Mong con đến trường kiểm tra trực tiếp
Chị Phương Thúy - phụ huynh có con học lớp 1 Trường Tiểu học Nghĩa Đô (Cầu Giấy, Hà Nội) cho rằng, việc kiểm tra trực tuyến với trẻ lớp 1 không đạt hiệu quả như mong đợi do nhiều yếu tố khách quan và chủ quan.
“Vào buổi kiểm tra thử cách đây mấy ngày, cô giáo yêu cầu tất cả học sinh bật cam, bật mic để làm bài. Các con ở tuổi hiếu động nên rất khó để giữ im lặng trong quá trình kiểm tra. Thành thử, không khí lớp học hết sức hỗn loạn. Tiếng trò chuyện của học sinh xen lẫn tiếng bố mẹ quát mắng, chỉ bài cho con, tiếng cô giáo nhắc nhở, âm thanh nói chuyện từ những người lớn xung quanh,...
Con tôi không thể tập trung làm bài, liên tục quay sang nói với mẹ: “Mẹ ơi có bạn đang được bố nhắc bài”” – chị Thúy chia sẻ.
Theo chị Thúy, việc dạy học trực tuyến đối với trẻ lớp 1, 2 còn nhiều khó khăn, hạn chế bởi thiếu sự tương tác giữa cô và trò, thiếu không khí học tập của lớp học. Đối với lớp 1, vừa bước từ môi trường mầm non lên tiểu học, con rất cần sự chỉ bảo, uốn nắn, thậm chí là nghiêm khắc của cô giáo để làm quen với nền nếp, kỉ cương và thói quen học tập. Do đó, chị Thúy cũng như nhiều phụ huynh khác luôn mong muốn con được đến trường học trực tiếp.
“Nếu Bộ GDĐT, nhà trường đã đưa ra quyết định cho học sinh đến trường học, kiểm tra trực tiếp tức là đã tính toán đến các yếu tố an toàn cho các con và chắc chắn tôi sẽ đồng ý cho con đến trường.
Tất nhiên, trong bối cảnh dịch bệnh như hiện tại vẫn có rủi ro. Nhưng quan trọng là mỗi người lớn tự ý thức trong việc thực hiện quy định phòng, chống dịch để đảm bảo an toàn cho bản thân, gia đình và toàn xã hội” – chị Thúy nêu quan điểm.
Chị Thu Trang (quận Hoàng Mai, Hà Nội) cũng đồng tình với việc nên cho học sinh tiểu học, đặc biệt khối 1, 2 đến trường kiểm tra trực tiếp.
“Nên kiểm tra trực tiếp để thấy không khí nghiêm túc và công bằng. Nhờ điểm số mới thấy con mình ở vị trí nào, điểm mạnh, điểm yếu qua các môn học để gia đình đồng hành cùng con, nhà trường tìm giải pháp cải thiện chất lượng dạy học".
Nhiều phụ huynh phản đối cho con đến trường nhưng không nhìn vào thực tế rằng, người lớn hằng ngày vẫn tụm 5, tụm 7, mang con đi khắp nơi, nhà sách, siêu thị,... Các cháu vẫn tụ tập vui chơi với nhau mỗi ngày. Vậy tại sao lại cấm trẻ con đến trường?” – chị Trang đặt ra câu hỏi.
Trường lên phương án kiểm tra trực tuyến
Hiện tại, dù chưa có hướng dẫn cụ thể của Sở GDĐT về hình thức kiểm tra đối với học sinh tiểu học, phía các trường học tại Hà Nội đang rục rịch phương án kiểm tra trực tuyến đối với học sinh.
Cô Thanh Hậu – giáo viên Trường Tiểu học Đa Trí Tuệ (Cầu Giấy, Hà Nội) nhận định, kiểm tra trực tiếp hay trực tuyến đều cần sự đồng thuận từ 2 phía thay vì áp đặt từ nhà trường. Do đó, thời điểm này, nhà trường hiện đang khảo sát ý kiến phụ huynh, chuẩn bị song song 2 phương án kiểm tra trực tiếp và trực tuyến.
“Qua thời gian dạy học trực tuyến vừa qua, phụ huynh, học sinh đều tương tác tốt nên việc kiểm tra trực tuyến sẽ không gặp nhiều khó khăn. Tuy nhiên, giáo viên chúng tôi luôn sẵn sàng 2 phương án, kiểm tra trực tiếp và kiểm tra trực tuyến để đảm bảo việc đánh giá các con được nghiêm túc, chất lượng nhất”- cô Hậu nói.
Bà Cao Thị Lan Hương - Hiệu trưởng Trường Tiểu học An Hưng (Hà Đông, Hà Nội) cũng cho hay, đơn vị đang xây dựng phương án kiểm tra trực tuyến. Trước mắt, là khảo sát ý kiến phụ huynh, đồng thời xây dựng ngân hàng đề thi, hướng dẫn phụ huynh, học sinh ôn tập cho bài kiểm tra sắp tới.
"Việc kiểm tra trực tiếp hay trực tuyến phụ thuộc vào diễn biến tiếp theo của dịch bệnh. Tuy nhiên, với tình hình như hiện nay, trẻ học trực tuyến gần 1 học kỳ, việc đến trường kiểm tra trực tiếp là điều không khả thi" - bà Hương nói.