Hà Nội cấm xe máy vào nội đô năm 2030: Bài học từ các quốc gia

ANH THƯ |

Để thực hiện lộ trình hạn chế hoạt động xe máy tại các quận vào năm 2030, Hà Nội nghiên cứu thí điểm trước tại một số khu vực, tuyến đường có đủ điều kiện cơ sở, hạ tầng như đường Lê Văn Lương hoặc Nguyễn Trãi.

Việc thí điểm hạn chế xe máy ở 2 tuyến đường này đầu tiên nhận được nhiều ý kiến trái chiều.

Trao đổi với báo chí, Giám đốc Sở Giao thông vận tải Hà Nội Vũ Văn Viện cho hay, dự kiến có thể một trong hai tuyến phố là Lê Văn Lương hoặc Nguyễn Trãi sẽ thí điểm đầu tiên việc hạn chế xe máy trong các quận nội thành của Hà Nội.

Người dân có thể sử dụng xe buýt nhanh BRT tuyến Kim Mã - Yên Nghĩa, hoặc tuyến đường sắt đô thị 2A Cát Linh - Hà Đông.

Trong nghiên cứu, đề án đã tính tới việc ở một thời điểm nào đó sẽ dừng việc đăng ký xe máy mới để nhân dân cân nhắc việc mua sắm phương tiện trên cơ sở lộ trình thành phố đã đặt ra. Việc này cũng sẽ được đưa ra lấy ý kiến của nhân dân.

Các chuyên gia nhận định, chỉ khi giao thông công cộng thuận lợi, hạ tầng giao thông thông thoáng, đáp ứng được nhu cầu người dân thì mới có thể hạn chế xe máy đi vào nội đô.

Dẫn chứng các nước trong khu vực như Thái Lan, Indonesia, Philippines người dân vẫn đi xe máy phổ biến và không cấm được xe máy, ông Nguyễn Xuân Thuỷ, nguyên Giám đốc, Tổng Biên tập NXB Giao thông vận tải cho rằng, người dân có quyền đi phương tiện cá nhân nếu Nhà nước không đủ điều kiện đáp ứng các phương tiện thay thế.

Một bài học khác từ Yangon (Myanmar) mà Hà Nội cần cân nhắc, theo ông Thuỷ, khi chính quyền TP.Yangon thực hiện lệnh cấm xe máy vào năm 2003, đến nay TP này đang rơi vào tình trạng giao thông tắc nghẽn do lượng ô tô tăng nhanh đột biến. Và tới nay, Yangon lại đang tính tới việc xem xét cho phép xe máy trở lại hoạt động.

Ông Bùi Danh Liên, nguyên Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Hà Nội nêu ví dụ, Quảng Châu (Trung Quốc) có lộ trình cấm xe máy là 10 năm. Chính quyền thành phố này cũng thực hiện việc hạn xe cá nhân theo lộ trình thời gian và khu vực. Tuy nhiên, việc đầu tiên là họ ban hành chủ trương để khuyến khích tư nhân phát triển hạ tầng, phương tiện công cộng.

Hiện nay, phương tiện giao thông công cộng chỉ đáp ứng khoảng 10% nhu cầu đi lại của người dân. Mặt khác, phương tiện này di chuyển không đúng giờ và hợp lý nên người dân chưa lựa chọn.

Vì vậy, góp ý giải pháp phát triển giao thông, TS Nguyễn Xuân Thủy cho biết cần phát triển phương tiện giao thông công cộng. Khi phương tiện này đáp ứng nhu cầu đi lại, người dân tự động bỏ xe máy thay vì cấm bằng biện pháp hành chính.

Bên cạnh đó, chúng ta cần xây dựng đường thông hè thoáng, cửa ngõ thành phố mở rộng để đáp ứng được nhu cầu đi lại của người dân.

Để giải quyết vấn đề ùn tắc giao thông triệt để, ông Thủy nhấn mạnh: "Không nên nhồi nhét cao ốc trong nội đô và biến bãi xe thành nhà cao tầng sẽ gia tăng áp lực giao thông cho thành phố. Mặt khác, chúng ta kết hợp xây dựng thành phố vệ tinh”.

ANH THƯ
TIN LIÊN QUAN

Thí điểm cấm xe máy đường Lê Văn Lương - Nguyễn Trãi: Không khả thi

ANH THƯ |

Nhiều chuyên gia lên tiếng trước việc Sở Giao thông Vận tải Hà Nội nghiên cứu thí điểm dừng hoạt động xe máy tại đường Lê Văn Lương - Nguyễn Trãi sau khi đường sắt Cát Linh - Hà Đông đi vào hoạt động.

Toàn cảnh hai tuyến đường Hà Nội chuẩn bị thí điểm cấm xe máy

Tô Thế |

Hai tuyến đường Lê Văn Lương, Nguyễn Trãi (Hà Nội) dù có buýt BRT và xe buýt dày đặc nhưng liên tục xảy ra ùn tắc và lộn xộn vào giờ cao điểm... Theo dự kiến, Hà Nội sẽ thí điểm cấm xe máy tại một trong hai tuyến đường này.

Thí điểm cấm xe máy: Dân tuyến phố Lê Văn Lương- Nguyễn Trãi nói gì?

Thành Trung |

Sáng 12.3, PV Lao Động đã làm một khảo sát nhanh với người dân sống dọc 2 tuyến phố Hà Nội có thể thí điểm cấm xe máy là Nguyễn Trãi và Lê Văn Lương.

Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam đã có nhiều giải pháp hỗ trợ người lao động mất việc

PHƯƠNG NGÂN - CHÂN PHÚC |

TPHCM - Tại LĐLĐ quận Bình Thạnh, sáng ngày 17.1, ông Trần Thanh Hải - Phó Chủ tịch Thường trực Tổng LĐLĐ Việt Nam đã đến thăm, động viên và trao quà Tết cho người lao động có hoàn cảnh khó khăn đang làm việc trên địa bàn. Đồng thời, ông Trần Thanh Hải cũng đã thông tin một số giải pháp nhằm hỗ trợ người lao động bị mất việc, giảm việc.

Khoảnh khắc AFF Cup: Khép lại hành trình của ông Park Hang-seo

NHÓM PV |

Bản tin Khoảnh khắc AFF Cup ngày 17.1. AFF Cup 2022 kết thúc, khép lại hành trình của huấn luyện viên Park Hang-seo với bóng đá Việt Nam.

Hệ luỵ từ vụ Công đoàn ACB mua chui cổ phiếu bị xử phạt 3 tỉ đồng

Lan Hương |

Thông tin Công đoàn ngân hàng ACB mua chui cổ phiếu ACB đã thu hút sự quan tâm đặc biệt. Động thái trên đã ảnh hưởng đến sự minh bạch của thị trường chứng khoán Việt Nam trong bối cảnh niềm tin của nhà đầu tư vào thị trường chứng khoán đang bị ảnh hưởng nặng nề.

Rung lắc thượng tầng tại Eximbank: Thập kỷ rối ren chưa kết thúc

Đức Mạnh |

Cơ cấu thượng tầng tại Ngân hàng Eximbank đã có nhiều biến động mạnh. Cổ đông ngoại gắn bó 16 năm đã chuyển nhà, thế chân bởi nhân tố bí ẩn liên quan đến Tập đoàn Bamboo Capital.

Cha đẻ của mèo AI mà cư dân mạng nhầm tưởng ở Ninh Thuận lên tiếng

Hữu Long |

Nguyễn Lê Thái Nguyên vẽ mèo Tết bằng công nghệ AI rồi chia sẻ lên trang cá nhân. Những hình ảnh tuyệt đẹp về mèo nhận được vô số lời khen từ nhiều người bạn. Có không ít người đến nay vẫn nhầm lẫn đây là mèo Tết có nguồn gốc từ Ninh Thuận.

Thí điểm cấm xe máy đường Lê Văn Lương - Nguyễn Trãi: Không khả thi

ANH THƯ |

Nhiều chuyên gia lên tiếng trước việc Sở Giao thông Vận tải Hà Nội nghiên cứu thí điểm dừng hoạt động xe máy tại đường Lê Văn Lương - Nguyễn Trãi sau khi đường sắt Cát Linh - Hà Đông đi vào hoạt động.

Toàn cảnh hai tuyến đường Hà Nội chuẩn bị thí điểm cấm xe máy

Tô Thế |

Hai tuyến đường Lê Văn Lương, Nguyễn Trãi (Hà Nội) dù có buýt BRT và xe buýt dày đặc nhưng liên tục xảy ra ùn tắc và lộn xộn vào giờ cao điểm... Theo dự kiến, Hà Nội sẽ thí điểm cấm xe máy tại một trong hai tuyến đường này.

Thí điểm cấm xe máy: Dân tuyến phố Lê Văn Lương- Nguyễn Trãi nói gì?

Thành Trung |

Sáng 12.3, PV Lao Động đã làm một khảo sát nhanh với người dân sống dọc 2 tuyến phố Hà Nội có thể thí điểm cấm xe máy là Nguyễn Trãi và Lê Văn Lương.