Thí điểm cấm xe máy: Dân tuyến phố Lê Văn Lương- Nguyễn Trãi nói gì?

Thành Trung |

Sáng 12.3, PV Lao Động đã làm một khảo sát nhanh với người dân sống dọc 2 tuyến phố Hà Nội có thể thí điểm cấm xe máy là Nguyễn Trãi và Lê Văn Lương.

Không đi xe máy thì đi bằng gì?

Nói về việc có thể thí điểm cấm xe máy trên tuyến đường Nguyễn Trãi, bà Nguyễn Thị Duyên - một tiểu thương bán hàng tạp hoá tại chợ Thượng Đình (số 132 Nguyễn Trãi) bày tỏ sự bức xúc.

Chị Nguyễn Thị Duyên (48 tuổi, tiểu thương chợ Thượng Đình).
Chị Nguyễn Thị Duyên (48 tuổi, tiểu thương chợ Thượng Đình).

Bà Duyên cho biết nhà mình ở phường Thượng Đình, có 3 mẹ con với 2 chiếc xe máy sử dụng hằng ngày. Con gái đi học, bà đi bán hàng ở chợ và bắt buộc phải đi trên tuyến phố Nguyễn Trãi.

"Giờ cấm xe máy thì chúng tôi đi bằng gì? Chắc chắn không thể đem theo chục thùng mì tôm, nước mắm lên xe buýt hoặc lên tàu điện được, thuê ôtô cũng không ổn bởi hàng ít, vì tôi buôn bán nhỏ", bà Duyên băn khoăn.

Trước tình huống "nếu TP thực sự cấm xe máy", tiểu thương này nói sẽ phản đối vì tuyến đường Nguyễn Trãi "rất rộng rãi, các xe vẫn đi thoải mái, vì sao phải cấm".

 
Ông Ngô Huy Bình đỗ chiếc xe máy với biển "xe ôm" ngay cạnh bến xe buýt gần cổng trường ĐH KHTN Hà Nội từ sáng sớm.

Từ sáng sớm, ông Ngô Huy Bình (52 tuổi, quê Bắc Ninh, hiện trú tại phường Hạ Đình), đã đỗ xe gần bến xe buýt cạnh trường ĐH Khoa học Tự nhiên Hà Nội đứng chờ khách.

Hành nghề xe ôm trên tuyến đường Nguyễn Trãi này đã 15 năm, ông Bình rất bất ngờ khi nghe tin tuyến đường mưu sinh quen thuộc này "có thể sẽ cấm xe máy".

"Nếu cấm thì vẫn phải chấp hành, nhưng tôi nghĩ khó mà làm được vì giao thông công cộng vẫn còn chưa đáp ứng được", ông Bình nói.

Chuyển đổi phương tiện là xu hướng tất yếu

Nhà ở KĐT Linh Đàm nhưng có cửa hàng kinh doanh lốp cao su tại số 225 Nguyễn Trãi, anh Đặng Văn Huy, 35 tuổi cho rằng đường Nguyễn Trãi thoáng, chỉ ùn tại một vài vị trí vào giờ cao điểm.

Anh Huy, chủ tiệm bán lốp cao su trên mặt đường Nguyễn Trãi.
Anh Đặng Văn Huy, chủ tiệm bán lốp cao su trên mặt đường Nguyễn Trãi.

"Hàng ngày, tôi vẫn dùng xe máy vì xe máy thuận tiện, nhưng nếu là chủ trương của TP thì phải chấp nhận thôi", anh Huy bày tỏ.

Chủ cửa hàng lốp này cho biết, nếu có điều kiện sẽ chuyển đổi sang phương tiện khác như ôtô con, "vì đó cũng là xu thế tất yếu".

Đứng chờ xe buýt tại điểm dừng trước số nhà 185A Nguyễn Trãi, ông Trần Quyết Chiến (75 tuổi, trú tại P. Hạ Đình) tỏ ra khá bất ngờ trước thông tin TP có thể thí điểm cấm xe máy trên tuyến đường Nguyễn Trãi vốn rất quen thuộc với ông.

Nhà chỉ còn 2 vợ chồng già đều đã về hưu, ông Chiến và vợ không có xe máy mà dùng xe buýt là phương tiện di chuyển chính.

Ông Chiến
Ông Trần Quyết Chiến đứng chờ xe buýt trước số nhà 185A Nguyễn Trãi".

Tuy nhiên, ông Chiến cho rằng, nếu cấm xe máy trên đường Nguyễn Trãi sẽ gây khó khăn cho người lao động và học sinh, sinh viên các trường trên tuyến đường này.

'Đã nhiều năm đi trên tuyến đường này, tôi thấy đường có lượng xe đông lên nhưng không tắc, và hiện xe buýt và tàu điện đường sắt trên cao cũng chưa đáp ứng được", ông Chiến nói.

Nói với PV Lao Động trước khi lên xe buýt số 44, ông Chiến bày tỏ sẽ ủng hộ nếu việc cấm xe máy để đảm bảo an toàn giao thông, tránh tắc đường.

Tài xế xe ôm Nguyễn Viết Thắng. Ảnh: Thành Trung
Tài xế xe ôm Nguyễn Viết Thắng. Ảnh: Thành Trung

Mưu sinh bằng nghề xe ôm trên tuyến đường Lê Văn Lương đã nhiều năm, ông Nguyễn Viết Thắng (49 tuổi, trú tại phường Thanh Xuân Trung) cho biết ông ủng hộ việc cấm xe máy trên tuyến đường này, trong trường hợp có các phương tiện khác thay thế. Ông cũng sẵn sàng chuyển sang tuyến đường khác để hành nghề.

Thành Trung
TIN LIÊN QUAN

Cấm xe máy vào nội đô năm 2030: Lộ trình nào cho người đi xe máy?

VƯƠNG TRẦN |

Chủ trương phân vùng hạn chế xe máy trong khu vực nội đô nhằm giảm ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường, tiến tới hạn chế hoạt động của xe máy tại khu vực nội thành năm 2030 đang nhận được nhiều ý kiến quan tâm của dư luận.

Chuyện cấm xe máy và đặt mình làm người dân

LÊ THANH PHONG |

“Khi xây dựng văn bản quy phạm pháp luật phải quan tâm đến đối tượng bị tác động. Nếu mình là người dân thì mình thấy quy định này có hợp lý hay không? Anh đã phải đương đầu với dư luận, báo chí, xã hội, anh sẽ thấy tôn trọng lợi ích của các bên liên quan không, chứ không có chuyện mình viết ra một văn bản mình cứ viết cho sướng tay”, Bí thư Thành uỷ Hà Nội Hoàng Trung Hải phát biểu liên quan đến xe máy và giao thông thủ đô.

Hà Nội đang nghiên cứu thí điểm cấm xe máy trên 2 tuyến phố lớn

Thành Trung |

Giám đốc Sở Giao thông Vận tải (GTVT) Hà Nội cho biết, đang lựa chọn thí điểm dừng hoạt động xe máy tại một số tuyến phố sau khi đường sắt Cát Linh - Hà Đông đi vào hoạt động.

Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam đã có nhiều giải pháp hỗ trợ người lao động mất việc

PHƯƠNG NGÂN - CHÂN PHÚC |

TPHCM - Tại LĐLĐ quận Bình Thạnh, sáng ngày 17.1, ông Trần Thanh Hải - Phó Chủ tịch Thường trực Tổng LĐLĐ Việt Nam đã đến thăm, động viên và trao quà Tết cho người lao động có hoàn cảnh khó khăn đang làm việc trên địa bàn. Đồng thời, ông Trần Thanh Hải cũng đã thông tin một số giải pháp nhằm hỗ trợ người lao động bị mất việc, giảm việc.

Hệ luỵ từ vụ Công đoàn ACB mua chui cổ phiếu bị xử phạt 3 tỉ đồng

Lan Hương |

Thông tin Công đoàn ngân hàng ACB mua chui cổ phiếu ACB đã thu hút sự quan tâm đặc biệt. Động thái trên đã ảnh hưởng đến sự minh bạch của thị trường chứng khoán Việt Nam trong bối cảnh niềm tin của nhà đầu tư vào thị trường chứng khoán đang bị ảnh hưởng nặng nề.

Rung lắc thượng tầng tại Eximbank: Thập kỷ rối ren chưa kết thúc

Đức Mạnh |

Cơ cấu thượng tầng tại Ngân hàng Eximbank đã có nhiều biến động mạnh. Cổ đông ngoại gắn bó 16 năm đã chuyển nhà, thế chân bởi nhân tố bí ẩn liên quan đến Tập đoàn Bamboo Capital.

Cha đẻ của mèo AI mà cư dân mạng nhầm tưởng ở Ninh Thuận lên tiếng

Hữu Long |

Nguyễn Lê Thái Nguyên vẽ mèo Tết bằng công nghệ AI rồi chia sẻ lên trang cá nhân. Những hình ảnh tuyệt đẹp về mèo nhận được vô số lời khen từ nhiều người bạn. Có không ít người đến nay vẫn nhầm lẫn đây là mèo Tết có nguồn gốc từ Ninh Thuận.

Cận Tết, showroom xe ôtô cũ chấp nhận bán hòa, cắt lỗ để thu hồi vốn

LÂM ANH |

Cuối năm thường là mùa thu hoạch của thị trường xe ôtô cũ nhưng năm nay điều này đã không đến bởi việc ngân hàng siết cho vay, lãi suất cao đã khiến lượng khách hàng giảm đi đáng kể. Những ngày cuối cùng trước khi nghỉ Tết, chủ showroom chấp nhận bán hòa vốn hay thậm chí, bán cắt lỗ để thu hồi vốn trước Tết.

Cấm xe máy vào nội đô năm 2030: Lộ trình nào cho người đi xe máy?

VƯƠNG TRẦN |

Chủ trương phân vùng hạn chế xe máy trong khu vực nội đô nhằm giảm ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường, tiến tới hạn chế hoạt động của xe máy tại khu vực nội thành năm 2030 đang nhận được nhiều ý kiến quan tâm của dư luận.

Chuyện cấm xe máy và đặt mình làm người dân

LÊ THANH PHONG |

“Khi xây dựng văn bản quy phạm pháp luật phải quan tâm đến đối tượng bị tác động. Nếu mình là người dân thì mình thấy quy định này có hợp lý hay không? Anh đã phải đương đầu với dư luận, báo chí, xã hội, anh sẽ thấy tôn trọng lợi ích của các bên liên quan không, chứ không có chuyện mình viết ra một văn bản mình cứ viết cho sướng tay”, Bí thư Thành uỷ Hà Nội Hoàng Trung Hải phát biểu liên quan đến xe máy và giao thông thủ đô.

Hà Nội đang nghiên cứu thí điểm cấm xe máy trên 2 tuyến phố lớn

Thành Trung |

Giám đốc Sở Giao thông Vận tải (GTVT) Hà Nội cho biết, đang lựa chọn thí điểm dừng hoạt động xe máy tại một số tuyến phố sau khi đường sắt Cát Linh - Hà Đông đi vào hoạt động.