Cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết dài 101km đi qua toàn tỉnh Bình Thuận và được đưa vào vận hành, khai thác tuyến chính từ ngày 19.5.2023, khánh thành vào 18.6.
Tuy nhiên, 135km đường gom dân sinh ngoài hàng rào bảo vệ cao tốc để người dân đi xe máy, lưu thông dọc cao tốc vẫn chưa hoàn thành toàn bộ. Việc thi công đường gom dân sinh không ảnh hưởng đến việc khai thác tuyến chính cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết.
Theo chủ đầu tư là Ban Quản lý dự án 7, Bộ GTVT, đến nay, nhà thầu đã thi công hoàn thiện được 70 km/135km đường gom dân sinh. Còn 65km còn lại đã rải đá dăm cấp phối và chuẩn bị thảm nhựa mặt đường.
"Phần đường gom còn lại, phấn đấu đến đầu tháng 8 phải hoàn thành", ông Phạm Quốc Huy - Giám đốc điều hành Ban Quản lý dự án 7, Bộ GTVT nhấn mạnh.
Ngoài ra, qua khai thác tuyến chính, các địa phương có cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết đi qua đã đề nghị chủ đầu tư bổ sung khoảng 10 km đường gom dân sinh ở các khu vực có người dân sản xuất nông nghiệp và sinh sống, đồng thời bổ sung thêm một hạng mục chiếu sáng.
"Phần đường gom ở một số vị trí do địa phương đề nghị bổ sung thì phải mất thêm 2 tháng nữa. Hiện nay đang làm việc với địa phương để yêu cầu các hộ dân bàn giao mặt bằng để máy móc, phương tiện đang ở đây sẽ làm luôn", ông Huy chia sẻ thêm.
Trong các hạng mục còn lại trong dự án cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết còn một cây cầu vượt cuối cùng ở Km 212+605 do địa phương vừa bàn giao mặt bằng tháng 5.2023, dự kiến đầu tháng 8 hoàn thành. Đối với 5 nút giao của cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết đều đã đưa vào khai thác (các nút giao Vĩnh Hảo, Chợ Lầu, Đại Ninh, Ma Lâm và nút giao chung Ba Bàu).
Tuy nhiên, theo chủ đầu tư, còn 3 nút giao: Ma Lâm, Chợ Lầu và Đại Ninh vẫn chưa hoàn thiện việc trải thảm nhựa mặt đường các lối dẫn vào, dẫn ra cao tốc. Việc thi công không ảnh hưởng đến khai thác tuyến.