Hà Nội thu phí vào nội đô: Chỉ giải quyết phần ngọn, chưa chắc giảm tắc đường

VƯƠNG TRẦN |

TS Nguyễn Xuân Thủy cho rằng, việc thu phí xe vào nội đô theo phương án đề xuất của Hà Nội chỉ là giải pháp tình thế, giải quyết phần ngọn chứ chưa chắc giảm được việc tắc đường. Hơn nữa, không thể cứ ùn tắc là đổ tại người dân.

UBND TP Hà Nội vừa có văn bản đề xuất Thủ tướng xem xét, sửa đổi, bổ sung một số quy định để làm cơ sở cho thành phố thực hiện Đề án "Tăng cường quản lý phương tiện giao thông đường bộ nhằm giảm ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường trên địa bàn, giai đoạn 2017-2020 tầm nhìn 2030”.

Trong văn bản, Hà Nội cho hay đang lập đề án thu phí phương tiện cơ giới vào một số khu vực có nguy cơ ùn tắc giao thông, ô nhiễm môi trường.

Thông tin này ngay lập tức nhận được sự quan tâm của nhiều người dân và dư luận. Trong khi các phương tiện giao thông công cộng chưa đáp ứng được nhu cầu sử dụng và tính hấp dẫn với người dân, giải pháp thay thế cho phương tiện cá nhân gần như không có thì điều này càng khiến nhiều người cảm thấy băn khoăn và lo lắng.

Lượng phương tiện đông đúc trên nhiều tuyến đường của Thủ đô. Ảnh Trần Vương
Lượng phương tiện đông đúc trên nhiều tuyến đường của thủ đô. Ảnh: Trần Vương

Trao đổi với PV Lao Động, TS Nguyễn Xuân Thủy - nguyên Giám đốc, Tổng Biên tập NXB Giao thông Vận tải - Bộ GTVT cho rằng: Trong khi chúng ta chưa có đủ phương tiện công cộng, sự hấp dẫn của các loại hình vận tải công cộng không cao mà tăng thêm phí, thuế với người sử dụng phương tiện cá nhân là không hợp lý.

Đặc biệt, phần đa số người lao động phải sử dụng phương tiện cá nhân của mình để mưu sinh, kiếm sống mà lại tăng phí là thiếu thiện ý. Chúng ta phải nhìn nhận lại vấn đề này một cách kỹ lưỡng. Việc tăng phí này có phải là phục vụ nhân dân không? Tôi cho rằng, việc này đang thiếu cả tính khoa học lẫn thực tiễn.

“Không phải việc gì cũng có thể đánh vào thuế phí như vậy được. Thay vào đó, thành phố cần tập trung vào đầu tư cơ sở hạ tầng, kết nối các phương tiện công cộng sao cho thu hút người dân sử dụng. Đó mới là bản chất của vấn đề. Thu phí như vậy chỉ là phần ngọn, để người ta hạn chế thôi.

Khi phương tiện công cộng chưa đảm bảo, chưa hấp dẫn, người dân không có giải pháp thay thế ngoài việc sử dụng phương tiện cá nhân. Vậy thu thêm phí, cấm đoán thì họ sử dụng cái gì?”, TS Nguyễn Xuân Thủy nhấn mạnh.

Theo TS Nguyễn Xuân Thủy, vấn đề ùn tắc giao thông được rất nhiều người quan tâm từ nhiều năm về trước. Các chuyên gia cũng đã đưa ra các ý kiến về việc phải phát triển phương tiện công cộng, tàu điện, đường sắt đô thị… Tuy nhiên hiện nay, việc phát triển giao thông công cộng thì còn rất dang dở.

Theo đó, chỉ có thể hạn chế phương tiện cá nhân khi phương tiện công cộng đảm bảo được trên dưới 45% nhu cầu của người dân và việc triển khai này cần phải có lộ trình.

“Không thể cứ ùn tắc lại đổ trách nhiệm do người dân. Văn hóa giao thông chỉ là một trong những yếu tố phụ chứ không phải yếu tố chính dẫn tới ùn tắc. Nếu đường rộng, hè thoáng thì rõ ràng văn hóa giao thông sẽ khác đi” – TS Nguyễn Xuân Thủy nhấn mạnh.

VƯƠNG TRẦN
TIN LIÊN QUAN

Hà Nội dự kiến thu phí xe vào nội đô, phụ thu thêm phí ô nhiễm

VƯƠNG TRẦN |

Hà Nội cho rằng, khi thu phí xe vào nội đô, sẽ trực tiếp tác động vào các chuyến đi của người tham gia giao thông có nhu cầu đi vào vùng cần hạn chế. Khu vực dự kiến thu phí xe là tuyến đường thuộc các quận nội thành cần hạn chế phương tiện cơ giới.

Nội đô cao ốc phá vỡ quy hoạch, tắc đường triền miên

VƯƠNG NGUYÊN CHÍ |

Sau 10 năm Hà Nội mở rộng địa giới hành chính, nhiều khu vực nội đô thành phố chen chúc nhà cao tầng. Việc nhà cao tầng mọc lên làm thay đổi diện mạo thành phố, tuy nhiên kéo theo là hàng loạt hệ luỵ mà Hà Nội đang phải đối mặt như vấn đề tắc đường liên tục, đặc biệt là việc quá tải học sinh tập trung ở những khu vực đô thị mới.

TPHCM tăng thời gian cấm xe tải nhẹ vào nội đô nhằm giảm kẹt xe

M.Q |

Từ 1.8, TPHCM sẽ tăng thời gian cấm xe tải lưu thông vào nội đô giờ cao điểm nhằm giảm kẹt xe.

Điều gì khiến lăng mộ Nefetari được mệnh danh là ngôi mộ đẹp nhất Ai Cập

Yến Nhi |

Được mệnh danh là "ngôi mộ đẹp nhất Ai Cập", lăng mộ cổ của nữ hoàng Nefetari không chỉ có kiến trúc xa hoa mà còn chứa đựng một câu chuyện hấp dẫn.

Tiền vệ Hùng Dũng: Tôi buồn vì không thể tặng quà thầy Park Hang-seo

AN NGUYÊN |

Tiền vệ Hùng Dũng và các đồng đội tuyển Việt Nam bày tỏ sự tiếc nuối khi không thể mang về món quà ý ở giải đấu cuối cùng của huấn luyện viên Park Hang-seo.

Bắt tạm giam 2 nữ phó giám đốc Bệnh viện TP Thủ Đức

Việt Dũng |

Mở rộng điều tra vụ án sai phạm về đấu thầu xảy ra tại Bệnh viện TP Thủ Đức (TPHCM), Cơ quan Cảnh sát điều tra đã bắt tạm giam 2 phó giám đốc đơn vị này.

Bến xe lớn nhất nước đông nghẹt người về quê đón Tết

MINH QUÂN |

TPHCM - Chiều 16.1, hàng nghìn người đổ về bến xe Miền Đông mới để về quê đón Tết. Do lượng khách tăng đột biến nên bến xe Miền Đông mới không đủ ghế cho khách ngồi chờ, nhiều người phải ngồi dưới sàn nhà.

Tết Hà Nội với hương vị ô mai gừng thân quen

Vân Hoa |

Dịp Tết đến, người người đổ về Hàng Đường, con phố nổi tiếng về mứt, ô mai. Trong đó, ô mai gừng là món được mua nhiều hơn cả, bởi vị cay nồng, ấm đượm rất hợp với tiết xuân.

Hà Nội dự kiến thu phí xe vào nội đô, phụ thu thêm phí ô nhiễm

VƯƠNG TRẦN |

Hà Nội cho rằng, khi thu phí xe vào nội đô, sẽ trực tiếp tác động vào các chuyến đi của người tham gia giao thông có nhu cầu đi vào vùng cần hạn chế. Khu vực dự kiến thu phí xe là tuyến đường thuộc các quận nội thành cần hạn chế phương tiện cơ giới.

Nội đô cao ốc phá vỡ quy hoạch, tắc đường triền miên

VƯƠNG NGUYÊN CHÍ |

Sau 10 năm Hà Nội mở rộng địa giới hành chính, nhiều khu vực nội đô thành phố chen chúc nhà cao tầng. Việc nhà cao tầng mọc lên làm thay đổi diện mạo thành phố, tuy nhiên kéo theo là hàng loạt hệ luỵ mà Hà Nội đang phải đối mặt như vấn đề tắc đường liên tục, đặc biệt là việc quá tải học sinh tập trung ở những khu vực đô thị mới.

TPHCM tăng thời gian cấm xe tải nhẹ vào nội đô nhằm giảm kẹt xe

M.Q |

Từ 1.8, TPHCM sẽ tăng thời gian cấm xe tải lưu thông vào nội đô giờ cao điểm nhằm giảm kẹt xe.