"Học sinh lớp 1, 2 học online từ đầu năm, sao thi học kỳ trực tiếp?"

Tường Vân |

Sau khi Bộ GDĐT đưa ra hướng dẫn việc tổ chức kiểm tra học kỳ với học sinh tiểu học, rất nhiều phụ huynh đặt ra câu hỏi nêu trên. Phía các nhà trường, địa phương cũng đang gấp rút chuẩn bị phương án kiểm tra, đánh giá phù hợp với điều kiện dịch bệnh hiện nay. 

Phụ huynh, giáo viên băn khoăn

Là phụ huynh có con năm nay học lớp 1, chị Mai Loan (Hà Đông, Hà Nội) tỏ ra băn khoăn trước hướng dẫn kiểm tra đánh giá đối với học sinh tiểu học mà Bộ GDĐT vừa ban hành.

"Hiện nay, không chỉ riêng Hà Nội, TP.Hồ Chí Minh mà rất nhiều tỉnh thành bị ảnh hưởng nặng nề bởi dịch bệnh. Hơn nữa, học sinh học trực tuyến từ đầu năm học, vậy tại sao đến bước kiểm tra, đánh giá lại yêu cầu các con đến trường trực tiếp?" - chị Loan băn khoăn.

Chị Loan khẳng định, hiện tại, dù chưa nhận được bất kỳ thông báo từ phía nhà trường, nhưng nếu phải đến trường kiểm tra, chị nhất định sẽ không cho con đi.

Cùng quan điểm nêu trên, anh Minh Huy (Hai Bà Trưng, Hà Nội) tỏ ra bức xúc trước thông tin học sinh lớp 1, lớp 2 kiểm tra định kỳ theo hình thức trực tiếp.

"Tâm lí phụ huynh ai cũng mong con được đến trường, kiểm tra trực tiếp để đánh giá đúng năng lực, hoàn thành đúng tiến độ năm học. Nhưng với tình hình dịch bệnh như hiện nay, an toàn cho các con vẫn là trên hết" – anh Huy nói.

Không chỉ nỗi lo về dịch bệnh, anh Huy còn tỏ ra băn khoăn về cách thức tổ chức thi. Bởi nếu thực hiện theo hướng dẫn của Bộ GDĐT, trẻ đến trường ôn tập rồi mới kiểm tra trực tiếp. Việc gấp rút đến trường trong tâm thế chuẩn bị cho bài kiểm tra sẽ có sự lúng túng, bỡ ngỡ và thậm chí áp lực cho trẻ.

Nhưng nếu trường không tổ chức ôn tập, chỉ cho trẻ lên lớp để thi thì quả thực là điều vô lí vì cả học kỳ nay, trẻ tiểu học đã quen với việc học trực tuyến. Chưa kể dịch bệnh ngày càng căng thẳng, học sinh tiểu học là đối tượng chưa được tiêm phòng vaccine COVID-19.

“Nếu không thể tổ chức kiểm tra trực tuyến vì lo sợ chất lượng, nhiều gia đình không đủ thiết bị, máy móc, nhà trường hoàn toàn có thể tạm hoãn bài kiểm tra này lại. Vì suy cho cùng, trẻ lớp 1, 2 chủ yếu học kỹ năng thay vì đặt nặng kiến thức, đánh giá” – anh Huy nêu quan điểm.

Nhiều địa phương đã cho học sinh tiểu học đi học trực tiếp trở lại. Ảnh minh họa: Tường Vân.
Nhiều địa phương đã cho học sinh tiểu học đi học trực tiếp trở lại. Ảnh minh họa: Tường Vân.

Bà Cao Thị Lan Hương - Hiệu trưởng Trường Tiểu học An Hưng (Hà Đông, Hà Nội) nhận định, trong bối cảnh dịch bệnh hiện nay, việc kiểm tra trực tiếp đối với học sinh lớp 1, 2 là điều không thể.

“Hướng dẫn của Bộ GDĐT ghi rõ "Trong trường hợp bất khả kháng, học sinh không thể đến lớp làm bài kiểm tra, cơ sở giáo dục báo cáo phương án, điều kiện tổ chức cho học sinh làm bài kiểm tra định kỳ bằng hình thức trực tuyến về phòng GDĐT". Bởi vậy, chúng tôi đang bàn bạc, lấy ý kiến phụ huynh, giáo viên để xây dựng phương án kiểm tra học kỳ trực tuyến, chủ động trong mọi tình huống” – cô Hương thông tin.

Dự kiến lùi thời gian kiểm tra

Bà Trần Thị Ngọc Châu – Giám đốc Sở GDĐT tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu cho biết, ngay khi nhận được hướng dẫn của Bộ GDĐT về công tác kiểm tra, đánh giá định kỳ với học sinh tiểu học, Sở GDĐT đã trao đổi, lấy ý kiến thủ trưởng các cơ sở giáo dục để đưa ra phương án kiểm tra, đánh giá học sinh phù hợp nhất.

“Chúng tôi đã họp bàn, đưa ra rất nhiều phương án. Trong đó, phương án được lựa chọn nhiều nhất là lùi thời gian kiểm tra học kỳ so với kế hoạch năm học để đảm bảo chất lượng cũng như an toàn phòng, chống dịch. Các nhà trường vẫn tiếp tục triển khai theo chương trình học kỳ 2. Kế hoạch này sẽ được tham mưu, đề xuất lên UBND tỉnh” – bà Châu thông tin.

Còn tại TP.Đà Nẵng, ông Trần Nguyễn Minh Thành - Phó GĐ Sở GDĐT Đà Nẵng - cho hay, hiện tại, địa phương vẫn tập trung vào công tác dạy học đảm bảo chất lượng cho học sinh. Về vấn đề kiểm tra giữa học kỳ, thành phố sẽ thực hiện theo đúng hướng dẫn của Bộ GDĐT.

“Đà Nẵng từ năm học trước đã tiến hành kiểm tra, đánh giá định kỳ cho học sinh tiểu học theo hình thức trực tuyến. Tinh thần của chúng tôi là luôn sẵn sàng trong mọi tình huống, phương án dựa theo tình hình cụ thể của dịch bệnh” – ông Thành nói.

Còn tại Hà Nội, trao đổi với Lao Động, lãnh đạo 1 phòng GDĐT cho rằng:

“Yêu cầu học sinh lớp 1, 2 kiểm tra trực tiếp chưa phù hợp với tình hình thực tế. Chắc chắn, thời gian tới sẽ có những thông báo tiếp theo để điều chỉnh cho phù hợp với tình hình dịch bệnh hiện nay” – vị này cho biết.

Tường Vân
TIN LIÊN QUAN

Dịch bệnh căng thẳng, học sinh tiểu học thi học kỳ theo phương án nào?

Tường Vân |

Theo hướng dẫn ngày 13.12 của Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT), học sinh lớp 1, 2 sẽ kiểm tra định kì trực tiếp. Học sinh lớp 3, 4, 5 linh hoạt hình thức kiểm tra, đánh giá.

Xuất hiện học sinh là F0, không vội đóng cửa trường học

Tường Vân |

Đó là nhận định của PGS-TS Trần Đắc Phu - nguyên Cục trưởng Cục Y tế Dự phòng, Bộ Y về việc xử lí khi xuất hiện học sinh là F0 trong trường học. 

Nhiều trường học đợi học sinh tiêm đủ 2 mũi vaccine mới mở cửa

Tường Vân |

Dù Hà Nội cho phép học sinh khối 12 đi học trở lại, một số trường THPT vẫn xin lùi thời gian mở cửa, đợi học sinh tiêm đủ 2 mũi vaccine COVID-19.

Ma trận bãi xe "chui" ở Hà Nội: Bóc trần chiêu “bẫy” khách ở cổng Bệnh viện

NHÓM PV |

Hà Nội - Ngay tại cổng bệnh viện Tai Mũi Họng Trung ương (khu vực gần nút giao đường Giải Phóng – Trường Chinh), hằng ngày, ngoài những người bệnh ra vào, không khó nhận ra sự hiện diện của một nhóm khoảng hơn 10 người đàn ông cao lớn, gương mặt bặm trợn thường xuyên xuất hiện tại các vị trí khác nhau xung quanh cổng bệnh viện để chèo kéo bệnh nhân đưa ôtô vào bãi xe tự phát, thu tiền với giá "cắt cổ".

26 năm Quỹ XHTT Tấm lòng Vàng: Những “mốc son nhân ái”

QUỲNH CHI |

Ra đời từ tháng 10.1996, đến nay, Quỹ XHTT Tấm lòng Vàng đã trải qua chặng đường nhiều khó khăn, nhọc nhằn nhưng cũng chan chứa yêu thương, đùm bọc, sẻ chia và trách nhiệm. Đúng như tên gọi Quỹ Tấm lòng Vàng Lao Động, thành tựu hôm nay của Quỹ được xây nên từ chính những TẤM LÒNG VÀNG.

Tuchel và Conte nhận thẻ đỏ trong trận derby London kịch tính

Nguyễn Văn An |

Chelsea cùng Tottenham chia điểm trong trận đấu có 4 bàn thắng, nhưng Tuchel và Conte mới là điểm nhấn.

Báo chí giải pháp: Vượt lên nỗi ám ảnh “tin tức tiêu cực”

Vũ Minh Hoàn |

Tin tức tiêu cực và tin tức tầm phào, vô thưởng vô phạt tràn ngập, trùng lặp có thể khiến nhiều độc giả từ bỏ thói quen đọc báo. Nếu chỉ dừng lại ở việc đưa tin tức loại này, báo chí có thể biến thành một bản sao lỗi của mạng xã hội. Làm thế nào để thay đổi tình trạng đó? Một xu hướng báo chí được đề cập đến nhiều thời gian qua trên thế giới chính là báo chí giải pháp.

Hạn cuối nhận hỗ trợ tiền thuê nhà, nhiều địa phương giải ngân còn chậm

ANH THƯ |

Ngày 15.8 là hạn cuối nhận hồ sơ hỗ trợ tiền thuê nhà cho người lao động. Nhiều địa phương có tiến độ giải ngân rất chậm chạp.

Dịch bệnh căng thẳng, học sinh tiểu học thi học kỳ theo phương án nào?

Tường Vân |

Theo hướng dẫn ngày 13.12 của Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT), học sinh lớp 1, 2 sẽ kiểm tra định kì trực tiếp. Học sinh lớp 3, 4, 5 linh hoạt hình thức kiểm tra, đánh giá.

Xuất hiện học sinh là F0, không vội đóng cửa trường học

Tường Vân |

Đó là nhận định của PGS-TS Trần Đắc Phu - nguyên Cục trưởng Cục Y tế Dự phòng, Bộ Y về việc xử lí khi xuất hiện học sinh là F0 trong trường học. 

Nhiều trường học đợi học sinh tiêm đủ 2 mũi vaccine mới mở cửa

Tường Vân |

Dù Hà Nội cho phép học sinh khối 12 đi học trở lại, một số trường THPT vẫn xin lùi thời gian mở cửa, đợi học sinh tiêm đủ 2 mũi vaccine COVID-19.