Những “nút thắt cổ chai” trên đường Vành đai 2, Hà Nội: Nguy cơ ùn tắc ngay sau khi thông xe

PHẠM ĐÔNG |

Đường Vành đai 2 (Hà Nội) đang được gấp rút thi công những hạng mục cuối cùng đoạn từ Ngã Tư Sở tới cầu Vĩnh Tuy. Dù chưa thông xe toàn tuyến nhưng những lo ngại vào các giờ cao điểm, lượng xe tham gia giao thông đông khiến đoạn đường này sẽ ùn tắc kéo dài. Đặc biệt, nếu không giải quyết được các nút thắt cổ chai, việc thông xe sẽ mất đi ý nghĩa vì vẫn xảy ra tình trạng ùn tắc giao thông.

Lo tắc cứng lối xuống 2 đầu cầu

Hơn 4 năm thi công, đường Vành đai 2 trên cao đoạn từ Ngã Tư Vọng tới cầu Vĩnh Tuy sắp hoàn thiện.

Đây là một trong những công trình trọng điểm của Thủ đô Hà Nội với tổng mức đầu tư gần 10.000 tỉ đồng đi qua 4 quận tại Hà Nội. Dự án dài 43,6km, chạy qua Vĩnh Tuy - Minh Khai - Đại La - Ngã Tư Vọng - Trường Chinh - Ngã Tư Sở - Láng - Cầu Giấy - Bưởi - Nhật Tân - Vĩnh Ngọc - Đông Hội - cầu chui Gia Lâm - khu công nghiệp Hanel - Vĩnh Tuy, tạo thành vòng tròn khép kín.

Theo đại diện đơn vị thi công, tuyến đường sẽ được bàn giao trong tháng 12 còn ngày thông xe do UBND TP.Hà Nội quyết định.

Ông Hoàng Quốc Cường - Trưởng tư vấn giám sát công trình cho biết: “Dự án đang bước vào những giai đoạn cuối cùng. Chúng tôi đang tiến hành hoàn thiện hệ thống lan can, biển báo và sơn vạch kẻ đường, đảm bảo tiến độ đề ra. Sau khi công tác thi công hoàn thiện, đơn vị thẩm định sẽ tiến hành kiểm tra và thử tải toàn tuyến". 

Dù chưa chính thức hoàn thiện 100% công việc và chốt thời gian thông xe nhưng nhiều tài xế và chuyên gia đã lo ngại cảnh ùn tắc diễn ra như lúc thông xe đoạn Ngã Tư Vọng - Ngã Tư Sở. Trong đó, những nút thắt cổ chai ở hai đầu là việc đang hiện hữu trước mắt người dân.

Ở đầu thứ nhất, dự án cầu Vĩnh Tuy giai đoạn 2 vẫn chưa xong, nếu thông xe sẽ hình thành nên nút thắt cổ chai, tạo điểm ùn tắc mới. Điểm thứ hai là nút thắt Ngã Tư Sở. Tại đây, điểm kết thúc cùng nhánh lên xuống của đường trên cao cách nút giao này khoảng 150 mét, có sự giao thoa giữa các trục hướng tâm và đường vành đai, cộng thêm tốc độ lưu của đường trên cao khá nhanh (80km/h), sẽ tạo áp lực rất lớn lên nút giao đã mãn tải này.

Dù Sở GTVT Hà Nội và liên ngành đã nghiên cứu để kéo dài điểm quay đầu trên đường Trường Chinh (đến tận Bệnh viện Phòng không - Không quân), dù có thể giảm xung đột trực tiếp giữa các dòng xe chạy, nhưng dòng phương tiện sẽ phải quay đầu xa hơn và thời gian di chuyển lâu hơn. Trong giờ cao điểm, chính việc phải quay đầu như vậy sẽ khiến tình trạng ùn tắc tại khu vực này càng trở nên nghiêm trọng.

Chuyên gia giao thông, TS Phan Lê Bình chia sẻ, việc để luồng xe lớn đâm thẳng vào Ngã Tư Sở như hiện nay là không hợp lý. Đồng thời, quanh các nút giao này, đặc biệt nút Ngã Tư Sở rất đông dân cư, các khu đô thị nén gây áp lực cho vành đai 2 nhưng lại thiếu những trục hướng tâm thay thế.

Bên cạnh đó, việc tuyến vành đai 2 chỉ có 2 làn đường, không có làn khẩn cấp như những tuyến khác sẽ gây rất nhiều khó khăn khi di chuyển nếu có phương tiện gặp sự cố.

Giải pháp nào để khắc phục?

Đưa ra giải pháp khắc phục, ông Phan Lê Bình cho rằng, cần sớm đầu tư hoàn chỉnh đoạn trên cao từ Ngã Tư Sở đến Cầu Giấy theo quy hoạch toàn tuyến vành đai 2 đã được phê duyệt. Khi đó, trục vành đai 2 sẽ thông suốt từ cầu Vĩnh Tuy tới cầu Nhật Tân.

"Về lâu dài, cần sớm đầu tư hoàn thiện toàn tuyến đường Vành đai 2 theo vòng tròn khép kín, để không còn những điểm nghẽn như tại đường Láng hiện nay, khả năng lưu thoát của toàn tuyến mới được đảm bảo" - ông Bình nói.

Để tránh ảnh hưởng đến người dân, TS Khương Kim Tạo - nguyên Phó Chánh Văn phòng Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia cho hay, có thể lùi thời hạn thông xe, để có thêm thời gian nghiên cứu, khảo sát và tổ chức phân luồng một cách hiệu quả nhất.

Theo ông Tạo, đánh giá sự tác động đến các khu vực xung quanh một cách bài bản, để từ đó có giải pháp phân luồng, điều tiết giao thông hợp lý. Ban đầu, có thể thực hiện đo đếm phương tiện trên toàn tuyến để đánh giá thực trạng. Sau đó, điều tiết tốt tình trạng ùn ứ tại các điểm lên xuống đầu Ngã Tư Vọng, Ngã Tư Sở, cầu Vĩnh Tuy.

Đồng thời, có thể nghiên cứu phân loại những phương tiện nào được lưu thông trên tuyến đường này. Đẩy nhanh dự án cầu Vĩnh Tuy giai đoạn 2 để người tham gia giao thông từ phía bên kia sông Hồng sẽ dễ dàng di chuyển vào trung tâm thành phố. Lực lượng chức năng cần đồng bộ giải pháp kỹ thuật, áp dụng công nghệ hiện đại, tăng cường hơn nữa hệ thống camera xử phạt nguội, kết hợp dữ liệu vi phạm được người dân gửi về. Những vị trí hệ thống camera chưa khỏa lấp hết thì cần lực lượng CSGT tăng cường tuần tra lưu động để xử lý.

Trước đó, ngày 9.11.2020, đường vành đai 2 trên cao (đoạn Ngã Tư Vọng - Ngã Tư Sở) chính thức được thông xe. Việc thông xe đường vành đai 2 trên cao được kỳ vọng sẽ giúp giao thông khu vực đường Trường Chinh, đặc biệt tại nút giao Ngã Tư Sở được giảm tải. Tuy nhiên, chỉ sau 1 ngày thông xe đến nay, tình trạng ùn tắc giao thông tại nút giao thông Ngã Tư Sở lại tái diễn vào giờ cao điểm.

Theo phản ánh của người dân sinh sống hai bên đường, việc cho phép phương tiện lưu thông ở đường trên cao và phân luồng giao thông như hiện nay chưa phát huy hiệu quả, thậm chí còn khiến tình trạng ùn tắc xảy ra nghiêm trọng hơn vào giờ cao điểm.

PHẠM ĐÔNG
TIN LIÊN QUAN

Tước giấy phép với tài xế dừng xe trên đường Vành đai 2, cản trở giao thông

Việt Dũng |

Hà Nội - Đội Cảnh sát giao thông số 3, Phòng Cảnh sát giao thông Hà Nội vừa xử phạt tài xế ôtô có hành vi dừng xe gây cản trở giao thông.

Cầu cạn dài 5km trên đường vành đai 2 sắp hoàn thành

Mạnh Hải |

Hà Nội - Với tổng chiều dài toàn tuyến là hơn 5km và tổng mức đầu tư gần 10 nghìn tỉ đồng, đường vành đai 2 Hà Nội cơ bản đã thành hình phần đường trên cao, các công nhân đang thực hiện những công việc cuối cùng để hợp long nhịp cầu cuối cùng của toàn bộ dự án. Công trình dự kiến đưa vào khai thác sử dụng vào tháng 6.2023.

Hà Nội: Xe ba gác lật nhào trên đường vành đai 2, bốc cháy dữ dội

Tô Thế |

Hà Nội - Chiếc xe ba gác đang lưu thông trên đường vành đai 2 bỗng lật nhào bốc cháy dữ dội.

Nhìn lại diễn biến vụ bé trai rơi xuống trụ bê tông ở Đồng Tháp

Bảo Bình - Dương Anh |

Liên quan vụ bé trai rơi xuống trụ bê tông ở Đồng Tháp, sau hơn nửa tháng tìm kiếm, lực lượng cứu hộ đã đưa được đoạn cọc thứ nhất (dài 12m) trong số 3 đoạn của cọc bêtông lên mặt đất và đang tiến hành các bước cứu hộ tiếp theo. 

Khoảnh khắc AFF Cup: Khép lại hành trình của ông Park Hang-seo

NHÓM PV |

Bản tin Khoảnh khắc AFF Cup ngày 17.1. AFF Cup 2022 kết thúc, khép lại hành trình của huấn luyện viên Park Hang-seo với bóng đá Việt Nam.  

Rung lắc thượng tầng tại Eximbank: Thập kỷ rối ren chưa kết thúc

Đức Mạnh |

Cơ cấu thượng tầng tại Ngân hàng Eximbank đã có nhiều biến động mạnh. Cổ đông ngoại gắn bó 16 năm đã chuyển nhà, thế chân bởi nhân tố bí ẩn liên quan đến Tập đoàn Bamboo Capital. 

Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam đã có nhiều giải pháp hỗ trợ người lao động mất việc

PHƯƠNG NGÂN - CHÂN PHÚC |

TPHCM - Tại LĐLĐ quận Bình Thạnh, sáng ngày 17.1, ông Trần Thanh Hải - Phó Chủ tịch Thường trực Tổng LĐLĐ Việt Nam đã đến thăm, động viên và trao quà Tết cho người lao động có hoàn cảnh khó khăn đang làm việc trên địa bàn. Đồng thời, ông Trần Thanh Hải cũng đã thông tin một số giải pháp nhằm hỗ trợ người lao động bị mất việc, giảm việc.

Hà Nội: Sau chấn chỉnh, loạt lô cốt vẫn án ngữ trên đường Vũ Trọng Khánh

PHẠM ĐÔNG |

9 chiếc lô cốt đang án ngữ trên đường Vũ Trọng Khánh khiến giao thông đông đúc, quá tải dù đã cận kề Tết Nguyên đán Quý Mão. Sở Giao thông vận tải (GTVT) Hà Nội lại yêu cầu chấn chỉnh tình trạng thi công hệ thống xử lý nước thải Yên Xá gây ùn tắc.

Tước giấy phép với tài xế dừng xe trên đường Vành đai 2, cản trở giao thông

Việt Dũng |

Hà Nội - Đội Cảnh sát giao thông số 3, Phòng Cảnh sát giao thông Hà Nội vừa xử phạt tài xế ôtô có hành vi dừng xe gây cản trở giao thông.

Cầu cạn dài 5km trên đường vành đai 2 sắp hoàn thành

Mạnh Hải |

Hà Nội - Với tổng chiều dài toàn tuyến là hơn 5km và tổng mức đầu tư gần 10 nghìn tỉ đồng, đường vành đai 2 Hà Nội cơ bản đã thành hình phần đường trên cao, các công nhân đang thực hiện những công việc cuối cùng để hợp long nhịp cầu cuối cùng của toàn bộ dự án. Công trình dự kiến đưa vào khai thác sử dụng vào tháng 6.2023.

Hà Nội: Xe ba gác lật nhào trên đường vành đai 2, bốc cháy dữ dội

Tô Thế |

Hà Nội - Chiếc xe ba gác đang lưu thông trên đường vành đai 2 bỗng lật nhào bốc cháy dữ dội.