Trước lộ trình dừng hoạt động xe máy tại các quận vào năm 2030, TS Nguyễn Xuân Thủy - nguyên Giám đốc, Tổng Biên tập NXB Giao thông Vận tải cho rằng: “Cấm xe máy là việc không khả thi. Tại sao không quy hoạch, quản lý được lại “cấm”?
Chuyên gia phân tích, số người dân Việt Nam đang sử dụng xe máy chiếm khoảng 70-80%, nếu cấm đi bằng phương tiện này, người dân di chuyển bằng gì? Với đặc thù giao thông nội đô, xe máy là phương tiện cơ động và khả năng gây ùn tắc chỉ bằng một phần nhỏ của ôtô.
“Hai phương tiện cá nhân đi cùng nhau, tại sao cấm xe máy mà lại không cấm ôtô? Dù thời nào, vẫn có tỉ lệ nhất định người dân dùng xe máy, vì vậy, chúng ta nên tuyên truyền cho người dân dùng phương tiện nào cho phù hợp”, ông Thủy nói.
Về việc nghiên cứu thí điểm cấm xe máy trên 2 tuyến phố lớn, người dân đi qua tuyến đường đó chứ không phải đi hết đường đó rồi vào nhà. Nếu cấm 2 tuyến đường đồng nghĩa việc cấm hàng trăm tuyến đường khác. Từ đó, tạo ra luồng giao thông không liên thông, ùn tắc kéo dài.
Về việc nghiên cứu thí điểm cấm xe máy trên 2 tuyến phố, ông Bùi Danh Liên- nguyên Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Hà Nội nhận định: “Trước hết, chúng ta phải áp dụng những giải pháp mềm. Vào giờ cao điểm, các phương tiện giao thông như ôtô đi hàng 3, hàng 4 và xe này “nhảy” lên đầu xe kia, xe máy đi lên vỉa hè gây ùn tắc. Vì vậy, cần tuyên truyền người dân nghiêm túc chấp hành luật giao thông”.
Các chuyên gia đưa ra lời khuyên, nên chọn giải pháp hạn chế xe cá nhân ở một số tuyến, một số điểm quan trọng. 2 tuyến đường như Nguyễn Trãi, Lê Văn Lương dài mười mấy cây số mà hạn chế phương tiện xe máy thì khó có thể chấp nhận.
Góp ý giải pháp phát triển giao thông, TS Nguyễn Xuân Thủy cho rằng: Cần phát triển phương tiện giao thông công cộng. Hiện nay, phương tiện giao thông công cộng chỉ đáp ứng khoảng 10% nhu cầu đi lại của người dân. Mặt khác, phương tiện này di chuyển không đúng giờ và hợp lý nên người dân chưa lựa chọn.
Cũng trao đổi về vấn đề này, theo ông Bùi Danh Liên, đường sắt trên cao đang hoàn thành và sắp đưa vào sử dụng được người dân đón chờ. Tuy nhiên, nếu người dân đi xe đạp, xe máy đến điểm đầu và điểm cuối để đi đường sắt trên cao thì phương tiện của họ sẽ để ở chỗ nào?
“Cho nên, cơ quan chức năng nên đưa ra giải pháp cụ thể. Nếu chỉ làm chung chung, khi đi vào thực tiễn phát sinh vấn đề lại không giải quyết được”, chuyên gia này bày tỏ.
Khi phương tiện giao thông công cộng đáp ứng nhu cầu đi lại và tiện lợi, người dân tự từ bỏ phương tiện giao thông cá nhân để lựa chọn loại hình giao thông này.
“Bên cạnh đó, chúng ta cần xây dựng đường thông hè thoáng, cửa ngõ thành phố mở rộng để đáp ứng được nhu cầu đi lại của người dân. Ngoài ra, không nhồi nhét cao ốc trong nội đô, gia tăng áp lực giao thông cho thành phố và kết hợp xây dựng thành phố vệ tinh mới là giải pháp lâu dài giải quyết vấn đề ùn tắc giao thông”, ông Thủy nói.