Cảng hàng không quốc tế Nội Bài chi bao nhiêu tiền xử lý chất thải lỏng?

Hiếu Anh, Tường Vân |

Như Báo Lao Động đã thông tin, thời gian qua, người dân sống quanh trạm rác thải sân bay Nội Bài phản ánh bị ô nhiễm nghiêm trọng. Cảng hàng không quốc tế Nội Bài đã lên tiếng nhưng không cung cấp tài liệu chứng minh.

Mỗi năm chi hàng tỉ đồng

Theo phản hồi của Cảng hàng không quốc tế Nội Bài, đơn vị có trạm trung chuyển chất thải nằm ở phía Bắc đường cất hạ cánh, bên ngoài khu bay, giáp tỉnh lộ 131 thuộc khu vực thôn Đồng Giá, xã Thanh Xuân, huyện Sóc Sơn, thành phố Hà Nội. Trạm trung chuyển có chức năng tập kết rác thải, phân loại và vận chuyển đi nơi khác để xử lý.

Cảng hàng không quốc tế Nội Bài cũng cho biết, trạm trung chuyển chất thải hiện do một đơn vị trực thuộc Cảng hàng không quốc tế Nội Bài quản lý, khu vực thu gom chất thải có tổng diện tích khoảng 4.419 m2. Chất thải gom về trạm trung chuyển bao gồm cả chất thải rắn sinh hoạt, chất thải lỏng từ tàu bay và nhà ga.

Cụ thể hơn, đối với chất thải rắn sinh hoạt, được thu gom và vận chuyển tập kết tại nhà phân loại rác. Công trình này có diện tích 210 m2, có mái che, tường bao kín. Công ty cổ phần môi trường đô thị Sóc Sơn là đơn vị thực hiện phân loại, bốc xúc, vận chuyển định kỳ ngày 02 lần đi nơi khác để xử lý.

Đối với chất thải lỏng từ tàu bay, được tập kết tại bể chứa có thể tích 100 m3.

Mặc dù, Cảng hàng không quốc tế Nội Bài không cung cấp tài liệu theo quy định. Tuy nhiên, bằng nguồn tin riêng của Báo Lao Động cho thấy hàng năm, Cảng hàng không quốc tế Nội Bài chi tiền tỉ cho việc thu gom, vận chuyển xử lý chất thải lỏng.

Tiêu biểu, năm 2021, Cảng hàng không quốc tế Nội Bài chi hơn 1,7 tỉ đồng; năm 2022, đơn vị chi khoảng 1,8 tỉ đồng. Để thu gom, vận chuyển xử lý chất thải lỏng năm 2023, Cảng hàng không quốc tế Nội Bài dự chi tới gần 4 tỉ đồng.

Thu gom chất thải lỏng tại sân bay Nội Bài. Ảnh Tường Vân
Thu gom chất thải lỏng tại sân bay Nội Bài. Ảnh Tường Vân

Nhiều bất thường

Theo phản ánh của bạn đọc xoay quanh các các gói thầu thu gom, vận chuyển xử lý chất thải lỏng tại Cảng hàng không quốc tế Nội Bài có nhiều dấu hiệu bất thường.

12.4.2022, Cảng hàng không quốc tế Nội Bài thông báo mời gói thầu thu gom, vận chuyển, xử lý chất thải lỏng tại Cảng hàng không quốc tế Nội Bài năm 2022 (dự toán gói thầu là 2.008.800.000 VND).

Ngày 31.10.2022, Cảng hàng không quốc tế Nội Bài thông báo mời gói thầu thu gom, vận chuyển, xử lý chất thải lỏng tại Cảng hàng không quốc tế Nội Bài năm 2023 (dự toán gói thầu là 3.979.368.000 VND).

Với mức giá hấp dẫn, thế nhưng khi tiến hành mở hai gói thầu, kết quả bất ngờ bởi chỉ có duy nhất 1 nhà thầu tham gia. Đó đều là Công ty TNHH một thành viên môi trường đô thị Hà Nội.

Được biết, trước đó, Chính phủ đã có những chỉ đạo rất cụ thể với những gói thầu qua mạng chỉ có duy nhất 1 nhà thầu tham gia.

Văn phòng Chính phủ đã ra công văn số 5464/VPCP - CN về tình hình triển khai đấu thầu qua mạng giai đoạn 2016 –2018 và lộ trình giai đoạn 2019 – 2025.

Công văn nêu ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng như sau: “Thực hiện kiểm tra, giám sát chặt chẽ đối với những gói thầu chỉ có duy nhất 01 (một) nhà thầu tham gia và xử lý nghiêm khắc chủ đầu tư và các bên liên quan nếu phát hiện hành vi vi phạm, không bảo đảm cạnh tranh trong đấu thầu”.

Được biết, tại gói thầu thu gom, vận chuyển, xử lý chất thải lỏng tại Cảng hàng không quốc tế Nội Bài năm 2023 sau khi có kết quả mở thầu, ông Tô Tử Hà, Giám đốc Cảng hàng không quốc tế Nội Bài ký quyết định 6493/QĐ-CHKNB về việc phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu gói thầu thu gom, vận chuyển, xử lý chất thải lỏng tại Cảng hàng không quốc tế Nội Bài năm 2023. Đơn vị trúng thấu là công ty TNHH một thành viên môi trường đô thị Hà Nội. Giá trúng thầu là 3.960.945.000 đồng.

Như vậy, gói thầu gần 4 tỉ này, đơn vị chỉ tiết kiệm vẻn vẹn khoảng 18 triệu đồng (tương đương 0,5%).

Cảng hàng không quốc tế Nội Bài là đơn vị thành viên, trực thuộc Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV). ACV là công ty cổ phần được chuyển đổi từ Công ty TNHH một thành viên do nhà nước nắm giữ 100% vốn điều lệ thành công ty cổ phần do nhà nước nắm giữ cổ phần chi phối. Hiện, ACV có vốn điều lệ hơn hai mươi mốt nghìn tỉ đồng. Trong đó, Cổ phần Nhà nước nắm giữ 95,4%.


Hiếu Anh, Tường Vân
TIN LIÊN QUAN

Cảng hàng không quốc tế Nội Bài mới “trả lời một nửa” vấn đề ô nhiễm

Hiếu Anh, Tường Vân |

Sau loạt bài phản ánh của Báo Lao Động về vấn đề ô nhiễm cạnh trạm rác thải, Cảng hàng không quốc tế Nội Bài đã lên tiếng nhưng mới “trả lời một nửa”.

Người dân nơm nớp sống cạnh trạm xử lí rác thải sân bay Nội Bài

Hiếu Anh - Tường Vân |

Xung quanh trạm xử lí rác thải sân bay Nội Bài tại thôn Đồng Giá, Thanh Xuân, huyện Sóc Sơn, Hà Nội là những cánh đồng lúa bỏ hoang, cỏ cây khô cằn. Dòng nước thải dọc theo khu vực trạm xử lí rác thải đen kịt, bốc mùi hôi thối. Theo lý giải của người dân, khu vực này bị ô nhiễm nghiêm trọng trong nhiều năm nay.

Ô nhiễm khi sống cạnh trạm xử lý rác thải sân bay Nội Bài

Hiếu Anh - Tường Vân |

Theo phản ánh của người dân sống quanh trạm xử lý rác thải sân bay Nội Bài, khu vực này bị ô nhiễm nghiêm trọng. Bèo, lúa thậm chí đến cả đỉa cũng không sống nổi.

Hội thảo: Hoàn thiện mô hình hoạt động công đoàn ngành xuyên suốt

Trung tâm truyền thông đa phương tiện |

Sáng ngày 25.3, Công đoàn Ngân hàng Việt Nam phối hợp với Báo Lao Động tổ chức Hội thảo “Hoàn thiện mô hình hoạt động công đoàn ngành xuyên suốt”.

Chúng ta đang bị mạng xã hội thao túng tâm lý như thế nào?

Nhóm PV |

Mạng xã hội đang thao túng mỗi chúng ta về mặt thời gian, về sự lũng đoạn thông tin, khiến chúng ta ngày càng xa cách nhau hơn ngoài đời thực. Cà phê chiều thứ 7 của báo Lao Động sẽ bàn sâu hơn về sự thao túng này.

Hội Bảo vệ quyền trẻ em lên tiếng vụ bé trai nghi bị ép hút ma túy

Anh Tú |

TPHCM - Liên quan tới vụ việc xuất hiện clip bé trai bị bạo hành, nghi bị ép sử dụng ma túy xảy ra trên địa bàn xã Bà Điểm, huyện Hóc Môn, Hội Bảo vệ quyền trẻ em TP Hồ Chí Minh đã có văn bản nhờ hỗ trợ khẩn cấp gửi đến Công an huyện Hóc Môn và Công an TP Hồ Chí Minh.

Shipper cẩn trọng nhận vận chuyển đồ cho khách

Mạnh Cường |

Qua vụ việc "4 tiếp viên hàng không Việt Nam xách ma tuý" được dư luận quan tâm gần đây, các shipper đã truyền tai nhau những bí quyết khi nhận, vận chuyển đồ cho khách hàng ngày.

Doanh nghiệp khai thác cát ngoài mỏ, bãi soi Ninh Tào sạt lở nghiêm trọng

Trần Tuấn |

Bắc Giang - Những ngày gần đây người dân tại thôn Ninh Tào xã Hợp Thịnh, huyện Hiệp Hòa bức xúc về tình trạng doanh nghiệp khai thác làm sạt lở bờ bãi nghiêm trọng, gây ảnh hưởng đến đời sống người dân có đất canh tác ven bờ sông.

Cảng hàng không quốc tế Nội Bài mới “trả lời một nửa” vấn đề ô nhiễm

Hiếu Anh, Tường Vân |

Sau loạt bài phản ánh của Báo Lao Động về vấn đề ô nhiễm cạnh trạm rác thải, Cảng hàng không quốc tế Nội Bài đã lên tiếng nhưng mới “trả lời một nửa”.

Người dân nơm nớp sống cạnh trạm xử lí rác thải sân bay Nội Bài

Hiếu Anh - Tường Vân |

Xung quanh trạm xử lí rác thải sân bay Nội Bài tại thôn Đồng Giá, Thanh Xuân, huyện Sóc Sơn, Hà Nội là những cánh đồng lúa bỏ hoang, cỏ cây khô cằn. Dòng nước thải dọc theo khu vực trạm xử lí rác thải đen kịt, bốc mùi hôi thối. Theo lý giải của người dân, khu vực này bị ô nhiễm nghiêm trọng trong nhiều năm nay.

Ô nhiễm khi sống cạnh trạm xử lý rác thải sân bay Nội Bài

Hiếu Anh - Tường Vân |

Theo phản ánh của người dân sống quanh trạm xử lý rác thải sân bay Nội Bài, khu vực này bị ô nhiễm nghiêm trọng. Bèo, lúa thậm chí đến cả đỉa cũng không sống nổi.