Lập 4 nhóm công tác có giúp Hà Nội thoát ùn tắc giao thông?

PHẠM ĐÔNG |

Tốc độ xe cá nhân tăng quá nhanh, hạ tầng đầu tư còn hạn chế khiến "cuộc chiến" chống ùn tắc tại Hà Nội rơi vào tình trạng “xóa chỗ này phình chỗ khác”. Điều này đòi hỏi các cơ quan chức năng phải vào cuộc rốt ráo, quyết liệt hơn.

Phân tích dòng giao thông, nghiên cứu đưa xe máy vào làn riêng

Mới đây, Sở Giao thông vận tải (GTVT) Hà Nội đã thành lập 4 nhóm công tác nhằm xử lý bảo đảm an toàn giao thông, khắc phục tình trạng ùn tắc giao thông trên địa bàn thành phố.

Các nhóm có nhiệm vụ thường xuyên cập nhật thông tin phản ánh bất cập về tình hình tổ chức giao thông, trật tự đô thị qua các kênh thông tin (mạng xã hội, các kênh báo chí) để phân tích, đánh giá và kiểm tra, lên phương án đề xuất và triển khai thực hiện; đánh giá hiệu quả các giải pháp và báo cáo kết quả thực hiện.

TS Khương Kim Tạo - nguyên Phó Chánh Văn phòng Ủy ban An toàn giao thông quốc gia - cho rằng, với hạ tầng giao thông yếu kém và tăng số lượng phương tiện cá nhân khiến tình trạng ùn tắc tại Hà Nội ngày càng nghiêm trọng.

Bên cạnh đó, nhiều công trình được thực hiện trên địa bàn thành phố, đặc biệt khu vực trung tâm, quá trình tổ chức thi công các công trình trên đường giao thông gây thu hẹp mặt cắt các tuyến đường, dẫn đến tình trạng ùn tắc giao thông.

 
Xung đột giao thông tại lối lên Vành đai 3. Ảnh: Phạm Đông

Theo ông Tạo, hiện tại các trục đường chính, vành đai 3, cầu Thanh Trì, cầu Vĩnh Tuy... đang có mật độ phương tiện tham gia giao thông lớn.

Tại các nút giao, trục đường có nhiều giao cắt với các ngõ, đường ngang gây xung đột giao thông dẫn đến chỉ cần một xảy ra sự cố, một va chạm giao thông cũng dẫn đến tình trạng ùn tắc giao thông.

Do đó, ông Tạo cho rằng, việc lập 4 nhóm công tác này là rất cần thiết để "cứu vãn" giao thông của Thủ đô. Các nhóm này sẽ rà soát, khảo sát, đề xuất các nhiệm vụ, giải pháp nhằm xử lý bảo đảm an toàn giao thông, khắc phục tình trạng ùn tắc.

Theo vị chuyên gia, cần phải tính đến chuyện quy hoạch lại hệ thống giao thông dành cho ôtô, dành cho xe máy. Hệ thống giao thông hiện nay phát triển rất nhiều, nhưng chủ yếu vẫn là giao thông hỗn hợp. Đặc biệt, cần nghiên cứu, phân tích được dòng giao thông trên tuyến để từ đó có giải pháp phù hợp.

Cùng quan điểm, PGS TS Doãn Minh Tâm - nguyên Viện trưởng Viện khoa học công nghệ giao thông vận tải - nói rằng, cơ quan chức năng cần nghiên cứu quản lý, kiểm soát, đưa xe máy vào hệ thống đường riêng để đảm bảo trật tự an toàn giao thông, tránh xung đột với luồng xe ôtô, xe buýt.

Ông đề xuất nên tổ chức giao thông theo quy hoạch chứ không phải theo tuyến đường. Với những tuyến phố rộng 7m thì cho phép xe con lưu thông còn phố nhỏ hơn thì chỉ cho xe máy di chuyển.

Cần những giải pháp cấp bách

Ông Bùi Danh Liên - Phó Chủ tịch Hiệp hội vận tải Hà Nội - băn khoăn việc thành phố đã nhiều năm chưa di dời một số cơ sở ra ngoại thành. Đặc biệt là việc di chuyển một số trường đại học, bệnh viện, các cơ sở sản xuất, công ty, văn phòng...

Nghiêm trọng hơn, việc cấp phép xây dựng quá nhiều chung cư, nhà cao tầng khiến mật độ cư dân tại đô thị bị nén chặt, gây ùn tắc.

Chưa hết, việc chung cư bám mặt đường, tạo thành những điểm xung đột giao thông. Khi di dời trụ sở các cơ quan lại xây cao ốc, chung cư, văn phòng sẽ khiến người tập trung đông hơn, giao thông không theo kịp.

Do đó, ông Liên cho hay, việc chống ùn tắc không chỉ là công việc, nhiệm vụ của Sở GTVT mà còn có vai trò rất lớn từ Sở Xây dựng. Với mỗi dự án, mỗi công trình thì 2 đơn vị này phải phối hợp chặt chẽ với nhau. Phải gắn trách nhiệm người đứng đầu trong việc thực thi nhiệm vụ. Việc lập 4 nhóm công tác đã cho thấy sự rốt ráo và trách nhiệm của Giám đốc Sở GTVT Hà Nội.

Ngoài ra, ông Liên cũng nêu ra giải pháp phát triển hệ thống giao thông công cộng dựa trên các quy hoạch khoa học vẫn là biện pháp căn cơ, cốt lõi để hạn chế phương tiện cá nhân, kéo giảm tình trạng ùn tắc.

PHẠM ĐÔNG
TIN LIÊN QUAN

Hà Nội đặt mục tiêu khắc phục tình trạng quá tải trên các tuyến vành đai

PHẠM ĐÔNG |

Trong năm 2023, Sở Giao thông Vận tải Hà Nội đặt mục tiêu xử lý 7-10 điểm thường xuyên ùn tắc giao thông. Có giải pháp khắc phục tình trạng quá tải giao thông trên các tuyến đường vành đai, ùn tắc giao thông vào giờ cao điểm.

Hà Nội yêu cầu hoàn thiện thủ tục để thông xe đường Vành đai 2

PHẠM ĐÔNG |

UBND Thành phố Hà Nội chỉ đạo Sở Giao thông Vận tải thẩm định, phê duyệt báo cáo thẩm tra an toàn giao thông trước khi nghiệm thu, phối hợp với Ban Quản lý dự án kiểm tra hồ sơ quản lý chất lượng công trình để thông xe tuyến Vành đai 2.

Thông xe Vành đai 2, Ngã Tư Sở sẽ ùn tắc do phương tiện trên cao dồn xuống

PHẠM ĐÔNG |

Theo Giám đốc Sở Giao thông Vận tải Hà Nội Nguyễn Phi Thường, khi thông xe Vành đai 2, Ngã Tư Sở sẽ ùn tắc do phương tiện đi trên cao dồn xuống nhiều hơn.

Gỡ khó các quy định tạo nguồn cung cho nhà ở xã hội

B. Chương |

Kế hoạch triển khai 1 triệu nhà ở xã hội đang gặp khó khăn vì nhiều quy định không phù hợp với chủ trương xã hội hóa đầu tư để phát triển nhà ở xã hội, hoặc chưa đảm bảo tính khả thi, chưa phù hợp với tình hình thực tiễn.

NSƯT Chí Trung: “20 năm Táo Quân là quãng thời gian tươi đẹp của tôi”

Hiền Hương (thực hiện) |

NSƯT Chí Trung tiếp tục đảm nhận vai Táo Giao thông ở Táo Quân 2023. Anh chia sẻ với Lao Động hành trình 20 năm đã có ở Táo Quân và 6 tháng trải nghiệm cuộc sống về hưu sau khi nhận quyết định nghỉ chế độ từ tháng 6.2022.

Chứng khoán: Thị trường giữ trạng thái đi ngang trong ngắn hạn

Gia Miêu |

Xu hướng đi ngang ngắn hạn của thị trường chứng khoán dự báo sẽ tiếp tục được duy trì và chỉ số sẽ chuyển trạng thái vào sau kỳ nghỉ lễ.

Khán giả Việt Nam tiếc nuối chia tay huấn luyện viên Park Hang-seo

Chi Trần |

Người hâm mộ Việt Nam tiếc nuối khi phải nói lời chia tay huấn luyện viên Park Hang-seo sau hơn 5 năm gắn bó.

Chờ đợi cuộc tái cấu trúc trên thị trường bất động sản

ANH HUY |

Ở góc độ tích cực, bối cảnh trầm lắng, tắc thanh khoản của thị trường bất động sản (BĐS) trong nhiều tháng qua thúc đẩy cuộc tái cấu trúc trên thị trường mạnh mẽ hơn. Không chỉ doanh nghiệp cơ cấu lại sản phẩm, mà nhà đầu tư cũng dần tiệm cận với cách thức đầu tư lành mạnh và tầm nhìn dài hạn. 

Hà Nội đặt mục tiêu khắc phục tình trạng quá tải trên các tuyến vành đai

PHẠM ĐÔNG |

Trong năm 2023, Sở Giao thông Vận tải Hà Nội đặt mục tiêu xử lý 7-10 điểm thường xuyên ùn tắc giao thông. Có giải pháp khắc phục tình trạng quá tải giao thông trên các tuyến đường vành đai, ùn tắc giao thông vào giờ cao điểm.

Hà Nội yêu cầu hoàn thiện thủ tục để thông xe đường Vành đai 2

PHẠM ĐÔNG |

UBND Thành phố Hà Nội chỉ đạo Sở Giao thông Vận tải thẩm định, phê duyệt báo cáo thẩm tra an toàn giao thông trước khi nghiệm thu, phối hợp với Ban Quản lý dự án kiểm tra hồ sơ quản lý chất lượng công trình để thông xe tuyến Vành đai 2.

Thông xe Vành đai 2, Ngã Tư Sở sẽ ùn tắc do phương tiện trên cao dồn xuống

PHẠM ĐÔNG |

Theo Giám đốc Sở Giao thông Vận tải Hà Nội Nguyễn Phi Thường, khi thông xe Vành đai 2, Ngã Tư Sở sẽ ùn tắc do phương tiện đi trên cao dồn xuống nhiều hơn.