Hiện trạng khu vực dự kiến xây cầu Cần Giờ 10.000 tỉ đồng ở TPHCM

HỮU CHÁNH |

Cầu Cần Giờ dài 3,4 km, điểm đầu dự án tại nút giao đường 15B với đường số 2 (huyện Nhà Bè), điểm cuối kết nối đường Rừng Sác (xã Bình Khánh, huyện Cần Giờ).

Dự án cầu Cần Giờ dài 3,4km, tổng mức đầu tư khoảng 10.000 tỉ đồng. TP.HCM đã giao sở lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi. Hiện sở đã cơ bản hoàn chỉnh báo cáo, tổ chức đấu thầu lựa chọn tư vấn và xin ý kiến của Bộ Giao thông vận tải.
Mới đây, UBND TPHCM đã giao Sở Giao thông Vận tải (GTVT) lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án cầu Cần Giờ. Hiện, sở này đã cơ bản hoàn chỉnh báo cáo, tổ chức đấu thầu lựa chọn tư vấn và xin ý kiến của Bộ GTVT.
Đây là công trình rất lớn với chiều dài 3,4 km, tổng mức đầu tư của dự án khoảng 10.000 tỉ đồng. Theo phương án thiết kế, cầu Cần Giờ dự kiến phân từ 4-6 làn xe, tĩnh không thông thuyền 55 m. Sở GTVT TPHCM hiện đang nghiên cứu hình thức PPP hoặc phương thức đầu tư công.
Đây là công trình rất lớn với chiều dài 3,4 km, tổng mức đầu tư của dự án khoảng 10.000 tỉ đồng. Theo phương án thiết kế, cầu Cần Giờ dự kiến phân từ 4-6 làn xe, tĩnh không thông thuyền 55 m. Sở GTVT TPHCM hiện đang nghiên cứu hình thức PPP hoặc phương thức đầu tư công.
Cách bến phà Bình Khánh khoảng 1,8 km về phía Nam, điểm đầu của công trình tại nút giao đường 15B với đường số 2 (khu đô thị Phú Xuân, huyện Nhà Bè).
Cách bến phà Bình Khánh khoảng 1,8 km về phía Nam, điểm đầu của công trình tại nút giao đường 15B với đường số 2 (khu đô thị Phú Xuân, huyện Nhà Bè).
Cầu Cần Giờ sau đó vượt đường Nguyễn Bình, huyện Nhà Bè hướng ra sông Soài Rạp.
Cầu Cần Giờ sau đó vượt đường Nguyễn Bình (huyện Nhà Bè) hướng ra sông Soài Rạp.
Sau khi vượt sông, hướng tuyến rẽ sang hướng đông, đi song song với đường dây điện 220KV
Sau khi vượt sông Soài Rạp, hướng tuyến rẽ sang hướng đông, đi qua cù lao và song song với đường dây điện 220KV. Cách cầu Cần Giờ dự kiến xây dựng không xa là cầu Bình Khánh - cầu dây văng đang xây dựng thuộc dự án đường cao tốc Bến Lức - Long Thành.
Cầu Cần Giờ tiếp tục vượt sông Chà Và.
Cầu Cần Giờ tiếp tục vượt sông Chà.
điểm cuối kết nối đường Rừng Sác cách bến phà Bình Khánh gần 2 km tại xã Bình Khánh, huyện Cần Giờ
Điểm cuối kết nối đường Rừng Sác cách bến phà Bình Khánh gần 2 km tại xã Bình Khánh, huyện Cần Giờ. Trong ảnh là cao tốc Bến Lức - Long Thành đoạn qua xã Bình Khánh.
“Về kỹ thuật dự án cơ bản là xong, sở đang cùng địa phương rà soát lại chi phí bồi thường giải phóng mặt bằng. Dự kiến sẽ trình HĐND thông qua chủ trương đầu tư vào cuối năm nay,  khởi công vào 30-4-2025”,
Theo Giám đốc Sở GTVT TPHCM Trần Quang Lâm, về kỹ thuật dự án xây dựng cầu Cần Giờ cơ bản đã xong, sở đang cùng địa phương rà soát lại chi phí bồi thường giải phóng mặt bằng. Dự kiến sẽ trình HĐND thông qua chủ trương đầu tư vào cuối năm nay, khởi công vào 30.4.2025.
Theo phương án thiết kế, cầu Cần Giờ dự kiến phân từ 4-6 làn xe, tĩnh không thông thuyền 55m, sẽ thay thế cho phà Bình Khánh, kết nối huyện Cần Giờ với trung tâm và khu vực lân cận. Qua đó, tạo điều kiện thúc đẩy và phát triển dự án khu lấn biển, khu đô thị du lịch biển Cần Giờ.
Ngoài ra, để thúc đẩy tiến độ dự án, chính quyền TPHCM đã đề xuất cơ chế đặc thù tương tự quá trình triển khai dự án đường Vành đai 3 TPHCM, đó là tách riêng khâu giải phóng mặt bằng thành một dự án độc lập.
Với phương án kiến trúc công trình, cây cầu này có thiết kế dây văng một trụ tháp, phác họa hình tượng cây đước (đặc trưng của huyện Cần Giờ), sử dụng lan can hình tượng sóng biển, các trụ đèn chiếu sáng tạo nên hiệu ứng rừng đước khi đi qua cầu, đồng thời thiết kế chiếu sáng nghệ thuật cho cầu.
Với phương án kiến trúc công trình, cây cầu này có thiết kế dây văng một trụ tháp, phác họa hình tượng cây đước (đặc trưng của huyện Cần Giờ), sử dụng lan can hình tượng sóng biển, các trụ đèn chiếu sáng tạo nên hiệu ứng rừng đước khi đi qua cầu, đồng thời thiết kế chiếu sáng nghệ thuật cho cầu. Ảnh: Sở Quy hoạch - Kiến trúc TPHCM.
Công trình khi hoàn thành sẽ thay phà Bình Khánh, vốn đã quá tải nhiều năm nay. Kết nối huyện Cần Giờ với trung tâm và khu vực lân cận. Qua đó, tạo điều kiện thúc đẩy và phát triển dự án khu lấn biển, khu đô thị du lịch biển Cần Giờ.
Công trình khi hoàn thành sẽ thay phà Bình Khánh, vốn đã quá tải nhiều năm nay, giúp kết nối huyện Cần Giờ với trung tâm và khu vực lân cận. Qua đó, tạo điều kiện thúc đẩy và phát triển dự án khu lấn biển, khu đô thị du lịch biển Cần Giờ.
HỮU CHÁNH
TIN LIÊN QUAN

Giám đốc Sở GTVT TPHCM nói về kế hoạch xây cầu Cần Giờ hơn 10.000 tỉ đồng

MINH QUÂN |

TPHCM - Cầu Cần Giờ (nối huyện Cần Giờ và Nhà Bè) có tổng mức đầu tư hơn 10.000 tỉ đồng, dự kiến trình thông qua chủ trương đầu tư cuối năm nay và khởi công dịp lễ 30.4.2025.

TPHCM xây cầu Cần Giờ, làm đường trên cao kết nối siêu cảng biển 5,5 tỉ USD

Huyền Trân |

TP Hồ Chí Minh sẽ xây cầu Cần Giờ, mở rộng đường Rừng Sác và các cây cầu trên tuyến, làm đường trên cao dọc đường Rừng Sác… kết nối với dự án Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ gần 5,5 tỉ USD.

Hơn 15.000 tỉ đồng xây cầu Cần Giờ và cầu Thủ Thiêm 4

MINH QUÂN |

TPHCM - Cầu Cần Giờ (nối huyện Nhà Bè và Cần Giờ) và cầu Thủ Thiêm 4 (Thành phố Thủ Đức và quận 7) tổng vốn hơn 15.000 tỉ đồng, được xúc tiến chuẩn bị đầu tư theo hình thức đối tác công tư (PPP).

Vụ 2 bảo mẫu bạo hành bé trai: Tuyên một tù chung thân, một án 20 năm

Việt Dũng |

Hà Nội - Nguyễn Thị An và Nguyễn Thị Lành bị xác định đã nhiều lần bạo hành bé trai 17 tháng tuổi khi trông giữ nạn nhân tại cơ sở tự phát khiến cháu này tử vong.

Trong loạt đơn vị được đề xuất về "siêu ủy ban", Habeco lãi lớn, nợ thuế hơn 544 tỉ đồng

Quang Dân |

Tại ngày 30.6.2023, lợi nhuận sau thuế chưa phân phối của Habeco đạt gần 1.000 tỉ đồng, doanh nghiệp có 3.670 tỉ đồng tiền gửi ngân hàng. Habeco đang nợ thuế hơn 544 tỉ đồng, nợ người lao động gần 118 tỉ đồng, nợ quỹ khen thưởng, phúc lợi xấp xỉ 67 tỉ đồng.

Ông Donald Trump trình diện nhà tù Atlanta, chụp ảnh lưu hồ sơ

Thanh Hà |

Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump đến nhà tù thành phố Atlanta, bang Georgia trình diện và chụp ảnh lưu hồ sơ sau cáo buộc về can thiệp bầu cử năm 2020 ở Georgia.

Hầm Trường Vinh trên cao tốc Nghi Sơn-Diễn Châu sẵn sàng cho ngày thông xe

QUÁCH DU |

Thanh Hóa - Hầm Trường Vinh trên tuyến cao tốc Nghi Sơn - Diễn Châu (nối 2 tỉnh Thanh Hóa và Nghệ An), dự án này được đầu tư 540 tỉ đồng, với chiều dài khoảng 450m. Đến hiện tại công trình này cơ bản đã hoàn thành, sẵn sàng cho ngày thông xe dịp nghỉ lễ 2.9.

Bình Dương chỉ ra nhiều vi phạm dự án chung cư Roxana Plaza

ĐÌNH TRỌNG |

Sau những lùm xùm khiếu nại giữa người dân với các công ty liên quan việc mua bán chuyển nhượng căn hộ tại dự án Khu nhà ở Thương mại - Dịch vụ Contentment Plaza (dự án Roxana Plaza, phường Vĩnh Phú, thành phố Thuận An), Thanh tra tỉnh Bình Dương đã vào cuộc làm rõ và chỉ ra nhiều vi phạm, tồn tại của dự án này.

Giám đốc Sở GTVT TPHCM nói về kế hoạch xây cầu Cần Giờ hơn 10.000 tỉ đồng

MINH QUÂN |

TPHCM - Cầu Cần Giờ (nối huyện Cần Giờ và Nhà Bè) có tổng mức đầu tư hơn 10.000 tỉ đồng, dự kiến trình thông qua chủ trương đầu tư cuối năm nay và khởi công dịp lễ 30.4.2025.

TPHCM xây cầu Cần Giờ, làm đường trên cao kết nối siêu cảng biển 5,5 tỉ USD

Huyền Trân |

TP Hồ Chí Minh sẽ xây cầu Cần Giờ, mở rộng đường Rừng Sác và các cây cầu trên tuyến, làm đường trên cao dọc đường Rừng Sác… kết nối với dự án Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ gần 5,5 tỉ USD.

Hơn 15.000 tỉ đồng xây cầu Cần Giờ và cầu Thủ Thiêm 4

MINH QUÂN |

TPHCM - Cầu Cần Giờ (nối huyện Nhà Bè và Cần Giờ) và cầu Thủ Thiêm 4 (Thành phố Thủ Đức và quận 7) tổng vốn hơn 15.000 tỉ đồng, được xúc tiến chuẩn bị đầu tư theo hình thức đối tác công tư (PPP).