Cầu dây văng lớn nhất TPHCM nối 2 huyện phía Nam sẽ khởi công năm 2025

MINH QUÂN |

TPHCM - Với tổng mức đầu tư hơn 11.000 tỉ đồng, cầu Cần Giờ nối huyện Cần Giờ và Nhà Bè dự kiến được khởi công năm 2025, hoàn thành sau 3 năm. Khi đó, cầu Cần Giờ là cầu dây văng có quy mô lớn nhất TPHCM với tổng chiều dài 7,3 km, tĩnh không thông thuyền cao 55 m.

Cầu lớn nhất TPHCM

Ngày 3.12, Sở Giao thông Vận tải (GTVT) TPHCM cho biết, dự án cầu Cần Giờ sẽ được UBND TPHCM trình HĐND TPHCM thông qua chủ trương đầu tư tại kỳ họp thứ 13, HĐND Thành phố khoá X (từ ngày 6 - 9.12).

Theo báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án, điểm đầu cầu Cần Giờ tại đường 15B (huyện Nhà Bè), cách rạch Mương Ngang khoảng 500 m về phía Bắc. Sau đó cầu cắt qua đường Nguyễn Bình rồi vượt sông Soài Rạp. Khi sang huyện Cần Giờ, cầu sẽ nối đến đường Rừng Sác tại vị trí cách phà Bình Khánh khoảng 2,1 km về phía Nam.

Cầu Cần Giờ có tổng chiều dài 7,3 km. Ảnh: Sở GTVT TPHCM
Cầu Cần Giờ có tổng chiều dài lên tới 7,3 km. Ảnh: Sở GTVT TPHCM

Dự án cầu Cần Giờ có tổng chiều dài 7,3 km (trong đó cầu Cần Giờ dài gần 3 km, phần đường dẫn dài hơn 4,3 km), quy mô 6 làn xe (4 làn cơ giới, 2 làn thô sơ), vận tốc 60 km/h.

Cầu được xây dựng theo dạng dây văng với độ dài nhịp chính của cầu giữa lòng sông là 350 m, đặt trên hai trụ cầu cao gần 100 m. Cầu Cần Giờ sẽ có tĩnh không thông thuyền 55 m (tương đương cầu Bình Khánh của dự án cao tốc Bến Lức - Long Thành) - cao nhất Việt Nam thời điểm hiện tại.

Cầu Cần Giờ có nhịp chính dài  350 m, đặt trên hai trụ cầu cao gần 100 m.  Ảnh: Sở GTVT TPHCM
Cầu Cần Giờ có nhịp chính dài 350 m, đặt trên hai trụ cầu cao gần 100 m. Ảnh: Sở GTVT TPHCM

Nếu được HĐND TPHCM thông qua, cầu Cần Giờ sẽ khởi công năm 2025, hoàn thành năm 2028. Khi đó, cầu Cần Giờ sẽ soán ngôi cầu Phú Mỹ (nối TP Thủ Đức và Quận 7) hay cầu Bình Khánh, trở thành cầu dây văng có quy mô lớn nhất TPHCM.

Trước đó, cầu Phú Mỹ được đầu tư 2.077 tỉ đồng, khởi công tháng 2.2005, thông xe năm 2009, là cầu dây văng có quy mô lớn nhất TPHCM với chiều dài hơn 2 km, tĩnh không thông thuyền cao 45 m.

Còn cầu Bình Khánh (trên cao tốc Bến Lức - Long Thành) dài 2,76 km, tĩnh không cao 55 m, nhịp chính dài 375 m bắc qua sông Soài Rạp (nối huyện Nhà Bè và Cần Giờ) được khởi công tháng 8.2015 với tổng vốn đầu tư hơn 2.800 tỉ đồng. Cầu này dự kiến hoàn thành năm 2025 cùng với cao tốc Bến Lức - Long Thành.

Cầu Cần Giờ khi hoàn thành năm 2028 sẽ trở thành cầu lớn nhất TPHCM.  Ảnh: Sở GTVT TPHCM
Cầu Cần Giờ khi hoàn thành năm 2028 sẽ trở thành cầu lớn nhất TPHCM. Ảnh: Sở GTVT TPHCM

Theo Sở GTVT TPHCM, cầu Cần Giờ được đề xuất đầu tư theo hình thức BOT (xây dựng - kinh doanh - chuyển giao) với tổng vốn hơn 11.000 tỉ đồng. Trong đó, ngân sách góp gần 50%, còn lại là vốn do nhà đầu tư huy động.

Người dân sắp thoát cảnh qua sông lụy phà

Hiện, kết nối giao thông giữa huyện Cần Giờ và nội đô TPHCM chủ yếu qua phà Bình Khánh. Tuy nhiên, nhu cầu lưu thông qua phà Bình Khánh ngày càng tăng cao, đặc biệt là các ngày cuối tuần và dịp nghỉ lễ, tết đã gây nên tình trạng ùn tắc giao thông kéo dài, ảnh hưởng đến người dân, hoạt động du lịch và hạn chế sự phát triển kinh tế - xã hội của huyện Cần Giờ.

Cầu Cần Giờ sẽ thay thế cho phà Bình Khánh.  Ảnh: Hữu Chánh
Cầu Cần Giờ sẽ thay thế cho phà Bình Khánh. Ảnh: Hữu Chánh

Theo Sở GTVT TPHCM, trong tương lai, huyện Cần Giờ có dự án Khu đô thị du lịch lấn biển Cần Giờ với quy mô 2.870 ha, dân số quy hoạch là 228.506 người và khách du lịch dự kiến khoảng 8,89 triệu lượt khách/năm. Với quy mô như vậy, nhu cầu giao thông kết nối giữa khu đô thị này nói riêng và huyện Cần Giờ nói chung với trung tâm TPHCM là rất lớn.

Ngoài ra, TPHCM dự kiến xây dựng Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ tại cù lao Phú Lợi (xã Thạnh An, huyện Cần Giờ), cạnh cửa sông Cái Mép - Thị Vải, gần các tuyến hàng hải quốc tế đi qua Biển Đông.

Dự án cảng Cần Giờ dự kiến có tổng chiều dài cầu cảng chính khoảng 6,8 km và bến sà lan dài 1,9 km. Tổng diện tích xây dựng khoảng 571 ha, cảng có khả năng khai thác tàu container 24.000 TEU, tàu trung chuyển 65.000 tấn, sà lan 8.000 tấn. Việc đầu tư cảng theo 2 giai đoạn, trong đó giai đoạn 1 có thể khai thác từ năm 2027 và hoàn thiện vào năm 2045 với 7 bến chính.

Do đó, Sở GTVT TPHCM cho rằng việc xây dựng cầu Cần Giờ thay thế cho phà Bình Khánh, kết nối huyện Cần Giờ với trung tâm thành phố cũng như các khu vực lân cận, phục vụ đời sống nhân dân, phát triển du lịch, phát triển kinh tế, xã hội của TPHCM là cần thiết và cấp bách.

MINH QUÂN
TIN LIÊN QUAN

TPHCM sẽ xây cầu Cần Giờ dài 7,3 km, vốn 10.500 tỉ đồng bằng hình thức BOT

MINH QUÂN |

TPHCM - Cầu Cần Giờ dài 7,3km vượt sông Soài Rạp nối huyện Nhà Bè với Cần Giờ dự kiến đầu tư theo hình thức BOT (xây dựng - kinh doanh - chuyển giao) với tổng vốn hơn 10.500 tỉ đồng. Dự án sẽ trình HĐND TPHCM thông qua chủ trương đầu tư cuối năm nay, khởi công năm 2025 và hoàn thành năm 2028.

Cần Giờ xây cầu, cảng biển, khu đô thị nhằm đưa TPHCM tiến ra biển

MINH QUÂN |

TPHCM - Dự án cầu Cần Giờ, Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ, Khu đô thị du lịch biển Cần Giờ tổng vốn gần 360.000 tỉ đồng sẽ triển khai trong các năm tới nhằm thực hiện mục tiêu đưa TPHCM tiến ra phía biển Đông.

Hiện trạng khu vực dự kiến xây cầu Cần Giờ 10.000 tỉ đồng ở TPHCM

HỮU CHÁNH |

Cầu Cần Giờ dài 3,4 km, điểm đầu dự án tại nút giao đường 15B với đường số 2 (huyện Nhà Bè), điểm cuối kết nối đường Rừng Sác (xã Bình Khánh, huyện Cần Giờ).

Danh sách các đại biểu trúng cử Đoàn Chủ tịch Tổng LĐLĐVN khoá XIII

Nhóm phóng viên |

Chiều 2.12, Đại hội XIII Công đoàn Việt Nam đã bầu 168 Ủy viên Ban Chấp hành Tổng LĐLĐVN khoá XIII, nhiệm kỳ 2023-2028. Tại Hội nghị lần thứ nhất Ban Chấp hành Tổng LĐLĐVN khoá XIII, các đại biểu đã bầu Đoàn Chủ tịch Tổng LĐLĐVN khoá XIII, nhiệm kỳ 2023 gồm 28 ủy viên.

Báo Lao Động trân trọng giới thiệu danh sách và chúc mừng các Ủy viên Đoàn Chủ tịch Tổng LĐLĐVN khoá XIII, nhiệm kỳ 2023-2028.

Cặp sanh khủng hàng trăm tỉ ở Hải Dương, ngắm mãi không chán

Hoàng Thông |

Nhiều cây khủng lộ diện tại triển lãm sinh vật cảnh Hải Dương. Cặp sanh khủng có tuổi đời hàng trăm năm, giá trị hàng trăm tỉ được nhiều người dành lời khen ngợi. Triển lãm diễn ra tại khu biệt thự Đỉnh Long, TP.Hải Dương đã thu hút 600 nhà vườn tham gia, với 1.200 tác phẩm triển lãm.

Một hiệu trưởng bị phạt 46 triệu đồng vì say rượu, lái ôtô dạo đêm

Bảo Nguyên |

Lào Cai - Thời điểm lực lượng Cảnh sát Giao thông (CSGT) kiểm tra, nam hiệu trưởng vi phạm nồng độ cồn ở mức “kịch khung” đồng thời không xuất trình được Giấy phép lái xe.

Doanh nghiệp bất động sản lo cạn vốn, phá sản

Bảo Chương |

TPHCM - Thị trường bất động sản đang chứng kiến tình cảnh hàng loạt doanh nghiệp bất động sản đang phải đối diện nguy cơ giải thể, phá sản do tình hình hoạt động kinh doanh quá khó khăn.

Phó Chủ tịch tỉnh Bạc Liêu được bổ nhiệm làm Thứ trưởng Bộ Tài chính

Minh Ánh |

Ông Lê Tấn Cận, Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh Bạc Liêu được Thủ tướng bổ nhiệm giữ chức Thứ trưởng Bộ Tài chính.

TPHCM sẽ xây cầu Cần Giờ dài 7,3 km, vốn 10.500 tỉ đồng bằng hình thức BOT

MINH QUÂN |

TPHCM - Cầu Cần Giờ dài 7,3km vượt sông Soài Rạp nối huyện Nhà Bè với Cần Giờ dự kiến đầu tư theo hình thức BOT (xây dựng - kinh doanh - chuyển giao) với tổng vốn hơn 10.500 tỉ đồng. Dự án sẽ trình HĐND TPHCM thông qua chủ trương đầu tư cuối năm nay, khởi công năm 2025 và hoàn thành năm 2028.

Cần Giờ xây cầu, cảng biển, khu đô thị nhằm đưa TPHCM tiến ra biển

MINH QUÂN |

TPHCM - Dự án cầu Cần Giờ, Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ, Khu đô thị du lịch biển Cần Giờ tổng vốn gần 360.000 tỉ đồng sẽ triển khai trong các năm tới nhằm thực hiện mục tiêu đưa TPHCM tiến ra phía biển Đông.

Hiện trạng khu vực dự kiến xây cầu Cần Giờ 10.000 tỉ đồng ở TPHCM

HỮU CHÁNH |

Cầu Cần Giờ dài 3,4 km, điểm đầu dự án tại nút giao đường 15B với đường số 2 (huyện Nhà Bè), điểm cuối kết nối đường Rừng Sác (xã Bình Khánh, huyện Cần Giờ).