Lắng nghe tiếng nói của giáo viên để có giải pháp tháo gỡ

Tường Vân |

Đã có hơn 6.200 câu hỏi, ý kiến gửi tới chương trình “Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo gặp gỡ nhà giáo, cán bộ quản lý, nhân viên ngành Giáo dục” được tổ chức vào ngày 15.8. Những tâm tư, nguyện vọng của nhà giáo sẽ được lắng nghe, chia sẻ, để có những giải pháp tháo gỡ trong quá trình thực hiện đổi mới giáo dục.

Nhiều băn khoăn trước thềm năm học mới

Đây là lần đầu tiên giáo viên có một diễn đàn để chia sẻ những tâm tư, nguyện vọng của mình với lãnh đạo ngành Giáo dục. Công đoàn Giáo dục Việt Nam là đơn vị tổ chức diễn đàn, tập hợp các kiến nghị của thầy cô.

Chia sẻ với Báo Lao Động, ông Nguyễn Ngọc Ân - Chủ tịch Công đoàn Giáo dục Việt Nam - cho biết, sau khi nhận ý kiến từ các giáo viên, công đoàn đã khảo sát và sắp xếp các nhóm vấn đề để lãnh đạo ngành Giáo dục giải đáp.

“Đối với giáo dục Mầm non, giáo dục phổ thông, giáo dục thường xuyên, các ý kiến tập trung vào các nhóm vấn đề lớn như: Triển khai chương trình giáo dục đổi mới (dạy học tích hợp và dạy học phân hoá, tập huấn sách giáo khoa; chế độ chính sách nhà giáo (tiền lương, phụ cấp, xét thăng hạng giáo viên…); điều kiện làm việc của đội ngũ giáo viên (trường lớp, cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học, hệ thống máy tính, nhà công vụ…).

Đối với giáo dục đại học, các ý kiến tập trung vào các nhóm vấn đề như: Tự chủ đại học và vai trò đội ngũ giảng viên trong thực hiện tự chủ đại học; nâng cao chất lượng đào tạo, nghiên cứu khoa học, chuyển giao công nghệ; chuyển đổi số trong giáo dục và thích ứng của các trường đại học với chuyển đổi số; cơ sở vật chất, quy hoạch mạng lưới...” - ông Ân thông tin.

Nhận được tin chương trình đối thoại giữa giáo viên và Bộ trưởng sắp diễn ra, cô Đinh Thanh Hải - giáo viên Ngữ văn, Trường THPT Đông Triều (Quảng Ninh) - cho rằng, đây là cơ hội tốt để giáo viên bày tỏ suy nghĩ, nguyện vọng của mình liên quan tới các vấn đề giáo dục thời gian qua.

“Vấn đề tôi mong muốn Bộ trưởng chia sẻ nhất là thông tin liên quan tới chương trình giáo dục phổ thông mới. Cụ thể là việc giáo viên tập huấn thế nào để có thể nâng cao được chất lượng giảng dạy, đồng thời đưa ra những giải thích cụ thể về chính sách thu nhập, xét thăng hạng của giáo viên hiện nay” - cô Hải hy vọng.

Cô Lê Thị Hiền - Giáo viên THCS tại tỉnh Thanh Hoá - cũng bày tỏ mong muốn được lắng nghe buổi đối thoại với Bộ GDĐT. Cô Hiền đánh giá, sau 3 năm triển khai chương trình GDPT 2018, vướng mắc lớn nhất hiện nay là điều kiện cơ sở vật chất và dạy học môn Khoa học tự nhiên.

Theo cô, chủ trương dạy học tích hợp đối với môn Khoa học tự nhiên là rất đúng đắn. Nhưng thực tế hiện nay, SGK chưa thể hiện tinh thần tích hợp, những nội dung còn rời rạc, tách biệt thành 3 phần Lý, Hoá, Sinh. 2 - 3 giáo viên cùng dạy chung 1 môn học. Học sinh học 1 môn nhưng vẫn phải viết 3 cuốn vở.

Cô Hiền mong muốn, tại buổi gặp gỡ với bộ trưởng, sẽ được lắng nghe ý kiến chính thức, tìm được giải pháp gỡ rối dạy học môn tích hợp trước thềm năm học mới đang đến gần.

Tiếng nói của giáo viên là cơ sở rất quan trọng

Là giáo viên tại một trường Mầm non ở Hà Nội, cô Bùi Ngọc Mai cho rằng: Sự kiện lần này là dịp để nhà giáo, cán bộ quản lý, nhân viên ngành giáo dục được nói lên tâm tư, nguyện vọng, những thuận lợi, khó khăn trong quá trình công tác.

Hơn 20 năm gắn bó với nghề dạy học, cô Ngô Thị Lê - Giáo viên Trường THCS Thị trấn Núi Đối (Hải Phòng) - cho biết, bản thân đang rất băn khoăn hình thức thi xét hạng cho giáo viên. Cô Lê rất mong muốn bộ trưởng có thể đưa ra phương thức xét phù hợp hơn, thay vì cho giáo viên tham gia thi.

Đánh giá về chương trình “Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo gặp gỡ nhà giáo, cán bộ quản lý, nhân viên ngành Giáo dục”, ông Vũ Minh Đức - Cục trưởng Cục Nhà giáo và Cán bộ quản lý giáo dục (Bộ GDĐT) - cho rằng, ý kiến của giáo viên với Bộ trưởng Bộ GDĐT sẽ là cơ sở quan trọng để bộ có thể hoàn thiện chế độ, chính sách.

“Thông tin thu thập từ các giáo viên trong sự kiện sẽ là cơ sở quan trọng để Bộ Giáo dục và Đào tạo tiếp tục hoàn thiện các chế độ, chính sách, triển khai đồng bộ các giải pháp quản lý, lãnh đạo phù hợp với thực tiễn” - ông Đức chia sẻ.

Tường Vân
TIN LIÊN QUAN

Sóc Trăng: Chưa đảm bảo thiết bị dạy học, phục vụ đổi mới giáo dục

Văn Sỹ |

Theo Sở GDĐT tỉnh Sóc Trăng, việc áp dụng đổi mới Chương trình Giáo dục phổ thông năm 2018, địa phương còn gặp khó khăn về cơ sở vật chất và trang thiết bị dạy học còn thiếu. Vì vậy, chưa đáp ứng kịp thời để thực hiện tổ chức một số hoạt động trải nghiệm, thực hành trong Chương trình Giáo dục phổ thông năm 2018.

Thủ tướng là Chủ tịch Ủy ban quốc gia Đổi mới giáo dục và đào tạo

PHẠM ĐÔNG |

Theo quyết định 154/QĐ-TTg, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính là Chủ tịch Ủy ban quốc gia Đổi mới giáo dục và đào tạo giai đoạn 2023 – 2026.

Công nhân ở Cần Thơ nhiều lần bị công ty thất hứa chốt bảo hiểm xã hội

PHONG LINH |

Liên quan đến vụ việc hàng chục công nhân của Công ty TNHH Sản xuất Vạn Ý (địa chỉ phường Phước Thới, quận Ô Môn, TP Cần Thơ) bị nợ lương, bảo hiểm xã hội (BHXH), ngày 16.8, trao đổi với phóng viên, công nhân cho biết, công ty vẫn chưa thực hiện chốt BHXH theo đúng cam kết.

Bệnh viện ở TPHCM cân nhắc chưa nâng giá dịch vụ, khám chữa bệnh

NGUYỄN LY |

TP Hồ Chí Minh – Sau khi Thông tư 13/2023/TT-BYT của Bộ Y tế ban hành, nhiều bệnh viện tại thành phố đang triển khai kế hoạch điều chỉnh giá, nhưng có những bệnh viện cân nhắc chưa tăng vội giai đoạn này.

Vụ án Việt Á có những nhóm đối tượng được phân hoá, miễn trách nhiệm hình sự

Vương Trần |

Phó Trưởng Ban Nội chính Trung ương Nguyễn Văn Yên cho biết, trong vụ án Việt Á, có những đối tượng được phân hoá trách nhiệm, có nhóm được miễn truy cứu trách nhiệm hình sự và cả trách nhiệm dân sự.

Du lịch Bình Định “gì cũng có nhưng không có cái gì đặc sắc”

Xuân Nhàn |

Đó là nhận xét của Bí thư Tỉnh ủy Hồ Quốc Dũng, ngày 16.8, về kết quả thực hiện chương trình hành động “Phát triển du lịch Bình Định thành ngành kinh tế mũi nhọn, giai đoạn 2020 – 2025”.

Sửa Luật Đấu giá tài sản có ngăn được bỏ cọc đấu giá đất?

PHẠM ĐÔNG |

Chiều 16.8, tiếp tục chương trình phiên họp thứ 25, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Đấu giá tài sản.

Chuyên gia hiến kế tháo gỡ khó khăn trong thiếu vật liệu làm đường cao tốc

Hiếu Anh |

Để tháo gỡ khó khăn trong việc thiếu vật liệu làm đường cao tốc Bắc - Nam, chuyên gia đề nghị các địa phương cần chủ động tìm các mỏ vật liệu đủ trữ lượng, chất lượng để cấp phép.

Sóc Trăng: Chưa đảm bảo thiết bị dạy học, phục vụ đổi mới giáo dục

Văn Sỹ |

Theo Sở GDĐT tỉnh Sóc Trăng, việc áp dụng đổi mới Chương trình Giáo dục phổ thông năm 2018, địa phương còn gặp khó khăn về cơ sở vật chất và trang thiết bị dạy học còn thiếu. Vì vậy, chưa đáp ứng kịp thời để thực hiện tổ chức một số hoạt động trải nghiệm, thực hành trong Chương trình Giáo dục phổ thông năm 2018.

Thủ tướng là Chủ tịch Ủy ban quốc gia Đổi mới giáo dục và đào tạo

PHẠM ĐÔNG |

Theo quyết định 154/QĐ-TTg, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính là Chủ tịch Ủy ban quốc gia Đổi mới giáo dục và đào tạo giai đoạn 2023 – 2026.