94% chuyến bay tại Nội Bài đúng giờ khi áp dụng A-CDM

Hiếu Anh |

Theo thông tin từ Cảng Hàng không quốc tế Nội Bài (NIA), từ khi áp dụng thử nghiệm A-CDM vào điều hành, chỉ số đúng giờ của các chuyến bay đạt 94%.

A-CDM là áp dụng mô hình phối hợp ra quyết định tại Cảng Hàng không quốc tế Nội Bài. Mô hình này thử nghiệm từ ngày 26.3.2023, mỗi ngày vào 02 khung giờ: từ 9h-11h và 13h-15h.

Phương án khai thác A-CDM trong giai đoạn thử nghiệm tại Cảng được xây dựng căn cứ theo từng giai đoạn của một chuyến bay, qua đó, đảm bảo các cá nhân, đơn vị trong dây chuyền A-CDM nắm rõ quy trình thực hiện nhiệm vụ trong quá trình khai thác một chuyến bay được áp dụng A-CDM.

Theo tính toán sơ bộ, trong 10 ngày đầu thử nghiệm, NIA và các đơn vị trong dây chuyền phục vụ bay đã điều hành hiệu quả đối với gần 350 lượt chuyến bay trong khung giờ áp dụng A-CDM cất hạ cánh an toàn.

Trung tâm điều hành A-CDM tại sân bay Nội Bài
Trung tâm điều hành A-CDM tại sân bay Nội Bài

Ông Đinh Đăng Định, Phó giám đốc Trung tâm Điều hành sân bay Nội Bài - Cảng HKQT Nội Bài – thành viên Tổ triển khai A-CDM tại Nội Bài chia sẻ, sau 10 ngày đầu thử nghiệm A-CDM tại NIA, các thành viên của Tổ A-CDM nhận thấy những hiệu quả bước đầu có thể tính toán và lượng hóa như sau:

Thứ nhất, độ tuân thủ giờ cho phép nổ máy mục tiêu (TSAT) của mỗi chuyến bay trong giai đoạn thử nghiệm trung bình đạt 94%. Chỉ số này cho thấy mức độ tuân thủ giờ cho phép nổ máy theo trình tự khởi hành đã được đưa ra bởi cơ quan không lưu cũng như việc xin cấp huấn lệnh của tổ lái được tuân thủ trong khung TSAT tiêu chuẩn +/- 5 phút được tuân thủ rất nghiêm túc và chính xác.

Thứ hai, độ tuân thủ giờ khởi hành được tính toán (Off-block) đạt 98%. Tỷ lệ này cho biết trạng thái thực tế tàu bay sẵn sàng để rời khỏi vị trí đỗ đạt gần như tuyệt đối, cho thấy được mức độ chính xác, kịp thời trong công tác phục vụ cho một chuyến bay của đơn vị phục vụ mặt đất và hãng hàng không dựa trên kế hoạch đã được đưa ra trước đó.

Thứ ba, chỉ số đúng giờ (OTP – On time Performance) của chuyến bay trong giai đoạn thử nghiệm A-CDM được ghi nhận đạt 94%. So với trung bình trong quý 1/2023 (88,25%), chỉ số đúng giờ của các chuyến bay đã có những cải thiện đáng kể.

Thứ tư, mức độ tuân thủ giờ cất cánh được đánh giá bởi độ lệch giữa giờ cất cánh tính toán và giờ cất cánh thực tế, được ghi nhận chỉ chênh 1 phút, cho thấy giờ cất cánh thực tế được tuân thủ gần như tuyệt đối so với giờ cất cánh tính toán được đưa ra trước đó. Điều này cũng cho thấy hiệu quả tính toán chính xác trình tự cất cánh của hệ thống quản lý tàu bay đi của Công ty Quản lý bay miền Bắc (hệ thống DMAN).

Thứ năm, các chỉ số rất quan trọng của A-CDM nhằm giảm chi phí cho các hãng hàng không tham gia dây chuyền A-CDM, giảm thời gian chiếm dụng đường lăn và tối ưu hóa sử dụng hạ tầng tại Cảng hàng không đó là thời gian lăn ra để cất cánh của tàu bay và thời gian lăn vào vị trí đỗ của tàu bay.

Theo tính toán thời gian lăn ra để cất cánh của tàu bay trong khung giờ thử nghiệm tại NIA đạt 14 phút, giảm 02 phút so với trung bình trước khi thử nghiệm; Thời gian lăn vào của tàu bay tính từ thời điểm tàu bay hạ cánh thực tế trên đường băng và lăn vào vị trí đỗ trung bình trong khung giờ thử nghiệm đạt 6,5 phút, giảm 1,5 phút so với trung bình trước khi thử nghiệm.

Theo tính toán sơ bộ của các hãng hàng không nội địa, mỗi phút tiết kiệm thời gian lăn sẽ tương ứng với số nhiên liệu tiết kiệm được và quy đổi chi phí như sau:

Với loại tàu bay A350 tiết kiệm được 25kg nhiên liệu/1 phút tương đương khoảng 127$ cho mỗi phút giảm thời gian lăn; Với loại tàu bay B787 tiết kiệm được 20kg nhiên liệu/1 phút, tương đương khoảng 122$ cho mỗi phút giảm thời gian lăn; Với loại tàu bay A321 tiết kiệm được 13,5kg nhiên liệu/1 phút, tương đương khoảng 68$ cho mỗi phút giảm thời gian lăn; Với loại tàu bay ATR72 tiết kiệm được 13,5kg nhiên liệu/1 phút, tương đương khoảng 19$ cho mỗi phút giảm thời gian lăn.

Trên một số kết quả đã đạt được, NIA sẽ tiếp tục áp dụng A-CDM đến ngày 30.4.2023. Trong thời gian thí điểm, Cảng vẫn duy trì song song với phương thức điều hành truyền thống, do vậy đảm bảo mọi hoạt động điều hành hoạt động bay tại Cảng không bị xáo trộn.

Hiếu Anh
TIN LIÊN QUAN

Môi trường sân bay Nội Bài được cải tạo sau phản ánh của Báo Lao Động

Hiếu Anh - Tường Vân |

Thời gian qua, Báo Lao Động thông tin vấn đề môi trường quanh trạm rác thải sân bay Nội Bài. Qua đó, các đơn vị chức năng đã vào cuộc cải tạo môi trường.

Một khách nam rơi từ tầng 3 sân bay Nội Bài xuống đất

PHẠM ĐÔNG - HIẾU ANH |

Một người đàn ông bất ngờ trèo qua lan can và nhảy từ tầng 3 xuống khu vực công cộng nhà ga T2 sân bay Nội Bài.

Cao tốc Nội Bài - Lào Cai sẽ tiếp tục mở rộng từ số vốn đầu tư nghìn tỉ

An Trịnh |

Bộ GTVT vừa có thông tin mới về kế hoạch mở rộng cao tốc Nội Bài - Lào Cai đoạn từ Yên Bái đi Lào Cai.

Xơ xác vì tảo hôn: Ông nội tuổi 35, người mẹ trẻ sinh 7 đứa con

Minh Nguyễn |

Đến bản Pà Cò (xã Pà Cò, huyện Mai Châu, tỉnh Hòa Bình), ngoài chuyện tảo hôn thì PV không khỏi bất ngờ khi nơi đây có ông nội ở tuổi 35 và người phụ nữ sinh con nhiều nhất bản.

Rời chân ga - rà chân phanh thế nào để tránh gây tai nạn

ANH TUÂN |

Lỗi đạp nhầm chân ga thay vì chân phanh xảy ra chủ yếu và nghiêm trọng nhất ở xe số tự động. Song có những quy tắc mà lái xe có thể rèn luyện, thực hành và duy trì để hạn chế nhầm lẫn nguy hiểm này.

Hà Nội: Người khuyết tật vẫn bị hạn chế khi tham gia giao thông

Minh Hạnh |

Mục tiêu đến năm 2025, 80% công trình xây mới và 30% công trình cũ là trụ sở làm việc, nhà ga, bến xe, cơ sở chữa khám bệnh… của Hà Nội bảo đảm điều kiện tiếp cận đối với người khuyết tật. Tuy nhiên, thực tế người khuyết tật còn rất nhiều cản trở khi tham gia giao thông công cộng.

Nhiều người chọn đi du lịch trước ngày lễ 30.4 để tránh đông đúc

Phương Trang |

Đi du lịch sớm trước kỳ nghỉ lễ 30.4 - 1.5, nhiều gia đình không chỉ cảm thấy thoải mái vì tránh được cảnh chen chúc, đông đúc mà còn tiết kiệm được một khoản kinh phí vài triệu đồng.

Ngân hàng Nhà nước có thể mua thêm ngoại tệ

Lam Duy |

Tỷ giá có dấu hiệu hạ nhiệt cùng với những diễn biến thuận lợi trên thị trường thế giới là những yếu tố để Ngân hàng Nhà nước có thể tiếp tục mua vào ngoại tệ.

Môi trường sân bay Nội Bài được cải tạo sau phản ánh của Báo Lao Động

Hiếu Anh - Tường Vân |

Thời gian qua, Báo Lao Động thông tin vấn đề môi trường quanh trạm rác thải sân bay Nội Bài. Qua đó, các đơn vị chức năng đã vào cuộc cải tạo môi trường.

Một khách nam rơi từ tầng 3 sân bay Nội Bài xuống đất

PHẠM ĐÔNG - HIẾU ANH |

Một người đàn ông bất ngờ trèo qua lan can và nhảy từ tầng 3 xuống khu vực công cộng nhà ga T2 sân bay Nội Bài.

Cao tốc Nội Bài - Lào Cai sẽ tiếp tục mở rộng từ số vốn đầu tư nghìn tỉ

An Trịnh |

Bộ GTVT vừa có thông tin mới về kế hoạch mở rộng cao tốc Nội Bài - Lào Cai đoạn từ Yên Bái đi Lào Cai.