Hà Nội đặt mục tiêu khắc phục tình trạng quá tải trên các tuyến vành đai

PHẠM ĐÔNG |

Trong năm 2023, Sở Giao thông Vận tải Hà Nội đặt mục tiêu xử lý 7-10 điểm thường xuyên ùn tắc giao thông. Có giải pháp khắc phục tình trạng quá tải giao thông trên các tuyến đường vành đai, ùn tắc giao thông vào giờ cao điểm.

Ngày 20.12, Sở Giao thông Vận tải Hà Nội đã có thông tin về kết quả triển khai nhiệm vụ năm 2022 và phương hướng nhiệm vụ năm 2023.

Giám đốc Sở Giao thông Vận tải Hà Nội Nguyễn Phi Thường cho biết, trong năm 2022, vận tải hành khách công cộng tiếp tục cải thiện năng lực và chất lượng phục vụ. Trong đó, tỉ lệ vận chuyển năm 2022 ước đạt 18,5%.

Tiếp đó, diện tích đất dành cho giao thông đạt khoảng 10,35% diện tích đất đô thị. Thành phố cũng giải quyết được 8 điểm ùn tắc giao thông, không để tình trạng ùn tắc giao thông kéo dài; xử lý kịp thời những điểm có nguy cơ phát sinh ùn tắc mới, giải quyết các điểm đen về tai nạn giao thông.

Ông Thường cho biết, trong năm 2023, đơn vị tiếp tục tham mưu, triển khai thực hiện đồng bộ các chương trình công tác của Thành uy, các nghị quyết của HĐND thành phố, nhất là 2 nghị quyết chuyên đề.

Theo đó, quyết liệt thực hiện 8 nhóm giải pháp để hạn chế ùn tắc và tai nạn giao thông, bao gồm: Tăng cường tham mưu, xây dựng văn bản quy phạm pháp luật; điều chỉnh, bổ sung quy hoạch, xây dựng kế hoạch phát triển ngành; tăng cường đầu tư, phát triển kết cấu hạ tầng giao thông; tăng cường công tác quản lý, bảo trì kết cấu hạ tầng giao thông, tổ chức giao thông khoa học, hợp lý.

Tiếp đó, phát triển vận tải hành khách công cộng để hạn chế phương tiện giao thông cá nhân và giảm ô nhiễm môi trường. Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác quản lý, điều hành giao thông. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về trật tự, an toàn giao thông.

Tăng cường công tác kiểm tra, xử lý vi phạm trong lĩnh vực giao thông vận tải, coi đây là giải pháp tích cực nhằm xử lý nghiêm các vi phạm, tạo hiệu quả răn đe các hành vi, nâng cao ý thức người tham gia giao thông.

Cụ thể hóa thành các chỉ đạo, kế hoạch cụ thể nhằm hoàn thành toàn diện các chi tiêu, nhiệm vụ đã được Thành ủy, HĐND, UBND thành phố, Bộ Giao thông vận tải giao trong năm 2023.

Trong đó, tỉ lệ vận tải hành khách công cộng đến hết năm 2023 là 21,5%-23%. Tỉ lệ đất giành cho giao thông/đất xây dựng đô thị đạt 11%-11,5%. Xử lý 7-10 điểm thường xuyên ùn, tắc giao thông. Số vụ tai nạn giao thông giảm hàng từ 5% đến 10% trên cả ba tiêu chí về số vụ, số người chết và bị thương.

Tăng cường quản lý trật tự lòng đường, vỉa hè, quản lý phương tiện giao thông, giảm thiểu ùn tắc và tai nạn giao thông. Tiếp tục tăng cường xử lý các vi phạm về trật tự an toàn giao thông, trật tự công cộng kịp thời, kiên quyết.

Xử lý nghiêm tình trạng kinh doanh, dịch vụ, để xe ô tô, xe máy lấn chiếm vỉa hè, lòng đường trên các tuyến phố và các thị trấn, gây mất mỹ quan đô thị, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông.

Đặc biệt, có giải pháp khắc phục tình trạng quá tải giao thông trên các tuyến đường vành đai, ùn tắc giao thông vào giờ cao điểm.

Hoàn thành đưa vào vận hành thương mại đoạn trên cao tuyến đường sắt Nhổn - Ga Hà Nội và các dự án trọng điểm để phục vụ nhu cầu đi lại của nhân dân. Từ đó tăng khả năng kết nối đồng bộ giữa các loại hình vận tải hành khách công cộng, phát triển hạ tầng giao thông đồng bộ, hiện đại.

PHẠM ĐÔNG
TIN LIÊN QUAN

Thông xe Vành đai 2, Ngã Tư Sở sẽ ùn tắc do phương tiện trên cao dồn xuống

PHẠM ĐÔNG |

Theo Giám đốc Sở Giao thông Vận tải Hà Nội Nguyễn Phi Thường, khi thông xe Vành đai 2, Ngã Tư Sở sẽ ùn tắc do phương tiện đi trên cao dồn xuống nhiều hơn.

Đường Vành đai 2 và Vành đai 3 Hà Nội: Sự tương đồng ùn tắc chưa có lời giải

PHẠM ĐÔNG |

Tuyến Vành đai 3 của Hà Nội đang “mắc lỗi thiết kế”, gây khó khăn cho kết nối từ đường trên cao xuống dưới thấp, là nguyên nhân dẫn đến ùn tắc giao thông. Trong khi đó, toàn tuyến Vành đai 2 chưa được hoàn thiện theo vòng tròn khép kín, việc này sẽ gây ra những điểm nghẽn, nguy cơ ùn tắc hiện hữu.

Những “nút thắt cổ chai” trên đường Vành đai 2, Hà Nội: Nguy cơ ùn tắc ngay sau khi thông xe

PHẠM ĐÔNG |

Đường Vành đai 2 (Hà Nội) đang được gấp rút thi công những hạng mục cuối cùng đoạn từ Ngã Tư Sở tới cầu Vĩnh Tuy. Dù chưa thông xe toàn tuyến nhưng những lo ngại vào các giờ cao điểm, lượng xe tham gia giao thông đông khiến đoạn đường này sẽ ùn tắc kéo dài. Đặc biệt, nếu không giải quyết được các nút thắt cổ chai, việc thông xe sẽ mất đi ý nghĩa vì vẫn xảy ra tình trạng ùn tắc giao thông.

Điều gì khiến lăng mộ Nefetari được mệnh danh là ngôi mộ đẹp nhất Ai Cập

Yến Nhi |

Được mệnh danh là "ngôi mộ đẹp nhất Ai Cập", lăng mộ cổ của nữ hoàng Nefetari không chỉ có kiến trúc xa hoa mà còn chứa đựng một câu chuyện hấp dẫn.

Tiền vệ Hùng Dũng: Tôi buồn vì không thể tặng quà thầy Park Hang-seo

AN NGUYÊN |

Tiền vệ Hùng Dũng và các đồng đội tuyển Việt Nam bày tỏ sự tiếc nuối khi không thể mang về món quà ý ở giải đấu cuối cùng của huấn luyện viên Park Hang-seo.

Bắt tạm giam 2 nữ phó giám đốc Bệnh viện TP Thủ Đức

Việt Dũng |

Mở rộng điều tra vụ án sai phạm về đấu thầu xảy ra tại Bệnh viện TP Thủ Đức (TPHCM), Cơ quan Cảnh sát điều tra đã bắt tạm giam 2 phó giám đốc đơn vị này.

Bến xe lớn nhất nước đông nghẹt người về quê đón Tết

MINH QUÂN |

TPHCM - Chiều 16.1, hàng nghìn người đổ về bến xe Miền Đông mới để về quê đón Tết. Do lượng khách tăng đột biến nên bến xe Miền Đông mới không đủ ghế cho khách ngồi chờ, nhiều người phải ngồi dưới sàn nhà.

Tết Hà Nội với hương vị ô mai gừng thân quen

Vân Hoa |

Dịp Tết đến, người người đổ về Hàng Đường, con phố nổi tiếng về mứt, ô mai. Trong đó, ô mai gừng là món được mua nhiều hơn cả, bởi vị cay nồng, ấm đượm rất hợp với tiết xuân.

Thông xe Vành đai 2, Ngã Tư Sở sẽ ùn tắc do phương tiện trên cao dồn xuống

PHẠM ĐÔNG |

Theo Giám đốc Sở Giao thông Vận tải Hà Nội Nguyễn Phi Thường, khi thông xe Vành đai 2, Ngã Tư Sở sẽ ùn tắc do phương tiện đi trên cao dồn xuống nhiều hơn.

Đường Vành đai 2 và Vành đai 3 Hà Nội: Sự tương đồng ùn tắc chưa có lời giải

PHẠM ĐÔNG |

Tuyến Vành đai 3 của Hà Nội đang “mắc lỗi thiết kế”, gây khó khăn cho kết nối từ đường trên cao xuống dưới thấp, là nguyên nhân dẫn đến ùn tắc giao thông. Trong khi đó, toàn tuyến Vành đai 2 chưa được hoàn thiện theo vòng tròn khép kín, việc này sẽ gây ra những điểm nghẽn, nguy cơ ùn tắc hiện hữu.

Những “nút thắt cổ chai” trên đường Vành đai 2, Hà Nội: Nguy cơ ùn tắc ngay sau khi thông xe

PHẠM ĐÔNG |

Đường Vành đai 2 (Hà Nội) đang được gấp rút thi công những hạng mục cuối cùng đoạn từ Ngã Tư Sở tới cầu Vĩnh Tuy. Dù chưa thông xe toàn tuyến nhưng những lo ngại vào các giờ cao điểm, lượng xe tham gia giao thông đông khiến đoạn đường này sẽ ùn tắc kéo dài. Đặc biệt, nếu không giải quyết được các nút thắt cổ chai, việc thông xe sẽ mất đi ý nghĩa vì vẫn xảy ra tình trạng ùn tắc giao thông.