Kỳ vọng đường sắt TPHCM - Cần Thơ tạo đột phá kinh tế vùng

MINH QUÂN |

Tuyến đường sắt TPHCM - Cần Thơ dài 174km với tổng vốn 7 tỉ USD được kỳ vọng hoàn thành, giúp tăng năng lực giao thương hàng hoá giữa TPHCM với Đồng bằng sông Cửu Long, phát triển kinh tế xã hội vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.

Từ TPHCM đi Cần Thơ chỉ còn 75 - 80 phút

Theo đơn vị tư vấn dự án tuyến đường sắt TPHCM – Cần Thơ (liên danh Tedi South - Tricc – Tedi), tuyến đường sắt này có điểm đầu ở ga An Bình (Thành phố Dĩ An, tỉnh Bình Dương), điểm cuối đến ga Cái Răng (Thành phố Cần Thơ).

Tuyến dài hơn 174km, có tổng đầu tư hơn 169.000 tỉ đồng (khoảng 7 tỉ USD), đi qua 6 địa phương gồm tỉnh Bình Dương, TPHCM, Long An, Tiền Giang, Vĩnh Long và Thành phố Cần Thơ với 13 ga.

Đây là tuyến đường đôi, sử dụng khổ đường sắt tiêu chuẩn 1.435 mm, tốc độ thiết kế khoảng 190km/h cho tàu khách và 120km/h cho tàu hàng.

Với vận tốc trên, thời gian đi từ Cần Thơ đến TPHCM mất 75-80 phút thay vì 180-240 phút đi đường bộ như hiện nay.

Phương án hướng tuyến đường sắt TPHCM - Cần Thơ
Phương án hướng tuyến đường sắt TPHCM - Cần Thơ.

Đơn vị tư vấn đánh giá đường sắt có ưu điểm nổi bật hơn so với các phương tiện vận tải khác. Một tuyến đường đôi khổ 1.435 mm có năng lực vận tải bằng 10 tuyến đường bộ cao tốc 10 làn. Đây là phương tiện có khối lượng chở lớn, an toàn, đúng giờ... và có thể phát triển giao thông kết hợp đô thị xung quanh các khu vực nhà ga hành khách và ga hàng hóa (mô hình TOD).

Khi đường sắt TPHCM – Cần Thơ đi vào vận hành, tốc độ tối đa là 200km/h, giá thành dự kiến cao hơn vận tải bằng đường sắt thông thường khoảng 5-10%. Hiện đường sắt thông thường, vận tải hành khách tốc độ từ 55-60km/h và giá vé từ 600 - 1.000 đồng/km, vận tải hàng hóa tốc độ khoảng 45km/h và giá thành khoảng 400 đồng/km.

Đơn vị tư vấn đặt mục tiêu năm nay hoàn thành báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án đường sắt cao tốc TPHCM - Cần Thơ. Sau đó, Bộ Giao thông vận tải báo cáo Chính phủ, trước khi trình Quốc hội xin thông qua chủ trương đầu tư năm 2024.

Cần chú ý vị trí xây nhà ga

Ông Hà Ngọc Trường - Phó Chủ tịch Hội Cầu đường cảng TPHCM, đánh giá tuyến đường sắt tốc độ cao TPHCM - Cần Thơ hình thành kết nối giao thông hiện đại giữa TPHCM và các tỉnh miền Tây Nam Bộ, góp phần đưa kinh tế Đồng bằng sông Cửu Long đi lên, đánh động toàn vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.

“Tôi kỳ vọng trong năm 2024, dự án hoàn thành phương án thiết kế để lên phương án mời gọi các nhà đầu tư tham gia cùng thực hiện theo phương thức xã hội hóa. Để phát huy được tiềm năng, giá trị của tuyến đường sắt này, xung quanh những nhà ga, ngoài giao thông, cần kết hợp với quy hoạch phát triển khu công nghiệp công nghệ cao, sản xuất nông nghiệp công nghệ cao, thương mại” - ông Trường nói.

Tuyến đường sắt TPHCM - Cần Thơ được kỳ vọng “chia lửa” cho giao thông đường bộ giữa TPHCM và các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long. Ảnh: Minh Quân
Tuyến đường sắt TPHCM - Cần Thơ được kỳ vọng “chia lửa” cho giao thông đường bộ giữa TPHCM và các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long. Ảnh: Minh Quân

Tiến sĩ Trần Du Lịch - chuyên gia kinh tế cho rằng, vùng Đồng bằng sông Cửu Long đóng vai trò nối kết chiến lược và lâu dài với Đông Nam bộ, nhưng trong suốt thời gian dài, các vùng chỉ dựa vào quốc lộ 1 để giao thương; hệ thống giao thông thủy không được khai thác tối đa lợi thế. Trong khi đó, yếu tố quyết định kết nối là đường sắt TPHCM - Cần Thơ dù đã đề xuất từ rất lâu, vẫn chưa có.

“Nếu làm được tuyến đường sắt thì vừa đạt hiệu quả kinh tế, vừa thuận lợi cho vận chuyển hàng hóa, hành khách khi chỉ mất 1,5 giờ từ Cần Thơ là lên đến TPHCM” – ông Lịch nói.

Với tổng mức đầu tư khoảng 7 tỉ USD, ông Trần Du Lịch đề xuất nên tách riêng chi phí đền bù, giải phóng mặt bằng, không tính vào dự án mà tính riêng để thực hiện theo hình thức đối tác công tư (PPP).

Tại buổi làm việc của Bộ GTVT với các địa phương về phương án đầu tư tuyến đường sắt TPHCM - Cần Thơ mới đây, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông đề nghị các địa phương cùng đơn vị tư vấn chú ý vị trí xây nhà ga, nhất là ga hàng hóa nhằm kết nối nguồn hàng, các trung tâm logistics... Điều này giúp khai thác tối đa lợi thế vận chuyển hàng hóa của tàu.

Ngoài ra, các tỉnh thành cần sớm đưa dự án vào quy hoạch chung để có pháp lý về phạm vi thực hiện, hướng tuyến.

Theo quy hoạch mạng lưới đường sắt quốc gia đến năm 2030, ở phía Nam ngoài tuyến đường sắt TPHCM - Cần Thơ, còn có 3 tuyến đường sắt khác gồm: tuyến Biên Hòa - Vũng Tàu từ ga Trảng Bom đến ga Vũng Tàu dài 84km tổng mức đầu tư 50.822 tỉ đồng; tuyến Thủ Thiêm – Long Thành dài 37,5 km có vốn đầu tư 40.566 tỉ đồng; tuyến TPHCM - Lộc Ninh từ ga Dĩ An đến biên giới Việt Nam - Campuchia (cửa khẩu Hoa Lư) dài 128km với tổng mức đầu tư khoảng 948,6 triệu USD.

MINH QUÂN
TIN LIÊN QUAN

Bộ GTVT phản hồi TPHCM về loạt dự án cao tốc, đường sắt

MINH QUÂN |

TPHCM - Bộ GTVT vừa phản hồi UBND TPHCM về các kiến nghị liên quan đến dự án cao tốc TPHCM - Mộc Bài, TPHCM - Long Thành - Dầu Dây, Bến Lức - Long Thành, đường sắt TPHCM - Cần Thơ...

TPHCM phản hồi Đồng Nai về làm tuyến đường sắt Thủ Thiêm – Long Thành

MINH QUÂN |

TPHCM - Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi vừa ký văn bản phản hồi tỉnh Đồng Nai về việc tỉnh này muốn là cơ quan có thẩm quyền đầu tư thực hiện dự án tuyến đường sắt Thủ Thiêm – Long Thành.

Kiến nghị Bộ GTVT đẩy nhanh làm tuyến đường sắt TPHCM - Cần Thơ

MINH QUÂN |

TPHCM kiến nghị Bộ GTVT đẩy nhanh tiến độ nghiên cứu đầu tư tuyến đường sắt TPHCM - Cần Thơ.

PODCAST: Giờ thứ 9 - Ước muốn có một tình yêu (Phần 1)

Nhóm PV |

Giờ thứ 9- Không ai trong chúng ta là chưa từng có một tình yêu lớn trong đời. Nhưng không phải ai cũng may mắn có được một tình yêu yên bình.  Rất rất nhiều những mối tình phải trải qua biết bao trở ngại, chông gai, vấp váp. Có người không đủ can đảm, không đủ kiên cường và điều quan trọng nhất là không đủ niềm tin nên đã đánh mất tình yêu của mình. Để rồi sau đó, họ mãi mãi không bao giờ có được một mối tình thực sự nữa.

Biến thể BA.5 lây lan nhanh hơn, có nên tiêm vaccine COVID-19 mũi 4?

AN AN - DƯƠNG ANH |

BA.4 và BA.5 là những biến thể phụ mới nhất của Omicron có khả năng lây lan nhanh hơn. Trước tính chất của biến thể mới, các chuyên gia y tế khuyến cáo những đối tượng nguy cơ cao nên thực hiện tiêm nhắc lại mũi 4 khi đã đủ thời gian sau tiêm mũi 3. 

Cao điểm sốt xuất huyết và khoảng trống bác sĩ có kinh nghiệm, thuốc men

Thế Lâm |

TPHCM đang trong giai đoạn căng thẳng chống dịch sốt xuất huyết. Bởi xét về số ca mắc, tỉ lệ ca nặng và số ca tử vong, đợt dịch sốt xuất huyết đang diễn ra tại TPHCM đã vượt đỉnh dịch sốt xuất huyết năm 2019.

Cầu vượt Chùa Bộc - Phạm Ngọc Thạch chưa thành hình sau nửa năm

Đình Long - Hà Phương |

Hà Nội - Cầu vượt Chùa Bộc - Phạm Ngọc Thạch là công trình được khởi công vào cuối năm 2021 và dự kiến sẽ hoàn thành vào tháng 6.2022. Thế nhưng đến nay, đã quá thời hạn hoàn thành, công trình vẫn còn đang ngổn ngang, vật liệu rỉ sét, gây cản trở giao thông mỗi giờ tan tầm.

Tuyển nữ Việt Nam thua đậm tuyển nữ Pháp

Hoài Thu |

Đội tuyển nữ Việt Nam đã có thất bại 0-7 trước tuyển nữ Pháp trong trận giao hữu  trên sân vận động Stade de la Source. 

Bộ GTVT phản hồi TPHCM về loạt dự án cao tốc, đường sắt

MINH QUÂN |

TPHCM - Bộ GTVT vừa phản hồi UBND TPHCM về các kiến nghị liên quan đến dự án cao tốc TPHCM - Mộc Bài, TPHCM - Long Thành - Dầu Dây, Bến Lức - Long Thành, đường sắt TPHCM - Cần Thơ...

TPHCM phản hồi Đồng Nai về làm tuyến đường sắt Thủ Thiêm – Long Thành

MINH QUÂN |

TPHCM - Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi vừa ký văn bản phản hồi tỉnh Đồng Nai về việc tỉnh này muốn là cơ quan có thẩm quyền đầu tư thực hiện dự án tuyến đường sắt Thủ Thiêm – Long Thành.

Kiến nghị Bộ GTVT đẩy nhanh làm tuyến đường sắt TPHCM - Cần Thơ

MINH QUÂN |

TPHCM kiến nghị Bộ GTVT đẩy nhanh tiến độ nghiên cứu đầu tư tuyến đường sắt TPHCM - Cần Thơ.