Thông tin trên được ông Trần Quang Lâm – Giám đốc Sở GTVT TPHCM cho biết tại phiên thảo luận tổ, kỳ họp HĐND TPHCM lần thứ 13, chiều 6.12.
Theo ông Trần Quang Lâm, Nghị quyết của phiên họp HĐND TPHCM hồi tháng 7.2023 đã nêu sẽ trình dự án cầu Cần Giờ cho HĐND TPHCM thông qua chủ trương vào kỳ họp cuối năm 2023. Tuy nhiên, do dự án có nhiều phần việc cần giải quyết nên chưa kịp trình tại kỳ họp này.
Giám đốc Sở GTVT TPHCM cho biết thêm, cầu Cần Giờ của TPHCM là công trình dây văng rất đặc biệt. Thành phố đã tổ chức thi tuyển kiến trúc, cây cầu có trụ hình cây đước. Về mặt kỹ thuật, cầu bắc qua đoạn sông có độ cong lớn nên cần có phương án nghiên cứu đảm bảo khả thi, đạt được hiệu quả về kinh tế.
TPHCM đã nghiên cứu kỹ lưỡng và lấy ý kiến các bộ ngành, đặc biệt là Bộ GTVT về tĩnh không, luồng hàng hải. Ngoài ra, Sở GTVT cũng lấy ý kiến tham vấn từ Hội đồng Kiến trúc thành phố.
"Sở GTVT đã trình Sở Kế hoạch và Đầu tư thẩm định, phấn đấu sẽ trình HĐND TPHCM tại kỳ họp tiếp theo. Nếu chủ trương đầu tư dự án được thông qua đầu năm 2024, công trình sẽ được khởi công vào năm 2025" – ông Trần Quang Lâm nói.
Theo báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án, điểm đầu cầu Cần Giờ tại đường 15B (huyện Nhà Bè), cách rạch Mương Ngang khoảng 500 m về phía Bắc. Sau đó cầu cắt qua đường Nguyễn Bình rồi vượt sông Soài Rạp. Khi sang huyện Cần Giờ, cầu sẽ nối đến đường Rừng Sác tại vị trí cách phà Bình Khánh khoảng 2,1 km về phía Nam.
Dự án cầu Cần Giờ có tổng chiều dài 7,3 km (trong đó cầu Cần Giờ dài gần 3 km, phần đường dẫn dài hơn 4,3 km), quy mô 6 làn xe (4 làn cơ giới, 2 làn thô sơ), vận tốc 60 km/h.
Cầu được xây dựng theo dạng dây văng với độ dài nhịp chính của cầu giữa lòng sông là 350 m, đặt trên hai trụ cầu cao gần 100 m. Cầu Cần Giờ sẽ có tĩnh không thông thuyền 55m (tương đương cầu Bình Khánh của dự án cao tốc Bến Lức - Long Thành) - cao nhất Việt Nam thời điểm hiện tại.
Theo Sở GTVT TPHCM, cầu Cần Giờ được đề xuất đầu tư theo hình thức BOT (xây dựng - kinh doanh - chuyển giao) với tổng vốn hơn 11.000 tỉ đồng. Trong đó, ngân sách góp gần 50%, còn lại là vốn do nhà đầu tư huy động.
Cầu Cần Giờ dự kiến hoàn thành năm 2028 thay thế cho phà Bình Khánh kết nối khu Nam TPHCM với huyện Cần Giờ, đáp ứng nhu cầu giao thông trong khu vực. Qua đó, tạo điều kiện thúc đẩy và phát triển 2 dự án ở Cần Giờ là Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ và Khu đô thị du lịch biển Cần Giờ.