Kiến nghị kết nối cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết vào nội đô, điều chỉnh vị trí ga Mương Mán

Duy Tuấn |

Tỉnh Bình Thuận đã có công văn kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) xem xét, bổ sung tuyến đường dài 10,6km kết nối cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết vào trung tâm thành phố Phan Thiết, thay vì phải vào nút giao cách trung tâm Phan Thiết 16km như hiện nay. Đồng thời, Bình Thuận cũng đề nghị Bộ GTVT xem xét điều chỉnh vị trí ga Mương Mán đường sắt tốc độ cao về vị trí gần điểm giao giữa tuyến đường 10,6 km và đường sắt tốc độ cao để hành khách đi lại thuận tiện hơn.

Hiện nay, ôtô đi trên cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây muốn đến Phan Thiết, Bình Thuận, phải vào lối ra cao tốc tại nút giao Ba Bàu (trùng điểm đầu cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết), sau đó đi trên đường dẫn khoảng 2,5 km thì đến Quốc lộ 1 tại km1717 + 500 và tiếp tục đi 14 km nữa mới đến Phan Thiết.

Kết nối cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết vào trung tâm TP Phan Thiết

Thực hiện việc rà soát việc kết nối các tuyến đường bộ cao tốc, UBND tỉnh Bình Thuận đã có công văn kiến nghị Bộ GTVT xem xét, bổ sung kết nối đường bộ cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết vào trung tâm TP Phan Thiết.

Vị trí km225+120 cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết. Ảnh: Duy Tuấn
Vị trí trên cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết được kiến nghị làm tuyến kết nối thẳng ra trung tâm Phan Thiết. Ảnh: Duy Tuấn

Theo đó, tuyến kết nối này có chiều dài khoảng 10,6 km với điểm đầu giao cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết tại khoảng Km225+120 thuộc xã Hàm Hiệp, huyện Hàm Thuận Bắc, điểm cuối kết nối vào đường Lê Duẩn (trước ga đường sắt Phan Thiết), TP Phan Thiết. Theo quy hoạch có quy mô đường cấp II - III, 4-6 làn xe. Tuyến đã được cập nhật vào Quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021- 2030, tầm nhìn đến năm 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

Điểm cuối của tuyến kết nối sẽ kết nối vào đường Lê Duẩn (trước ga đường sắt Phan Thiết),TP Phan Thiết. Ảnh: Duy Tuấn
Điểm cuối của tuyến sẽ kết nối vào đường Lê Duẩn (trước ga đường sắt Phan Thiết),TP Phan Thiết. Ảnh: Duy Tuấn

Theo anh Nguyễn Văn Hà - lái xe cứu thương thường chuyển viện bệnh nhân từ Phan Thiết vào TPHCM, nếu có thêm tuyến đường kết nối từ cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết ra trung tâm TP Phan Thiết thì quá thuận tiện, rút ngắn thời gian và đây sẽ là mong đợi của nhiều người dân.

Cột mốc km225 + 100 cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết. Ảnh: Duy Tuấn
Cột mốc km225 + 100 cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết. Ảnh: Duy Tuấn

Còn anh Trần Xuân Tăng, một tài xế lái xe ôtô dịch vụ chia sẻ, vào những trưa và chiều cuối tuần, lưu lượng xe ôtô du lịch từ Phan Thiết chạy về hướng đường dẫn vào cao tốc để về lại TPHCM rất đông, nếu có thêm đường kết nối thì tài xế sẽ có thêm lựa chọn đường lưu thông.

Mô phỏng đường kết nối từ km225 + 120 cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết ra trung tâm Phan Thiết. Ảnh: Duy Tuấn
Mô phỏng đường kết nối từ km225 + 120 cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết ra trung tâm Phan Thiết. Ảnh: Duy Tuấn

Xem xét điều chỉnh vị trí ga Mương Mán đường sắt tốc độ cao

Ngoài ra, tuyến kết nối cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết đến trung tâm TP Phan Thiết nêu trên dự kiến giao cắt với đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam đoạn qua địa bàn tỉnh Bình Thuận tại khoảng Km1393 và cách vị trí ga Mương Mán đường sắt tốc độ cao theo phương án đã thỏa thuận khoảng 4 km (tại km1397).

Một góc cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết chạy dài quanh những vườn thanh long. Ảnh: Duy Tuấn
Một góc cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết chạy dài quanh những vườn thanh long. Ảnh: Duy Tuấn

Nếu như đặt ga Mương Mán đường sắt tốc độ cao như phương án đã thỏa thuận tại km1397 thì hành khách xuống ga đường sắt tốc độ cao di chuyển về trung tâm thành phố Phan Thiết thông qua đường Quốc lộ 1 - Mương Mán và Quốc lộ 1 hoặc theo đường ĐT 718; và việc đầu tư nâng cấp, mở rộng 2 tuyến đường này sẽ rất khó khăn, chi phí đầu tư lớn do phải thực hiện bồi thường, giải phóng mặt bằng, di dời nhà cửa và bố trí tái định cư cho nhiều hộ dân.

Toàn cảnh phương án tuyến kết nối từ cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết vào trung tâm Phan Thiết và đề nghị điều chỉnh vị trí ga Mương Mán đường sắt tốc độ cao. Ảnh: Cơ quan chúc năng
Toàn cảnh phương án tuyến kết nối từ cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết vào trung tâm Phan Thiết và đề nghị điều chỉnh vị trí ga Mương Mán đường sắt tốc độ cao. Ảnh: Cơ quan chức năng

Do đó, để thuận lợi cho việc kết nối từ ga Mương Mán vào trung tâm TP Phan Thiết, UBND tỉnh Bình Thuận tiếp tục có đề nghị Bộ GTVT xem xét, chỉ đạo đơn vị tư vấn nghiên cứu điều chỉnh vị trí ga Mương Mán đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam, đoạn qua địa bàn tỉnh Bình Thuận từ lý trình Km1397 về khoảng Km1393, đồng thời điều chỉnh vị trí trạm bảo dưỡng theo ga Mương Mán cho phù hợp.

Từng xảy ra ùn tắc giao thông tại vị trí giao giữa đường dẫn vào cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây với QL1 tại km1717. Ảnh: Duy Tuấn
Từng xảy ra ùn tắc giao thông tại vị trí giao giữa đường dẫn vào cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây với QL1 tại km1717. Ảnh: Duy Tuấn

Có thể thấy, nếu có tuyến đường thẳng kết nối từ km225 cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết ra trung tâm TP Phan Thiết thì sẽ tiết kiệm thời gian đi lại, kết nối nhiều trục đường. Đồng thời, nếu đề nghị điều chỉnh ga Mương Mán đường sắt tốc độ cao về gần vị trí giao giữa tuyến đường kết nối và đường sắt tốc độ cao thì hành khách đi tàu xuống ga về trung tâm TP Phan Thiết cũng thuận tiện hơn, lợi cả đôi đường.

Duy Tuấn
TIN LIÊN QUAN

Khẩn trương sửa đường dân sinh thuộc dự án cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết

DUY TUẤN |

Bình Thuận - Chậm nhất đến ngày 30.11.2023 phải hoàn thành xong việc sửa chữa các tuyến đường dân sinh thuộc Dự án cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết, đây là yêu cầu của Ban Quản lý dự án 7 gửi các nhà thầu. Nếu tiếp tục chậm trễ sẽ thuê đơn vị khác sửa chữa và khấu trừ chi phí vào các đợt thanh toán cho nhà thầu.

Sớm hoàn thiện các hạng mục còn lại trên cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết

DUY TUẤN |

Bình Thuận – Sau khi tuyến chính cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết đưa vào vận hành từ ngày 19.5, còn một số đoạn đường gom, hệ thống an toàn giao thông,... sẽ hoàn thành trong tháng 10.2023.

Sẽ có 4 trạm dừng nghỉ rộng 5ha trên cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết

DUY TUẤN |

Cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết có chiều dài 100,8km, toàn tuyến đi qua tỉnh Bình Thuận hiện nay chưa có trạm dừng nghỉ trên toàn tuyến. Ban Quản lý dự án 7, Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) là chủ đầu tư dự án đang khẩn trương điều chỉnh quy mô của các trạm dừng nghỉ từ 2,5ha lên 5ha để phù hợp với nhu cầu đi lại và lưu lượng xe lưu thông tuyến cao tốc này.

Lý do loạt lãnh đạo Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Giang liên tiếp bị bắt

Việt Bắc |

Chỉ trong một thời gian ngắn, liên tiếp cựu Giám đốc và Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) tỉnh Hà Giang và nhiều cán bộ của cơ quan này bị khởi tố, bắt giam.

Đình chỉ hoạt động của Công ty Cellab sau phản ánh của Lao Động

BÙI THƠM |

Sau phản ánh của báo Lao Động về "Phòng khám Cellab mồi khách chữa bách bệnh bằng tiêm truyền tế bào gốc từ người", ngày 17.1 Sở Y tế TP Hà Nội đã có công văn báo cáo kết quả kiểm tra, xác minh thông tin phản ánh của báo. Theo đó, Sở Y tế đã có công văn số 26/TTr-KCB ngày 15.1 về việc đình chỉ hoạt động của cơ sở này và gửi UBND quận Hai Bà Trưng để thực hiện giám sát.

Luật Đất đai sửa đổi sẽ tác động tích cực phát triển kinh tế, bất động sản

NHÓM PV |

Ngày 18.1, Quốc hội bế mạc Kỳ họp bất thường lần thứ 5 với đa số phiếu tán thành thông qua Luật Đất đai (sửa đổi). Các chuyên gia đánh giá đây là dự án luật lớn, có ý nghĩa và tầm quan trọng đặc biệt trong đời sống chính trị, kinh tế - xã hội, quốc phòng, an ninh, bảo vệ môi trường của đất nước.

Hết năm 2023, Lilama 18 doanh thu nghìn tỉ đồng, nợ người lao động gần 82 tỉ đồng

Minh Ánh - Quang Dân |

Lũy kế hết năm 2023, Lilama 18 đưa về 1.329 tỉ đồng doanh thu. Thuyết minh báo cáo tài chính công ty cho biết, phần lớn doanh thu năm vừa qua đến từ các hợp đồng xây dựng. Ngoài ra, Lilama 18 còn nợ người lao động gần 82 tỉ đồng, nợ thuế nhà nước xấp xỉ 12 tỉ đồng.

Lâu đài nghìn tỉ của đại gia Lê Văn Tám - chủ doanh nghiệp vướng ồn ào 2.551 tỉ quỹ bình ổn xăng dầu

Tô Công |

Phú Thọ - Tọa lạc bên hồ công viên Văn Lang giữa TP Việt Trì, lâu đài đồ sộ của Công ty TNHH Hải Linh đang trong quá trình hoàn thiện. Đây là doanh nghiệp đang dính lùm xùm sử dụng sai mục đích 2.551 tỉ đồng Quỹ bình ổn xăng dầu.

Khẩn trương sửa đường dân sinh thuộc dự án cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết

DUY TUẤN |

Bình Thuận - Chậm nhất đến ngày 30.11.2023 phải hoàn thành xong việc sửa chữa các tuyến đường dân sinh thuộc Dự án cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết, đây là yêu cầu của Ban Quản lý dự án 7 gửi các nhà thầu. Nếu tiếp tục chậm trễ sẽ thuê đơn vị khác sửa chữa và khấu trừ chi phí vào các đợt thanh toán cho nhà thầu.

Sớm hoàn thiện các hạng mục còn lại trên cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết

DUY TUẤN |

Bình Thuận – Sau khi tuyến chính cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết đưa vào vận hành từ ngày 19.5, còn một số đoạn đường gom, hệ thống an toàn giao thông,... sẽ hoàn thành trong tháng 10.2023.

Sẽ có 4 trạm dừng nghỉ rộng 5ha trên cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết

DUY TUẤN |

Cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết có chiều dài 100,8km, toàn tuyến đi qua tỉnh Bình Thuận hiện nay chưa có trạm dừng nghỉ trên toàn tuyến. Ban Quản lý dự án 7, Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) là chủ đầu tư dự án đang khẩn trương điều chỉnh quy mô của các trạm dừng nghỉ từ 2,5ha lên 5ha để phù hợp với nhu cầu đi lại và lưu lượng xe lưu thông tuyến cao tốc này.