trệ

PHẠM ĐÔNG - VĨNH HOÀNG |

Hà Nội - Gần 3 năm triển khai, dự án xây dựng và đấu nối hạ tầng kỹ thuật ô đất D20 Khu đô thị mới Cầu Giấy vẫn chậm tiến độ gây mất mỹ quan đô thị, ảnh hưởng đến việc đi lại của người dân.

Con đường "đau khổ"

Dự án xây dựng và đấu nối hạ tầng kỹ thuật ô đất D20 khu đô thị mới Cầu Giấy có quy mô gồm 2 tuyến đường: Tuyến số 1, có điểm đầu giao với đường Tôn Thất Thuyết, điểm cuối nối với ngõ 19 phố Duy Tân, chiều dài toàn tuyến là 164,6m; Tuyến số 2, có điểm đầu giao với phố Tôn Thất Thuyết, điểm cuối nối với ngõ 15 phố Duy Tân.

Cả 2 tuyến đường mặt cắt ngang 17,5m (mặt đường 7,5m, mỗi bên hè rộng 5m). Dự án được khởi công xây dựng từ 18.11.2020 và dự kiến hoàn thành vào thành vào tháng 8.2021 do Ban Quản lý dự án quận Cầu Giấy làm chủ đầu tư.

Dự án được khởi công xây dựng từ 18.11.2020 và dự kiến hoàn thành vào thành vào tháng 8.202. Ảnh: Vĩnh Hoàng
Dự án chậm tiến độ gây nhếch nhác, mất an toàn giao thông. Ảnh: Vĩnh Hoàng

Tuy nhiên, sau gần 3 năm triển khai, dự án vẫn gặp khó khăn vì thiếu vốn. Điều này khiến nhiều hạng mục đình trệ, ngổn ngang vật liệu xây dựng, hố ga mất nắp gây mất mỹ quan đô thị, ảnh hưởng đến đời sống người dân.

Theo ghi nhận của Lao Động, tại ngõ 19 và ngõ 15 phố Duy Tân, con đường được thi công cẩu thả, mặt đường, vỉa hè thì bị đào xới nham nhở, hố ga không che đậy, ống cống, bó vỉa hè ngổn ngang. Tại một số cống, hố ga có độ sâu lớn không được nhà thầu căng dây, đặt biển cảnh báo. 

Mặt đường được thi công một cách rất cẩu thả. Ảnh: Vĩnh Hoàng
Mặt đường nham nhở, xuống cấp. Ảnh: Vĩnh Hoàng

Anh Nguyễn Văn Tiến (32 tuổi, tổ 51B, phường Dịch Vọng Hậu), người thường xuyên di chuyển qua ngõ 19 Duy Tân cho biết, mỗi lần di chuyển qua đây, cả người và xe đều như cực hình.

“Mặt đường thi công như cho có, đầy ổ gà, ổ voi, khiến mỗi khi  nắng lên, chỉ cần có xe  di chuyển qua là bụi bay mù mịt; còn ngày mưa thì đường không khác gì con sông, khiến giao thông tê liệt. Vì thi công ì ạch nên một phần đường ở đây trở thành bãi rác tự phát của người dân khiến mùi rác thải luôn nồng nặc", anh Tiến nói.

Hố ga mất nắp, tuy nhiên không dây chăng, biển cảnh báo cho người dân. Ảnh: Vĩnh Hoàng
Hố ga mất nắp, tuy nhiên không dây chăng, biển cảnh báo cho người dân. Ảnh: Vĩnh Hoàng
Hố ga mất nắp nhưng không dây chăng, biển cảnh báo cho người dân. Ảnh: Vĩnh Hoàng

Qua quan sát, tại con ngõ 15 phố Duy Tân, mặt đường bị lún sâu hơn 30cm, chia thành hai nửa, một làn được đổ nhựa sơ sài, một làn xảy ra tình trạng sụt lún. Phần đường giao với phố Tôn Thất Thuyết còn bị những cửa hàng ôtô chiếm dụng làm bãi sửa xe, đỗ xe.

Đâu là nguyên nhân khiến dự án chậm tiến độ?

Bà Phạm Thị Kim Liên, Phó Giám đốc Ban quản lý dự án quận Cầu Giấy cho biết, nguyên nhân chính khiến dự án chậm tiến độ là thiếu vốn. 

“Ban Quản lý dự án cũng đã nhiều lần làm đơn đề nghị ứng vốn từ Quỹ Đầu tư và phát triển thành phố Hà Nội, tuy nhiên đều chưa được phê duyệt. Trong khi đó, các khoản thu liên quan đến chi phí giải phóng mặt bằng và đầu tư hạ tầng đều được nộp về đơn vị này”, bà Liên nói.

Mặt đường tách thành hai nửa tại ngõ 19 phố Duy Tân. Ảnh: Vĩnh Hoàng
Mặt đường tách thành hai nửa tại ngõ 15 phố Duy Tân. Ảnh: Vĩnh Hoàng

Được biết, dự án có tổng mức đầu tư hơn 38 tỉ đồng; trong đó, giá trị xây lắp là 11,9 tỉ đồng. Hiện nay, đơn vị thi công dự án đã hoàn được khoảng 70% khối lượng theo hợp đồng; tuy nhiên, đến thời điểm này, đơn vị thi công mới chỉ được tạm ứng 50% giá trị hợp đồng.

Từ tháng 10.2021 đến tháng 7.2022, Ban quản lý dự án quận Cầu Giấy đã làm 3 văn bản đề xuất đến Quỹ Đầu tư và phát triển thành phố, Sở Tài chính Hà Nội, Sở Kế hoạch và Đầu tư Hà Nội để đăng ký nhu cầu vốn năm 2021 và 2022.

Hai mặt đường tách biệt tại ngõ 15 phố Duy Tân. Ảnh: Vĩnh Hoàng
Hai mặt đường tách biệt tại ngõ 15 phố Duy Tân. Ảnh: Vĩnh Hoàng
Một phần của con ngõ biến thành bãi sữa xe, đỗ xe. Ảnh: Vĩnh Hoàng
Một phần của con ngõ biến thành bãi sữa xe, đỗ xe. Ảnh: Vĩnh Hoàng

Trong các bản đề nghị đều thể hiện rõ danh mục dự án Xây dựng và đấu nối hạ tầng kỹ thuật ô đất D20 khu ĐTM Cầu Giấy với tiến độ thi công mới chỉ hoàn thành 50%.

Tuy nhiên, theo Phó Giám đốc BQL Dự án quận Cầu Giấy thì tính đến thời điểm hiện tại các đề xuất này đều chưa được phê duyệt cấp vốn.

Bãi rác tự phát của người dân. Ảnh: Vĩnh Hoàng
Bãi rác tự phát của người dân. Ảnh: Vĩnh Hoàng
Ngổn ngang vật liệu xây dựng. Ảnh: Vĩnh Hoàng
Ngổn ngang vật liệu xây dựng. Ảnh: Vĩnh Hoàng
Ngổn ngang vật liệu xây dựng. Ảnh: Vĩnh Hoàng
Người dân rất khó di chuyển khi đi vào khu vực này. Ảnh: Vĩnh Hoàng
Người dân rất khó di chuyển khi đi vào khu vực này. Ảnh: Vĩnh Hoàng
Người dân rất khó di chuyển khi đi vào khu vực này. Ảnh: Vĩnh Hoàng
Tại cổng Liên hiệp các hội khoa học và kỹ thuật Việt Nam, phải xếp gạch thành hai hàng mới có thể di chuyển vào cơ quan. Ảnh: Vĩnh Hoàng
Tại cổng Liên hiệp các hội khoa học và kỹ thuật Việt Nam, phải xếp gạch thành hai hàng mới có thể di chuyển vào cơ quan. Ảnh: Vĩnh Hoàng
PHẠM ĐÔNG - VĨNH HOÀNG
TIN LIÊN QUAN

Giải phóng mặt bằng dự án nâng cấp quốc lộ 7 chậm tiến độ

QUANG ĐẠI |

Chủ đầu tư Dự án cải tạo nâng cấp quốc lộ 7 đi qua Nghệ An đề nghị đẩy nhanh khâu giải phóng mặt bằng để bảo đảm tiến độ thi công theo kế hoạch đã được phê duyệt bởi đến nay dự án đang chậm.

Hà Nội: Nút thắt khiến dự án nâng cấp đường Xuân Diệu gặp khó, chậm tiến độ

Phạm Đông - Vĩnh Hoàng |

Đường Xuân Diệu nối ngã ba Âu Cơ - Nghi Tàm với ngã ba Quảng An - Âu Cơ, cùng với đường Âu Cơ trở thành huyết mạch giao thông của cửa ngõ phía Tây bắc Thủ đô. Tuy nhiên, đến nay dự án vẫn chậm tiến độ do gặp khó khăn trong việc giải phóng mặt bằng.

Hà Nội: Cầu vượt trăm tỉ vắng bóng công nhân, tiếp tục chậm tiến độ

HỮU CHÁNH |

Hà Nội - Với tốc độ thi công "rùa bò" như hiện nay, nhiều người dân lo ngại dự án cầu vượt hình chữ C sẽ khó có thể hoàn thành trong quý I.2023.

Công an khám xét 2 trung tâm đăng kiểm ở Lạng Sơn

Vân Trường |

Chiều nay 21.3, lực lượng công an đã khám xét 2 trung tâm đăng kiểm tại Lạng Sơn là 12D01 có địa chỉ ở 52 Lê Đại Hành phường Vĩnh Trại, thành phố Lạng Sơn và 12D02 có địa chỉ ở Hợp Thành huyện Cao Lộc.

CDC Cần Thơ áp dụng gói giữ vaccine để tránh tình trạng thiếu hàng

PHONG LINH |

Không phải lúc nào cũng có đủ 100% các loại vaccine nhưng Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) TP Cần Thơ cơ bản vẫn đáp ứng đủ vaccine cho người dân.

Huyện Dầu Tiếng: Hàng trăm hộ dân ở hồ Cần Nôm bức xúc vì bị treo quyền lợi

Bảo Chương |

Bình Dương - Việc cắm mốc cao trình khu vực hồ Cần Nôm, huyện Dầu Tiếng, tỉnh Bình Dương, nhiều năm qua đã làm ảnh hưởng lớn đến quyền lợi của người dân, dù kiến nghị nhiều lần vẫn chưa có câu trả lời thỏa đáng.

Những điều cần biết khi đi bus sông Sài Gòn

Yến Nhi |

Xe buýt trên sông tại Sài Gòn hiện đang là một dịch vụ di chuyển thu hút rất đông lượng du khách tới trải nghiệm.

Bát nháo đào tạo lái xe ở ĐH Đông Đô: Phê duyệt một đằng, triển khai một nẻo

Nhóm PV |

Không chỉ có nghi vấn sai phạm trong việc sử dụng bãi tập xe, đào tạo lái xe, dự án của Trường Đại học Đông Đô tại Khu công nghiệp Phú Nghĩa (huyện Chương Mỹ, Hà Nội) còn xuất hiện nhiều nghi vấn vi phạm Luật Đầu tư.

Giải phóng mặt bằng dự án nâng cấp quốc lộ 7 chậm tiến độ

QUANG ĐẠI |

Chủ đầu tư Dự án cải tạo nâng cấp quốc lộ 7 đi qua Nghệ An đề nghị đẩy nhanh khâu giải phóng mặt bằng để bảo đảm tiến độ thi công theo kế hoạch đã được phê duyệt bởi đến nay dự án đang chậm.

Hà Nội: Nút thắt khiến dự án nâng cấp đường Xuân Diệu gặp khó, chậm tiến độ

Phạm Đông - Vĩnh Hoàng |

Đường Xuân Diệu nối ngã ba Âu Cơ - Nghi Tàm với ngã ba Quảng An - Âu Cơ, cùng với đường Âu Cơ trở thành huyết mạch giao thông của cửa ngõ phía Tây bắc Thủ đô. Tuy nhiên, đến nay dự án vẫn chậm tiến độ do gặp khó khăn trong việc giải phóng mặt bằng.

Hà Nội: Cầu vượt trăm tỉ vắng bóng công nhân, tiếp tục chậm tiến độ

HỮU CHÁNH |

Hà Nội - Với tốc độ thi công "rùa bò" như hiện nay, nhiều người dân lo ngại dự án cầu vượt hình chữ C sẽ khó có thể hoàn thành trong quý I.2023.