Tương lai cho dạy học số
Trong bối cảnh dịch COVID-19, việc dạy học trực tuyến (dạy học số) được xem là giải pháp "cứu cánh" để duy trì việc học. Tuy nhiên, từ đầu năm đến nay, sau khi dịch bệnh được kiểm soát, các trường học mở cửa trở lại, học trực tuyến liệu có là xu thế chung của giáo dục tương lai, hay đơn thuần chỉ là một giải pháp học tập thời đại dịch?
Tại diễn đàn “Chuyển đổi số trong giáo dục Đại học” thuộc dự án “Thúc đẩy hợp tác trường đại học - doanh nghiệp thông qua đổi mới và công nghệ” (BUILD-IT) tổ chức ngày 21.10, đại diện các trường đại học đã bàn luận và đưa ra nhiều kiến giải liên quan đến vấn đề này.
Theo TS Bob Schoenfeld - Quản lý dự án BUILD IT, mục đích của chuyển đổi số trong giáo dục là làm cho giáo dục tiếp cận được với tất cả người học, đồng thời mang lại các cơ hội làm thay đổi nền giáo dục, cộng đồng và doanh nghiệp. Mỗi người đều nhận ra rằng giáo dục không phải là lĩnh vực bất biến, nó tiến hoá. Vì thế, việc thực hiện chuyển đổi số trong giáo dục là tất yếu.
TS Dương Thị Kim Oanh – Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật TPHCM – thì chia sẻ những kinh nghiệm từ thực tiễn tổ chức dạy học trực tuyến thành công của nhà trường trong thời gian qua.
Theo TS Oanh, trong thời kỳ dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, đội ngũ cán bộ, giảng viên của trường đã nhanh chóng thích ứng, ứng dụng công nghệ thông tin vào trong dạy học. Nhà trường đã sử dụng hệ thống LMS, xây dựng các kho học liệu, bài giảng điện tử để phục vụ nhu cầu học tập của sinh viên. Nhờ đó, việc học tập không hề bị gián đoạn.
Đến hiện tại, khi dịch COVID-19 được kiểm soát, nhà trường vẫn duy trì thực hiện mô hình 70/30 (70% nội dung học trực tiếp, 30% sẽ học online).
Đại học Công nghiệp Hà Nội cũng là một trong những trường sớm triển khai việc chuyển đổi số trong giáo dục. Theo chia sẻ của lãnh đạo nhà trường, khi đại dịch COVID-19 đã kiểm soát, nhà trường vẫn thực hiện mô hình dạy học 50/50 với các ngành ngoại ngữ (50% dạy trực tiếp, 50% dạy online). Toàn bộ dữ liệu, bài giảng điện tử được nhà trường đưa lên hệ thống trực tuyến, sau đó sinh viên có trách nhiệm tự học trên hệ thống, có công cụ để kiểm soát việc tự học này.
Trả thù lao gấp đôi nếu giảng viên tích cực tham gia xây dựng bài giảng trực tuyến
Cũng theo TS Dương Thị Kim Oanh, các yếu tố tạo nên sự thành công của dạy học số đến từ tư duy của lãnh đạo nhà trường, khả năng thích ứng của giảng viên và những đổi mới trong kiểm tra, đánh giá. Nhưng nếu từng giảng viên không ý thức được giá trị của chuyển đổi số thì quyết định của lãnh đạo nhà trường sẽ không trở thành hiện thực.
Vậy làm sao để khuyến khích giảng viên tham gia vào việc này? Thạc sĩ Nguyễn Đình Phú (Khoa Điện – Điện tử, Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật TPHCM) lấy ví dụ về cách tạo động lực ở trường mình.
Cụ thể, lãnh đạo nhà trường trả tiền thù lao xây dựng khóa học online, mức chi trả là 5 triệu/tín chỉ và 60 tiết nghiên cứu khoa học. Ngoài ra, nếu giảng viên nào có khóa học online được xây dựng thành công, triển khai giảng dạy thì tiền dạy của giảng viên đó sẽ được trả gấp đôi. Nhờ có chính sách rất rõ ràng, tạo động lục, nên giảng viên trong trường rất tích cực tham gia.