Chấm dứt dạy theo văn mẫu, đổi mới dạy học Ngữ văn cần bắt đầu từ giáo viên

Lê Thị Thùy Vinh - Trường ĐHSP Hà Nội 2 |

Giáo viên giảng dạy môn Ngữ văn cần phải có những kỹ năng cần thiết để lựa chọn những ngữ liệu mở rộng, góp phần giúp học sinh phát triển năng lực đọc hiểu văn bản, tránh việc đọc chép, dạy học theo văn mẫu.

Vừa qua, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã ban hành Công văn số 3175/BGDĐT-GDTrH gửi các Sở Giáo dục và Đào tạo về việc hướng dẫn đổi mới phương pháp dạy học và kiểm tra, đánh giá môn Ngữ văn ở trường phổ thông nhằm khắc phục tình trạng dạy học nặng nề về thuyết giảng, đọc chép và yêu cầu thuộc lòng theo văn mẫu.

Quy định mới này yêu cầu giáo viên chú trọng vào việc cho người học “cần câu” chứ không phải cho người học “con cá”. Công văn ghi rõ “ngữ liệu là phương tiện và việc tìm hiểu ngữ liệu là cách thức để hình thành, phát triển năng lực đọc hiểu văn bản”. Điều đó cho thấy, ngữ liệu không phải là đích đến trong hoạt động giảng dạy mà cách thức đọc hiểu ngữ liệu mới là điều tiên quyết người dạy cần hướng dẫn người học.

Trên cơ sở những vấn đề mà công văn 3175 đặt ra, giáo viên giảng dạy môn Ngữ văn cũng cần phải có những kỹ năng cần thiết để lựa chọn những ngữ liệu mở rộng góp phần giúp học sinh phát triển năng lực đọc hiểu văn bản.

Dưới đây là một vài gợi ý của chúng tôi trong việc chọn ngữ liệu:

Trước hết, giáo viên phải bám sát những cầu cần đạt về đọc hiểu trong chương trình Ngữ văn các bậc học nói chung cũng như các khối lớp nói riêng. Những yêu cầu cần đạt này cũng có sự khác biệt ở các kiểu văn bản và thể loại văn bản ở các khối lớp.

Ví dụ, đối với cấp THPT, yêu cầu cần đạt về kỹ năng đọc trong Chương trình GDPT ghi rõ: “Biết vận dụng kiến thức tiếng Việt và kiến thức về bối cảnh lịch sử, xã hội, tư tưởng, triết học và quan niệm thẩm mĩ của các thời kỳ để hiểu các văn bản khó hơn (thể hiện qua dung lượng, độ phức tạp và yêu cầu đọc hiểu).

Biết phân tích, đánh giá nội dung và đặc điểm nổi bật về hình thức biểu đạt của văn bản, nhất là những tìm tòi sáng tạo về ngôn ngữ, cách viết và kiểu văn bản. Học sinh có cách nhìn, cách nghĩ về con người và cuộc sống theo cảm quan riêng; thấy được vai trò và tác dụng của việc đọc đối với bản thân”.

Thứ hai, giáo viên cần lựa chọn những văn bản phù hợp với kinh nghiệm, năng lực nhận thức, đặc điểm tâm sinh lý của học sinh ở từng lớp học, cấp học (lưu ý lựa chọn những văn bản có độ dài, độ phức tạp tương thích với trình độ người học). Đồng thời, văn bản cũng phải đảm bảo tính vừa sức, hướng đến thúc đẩy kỹ năng tư đọc, tự học của học sinh.

Thứ ba, lựa chọn những văn bản có giá trị đặc sắc về nội dung và nghệ thuật; nhất là có tính chuẩn mực và sáng tạo về ngôn ngữ hướng đến giáo dục ngôn ngữ, giáo dục thẩm mỹ cho học sinh. Có thể lựa chọn văn bản từ những tác giả nổi tiếng cũng như những văn bản được các giải thưởng cũng như được công chúng đánh giá cao.

Thứ tư, lựa chọn những văn bản đảm bảo tính hiện đại, sinh động, hấp dẫn, tạo hứng thú học tập cho người học.

Thứ năm, giáo viên cũng cần lưu ý lựa chọn những văn bản có nguồn tin cậy, rõ ràng. Cụ thể là, đối với ngữ liệu sách in cần lựa chọn những văn bản có đủ thông tin về tác giả, năm xuất bản, nhà xuất bản. Đối với ngữ liệu từ mạng Internet, cần lựa chọn ngữ liệu có đường link truy cập từ các web tin cậy. Điều này sẽ giúp cho việc lựa chọn ngữ liệu tránh được những sai sót về ngôn ngữ của ngữ liệu.

Hiện nay, trên thị trường sách phổ thông, đã xuất hiện nhiều đầu sách hỗ trợ cho người dạy và người học những ngữ liệu đọc hiểu mở rộng. Giáo viên cũng có thể căn cứ vào những gợi ý từ những bộ sách tham khảo để lựa chọn các ngữ liệu mở rộng phục vụ cho hoạt động đọc hiểu văn bản trong nhà trường cũng như xây dựng các đề kiểm tra, đánh giá.

Như thế, việc lựa chọn ngữ liệu đọc hiểu là một vấn đề rất cần thiết đối với giáo viên trong quá trình giảng dạy. Bởi ngữ liệu đọc hiểu sẽ vừa giúp học sinh mở rộng vốn tri thức về thể loại, về kiểu văn bản lại vừa giúp học sinh có thể thúc đẩy kỹ năng tự đọc, tự học của mình.

Vì thế, bước đầu, giáo viên cần phải lựa chọn, hướng dẫn, hỗ trợ học sinh đọc hiểu mở rộng những ngữ liệu mới, từ đó các em sẽ tự lựa chọn những ngữ liệu của riêng mình, thúc đẩy quá trình tự đọc hiểu một cách hiệu quả.

Lê Thị Thùy Vinh - Trường ĐHSP Hà Nội 2
TIN LIÊN QUAN

Trải nghiệm tiết học Ngữ Văn lớp 10 mới lạ theo chương trình GDPT mới

Linh Chi - Dương Anh |

Không chỉ tạo ra sự hào hứng với học sinh, nhiều giáo viên cũng cho rằng môn Ngữ Văn lớp 10 theo chương trình Giáo dục phổ thông mới sẽ kích thích học sinh sáng tạo, thể hiện quan điểm và khắc phục việc học thuộc lòng theo văn mẫu.

Bộ GDĐT: Không bắt buộc sử dụng trắc nghiệm trong đề thi Ngữ văn

Tường Vân |

Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) khẳng định, thông tin đề kiểm tra, đánh giá môn Ngữ văn sẽ kết hợp trắc nghiệm và tự luận là không chính xác.

Nhiều học sinh áp lực khi phải học thuộc hơn chục bài văn mẫu để đi thi

TRÀ MY |

Nhiều học sinh cảm thấy ám ảnh phải học thuộc lòng hơn chục bài văn mẫu trước kỳ thi tốt nghiệp THPT.

Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam đã có nhiều giải pháp hỗ trợ người lao động mất việc

PHƯƠNG NGÂN - CHÂN PHÚC |

TPHCM - Tại LĐLĐ quận Bình Thạnh, sáng ngày 17.1, ông Trần Thanh Hải - Phó Chủ tịch Thường trực Tổng LĐLĐ Việt Nam đã đến thăm, động viên và trao quà Tết cho người lao động có hoàn cảnh khó khăn đang làm việc trên địa bàn. Đồng thời, ông Trần Thanh Hải cũng đã thông tin một số giải pháp nhằm hỗ trợ người lao động bị mất việc, giảm việc.

Hệ luỵ từ vụ Công đoàn ACB mua chui cổ phiếu bị xử phạt 3 tỉ đồng

Lan Hương |

Thông tin Công đoàn ngân hàng ACB mua chui cổ phiếu ACB đã thu hút sự quan tâm đặc biệt. Động thái trên đã ảnh hưởng đến sự minh bạch của thị trường chứng khoán Việt Nam trong bối cảnh niềm tin của nhà đầu tư vào thị trường chứng khoán đang bị ảnh hưởng nặng nề.

Rung lắc thượng tầng tại Eximbank: Thập kỷ rối ren chưa kết thúc

Đức Mạnh |

Cơ cấu thượng tầng tại Ngân hàng Eximbank đã có nhiều biến động mạnh. Cổ đông ngoại gắn bó 16 năm đã chuyển nhà, thế chân bởi nhân tố bí ẩn liên quan đến Tập đoàn Bamboo Capital.

Cha đẻ của mèo AI mà cư dân mạng nhầm tưởng ở Ninh Thuận lên tiếng

Hữu Long |

Nguyễn Lê Thái Nguyên vẽ mèo Tết bằng công nghệ AI rồi chia sẻ lên trang cá nhân. Những hình ảnh tuyệt đẹp về mèo nhận được vô số lời khen từ nhiều người bạn. Có không ít người đến nay vẫn nhầm lẫn đây là mèo Tết có nguồn gốc từ Ninh Thuận.

Cận Tết, showroom xe ôtô cũ chấp nhận bán hòa, cắt lỗ để thu hồi vốn

LÂM ANH |

Cuối năm thường là mùa thu hoạch của thị trường xe ôtô cũ nhưng năm nay điều này đã không đến bởi việc ngân hàng siết cho vay, lãi suất cao đã khiến lượng khách hàng giảm đi đáng kể. Những ngày cuối cùng trước khi nghỉ Tết, chủ showroom chấp nhận bán hòa vốn hay thậm chí, bán cắt lỗ để thu hồi vốn trước Tết.

Trải nghiệm tiết học Ngữ Văn lớp 10 mới lạ theo chương trình GDPT mới

Linh Chi - Dương Anh |

Không chỉ tạo ra sự hào hứng với học sinh, nhiều giáo viên cũng cho rằng môn Ngữ Văn lớp 10 theo chương trình Giáo dục phổ thông mới sẽ kích thích học sinh sáng tạo, thể hiện quan điểm và khắc phục việc học thuộc lòng theo văn mẫu.

Bộ GDĐT: Không bắt buộc sử dụng trắc nghiệm trong đề thi Ngữ văn

Tường Vân |

Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) khẳng định, thông tin đề kiểm tra, đánh giá môn Ngữ văn sẽ kết hợp trắc nghiệm và tự luận là không chính xác.

Nhiều học sinh áp lực khi phải học thuộc hơn chục bài văn mẫu để đi thi

TRÀ MY |

Nhiều học sinh cảm thấy ám ảnh phải học thuộc lòng hơn chục bài văn mẫu trước kỳ thi tốt nghiệp THPT.