Nhằm giải quyết tình trạng ùn tắc trên đường Nguyễn Xiển (Thanh Xuân, Hà Nội) sau khi hàng loạt lô cốt để thi công dự án nhà máy xử lý nước thải Yên Xá được dựng lên, dải phân cách giữa đường Nguyễn Xiển (hướng Khuất Duy Tiến về Linh Đàm) đã được xén tạo một làn đường mở rộng, bề rộng khoảng 5 - 6 m.
Phần mở rộng trên đường Nguyễn Xiển (Thanh Xuân, Hà Nội) do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình hạ tầng kỹ thuật và nông nghiệp Hà Nội làm chủ đầu tư, bắt đầu thi công từ tháng 2.2023.
Sau hơn 1 tháng thi công, đến nay làn đường này đã hoàn thành và đưa vào sử dụng.
Tuy nhiên, vừa mới thông xe, mỗi ngày có hàng nghìn lượt xe máy bất chấp nguy hiểm đi ngược chiều gây mất an toàn giao thông tại đoạn đường này.
Theo ghi nhận của PV Lao Động vào sáng 5.4, hàng loạt xe máy đi ngược chiều ngay từ nút giao đường Nguyễn Xiển – Xa La vào làn đường mở rộng.
Các phương tiện này đi ngược chiều gần 1,7 km đến cuối phần mở rộng tại nút giao Nguyễn Xiển – Nguyễn Trãi.
Cũng theo ghi nhận, tại các nút giao cắt đối diện số nhà 171, 300 Nguyễn Xiển, các phương tiện xe máy di chuyển lộn xộn gây hỗn loạn tại khu vực này.
Ông Đinh Văn Pháp (quận Hoàng Mai, Hà Nội) - cho biết, từ khi đoạn đường này thông xe, hàng nghìn lượt phương tiện đã cố tình đi ngược chiều để rút ngắn thời gian, bất chấp biển báo cấm.
Các phương tiện xe máy, xe đạp, xe đạp điện... tạo thành từng đoàn đi ngược chiều. Mỗi đoàn có hàng chục xe, đi xuôi, ngược, sang đường.
"Có thời điểm họ còn chiếm làn của các phương tiện đi đúng chiều. Những người điều khiển xe máy đi ngược chiều thành đoàn với tốc độ cao rất nguy hiểm cho các phương tiện lưu thông khác" - ông Pháp nói.
Bà Ngô Thị Tuyết (quận Hà Đông, Hà Nội) - cho biết, các dòng phương tiện đi ngược chiều tại đường Nguyễn Xiển không theo một quy tắc nào, đặc biệt là vào giờ cao điểm.
"Tình trạng này diễn ra trong thời gian qua nhưng đến nay vẫn chưa có biện pháp xử lý triệt để khiến giao thông ở tuyến đường này hỗn loạn, gây ra tình trạng ùn tắc tại các nút giao vào giờ cao điểm, gây nguy hiểm cho người đi đường" - bà Tuyết nói.
Trước đó, để phục vụ dự án nhà máy xử lý nước thải Yên Xá, nhà thầu thi công đã quây thêm rào tôn tạo thành 3 lô cốt giữa đường Nguyễn Xiển vào đầu tháng 11.2022.
Các lô cốt chiếm khoảng 2/3 làn đường, chỉ còn khoảng 4 m cho các phương tiện lưu thông khiến tuyến đường này vốn đã tắc nay còn tắc hơn.
Để hạn chế tình trạng ùn tắc, cuối tháng 11.2022, đơn vị thi công đã tiến hành thu hẹp rào chắn 3 m (tính từ dải phân cách giữa đường Nguyễn Xiển đến mép hàng rào thi công) để mở ra một làn đường cho xe ôtô.
Ngoài thu hẹp rào chắn, UBND TP Hà Nội đã chấp thuận xén dải phân cách trên đường Nguyễn Xiển để làm đường tạm rộng 5 m cho phương tiện giao thông tránh khu vực lô cốt.