Từ lớp 10, học sinh đã chuẩn bị cho cuộc đua vào đại học

Thanh Hằng |

Lo lắng các trường sẽ thay đổi phương thức tuyển sinh theo hướng nhiều tiêu chí phụ và điều kiện kèm theo, học sinh các lớp 10, 11 đã lên dây cót, vạch ra chiến lược ôn tập chuẩn bị sẵn sàng cho kỳ thi tuyển sinh đại học từ năm 2025.

Mong có thêm cánh cửa vào đại học

Bối rối, lo lắng là tâm lý chung của học sinh lớp 10, 11 khi các trường đại học đang dần thay đổi phương thức tuyển sinh với nhiều điều kiện, tiêu chí phụ hơn vào năm nay.

Mặc dù mới trải qua kỳ thi vào lớp 10 đầy khắc nghiệt, thế nhưng em Lê Xuân Đình Dương - học sinh lớp 10 Trường THPT Chuyên Nguyễn Bỉnh Khiêm (Quảng Nam) đã chuẩn bị cho kỳ thi vào đại học.

Mong muốn thi vào Trường Đại học Kinh tế Quốc dân, khi nhận thông tin trường điều chỉnh một số nội dung trong đề án tuyển sinh, Dương dự định sẽ học thêm chứng chỉ SAT và IELTS song song với việc học trên lớp để tăng cơ hội trúng tuyển.

Nam sinh cũng cho biết, bên cạnh việc chăm chú học tập tạo học bạ đẹp trên trường lớp, phần lớn bạn bè cũng đang gấp rút chạy đua từng ngày ôn tập để hoàn thiện sớm các chứng chỉ ngoại ngữ như IELTS, HSK... và dành thời gian còn lại cho các kỳ thi đánh giá năng lực, đánh giá tư duy.

Cùng tâm trạng, Phạm Thị Khánh Linh - học sinh lớp 11, Trường THPT Huỳnh Thúc Kháng (Nghệ An) bày tỏ sự lo lắng khi bản thân là lứa học sinh đầu tiên theo học Chương trình giáo dục phổ thông 2018 tham gia kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025.

Nữ sinh càng hoang mang hơn khi biết nhiều trường đại học năm nay điều chỉnh một số phương án tuyển sinh.
“Em rất muốn biết sớm về phương án xét tuyển năm 2025 của các trường đại học. Đó là các tổ hợp môn sẽ điều chỉnh ra sao, giúp chúng em lựa chọn các môn học ở cấp trung học phổ thông phù hợp với nguyện vọng, dự định ngành nghề theo học sau khi tốt nghiệp" - Khánh Linh chia sẻ.

Công tác hướng nghiệp rất quan trọng

Hiểu được những áp lực mà học sinh lớp 10, 11 phải đối diện trên hành trình “vượt vũ môn”, giáo viên các trường THPT luôn tìm cách để giúp các em có tâm lý thoải mái trong học tập, ôn luyện. Trong đó, việc hướng nghiệp cho học sinh được các thầy cô ưu tiên hàng đầu.

Cô Nguyễn Thị Phương Mai - giáo viên Trường THPT Tứ Kỳ (Hải Dương) cho hay, kiến thức theo chương trình giáo dục phổ thông 2018 tương đối nặng và được đưa vào đề thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025. Do vậy, học sinh cần tập trung học tập nghiêm túc ngay từ lớp 10 để đảm bảo nắm chắc các nội dung kiến thức.

Theo cô Mai, gia đình và nhà trường cần định hướng sớm cho học sinh chọn trường, chọn nghề, tốt nhất là từ lớp 10 và tham khảo phương thức tuyển sinh của các trường để đưa ra phương án ôn thi phù hợp.

Bên cạnh đó, các trường THPT cũng cần tổ chức các buổi tư vấn định hướng nghề nghiệp cho học sinh, giúp các em có cái nhìn toàn diện về nghề nghiệp cũng như ngành học mà mình lựa chọn. Dựa trên cơ sở kết quả học tập của học sinh, nhà trường sẽ tư vấn để các em hiểu rõ và lựa chọn ngành nghề phù hợp với tính cách và năng lực. Từ đó, phân luồng học sinh để xây dựng kế hoạch học tập xuyên suốt.

“Việc xác định mục tiêu rõ ràng sẽ giúp học sinh hình dung rõ nét hơn về hành trình ôn thi của mình, từ đó vạch ra kế hoạch chiến lược học tập phù hợp. Điều này cũng tránh tình trạng học sinh ôm đồm nhiều phương án học tập, hoang mang chọn phương thức tuyển sinh, gây áp lực” - cô Mai dành lời khuyên cho các sĩ tử.

Thanh Hằng
TIN LIÊN QUAN

Học sinh chạy sô với các kì thi để tăng cơ hội trúng tuyển

Anh Đức |

Nhiều học sinh ngoài việc ôn thi tốt nghiệp THPT, còn chạy sô đăng kí thi các kì thi riêng với mong muốn tăng cơ hội trúng tuyển đại học.

Học sinh mất ăn mất ngủ đợi công bố số môn thi vào lớp 10

Tuyết Anh |

Hiện tại, cả nước chỉ mới có gần 20 tỉnh thành công bố môn thi và thời gian thi vào lớp 10 THPT công lập năm 2024. Điều này khiến phụ huynh và học sinh “đứng ngồi không yên”.

Điều chỉnh đề thi Ngữ văn tuyển sinh lớp 10, học sinh đánh giá phù hợp

Chân Phúc |

TPHCM - Từ chỗ yêu cầu học sinh tự chọn tác phẩm để phân tích, cảm nhận ở phần Nghị luận văn học, đề thi Ngữ văn tuyển sinh lớp 10 năm nay được điều chỉnh, 1 trong 2 câu sẽ yêu cầu thí sinh phân tích, cảm nhận tác phẩm có sẵn. Điều này được nhiều học sinh đánh giá là hợp lý.

Liverpool và Man City chia điểm tại Anfield

Nhóm PV |

Đêm 11.3, Liverpool và Man City đã cầm hoà nhau với tỉ số 1-1 trên sân Anfield ở vòng 28 Premier League.

Thêm lô 246 biệt thự bỏ hoang trong khu đô thị tại Bắc Ninh

Trần Tuấn |

Ngoài khu 160 biệt thự của Công ty Đệ Tam, trong khu đô thị Vsip Bắc Ninh còn có lô 246 biệt thự của Công ty Bình Dương cũng đang bỏ hoang.

Tàu cá va chạm với tàu vận tải, 9 ngư dân Bình Định rơi xuống biển

Hữu Long |

Ninh Thuận - Tàu cá Bình Định đang di chuyển cách cảng cá Cà Ná thì va chạm với 1 tàu vận tải chưa xác định lai lịch. Cú va chạm khiến tàu cá bị chìm, 9 ngư dân rơi xuống biển, trong đó 1 ngư dân mất tích.

Giờ thứ 9: Đứa con xấu xí - Phần 2

Nhóm PV |

Giờ thứ 9 - Một đứa trẻ sinh ra không giống cha, cũng chẳng giống mẹ. Điều này khiến người chồng và gia đình anh ta không vừa lòng. Hạnh phúc của gia đình này liệu có thể giữ được? Xin mời các bạn theo dõi tiếp câu truyện của chúng tôi.

2/4 đối tượng liên quan vụ cướp tiệm vàng ở Bình Dương sa lưới

ĐÌNH TRỌNG |

Công an đã bắt giữ 2 trong số 4 đối tượng gây ra vụ cướp tiệm vàng ở Bàu Bàng, tỉnh Bình Dương. Hiện cơ quan chức năng đang tiếp tục vận động 2 đối tượng còn lại ra đầu thú.

Học sinh chạy sô với các kì thi để tăng cơ hội trúng tuyển

Anh Đức |

Nhiều học sinh ngoài việc ôn thi tốt nghiệp THPT, còn chạy sô đăng kí thi các kì thi riêng với mong muốn tăng cơ hội trúng tuyển đại học.

Học sinh mất ăn mất ngủ đợi công bố số môn thi vào lớp 10

Tuyết Anh |

Hiện tại, cả nước chỉ mới có gần 20 tỉnh thành công bố môn thi và thời gian thi vào lớp 10 THPT công lập năm 2024. Điều này khiến phụ huynh và học sinh “đứng ngồi không yên”.

Điều chỉnh đề thi Ngữ văn tuyển sinh lớp 10, học sinh đánh giá phù hợp

Chân Phúc |

TPHCM - Từ chỗ yêu cầu học sinh tự chọn tác phẩm để phân tích, cảm nhận ở phần Nghị luận văn học, đề thi Ngữ văn tuyển sinh lớp 10 năm nay được điều chỉnh, 1 trong 2 câu sẽ yêu cầu thí sinh phân tích, cảm nhận tác phẩm có sẵn. Điều này được nhiều học sinh đánh giá là hợp lý.