Nhiều giáo viên tán thành thi tốt nghiệp THPT 3 môn bắt buộc

Trà My |

Theo khảo sát của Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT), trong khoảng 130.700 giáo viên THPT, có đến gần 74% chọn thi tốt nghiệp với 3 môn bắt buộc.

Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành báo cáo về quá trình xây dựng dự thảo phương án thi tốt nghiệp THPT năm 2025. Trong đó nêu kết quả khảo sát giáo viên cả nước về hai phương án mà Bộ đưa ra hồi tháng 8.

Với phương án 1: Thí sinh học chương trình THPT phải thi 6 môn, gồm thi bắt buộc 4 (Ngữ văn, Toán, Ngoại ngữ, Lịch sử) và 2 môn thí sinh tự chọn trong số các môn còn lại được học ở lớp 12.

Phương án 2 gồm ba môn bắt buộc là Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ; hai môn tự chọn trong số các môn đã học (gồm Lịch sử).

Trong số gần 130.700 cán bộ, giáo viên THPT tham gia khảo sát, gần 74% chọn phương án 2.

Trước thông tin này, nhiều thí sinh thể hiện sự đồng tình với các lí do khác nhau.

Em Trương Quang Huy - học sinh lớp 11, Trường THPT Phú Nhuận (TPHCM) cho biết: “Chỉ ôn thi 3 môn chắc chắn chúng em sẽ bớt đi một phần áp lực. Vì nếu bây giờ xuất hiện thêm môn thi thứ 4 đồng nghĩa với số tiết học trên lớp cũng như học thêm sẽ dày lên. Chưa tính đến việc, Lịch sử không phải là thế mạnh của những bạn định hướng thi tổ hợp A00 như em”.

Em Đinh Hải Linh - học sinh lớp 12, Trường THPT Kỳ Lâm (Hà Tĩnh) cũng cho rằng, muốn giảm bớt gánh nặng ở kì thi tốt nghiệp THPT thì không nên áp dụng phương án thi 4 môn bắt buộc.

“Ví dụ như em thi khối C00 và D00, nếu thi theo phương án có 4 môn bắt buộc thì em sẽ phải ôn thi thêm một môn tự chọn nữa. Nên muốn giảm bớt áp lực cho học sinh, phương án thực tế nhất chỉ có là giảm bớt môn thi” - Hải Linh nói.

Đồng quan điểm với Hải Linh, em Nguyễn Mai Anh - học sinh lớp 12, Trường THPT Đoàn Thị Điểm (Hà Nội) mong muốn không thêm một môn thi nữa vì học sinh sẽ mất thêm nhiều thời gian ôn tập.

“Chương trình mới học rất nặng, đơn cử như môn Ngữ văn không còn giống chương trình cũ, giờ đây đòi hỏi học sinh phải tư duy hơn rất nhiều. Việc ôn thi thêm một môn nữa sẽ khiến chúng em không còn thời gian để nghỉ ngơi” - Mai Anh tâm sự.

Là một trong số những giáo viên bỏ phiếu đề xuất thi tốt nghiệp THPT 3 môn, thầy Nguyễn Quang Thi - giáo viên Trường THPT Bảo Lộc (Lâm Đồng) ủng hộ phương án thi này bởi tính gọn nhẹ, không tốn kém đồng thời vẫn đảm bảo yêu cầu tốt nghiệp cho các em.

Theo thầy Thi, phương án này có ưu điểm là giảm áp lực thi cử, giảm chi phí do giảm 2 môn thi so với hiện nay. Tuy nhiên, thầy vẫn giữ quan điểm thi ba môn bắt buộc gồm: Toán, Ngữ văn và Tiếng Anh.

“Thi tốt nghiệp THPT nên có đủ ba môn Toán, Ngữ văn và Ngoại ngữ. Bởi vì, Toán là môn học công cụ có tính tư duy cao; nếu học sinh có kiến thức về Toán học sẽ có khả năng phát triển bản thân với các ngành nghề đa dạng.

Môn Ngữ văn là môn học giúp học sinh diễn đạt, lập luận chặt chẽ. Môn Ngoại ngữ chủ yếu là tiếng Anh giúp học sinh hội nhập với thế giới” - thầy Thi nêu quan điểm.

Ngoài ra, thầy Thi cũng mong rằng, Bộ sẽ xem xét, đưa ra phương án thi hợp lý tránh làm mất cân bằng giữa các tổ hợp tuyển sinh, đồng thời tạo điều kiện cho học sinh dành thời gian học các môn lựa chọn phù hợp với định hướng nghề nghiệp.

Trà My
TIN LIÊN QUAN

Thí sinh Olympia thi đấu với phương châm quyết không khoan nhượng

Trà My |

Nguyễn Việt Thành - học sinh lớp 11, Trường THPT Sóc Sơn (Hà Nội) là 1 trong 4 thí sinh góp mặt tại chung kết Đường lên đỉnh Olympia.

Những ngành học thu hút nhiều học sinh đăng kí trong năm 2023 -2024

Trà My |

Trong năm học 2023 -2024, một số các ngành học hot được nhiều học sinh "chốt đơn" đăng kí: Sư phạm, Du lịch, Báo chí, Quản trị kinh doanh, Marketing,...

Thêm phương án thi tốt nghiệp THPT năm 2025, chỉ 2 môn bắt buộc

Vân Trang |

Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) cho biết, nhiều chuyên gia đề xuất thêm 1 phương án thi tốt nghiệp THPT năm 2025. Do đó, Bộ sẽ tiếp tục khảo sát, lấy ý kiến về 3 phương án của kì thi.

Đoàn Thể thao Việt Nam có thêm 3 huy chương tại ASIAD 19 ngày 7.10

NHÓM PV |

Đoàn thể thao Việt Nam giành thêm 1 huy chương bạc (cầu mây) và 2 huy chương đồng (karate, cờ tướng) trong ngày 7.10, ngày thi đấu áp chót tại ASIAD 19.

Hàn Quốc giành huy chương vàng bóng đá nam ASIAD 19

Thanh Vũ |

Chiến thắng ngược dòng trước Olympic Nhật Bản giúp Olympic Hàn Quốc bảo vệ thành công tấm huy chương vàng môn bóng đá nam ở ASIAD 19.

Tin 20h: Hé lộ chiêu trò để học sinh đạt điểm cao khi theo lớp học thêm

Nhóm PV |

Tin 20h ngày 7.10.2023: Giáo viên dùng nhiều chiêu trò kéo học sinh học thêm; Nhận lương hưu 3 triệu đồng, người cao tuổi xoay xở như thế nào?; Hàng trăm y bác sĩ ở Quảng Ngãi bất ngờ bị cắt hỗ trợ phụ cấp nghề; Xé rào, trộm dây điện tại tuyến Lộ Tẻ - Rạch Sỏi hơn 6.350 tỉ đồng; Dừng thu tiền khách đi vệ sinh trên trạm dừng nghỉ cao tốc Nội Bài - Lào Cai; Hiện trường vụ container tông hàng loạt ki-ốt tại TP HCM;...

Phải xem lại kỹ năng quản lý và đạo đức của Hiệu trưởng Trường THPT Lạc Long Quân

Khánh Linh |

Hà Nội - Đó là đánh giá của TS Hoàng Ngọc Vinh - nguyên Vụ trưởng Vụ Giáo dục chuyên nghiệp, Bộ Giáo dục Đào tạo (GDĐT) - liên quan đến vụ việc THPT Lạc Long Quân (Sóc Sơn) doạ đuổi học sinh vì phụ huynh có ý kiến về các khoản thu.

Du khách vượt nghìn kilomet đến Mù Cang Chải mùa lúa chín

Vân Hi |

“Mù Cang Chải mùa lúa chín rất đẹp, rất bình yên, không phí công tôi vượt nghìn km để đến được đây”, một du khách từ TP Hồ Chí Minh cho biết.

Thí sinh Olympia thi đấu với phương châm quyết không khoan nhượng

Trà My |

Nguyễn Việt Thành - học sinh lớp 11, Trường THPT Sóc Sơn (Hà Nội) là 1 trong 4 thí sinh góp mặt tại chung kết Đường lên đỉnh Olympia.

Những ngành học thu hút nhiều học sinh đăng kí trong năm 2023 -2024

Trà My |

Trong năm học 2023 -2024, một số các ngành học hot được nhiều học sinh "chốt đơn" đăng kí: Sư phạm, Du lịch, Báo chí, Quản trị kinh doanh, Marketing,...

Thêm phương án thi tốt nghiệp THPT năm 2025, chỉ 2 môn bắt buộc

Vân Trang |

Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) cho biết, nhiều chuyên gia đề xuất thêm 1 phương án thi tốt nghiệp THPT năm 2025. Do đó, Bộ sẽ tiếp tục khảo sát, lấy ý kiến về 3 phương án của kì thi.