5 cây cầu huyết mạch sẽ kết nối TPHCM với Đồng Nai

MINH QUÂN |

TPHCM - Cầu Phước Khánh, Nhơn Trạch, Cát Lái, Đồng Nai 2 và Phú Mỹ 2 là 5 cây cầu có vai trò trọng yếu trong kết nối giao thông giữa TPHCM với Đồng Nai.

Cầu Phước Khánh

Khởi công năm 2015, cầu Phước Khánh trên cao tốc Bến Lức - Long Thành nối huyện Cần Giờ (TPHCM) và huyện Nhơn Trạch (Đồng Nai) dài 3,1 km, tổng mức đầu tư 3.500 tỉ đồng.

Cầu Phước Khánh được thiết kế là cầu dây văng cao nhất nước, tĩnh không 55 m, cho luồng hàng hải tàu biển cập cảng TPHCM. Cầu rộng gần 22 m cho bốn làn xe, trong giai đoạn một cho xe chạy vận tốc 80 km/h và giai đoạn hoàn chỉnh là 100 km/h.

Cầu Phước Khánh
Cầu Phước Khánh trên cao tốc Bến Lức - Long Thành.  Ảnh: Minh Hoàng

Cầu dự kiến hoàn thành thông xe năm 2025 cùng với cao tốc Bén Lức - Long Thành, giúp giao thông liên vùng miền Tây và vùng Đông Nam Bộ không cần quá cảnh qua TPHCM.

Đồng thời, dự án sẽ nối trực tiếp với mạng lưới cao tốc - quốc lộ, hệ thống cảng biển Cái Mép - Thị Vải và sân bay quốc tế Long Thành, rút ngắn thời gian đi từ tỉnh Long An đến TPHCM, Đồng Nai, Bà Rịa - Vũng Tàu.

Cầu Nhơn Trạch

Cầu Nhơn Trạch nằm trên trục Vành đai 3, bắc qua sông Đồng nối Thành Phố Thủ Đức (TPHCM) với huyện Nhơn Trạch được khởi công tháng 9.2022.

Theo thiết kế, cầu dài hơn 2,6 km, rộng 19,5 m cho 6 làn xe, tổng vốn hơn 1.800 tỉ đồng. Cầu có tĩnh không cao 30,5 m, thiết kế khoang thông thuyền 110 m đáp ứng tàu tải trọng 5.000 tấn chạy phía dưới.

Phối cảnh cầu Nhơn Trạch. Ảnh: Ban quản lý dự án Mỹ Thuận
Phối cảnh cầu Nhơn Trạch. Ảnh: Ban quản lý dự án Mỹ Thuận

Cầu dự kiến thông xe năm 2025, sẽ giúp rút ngắn hành trình từ Đồng Nai đến TPHCM và Bình Dương. Công trình tạo điều kiện thuận lợi cho vận chuyển hàng hóa, giảm áp lực giao thông ở cầu Đồng Nai và các đường nội đô TPHCM.

Ngoài ra, dự án cũng góp phần hoàn chỉnh hệ thống Vành đai 3 theo quy hoạch chi tiết được Thủ tướng phê duyệt nhằm thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội khu vực miền Đông và Tây Nam Bộ.

Cầu Cát Lái

Cầu Cát Lái kết nối Thành phố Thủ Đức (TPHCM) qua huyện Nhơn Trạch (Đồng Nai), được người dân chờ đợi hơn 20 năm qua.

Dự án được Thủ tướng chấp thuận và đưa vào quy hoạch năm 2017. Thời điểm đó, cầu Cát Lái được nghiên cứu dài 4,5 km; 8 làn xe. Công trình bắt đầu từ nút giao Mỹ Thủy (Thành phố Thủ Đức), đi theo đường Nguyễn Thị Định, vượt sông hướng về tỉnh lộ 25B ở Nhơn Trạch (Đồng Nai).

Tuy nhiên, Sở GTVT TPHCM cho biết, với quy mô trên, khi xây dựng cầu Cát Lái sẽ phải điều chỉnh đường Nguyễn Thị Định từ 60 m lên 77 m, ảnh hưởng đến tình hình sử dụng đất hai bên. Do vậy, Sở GTVT đề xuất điều chỉnh quy mô cầu thành 6 làn xe để phù hợp việc triển khai.

Cầu Cát Lái sẽ thay phà Cát Lái kết nối TPHCM với Đồng Nai. Ảnh: Minh Quân
Cầu Cát Lái sẽ thay phà Cát Lái kết nối TPHCM với Đồng Nai. Ảnh: Minh Quân

Ngoài thay thế phà Cát Lái, dự án còn được đánh giá quan trọng trong hệ thống giao thông giữa hai địa phương khi sân bay Long Thành đưa vào hoạt động năm 2025. Lúc đó, cầu Cát Lái kết hợp tỉnh lộ 25C hình thành tuyến kết nối TPHCM - sân bay Long Thành, chia sẻ lượng xe với cao tốc TPHCM - Long Thành - Dầu Giây vốn đang quá tải.

Ngoài ra, công trình còn được kỳ vọng là động lực phát triển kinh tế, thu hút đầu tư, nhất là phía huyện Nhơn Trạch khi nơi này được quy hoạch lên thành phố.

Cầu Phú Mỹ 2

Ngoài 3 cây cầu trên, hiện TPHCM và Đồng Nai đang nghiên cứu bổ sung thêm 2 cầu mới vào quy hoạch nhằm tăng kết nối giữa hai địa phương.

Theo đó, cầu Phú Mỹ 2 có quy mô 6 làn xe, kết nối khu Nam TPHCM với huyện Nhơn Trạch.

Cầu có hướng tuyến từ sông Đồng Nai đi theo đường Hoàng Quốc Việt (6 làn xe) và kết nối nhánh rẽ với đường Nguyễn Lương Bằng (quận 7). Sau đó, cầu nối vào đường Nguyễn Hữu Thọ (đoạn từ Nguyễn Lương Bằng đến Nguyễn Hữu Thọ sẽ có 4 làn xe).

Vị trí giao nhau với đường Nguyễn Hữu Thọ sẽ được đề xuất phương án làm nút giao khác mức (dự kiến tuyến chính Nguyễn Hữu Thọ đi trên cao để hạn chế ảnh hưởng đến các đồ án quy hoạch).

Cầu Đồng Nai 2

Cầu Đồng Nai 2 có quy mô 6 làn xe kết nối từ Thành phố Thủ Đức qua huyện Long Thành (Đồng Nai).

Hướng tuyến của cầu bắt đầu từ Vành đai 3 tại nút giao Gò Công (phường Long Thạnh Mỹ, Thành phố Thủ Đức), sau đó vượt sông Tắc đến cù lao Long Phước, nối đường ĐT 777B ở xã Tam An (huyện Long Thành, Đồng Nai). Chiều dài tuyến ở TPHCM khoảng 5,4 km.

MINH QUÂN
TIN LIÊN QUAN

Tiến độ xây dựng cầu Cát Lái ra sao?

HÀ ANH CHIẾN |

Đồng Nai – Theo lãnh đạo Sở GTVT tỉnh Đồng Nai, địa phương này đã đề nghị TPHCM sớm có ý kiến để thống nhất có cơ sở đầu tư cầu Cát Lái trong giai đoạn tới.

Vẫn loay hoay phương án xây cầu Cát Lái nối TPHCM và Đồng Nai

MINH QUÂN |

Sau 3 năm được Thủ tướng giao thực hiện xây cầu Cát Lái nối TPHCM và Đồng Nai, đến nay công trình chưa triển khai do hai địa phương chưa thống nhất phương án hướng tuyến, vị trí xây dựng cầu.

TPHCM và Đồng Nai vẫn chưa thống nhất vị trí xây cầu Cát Lái

MINH QUÂN |

TPHCM - Đơn vị tư vấn đưa ra 5 phương án vị trí xây dựng cầu Cát Lái nhưng TPHCM và tỉnh Đồng Nai vẫn chưa chọn được phương án tối ưu.

TPHCM sắp khởi công di dời hạ tầng kỹ thuật để làm tuyến Metro số 2

MINH QUÂN |

TPHCM – Metro số 2 (Bến Thành – Tham Lương) dự kiến khởi công di dời, tái lập hạ tầng kỹ thuật trong quý 2 năm nay, hoàn thành năm 2024 để bàn giao mặt bằng sạch cho nhà thầu thi công trong năm 2025.

Công an khám xét 2 trung tâm đăng kiểm ở Lạng Sơn

Vân Trường |

Chiều nay 21.3, lực lượng công an đã khám xét 2 trung tâm đăng kiểm tại Lạng Sơn là 12D01 có địa chỉ ở 52 Lê Đại Hành phường Vĩnh Trại, thành phố Lạng Sơn và 12D02 có địa chỉ ở Hợp Thành huyện Cao Lộc.

CDC Cần Thơ áp dụng gói giữ vaccine để tránh tình trạng thiếu hàng

PHONG LINH |

Không phải lúc nào cũng có đủ 100% các loại vaccine nhưng Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) TP Cần Thơ cơ bản vẫn đáp ứng đủ vaccine cho người dân.

Huyện Dầu Tiếng: Hàng trăm hộ dân ở hồ Cần Nôm bức xúc vì bị treo quyền lợi

Bảo Chương |

Bình Dương - Việc cắm mốc cao trình khu vực hồ Cần Nôm, huyện Dầu Tiếng, tỉnh Bình Dương, nhiều năm qua đã làm ảnh hưởng lớn đến quyền lợi của người dân, dù kiến nghị nhiều lần vẫn chưa có câu trả lời thỏa đáng.

Những điều cần biết khi đi bus sông Sài Gòn

Yến Nhi |

Xe buýt trên sông tại Sài Gòn hiện đang là một dịch vụ di chuyển thu hút rất đông lượng du khách tới trải nghiệm.

Tiến độ xây dựng cầu Cát Lái ra sao?

HÀ ANH CHIẾN |

Đồng Nai – Theo lãnh đạo Sở GTVT tỉnh Đồng Nai, địa phương này đã đề nghị TPHCM sớm có ý kiến để thống nhất có cơ sở đầu tư cầu Cát Lái trong giai đoạn tới.

Vẫn loay hoay phương án xây cầu Cát Lái nối TPHCM và Đồng Nai

MINH QUÂN |

Sau 3 năm được Thủ tướng giao thực hiện xây cầu Cát Lái nối TPHCM và Đồng Nai, đến nay công trình chưa triển khai do hai địa phương chưa thống nhất phương án hướng tuyến, vị trí xây dựng cầu.

TPHCM và Đồng Nai vẫn chưa thống nhất vị trí xây cầu Cát Lái

MINH QUÂN |

TPHCM - Đơn vị tư vấn đưa ra 5 phương án vị trí xây dựng cầu Cát Lái nhưng TPHCM và tỉnh Đồng Nai vẫn chưa chọn được phương án tối ưu.