Ngày 18.10, Sở Giáo dục và Đào tạo Nghệ An cho biết vừa ban hành văn bản số 2242 chấn chỉnh việc lạm dụng hồ sơ, sổ sách trong các nhà trường.
Theo đó, qua kiểm tra thực hiện nhiệm vụ đầu năm học, Sở Giáo dục và Đào tạo Nghệ An nhận thấy có tình trạng hiệu trưởng một số trường học không tổ chức công khai, quán triệt đầy đủ các văn bản hướng dẫn, chỉ đạo năm học 2022 - 2023 của Sở Giáo dục và Đào tạo; tự đặt ra một số quy định riêng, nhất là việc yêu cầu bắt buộc tất cả giáo viên phải viết sáng kiến kinh nghiệm, phải có thêm một số loại hồ sơ, sổ sách ngoài quy định làm mất nhiều công sức, gây áp lực và ảnh hưởng đến hiệu quả làm việc của giáo viên.
Để chấm dứt tình trạng này, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo yêu cầu thủ trưởng các cơ sở giáo dục tổ chức công khai, quán triệt đầy đủ đến cán bộ, giáo viên trong đơn vị các văn chỉ đạo của cấp trên; nhất là những văn bản liên quan đến việc hướng dẫn, chỉ đạo nhiệm vụ năm học.
Không tự đặt ra hoặc quy định thêm một số nội dung như: Yêu cầu tất cả giáo viên phải viết sáng kiến kinh nghiệm (mặc dầu trong năm học, giáo viên không đăng ký xét danh hiệu chiến sỹ thi đua cấp cơ sở...) hay yêu cầu phải có thêm một số loại hồ sơ, sổ sách ngoài quy định, gây áp lực, ảnh hưởng đến hiệu quả công việc của giáo viên.
Tổ chức rà soát để tinh giản hồ sơ trong nhà trường; thực hiện đúng, đủ các loại hồ sơ đối với nhà trường, tổ chuyên môn và giáo viên theo quy định tại Điều lệ trường mầm non, trường phổ thông.
Từng bước số hoá hồ sơ, sổ sách góp phần đẩy mạnh chuyển đổi số trong giáo dục, tiết kiệm kinh phí, giảm bớt công sức lao động cho giáo viên, giảm các thủ tục không cần thiết, giúp giáo viên tập trung làm tốt công tác chuyên môn.
Tăng cường sử dụng hồ sơ, giáo án điện tử, chữ kí số..., thay cho các loại hồ sơ, sổ sách hiện hành theo hướng dẫn của Sở Giáo dục và Đào tạo, phù hợp lộ trình, điều kiện thực tế của từng địa phương, nhà trường và khả năng thực hiện của giáo viên.
Sở Giáo dục và Đào tạo Nghệ An cho biết sẽ tăng cường công tác kiểm tra, giám sát và kiên quyết xử lý nghiêm đối với những tập thể, cá nhân cố tình vi phạm, làm ảnh hưởng đến công tác điều hành, đến chủ trương chuyển đổi số của ngành giáo dục, gây áp lực, ảnh hưởng chất lượng công việc chuyên môn của giáo viên.