Phụ huynh "thiệt đơn, thiệt kép" vì thiếu minh bạch danh mục, giá bán SGK

Đặng Chung |

Việc không có danh mục sách giáo khoa (SGK) rõ ràng không chỉ gây khó khăn trong việc kê khai và minh bạch giá sách, mà còn gây thiệt hại đến túi tiền của người tiêu dùng.

Sách giáo khoa gồm những sách nào?

Khi được hỏi điều này, chị Nguyễn Thị Lý (thôn Tựu Liệt, huyện Thanh Trì, Hà Nội) lúng túng. Chị chia sẻ, cứ đến đầu năm học, nhà trường nơi con chị theo học lại thông báo về việc đăng ký mua SGK. Sách thường được bán theo bộ, ví dụ bộ lớp 3, lớp 4, phụ huynh chỉ cần nộp tiền và nhận cả bộ sách gồm hơn 20 quyển về.

Nhiều phụ huynh khác cũng có lựa chọn tương tự, đều mua SGK theo bộ, gồm mấy chục quyển, trong đó có cả những quyển không sử dụng đến. Biết là lãng phí, nhưng với tâm lý sợ con thiếu sách học, nên các bậc cha mẹ vẫn đành “chậc lưỡi”.

Vào năm 2014, trước tình trạng một số trường ép học sinh phải mua quá nhiều sách, Vụ Giáo dục tiểu học (Bộ GDĐT) đã công bố danh mục SGK quy định tối thiểu đối với mỗi học sinh (HS). Theo danh mục này, mỗi HS lớp 1, lớp 2 và lớp 3 có tối thiểu 6 cuốn sách, gồm tiếng Việt (2 tập), Vở tập viết (2 tập), toán, tự nhiên và xã hội. Mỗi HS lớp 4 và 5 có 9 cuốn, gồm tiếng Việt (2 tập), toán, đạo đức, khoa học, lịch sử và địa lý, âm nhạc, mỹ thuật, kỹ thuật.

Đấy là quy định, thực tế không nhiều phụ huynh biết đến điều này, nhiều người không phân biệt được cùng trong bộ SGK, sách nào là bắt buộc và sách nào chỉ để bổ trợ thêm kiến thức. Cũng ít trường có sự hướng dẫn tư vấn cho phụ phụ huynh biết rõ điều này. Kết quả, phụ huynh phải bỏ ra chi phí lớn để mua những sách, mà có lẽ trong cả năm học con mình chưa có dịp dùng đến.

Cần minh bạch giá SGK

Lâu nay câu chuyện độc quyền trong biên soạn SGK đã được nhắc tới rất nhiều, thậm chí gây ra bức xúc trong dư luận. Việc được minh bạch về giá và danh mục SGK là đòi hỏi chính đáng của người tiêu dùng.

Nhằm mục đích giúp công khai, minh bạch việc định giá SGK, theo hướng có lợi nhất cho người tiêu dùng, trong văn bản góp ý về Dự thảo sửa đổi bổ sung một số điều của Luật Giáo dục, Bộ Tài chính đề nghị Bộ GDĐT cần đưa quy định minh bạch giá SGK vào luật. Muốn minh bạch được giá, trước hết phải minh bạch được danh mục SGK.

Theo Bộ Tài chính: SGK thuộc danh mục sản phẩm thực hiện kê khai giá với Bộ Tài chính. Qua kiểm tra quá trình chấp hành pháp luật về giá SGK tại NXB Giáo dục Việt Nam, Bộ Tài chính nhận thấy cần có danh mục SGK rõ ràng để làm cơ sở cho đơn vị thực hiện kê khai giá.

Vì vậy, Bộ Tài chính đề nghị Bộ GDĐT bổ sung vào dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung Luật giáo dục 2005 nội dung về khái niệm SGK theo hướng: Cụ thể SGK gồm những sách nào, sách học sinh và sách giáo viên hay chỉ bao gồm sách học sinh và phân biệt rõ với sách bổ trợ, sách tham khảo.

Việc làm này sẽ có lợi cho người dân, cũng như bảo đảm công bằng trong việc biên soạn và sử dụng một sản phẩm đặc biệt như SGK.

Đặng Chung
TIN LIÊN QUAN

Lịch sử về sự kiện Gạc Ma sẽ xuất hiện trong sách giáo khoa mới

HUYÊN NGUYỄN |

30 năm sau trận hải chiến lịch sử năm 1988, những thông tin về sự kiện Gạc Ma lần đầu dự kiến được đưa vào chương trình phổ thông và sách giáo khoa (SGK) môn Lịch sử mới. GS.TS Phạm Hồng Tung - Viện trưởng Viện Việt Nam học và Khoa học phát triển, ĐHQGHN, Chủ biên chương trình phổ thông môn Lịch sử mới - cho biết.

Sẽ có thông tư quy định về chuẩn chính tả

HUYÊN NGUYỄN |

Dự kiến, Thông tư chính tả trong chương trình, sách giáo khoa mới sẽ được hoàn thiện vào tháng 5.2018.

Chương trình giáo dục mới: Sẽ dạy thực nghiệm song hành cùng viết sách giáo khoa

HUYÊN NGUYỄN |

Theo PGS.TS Nguyễn Thúy Hồng - Giám đốc dự án ETEP (Chương trình phát triển các trường sư phạm), Bộ GDĐT cho biết, song song với biên soạn sách giáo khoa sẽ là dạy thử nghiệm chương trình mới. Việc dạy thử nghiệm cũng chỉ đối với nội dung mới, khó.

Kon Tum: 5,5 tỉ thu phí xét nghiệm COVID-19 sai, phải hoàn trả cho dân

THANH TUẤN |

Kon Tum – Ngày 5.7, UBND tỉnh Kon Tum cho biết, đã bác đề xuất của Sở Y tế về việc dùng 5,5 tỉ đồng tiền thu phí xét nghiệm nhanh COVID-19 (thu cao hơn so với giá đấu thầu) để bổ sung công quỹ hoặc trả chi phí mua sắm vật tư, hóa chất.  

Gian lận thi cử bằng thiết bị công nghệ cao vẫn xuất hiện ở các kỳ thi

Quang Việt |

Cơ quan công an cho rằng, việc vô tình hay cố ý mang thiết bị, phương tiện (ghi âm, ghi hình...) vào phòng thi đều vi phạm pháp luật, quy chế thi.

Chỉ số giá tiêu dùng 6 tháng cuối năm vẫn còn nhiều yếu tố có lợi

Vũ Long |

Trao đổi với PV Lao Động, PGS.TS Nguyễn Bá Minh – Viện trưởng Viện Kinh tế Tài chính khẳng định: Chỉ số giá tiêu dùng đang ở mức an toàn, có thể kìm lạm phát năm 2022 dưới 4%.

Hướng đi nào cho hơn 200 lao động buýt Bắc Hà trước nguy cơ thất nghiệp?

Tô Thế - Minh Hạnh |

Theo ông Nguyễn Hoàng Hải, Giám đốc Trung tâm Quản lý giao thông công cộng TP Hà Nội, phương án xử lý tối ưu nhất hiện nay là tìm một doanh nghiệp khác đảm nhận toàn bộ 5 tuyến buýt trợ giá mà Công ty Bắc Hà xin dừng.

Cách tính điểm xét tốt nghiệp THPT 2022

Trang Thiều |

Điểm xét tốt nghiệp trung học phổ thông (THPT) 2022 là điểm dùng để xét việc công nhận thí sinh hoàn tất về chương trình học cấp THPT theo quy chế mà Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) ban hành. Đa phần các trường đại học hiện nay vẫn xét kết quả điểm thi tốt nghiệp THPT trong mùa tuyển sinh. 

Lịch sử về sự kiện Gạc Ma sẽ xuất hiện trong sách giáo khoa mới

HUYÊN NGUYỄN |

30 năm sau trận hải chiến lịch sử năm 1988, những thông tin về sự kiện Gạc Ma lần đầu dự kiến được đưa vào chương trình phổ thông và sách giáo khoa (SGK) môn Lịch sử mới. GS.TS Phạm Hồng Tung - Viện trưởng Viện Việt Nam học và Khoa học phát triển, ĐHQGHN, Chủ biên chương trình phổ thông môn Lịch sử mới - cho biết.

Sẽ có thông tư quy định về chuẩn chính tả

HUYÊN NGUYỄN |

Dự kiến, Thông tư chính tả trong chương trình, sách giáo khoa mới sẽ được hoàn thiện vào tháng 5.2018.

Chương trình giáo dục mới: Sẽ dạy thực nghiệm song hành cùng viết sách giáo khoa

HUYÊN NGUYỄN |

Theo PGS.TS Nguyễn Thúy Hồng - Giám đốc dự án ETEP (Chương trình phát triển các trường sư phạm), Bộ GDĐT cho biết, song song với biên soạn sách giáo khoa sẽ là dạy thử nghiệm chương trình mới. Việc dạy thử nghiệm cũng chỉ đối với nội dung mới, khó.