Hà Nội dự kiến khởi công 2 cầu qua sông Hồng gần 12.000 tỉ đồng

HỮU CHÁNH |

Hà Nội - Cầu Thượng Cát, cầu Vân Phúc có tổng vốn 11.700 tỉ đồng, dự kiến khởi công năm 2024 giúp kết nối liên vùng, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội Thủ đô.

Cầu Thượng Cát và đường dẫn

Dự án xây dựng cầu Thượng Cát bắc qua sông Hồng và đường dẫn hai đầu cầu dài khoảng 5,2 km. Trong đó, cầu Thượng Cát có chiều dài 820 m, rộng 33 m, thiết kế 8 làn xe, nối quận Bắc Từ Liêm và huyện Đông Anh.

Vị trí xây dựng cầu Thượng Cát. Ảnh: Hữu Chánh
Vị trí dự kiến xây dựng cầu Thượng Cát nối quận Bắc Từ Liêm với huyện Đông Anh (Hà Nội). Ảnh: H.Chánh

Công trình có tổng mức đầu tư dự kiến gần 8.300 tỉ đồng từ ngân sách thành phố. Thời gian thực hiện trong 4 năm, từ năm 2023 đến năm 2027. Chủ đầu tư là Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông TP Hà Nội.

Cầu Thượng Cát nằm giữa bến phà Liên Hà và cầu Thăng Long. Nhiều năm qua, người dân thường xuyên sử dụng phà để qua lại giữa quận Bắc Từ Liêm - huyện Đông Anh và ngược lại.

Theo quy hoạch, cầu Thượng Cát nằm giữa bến phà Liên Hà và cầu Thăng Long. Ảnh: H.Chánh
Theo quy hoạch, cầu Thượng Cát nằm giữa bến phà Liên Hà và cầu Thăng Long. Ảnh: H.Chánh
Một số khu vực cầu Thượng Cát sẽ đi qua theo quy hoạch. Trong đó, nhiều khu vực là đất nông nghiệp, người dân đang sử dụng để trồng hoa màu. Ảnh: Hữu Chánh
Một số khu vực cầu Thượng Cát sẽ đi qua theo quy hoạch. Trong đó, nhiều khu vực là đất nông nghiệp. Ảnh: Hữu Chánh

Cầu Thượng Cát được xây dựng với mục tiêu hoàn thiện hệ thống hạ tầng giao thông theo quy hoạch, giảm thiểu ùn tắc, góp phần phát triển sản xuất, kinh doanh, đẩy nhanh tốc độ hoàn thành các khu đô thị trong khu vực, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của Thủ đô.

Để đảm bảo đồng bộ hệ thống giao thông, đường Vành đai 3,5, đoạn từ cầu Thượng Cát đến Quốc lộ 32 cũng sẽ được đầu tư xây dựng trong giai đoạn 2023 - 2026. Chiều dài tuyến đường 3,5 km, rộng 60 m với mức đầu tư gần 1.500 tỉ đồng.

Cầu Vân Phúc và tuyến đường kết nối

Cầu Vân Phúc bắc qua sông Hồng và tuyến đường kết nối ra Quốc lộ 32 dài 7,7 km. Điểm đầu tại vị trí giao cắt Quốc lộ 32, thuộc xã Phụng Thượng, huyện Phúc Thọ; điểm cuối ở ranh giới của Hà Nội và tỉnh Vĩnh Phúc.

Phần cầu chính vượt sông, cầu cạn vượt vùng lòng hồ Vân Cốc và cầu dẫn phía Hà Nội rộng 20,5 m, quy mô 4 làn xe cơ giới và 2 làn xe thô sơ. Phần đường nối từ Quốc lộ 32 đến cầu cạn vượt lòng hồ Vân Cốc rộng 32 m, quy mô 6 làn xe cơ giới và 2 làn xe thô sơ.

Chủ đầu tư dự án là Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông TP Hà Nội.

Khu vực dự kiến xây dựng cầu Vân Phúc. Ảnh: Google Maps
Khu vực dự kiến xây dựng cầu Vân Phúc. Ảnh: Google Maps

Dự án sẽ thực hiện trong giai đoạn quý I/2024 - quý IV/2027. Trong quá trình thi công bố trí 2 đội thi công gồm 1 đội thi công đường theo kiểu cuốn chiếu gồm 35 người và 1 đội thi công cầu 35 người.

Dự kiến trong quý I/2024, dự án sẽ sẽ phát quang và giải phóng mặt bằng. Quý II/2024 đến quý IV/2025, dự án sẽ thi công tuyến đường nối từ Quốc lộ 32 đến đê Ngọc Tảo. Quý I/2026 đến quý IV/2026 sẽ làm cầu cạn vượt lòng hồ Vân Cốc. Quý I/2027 đến quý III/2027 sẽ thi công Cầu Vân Phúc qua sông Hồng. Quý IV/2027 sẽ nghiệm thu công trình và đi vào vận hành.

Tổng mức đầu tư của dự án là 3.444 tỉ đồng. Trong đó, chi phí giải phóng mặt bằng tạm tính là 112 tỉ đồng; chi phí xây dựng là 2.507 tỉ đồng; chi phí dự phòng chiếm 449 tỉ đồng; chi phí quản lý dự án là 376 tỉ đồng.

Việc xây cầu Vân Phúc nhằm hoàn thiện hệ thống giao thông theo quy hoạch, phục vụ nhu cầu lưu thông hàng hóa, đi lại của nhân dân, tạo tiền đề thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn Hà Nội, Vĩnh Phúc và các tỉnh thành lân cận trong vùng thủ đô và vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ.

HỮU CHÁNH
TIN LIÊN QUAN

10 cây cầu bắc qua sông Hồng sắp được xây dựng

Nhóm PV |

Với việc khánh thành cầu Vĩnh Tuy giai đoạn 2 vào cuối năm 2023, hiện Hà Nội đã có 8 cây cầu bắc qua sông Hồng. Trong năm 2024 và thời gian tới, 10 cây cầu nữa sẽ được xây dựng nâng tổng số cầu bắc qua sông Hồng của Thủ đô lên 18.

Hà Nội đề xuất xây dựng hệ thống tàu điện treo 1 ray dọc 2 bên sông Hồng

PHẠM ĐÔNG |

Trong đồ án quy hoạch, Hà Nội đề xuất xây dựng hệ thống tàu điện treo 1 ray dọc 2 bên sông Hồng nhằm tạo nền tảng hệ thống giao thông công cộng, góp phần đưa đô thị “quay mặt hướng sông”.

Bờ sông Hồng sạt lở nghiêm trọng, nhà dân nứt toác

Tô Công |

Phú Thọ - Bờ sông Hồng đoạn qua địa bàn xã Phùng Nguyên, huyện Lâm Thao những ngày qua sạt lở nghiêm trọng, đe dọa đến tài sản, tính mạng của nhiều hộ dân.

Ông Phạm Nhật Vượng làm Tổng Giám đốc, trực tiếp điều hành VinFast

Xuyên Đông |

Theo thông tin từ VinFast, ngày 6.1, ông Phạm Nhật Vượng, nhà sáng lập kiêm Chủ tịch Vingroup, công ty mẹ của VinFast, sẽ chuyển từ vai trò Chủ tịch HĐQT VinFast sang đảm nhận vị trí Tổng Giám đốc VinFast thay cho bà Lê Thị Thu Thủy.

Theo chân Bộ đội biên phòng tuần tra biên giới ngày cận Tết

Tạ Quang |

An Giang - Trước tình hình chênh lệch giá, hoạt động buôn lậu diễn biến phức tạp, các cán bộ, chiến sĩ thuộc Bộ chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh An Giang ngày đêm tuần tra, mật phục tăng cường kiểm soát, đấu tranh phòng, chống buôn lậu từ bên kia biên giới vào Việt Nam.

Nhức mắt xe cồng kềnh ngang nhiên tung hoành trên đường phố Hà Nội

Hồng Diệp - Hiệp Phạm |

Cuối năm, nhu cầu đi lại, vận chuyển của người dân tăng cao. Chính vì thế mà những chiếc xe chở hàng hóa quá khổ nghênh ngang lưu thông trên các tuyến phố ở Hà Nội tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn giao thông.

Lãnh đạo tỉnh giải quyết kiến nghị của doanh nghiệp ngay tại bàn ăn

PHƯƠNG ANH |

Nhiều ý kiến, kiến nghị của cộng đồng doanh nghiệp được lãnh đạo tỉnh Sóc Trăng giải đáp ngay tại bàn ăn sáng.

Phong tục lì xì thời công nghệ khiến nhiều người "sợ" Tết

NHÓM PV |

Với người Việt thì lì xì trong dịp Tết là một phong tục lâu đời. Nhưng hiện nay, việc lì xì trong thời đại công nghệ khiến nhiều người cho rằng, nét đẹp truyền thống này đang dần bị mai một, biến tướng và thậm chí là sai lệch về ý nghĩa...

10 cây cầu bắc qua sông Hồng sắp được xây dựng

Nhóm PV |

Với việc khánh thành cầu Vĩnh Tuy giai đoạn 2 vào cuối năm 2023, hiện Hà Nội đã có 8 cây cầu bắc qua sông Hồng. Trong năm 2024 và thời gian tới, 10 cây cầu nữa sẽ được xây dựng nâng tổng số cầu bắc qua sông Hồng của Thủ đô lên 18.

Hà Nội đề xuất xây dựng hệ thống tàu điện treo 1 ray dọc 2 bên sông Hồng

PHẠM ĐÔNG |

Trong đồ án quy hoạch, Hà Nội đề xuất xây dựng hệ thống tàu điện treo 1 ray dọc 2 bên sông Hồng nhằm tạo nền tảng hệ thống giao thông công cộng, góp phần đưa đô thị “quay mặt hướng sông”.

Bờ sông Hồng sạt lở nghiêm trọng, nhà dân nứt toác

Tô Công |

Phú Thọ - Bờ sông Hồng đoạn qua địa bàn xã Phùng Nguyên, huyện Lâm Thao những ngày qua sạt lở nghiêm trọng, đe dọa đến tài sản, tính mạng của nhiều hộ dân.