Đó là lời nhận định của cô Nguyễn Phương Nga - giáo viên tiếng Việt trường TH-THCS Pascal, đồng thời là giáo viên thuộc hệ thống giáo dục Hocmai trong việc xây dựng, thiết kế bài giảng phù hợp với lứa tuổi tiểu học, đặc biệt là trẻ lớp 1.
Thừa nhận học sinh độ tuổi tiểu học sẽ gặp nhiều khó khăn trong việc học trực tuyến, cô Phương Nga cho rằng, mỗi bài giảng cần được thiết kế dựa trên đặc điểm tâm sinh lý của lứa tuổi.
Cụ thể, với trẻ tiểu học, đặc biệt lớp 1, học sinh thường có tư duy cụ thể hóa và rất khó ghi nhớ kiến thức trừu tượng. Do đó, khi hình thành kiến thức mới cho trẻ, giáo viên cần gắn kiến thức đó với các sự vật, đồ vật, con vật, câu chuyện gần gũi trong cuộc sống hằng ngày của trẻ. Qua đó, con sẽ cảm thấy hào hứng, thích thú và có thể tưởng tượng được kiến thức mới một cách rõ ràng hơn.
Đặc biệt, ở độ tuổi này, học sinh rất thích hình ảnh, màu sắc, sự chuyển động hay âm thanh.
“Khi hướng dẫn cho trẻ 1 âm vần mới, những từ có âm vần giống nhau, sẽ tô 1 màu. Khi đó, trẻ nhận diện màu sắc và ghi nhớ kiến thức mới. Hay trong môn Toán, có thể thêm các chuyển động thêm vào hoặc bớt đi”- cô Thanh Nga chia sẻ.
Bên cạnh những yếu tố màu sắc, âm thanh hay chuyển động, cô Thanh Nga cũng lưu ý, giáo viên cần tránh nói dài dòng hay dẫn dắt quá dài. Trẻ ở độ tuổi tiểu học cần câu hỏi ngắn gọn, câu hỏi cụ thể hay các câu hỏi mở để tăng sự hứng thú, kích thích sự tò mò.
“Về đặc điểm phát triển tâm lý và thể chất, trẻ lớp 1 rất thích các hoạt động vui chơi, nô đùa. Khi giáo viên thiết kế, lồng ghép các trò chơi vào bài giảng, các câu hỏi trong thời gian ngắn sẽ giúp trẻ kích thích sự nhạy bén trong tư duy, thỏa mãn tính năng mãn tính năng động vốn có ở lứa tuổi.
Ngoài ra, cô Thanh Nga nhấn mạnh, để giữ cho học sinh tập trung và đạt hiệu quả học tập, các hoạt động nên được thiết kế trong khoảng thời gian nhất định. Ví dụ, với lớp 1, con tập trung trong 10-15 phút đầu. Giáo viên cần lưu ý khoảng thời gian này giúp học sinh tiếp cận kiến thức tự nhiên nhất.