Hình ảnh thi công cầu qua sông Đuống tổng vốn hơn 1.800 tỉ đồng sau 8 tháng

HỮU CHÁNH |

Hà Nội - Nhiều công nhân, máy móc tất bật thi công hai cầu đường bộ và đường sắt qua sông Đuống, tổng vốn hơn 1.800 tỉ đồng, thay thế cho cầu Đuống cũ khai thác chung đường sắt và đường bộ.

Cầu Đuống (nối quận Long Biên và huyện Gia Lâm) được xây dựng từ năm 1902 (122 tuổi), vừa là cầu đường bộ của Quốc lộ 1 cũ và là cầu đường sắt tuyến Hà Nội - Đồng Đăng.

Nhiều năm qua, cầu Đuống luôn phải sửa chữa và là điểm nghẽn trên tuyến hành lang đường thủy số 1 của Đồng bằng Bắc Bộ dài 250km, bắt đầu từ Quảng Ninh đi qua sông Đuống tới cảng Việt Trì trên sông Lô.

Tuyến này đã được đầu tư, nâng cấp, luồng tàu cơ bản đạt cấp 2 cho tàu đến 800 tấn đi lại. Tuy nhiên, tĩnh không của cầu Đuống chỉ đạt 2,8m tại thời điểm nước cao; bề rộng khoang thông thuyền nhịp giữa chỉ khoảng 26m.

Do vậy, chỉ tàu trọng tải đến 600 tấn, sà lan chở container sức chở 24 Teu (chỉ xếp được 2 lớp) mới lưu thông được qua cầu với điều kiện phải chờ nước xuống. Ngoài ra, cầu đường sắt chung đường bộ cũng tiềm ẩn ùn tắc, tai nạn giao thông...

Phối cảnh dự án sau khi hoàn thành. Ảnh: Đơn vị thiết kế
Phối cảnh dự án sau khi hoàn thành. Ảnh: Đơn vị thiết kế

Để giải quyết nút thắt này, Bộ Giao thông Vận tải đã phê duyệt dự án nâng cấp tuyến vận tải thủy sông Đuống giai đoạn 2021-2025.

Tháng 7.2023, Bộ Giao thông Vận tải khởi công xây dựng hai cầu đường sắt và cầu đường bộ qua sông Đuống (thuộc dự án nâng cấp vận tải thủy sông Đuống), thay thế cho cầu Đuống cũ khai thác chung đường sắt và đường bộ.

Dự án nâng cấp tuyến vận tải thủy sông Đuống có vị trí tại phường Thượng Thanh, Đức Giang (quận Long Biên) và thị trấn Yên Viên (huyện Gia Lâm, TP Hà Nội).

Công trình dự kiến sẽ hoàn thành vào năm 2025. Cầu đường sắt Đuống khi đưa vào sử dụng sẽ tăng năng lực vận tải đường thủy trên hành lang đường thủy số 1, đảm bảo an toàn cho các phương tiện đường thủy và giúp đường sắt thông suốt.

Việc tách cầu đường bộ ra khỏi cầu đường sắt cũng cải thiện điều kiện giao thông kết nối qua sông Đuống trên tuyến huyết mạch phía Bắc Hà Nội...

Một số hình ảnh trên công trường dự án sau khoảng 8 tháng thi công

Dự án cầu Đuống mới nối quận Long Biên và huyện Gia Lâm (Hà Nội) khởi công tháng 7.2023 với tổng mức đầu tư hơn 1.800 tỉ đồng.
Cầu đường bộ và đường dẫn có điểm đầu tại nút giao cầu Đuống cũ trên đường Ngô Gia Tự, thuộc quận Long Biên; điểm cuối tại nút giao giữa đường Hà Huy Tập với đường Phan Đăng Lưu, huyện Gia Lâm, cách cầu Đuống cũ khoảng 100m về phía hạ lưu. Ảnh: H.Chánh
Hạng mục cầu đường bộ và đường dẫn gồm tuyến chính dài 700 m và nút giao hai đầu cầu; tim cầu cách tim cầu Đuống cũ khoảng 100 m về phía hạ lưu. Việc thi công xây dựng cầu mới song song với việc đảm bảo lưu thông an toàn cho tàu thuyền qua lại.
Cầu đường bộ dài 382m, kết hợp dây văng, rộng 18,5m, tĩnh không dưới cầu 4,75m. Đường dẫn dài 318m, vận tốc thiết kế 80km/h, 6 làn xe cơ giới, 2 làn xe hỗn hợp, giai đoạn phân kỳ trước mắt quy mô 4 làn xe cơ giới. Ảnh: H.Chánh
Ngày 7.3, trên công trường cầu,  các loại máy móc, sà lan, tàu, vật liệu xây dựng... tập kết phục vụ công tác thi công.
Chiều 7.3, trên công trường cầu đường bộ qua sông Đuống, các loại máy móc, sà lan, vật liệu xây dựng... tập kết phục vụ công tác thi công. Ảnh: H.Chánh
Công trường bên đầu cầu phía quận Long Biên đã có một số trụ cầu được lắp đặt.
Công trường bên đầu cầu phía quận Long Biên đã có một trụ cầu được lắp đặt. Phần lớn các hạng mục này đang trong giai đoạn khoan cọc. Ảnh: H.Chánh
Cầu đường sắt và đường dẫn dài một km theo lý trình đường sắt hiện hữu, cách cầu Đuống cũ về phía thượng lưu khoảng 16,5 m, trùng vị trí đầu tư xây dựng đường sắt đô thị Hà Nội tuyến số 1.
Cầu đường sắt và đường dẫn dài 1km theo lý trình đường sắt hiện hữu, cách cầu Đuống cũ về phía thượng lưu khoảng 16,5m, trùng vị trí đầu tư xây dựng đường sắt đô thị Hà Nội tuyến số 1. Ảnh: H.Chánh
Cầu đường sắt có 6 nhịp dầm thép và dàn thép dài 280 m, được xây dựng đảm bảo cho đường sắt khổ lồng 1.000 mm và 1.435 mm; tốc độ thiết kế 80 km/h. Khổ giới hạn thông thuyền được phân kỳ đầu tư với tĩnh không thông thuyền 7 m, giai đoạn hoàn thiện 9,5 m. Cầu có hành lang cho người đi bộ bên phải tuyến. Đường dẫn cầu dài 720 m là đường sắt đơn khổ lồng 1.000 mm và 1.435 mm; tốc độ thiết kế 80 km/h. Ảnh: H.Chánh
Cầu đường sắt có 6 nhịp dầm thép và dàn thép dài 280m, được xây dựng đảm bảo cho đường sắt khổ lồng 1.000mm và 1.435mm; tốc độ thiết kế 80km/h. Khổ giới hạn thông thuyền được phân kỳ đầu tư với tĩnh không thông thuyền 7m, giai đoạn hoàn thiện 9,5m.
Cầu có hành lang cho người đi bộ bên phải tuyến. Đường dẫn cầu dài 720 m là đường sắt đơn khổ lồng 1.000 mm và 1.435 mm; tốc độ thiết kế 80 km/h. Ảnh: H.Chánh
Cầu có hành lang cho người đi bộ bên phải tuyến. Đường dẫn cầu dài 720m là đường sắt đơn khổ lồng 1.000mm và 1.435mm; tốc độ thiết kế 80km/h. Ảnh: H.Chánh
Hàng chục công nhân đang làm các lồng thép phục vụ việc thi công cọc khoan nhồi làm móng cầu.
Hàng chục công nhân đang làm các lồng thép phục vụ việc thi công cọc khoan nhồi làm móng cầu. Ảnh: H.Chánh
Nhiều loại máy móc phục vụ công trường được tập kết tại đây. Cầu đường sắt đã có 3 trụ cầu được lắp đặt.
Nhiều loại máy móc phục vụ công trường được tập kết tại đây. Cầu đường sắt hiện đã có 3 trụ cầu được lắp đặt. Ảnh: H.Chánh
Đến thời điểm hiện tại, cầu Đuống mới chỉ triển khai ở khu vực ngoài đê sông. Các khu vực nhà dân hai bên sông thuộc diện giải phóng mặt bằng hiện chưa di dời. Ảnh: H.Chánh
Đến thời điểm hiện tại, hai cầu đường bộ và đường sắt qua sông Đuống mới chỉ triển khai ở khu vực ngoài đê sông. Các khu vực nhà dân hai bên sông thuộc diện giải phóng mặt bằng hiện chưa di dời. Ảnh: H.Chánh
Hai cầu đường sắt và cầu đường bộ qua sông Đuống dự kiến sẽ hoàn thành vào năm 2025. Ảnh: Đơn vị thiết kế
Hai cầu đường bộ và đường sắt qua sông Đuống dự kiến sẽ hoàn thành vào năm 2025, thay thế cho cầu Đuống cũ khai thác chung đường sắt và đường bộ. Ảnh: Đơn vị thiết kế
HỮU CHÁNH
TIN LIÊN QUAN

Hình ảnh cầu qua sông Hồng tổng vốn hơn 16.000 tỉ đồng trong tương lai

HỮU CHÁNH (ẢNH: ĐƠN VỊ THIẾT KẾ) |

Cầu Trần Hưng Đạo nối hai bờ sông Hồng dự kiến thi công trong giai đoạn 2025-2027. Công trình có vòm chính là 2 đường cong tiếp xúc nhau lặp lại 6 nhịp tạo hình tượng vô cực, kỳ vọng trở thành biểu tượng mới của Thủ đô.

Sắp khởi công cầu hơn 16.000 tỉ đồng nối trung tâm Hà Nội với quận Long Biên

HỮU CHÁNH - PHẠM ĐÔNG |

Hà Nội - Cầu Trần Hưng Đạo với tổng vốn hơn 16.000 tỉ đồng dự kiến khởi công năm 2025, cơ bản hoàn thành sau 2 năm giúp kết nối hai bên bờ sông Hồng, tạo đà phát triển kinh tế - xã hội Thủ đô.

Hà Nội dự kiến khởi công 2 cầu qua sông Hồng gần 12.000 tỉ đồng

HỮU CHÁNH |

Hà Nội - Cầu Thượng Cát, cầu Vân Phúc có tổng vốn 11.700 tỉ đồng, dự kiến khởi công năm 2024 giúp kết nối liên vùng, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội Thủ đô.

Trực tiếp Man United 2-0 Everton: Chủ nhà nhiều cơ hội hơn

TAM NGUYÊN |

Trực tiếp trận Man United vs Everton tại vòng 28 Premier League, diễn ra lúc 19h30 (giờ Việt Nam) ngày 9.3.

Người phụ nữ ở Vinhomes vỡ òa nhận lại trang sức kim cương quên trong túi rác

Hiếu Anh |

Xác nhận với Báo Lao Động, anh Hoàng Ngọc - Trưởng Ban quản lý tòa nhà Vinhomes West Point (đường Đỗ Đức Dục - Hà Nội) - cho biết, tối 7.3, tại khu dân cư xảy ra sự việc hi hữu khi một người phụ nữ để quên 2 chiếc nhẫn và đôi bông tai kim cương ở thùng rác.

Nhường đất làm cao tốc, dân Bình Định nửa mừng, nửa lo khi đến nơi ở mới

Luân Thảo |

Đồng ý nhường đất làm cao tốc Bắc - Nam, nhiều hộ dân ở Bình Định cảm thấy vui mừng vì được chuyển đến nơi ở mới tốt hơn. Tuy nhiên, họ cũng khá lo lắng khi cơ sở hạ tầng tại các khu tái định cư vẫn chưa được đảm bảo.

2 vấn đề người dân khu tập thể cũ Thành Công lo ngại khi cải tạo, xây mới

Tùng Giang - Đinh Thiện |

Từ công trình cũ chỉ vỏn vẹn 5 tầng như hiện nay, các cụm nhà G6A, G6B, G22, G23 và G24 tại khu nhà tập thể cũ Thành Công đang được UBND quận Ba Đình (TP Hà Nội) nghiên cứu và xin ý kiến nhân dân để cải tạo xấy mới - trở thành chung cư với 24 tầng nổi, 3 tầng hầm làm nơi tái định cư.

Quy mô các phường mới của 5 quận trung tâm Hà Nội sau khi sáp nhập

Nhóm PV |

Sau khi sáp nhập, các phường mới của 5 quận nội thành Hà Nội sẽ có quy mô dân số, diện tích thay đổi.

Hình ảnh cầu qua sông Hồng tổng vốn hơn 16.000 tỉ đồng trong tương lai

HỮU CHÁNH (ẢNH: ĐƠN VỊ THIẾT KẾ) |

Cầu Trần Hưng Đạo nối hai bờ sông Hồng dự kiến thi công trong giai đoạn 2025-2027. Công trình có vòm chính là 2 đường cong tiếp xúc nhau lặp lại 6 nhịp tạo hình tượng vô cực, kỳ vọng trở thành biểu tượng mới của Thủ đô.

Sắp khởi công cầu hơn 16.000 tỉ đồng nối trung tâm Hà Nội với quận Long Biên

HỮU CHÁNH - PHẠM ĐÔNG |

Hà Nội - Cầu Trần Hưng Đạo với tổng vốn hơn 16.000 tỉ đồng dự kiến khởi công năm 2025, cơ bản hoàn thành sau 2 năm giúp kết nối hai bên bờ sông Hồng, tạo đà phát triển kinh tế - xã hội Thủ đô.

Hà Nội dự kiến khởi công 2 cầu qua sông Hồng gần 12.000 tỉ đồng

HỮU CHÁNH |

Hà Nội - Cầu Thượng Cát, cầu Vân Phúc có tổng vốn 11.700 tỉ đồng, dự kiến khởi công năm 2024 giúp kết nối liên vùng, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội Thủ đô.